Phán quyết của Mytour+
Stellar Blade có vẻ tham vọng và đa dạng hơn những gì được mong đợi, nhưng cũng khá gượng gạo như đã dự kiến, dẫn đến một tựa game hành động RPG với mức độ rắc rối mà bạn chỉ có thể chấp nhận. Đối mặt với nó theo cách của riêng bạn, và hoặc là bỏ qua hoặc chấp nhận lớp vỏ tình dục lạ kỳ, và đó là khoảng thời gian vui vẻ từ 20 đến 30 giờ.
Ưu điểm
- +
Chiến đấu lôi cuốn và thỏa mãn
- +
Một số môi trường tuyệt đẹp
- +
Những nhân vật dễ thương cải thiện một câu chuyện dễ đoán
Nhược điểm
- -
Điều khiển gượng gạo
- -
Thiết kế nhiệm vụ không trực quan
- -
Kẻ địch và môi trường lặp đi lặp lại
Phần lớn thời gian, Stellar Blade chính xác là điều tôi hy vọng: một trò chơi hành động-RPG tốt mà tôi thích rất nhiều mặc dù có một số vấn đề. Nó có thể gượng gạo, không tinh tế và ngớ ngẩn, nhưng khi hoạt động mạnh mẽ, nó mang lại những trận đánh và trận đấu với boss sôi động, những nhân vật đáng yêu và môi trường tuyệt đẹp. Đó là một sự pha trộn không đồng đều của 15 năm về những hình mẫu chơi game, các chủ đề hấp dẫn nhưng chưa nấu chín kỹ và một kết hợp giữa thiết kế tuyến tính và thế giới mở xử lý một số điều rất tốt nhưng thất bại một cách nghiêm trọng ở những điều khác.
Chiến binh được tăng cường bởi máy tính Eve lấy một cái gương thoát khỏi Trái Đất, được gửi để chiến đấu với một chủng loài quái vật gọi là Naytiba bởi một trạm quay tròn hành tinh làm nơi trú ẩn cuối cùng của loài người. Cô được tham gia bởi một người sống sót địa phương tên Adam và kỹ sư của trạm Lily, cô ta lên đường săn Naytiba và đồng thời bảo vệ và tái xây dựng thành phố cuối cùng của Trái Đất, Xion. Điều này diễn ra qua bốn khu vực chính, với Xion hoạt động như một trung tâm nhiệm vụ, cộng với một số cấp độ phụ liên quan đến các sự kiện trong câu chuyện.
Không phải là trò chơi hành động trực tiếp như tôi mong đợi
Khi không hướng về Nier: Automata, Stellar Blade gần gũi hơn với công thức hành động phiêu lưu của Uncharted hoặc Tomb Raider với sự kết hợp của việc leo trèo, câu đố môi trường và các phần chiến đấu được đánh dấu bằng các trận đấu với boss. Có một chuỗi tàu giống như Uncharted 3, và rất nhiều sự kiện bấm nút nhanh. Tất cả đều rất giống trò chơi điện tử, điều mà tôi thấy quyến rũ. Hai khu vực, Vùng hoang mạc và Sa mạc lớn, là môi trường mở rộng thế giới có thể được khám phá một cách tự do, và trong khi chúng là những hộp cát hấp dẫn, chúng cũng giống nhau một cách đáng thất vọng. Tôi muốn có một không gian lớn hơn với nhiều hơn cát và những tòa nhà đổ nát, nhưng, tốt hơn hết, tôi hy vọng bạn thích cát. Các khu vực khác cũng cho phép khám phá và săn lùng bí mật, nhưng chúng hẹp hơn và không có bản đồ.
Tôi thích cả hai loại khu vực tập trung và mở cửa, một phần vì nó đáng để khám phá. Các nâng cấp lớn cho sức khỏe, sát thương và các thành phần tùy chỉnh được chôn giấu ở các lề của thế giới. Tôi sẽ quay lại các cấp độ để hoàn thành các nhiệm vụ phụ và khám phá một món đồ chính hoặc một khu vực lớn mà tôi đã bỏ lỡ. Việc trò chơi trông tuyệt vời, đặc biệt là ở những cảnh công nghiệp và các hộp mô phỏng trên bầu trời. Stellar Blade đạt được sự kết hợp ấn tượng giữa sự rộng lớn đáng kinh ngạc và chi tiết đậm đặc, với những tưởng tượng hấp dẫn về công nghệ tương lai được thêu vào. Tất cả đều trông và chạy tốt đối với tôi trong chế độ hiệu suất PS5; sự cố hình ảnh duy nhất mà tôi gặp là hiện tượng pop-in trên một số kẻ thù.
