Nếu không có Chris Hemsworth, Spiderhead có thể không thu hút nhiều người xem!
Spiderhead (Netflix) không giúp Netflix thoát khỏi vòng lặp của những bộ phim trung bình.
Dựa trên một cơ sở nghiên cứu tuyển chọn tình nguyện viên từ nhà tù, Spiderhead kể về việc một tỷ phú thử nghiệm các loại thuốc đặc biệt. Trưởng nhóm nghiên cứu Steve (Chris Hemsworth) quan tâm đến tù nhân Jeff (Miles Teller), một đối tượng thí nghiệm đáng giá. Tuy nhiên, Jeff phát hiện ra điều gì đó bất thường trong quá trình thử nghiệm.
Spiderhead đã đúng khi mời Chris Hemsworth tham gia bởi đó là một chiêu trò để thu hút sự chú ý. Mặc dù cốt truyện khá hấp dẫn và ý tưởng cơ bản cũng tốt, nhưng Spiderhead không phải là bộ phim khiến bạn nghẹt thở. Bạn có muốn dành thời gian để xem hết nó trong những ngày rảnh rỗi không, còn tùy thuộc vào bạn.
Spiderhead khẳng định bản thân là một thí nghiệm về hành vi con người. Sự khác biệt giữa nó và các bộ phim The Stanford Prison Experiment (2005) là thay vì tập trung vào tâm lý, dự án của Netflix tập trung vào các hành vi dưới sự ảnh hưởng của thuốc. Chúng được tạo ra để kích thích và thao túng cảm xúc con người, từ đó thôi thúc họ làm theo những cảm xúc đó. Ví dụ, một số loại có thể khiến người thí nghiệm buồn chán, vui vẻ hoặc hứng tình cực độ, số khác có thể gây ra nỗi sợ vô lý khủng khiếp, và có loại chỉ có thể gây đau đớn mà thôi.
Spiderhead ban đầu có một khởi đầu ấn tượng, với một tù nhân bị thử nghiệm cười không ngừng. Mặc dù khung cảnh này diễn ra trong ánh sáng, cười của tù nhân và ánh mắt của Steve gợi ý ý đồ đen tối hơn nhiều đang chờ đợi khi phim tiếp tục. Nhưng đó chỉ là lời hứa suông. Màn mở đầu sau đó kéo dài đến mức gây chán. Bộ phim bận rộn với việc giới thiệu và xây dựng nền tảng. Thật ra đó chẳng sao cả, chỉ là Spiderhead đã làm điều đó quá chán.
Hầu hết phim đều là những câu thoại và cuộc trò chuyện dài. Đối với người xem, chúng đến như là một lượng thông tin vô tận được rót vào trong bộ phim, khiến cho nhịp độ trở nên chậm lại. Một điểm nhấn là phim chú trọng phần nào đến các nhân vật của nó, để họ kể câu chuyện của mình cũng như lý do họ trở thành tù nhân. Tuy nhiên, những chi tiết này thiếu sức nặng. Chỉ là phim chú trọng việc trình bày bằng hình ảnh hơn là những lời thoại dài dòng – điều này cũng làm cho bộ phim trở nên dễ chịu hơn.
Spiderhead đề cập đến nhiều chủ đề xã hội mật thiết. Rõ ràng nhất có thể là nhà tù công không thể giúp cải tạo tù nhân. Phim cho thấy một kiểu nhà tù nhân đạo hơn, nơi phạm nhân tự quản lý và vận hành nơi đây. Họ được tiếp cận các phương tiện giải trí, kiến thức và tự do giao tiếp. Điều này giúp họ không nghĩ đến bạo lực. Và việc họ tham gia vào các nghiên cứu thuốc này cũng có lợi cho xã hội. Từ đây, Spiderhead đặt ra câu hỏi về đạo đức của các thử nghiệm kiểu này.
Sự hào hứng là điều thiếu vắng ở Spiderhead. Mặc dù cốt truyện đã che đậy mục đích cuối cùng của thí nghiệm, nhưng nó không mang lại những cảm xúc mãnh liệt khi nhân vật chính – Jeff, khám phá ý đồ thực sự của Steve. Steve cũng không thể hiện được sự đen tối một cách hấp dẫn. Mọi thứ trong bộ phim dường như diễn ra một cách buồn chán. Không bản sắc, không cái chất riêng, những điểm cao trào trong bộ phim thậm chí còn trở nên tẻ nhạt.
Màn đối đầu cuối cùng xuất hiện như một cơn gió bất ngờ. Hình dung bạn đang buồn ngủ khi nghe một bản nhạc nhàm chán, rồi bất ngờ có ai đó mở EDM lên bên tai bạn. Nhưng điều này không phải là một bất ngờ tốt vì nó làm cho phim trở nên lạc hậu.
Dù biết sẽ có một màn đối đầu cuối cùng, Spiderhead không tạo thêm sự thú vị hoặc hứng khởi cho hành trình. Yếu tố tâm lý chỉ là một trò đùa mảnh mai. Bạn tự hỏi ý định cuối cùng của phản diện là gì, nhưng khi mọi thứ diễn ra một cách lờ đờ như một chú lười, thì tại sao phải quan tâm nhỉ?