Stellar Blade được kết hợp bởi sự kết hợp của các trận chiến và nền nền tảng dồi dào không ngờ. Eve sử dụng một thanh kiếm cho các đòn tấn công nhẹ, nặng, và đặc biệt, cũng như một khẩu súng với nhiều loại đạn. Tôi đã sử dụng súng để tiêu diệt mục tiêu yếu, làm mỏng nhóm kẻ thù, đối phó với những kẻ thù phiền phức, hoặc đánh vào các điểm yếu, và rất vui khi sử dụng. Lăn qua các viên đạn, viên súng ngắn, tên lửa tự định hướng, mini-RPGs, và một tia laser nạp sạc mang lại một vẻ đẹp đặc biệt cho một số trận chiến. Có các phần chỉ sử dụng súng mà trò chơi về cơ bản trở thành Diet Dead Space, và tôi bất ngờ khi thích chúng.
Chiến đấu gần gũi và cảm giác tuyệt vời khi mọi thứ trùng khớp. Parry để gây sát thương cân đối và thiết lập những đòn chí mạng, sử dụng combo phù hợp để tạo ra một khoảng mở ngắn, kết hợp các đòn tấn công đặc biệt Beta và Burst, né tránh hoàn hảo các đòn tấn công không thể chặn – khi được kết hợp với nhau trong một cuộc đua gay cấn, chúng tạo ra một sân chơi hành động rực rỡ. Eve là biểu tượng của sự ngầu mặc. Cô cắt chém một cách múa may, tung ra những đòn tấn công mạnh mẽ, và phóng ra các đòn tấn công diện rộng cấp anime với chế độ chậm đầy đủ. Ở trạng thái tốt nhất của nó, Stellar Blade là một sự kiện mà tôi không muốn bỏ.
Không hơn Stellar
Dù chiến đấu có thể vui, nhưng chiêu né quá tệ. Ngay cả khi tôi nâng cấp mọi chiêu né có thể tìm được, tôi vẫn gặp khó khăn khi né tránh các cuộc tấn công. Các cuộc tấn công đặc biệt được đánh dấu màu xanh và tím có một chiêu né đặc biệt dễ dàng, và parry rất vững chắc, nhưng mọi thứ khác không thể bị parry đều là một đau đớn dứt khoát. Tôi trở nên giỏi hơn một chút sau khi luyện tập, nhưng trong suốt quãng đời của tôi, tôi đã làm chủ rất nhiều cuộc lăn bánh dodge không khoan nhượng, và tôi không bao giờ cảm thấy tự tin với chiêu này. Một cách tương tự, chế độ sức mạnh kiểu Spartan Rage trong God of War không hiểu lý tưởng là thấp quá, đến mức tôi không sử dụng nó thường xuyên.
Cùng một lúc, tôi thấy Stellar Blade hơi quá dễ trên chế độ bình thường, bỏ qua sự phiền toái về chiêu né. Tôi ước rằng tôi có thể chơi ở chế độ khó ngay từ đầu, mở khóa sau khi đạt được bất kỳ kết thúc nào (tôi biết có ít nhất hai kết thúc). Checkpoints đâu cũng có, bạn có rất nhiều vật phẩm hồi phục mà bạn có thể sử dụng khi chạy, một vật phẩm tiêu thụ rẻ tiền cho phép bạn hồi sinh tại chỗ một lần mỗi lần chết, việc làm lại toàn bộ kỹ năng của bạn là dễ dàng, và thực ra không có hình phạt gì cho cái chết cả. Nó rất tốt với người chơi.
Chỉ có ba trong số các boss trong Stellar Blade mà tôi cần nhiều hơn một hoặc hai lần thử, với hai trong số đó là các trận chiến cuối cùng, và thậm chí họ cũng bị khóa chặt ở cuối cùng. Có vẻ như các đòn tấn công đặc biệt làm đánh gục kẻ thù hoặc gây sát thương cân đối là quá mạnh, đặc biệt khi bạn nâng cấp chúng trong cây kỹ năng và sử dụng hai khe trang bị chính và bốn khe trang bị phụ của bạn để tăng cường chúng, đó là giới hạn của sự sáng tạo trong việc xây dựng kỹ năng RPG.
Hầu hết các lần chết của tôi đều chỉ là do tôi hoặc trò chơi ngu ngốc, điều này đưa chúng ta đến với nền tảng. Stellar Blade không phải là một trò chơi nền tảng chính xác, nhưng nó chắc chắn nghĩ rằng nó là. Eve không được thiết kế cho những cử động nhỏ nhẹ nhàng, như điều phối trên các nền tảng hình thức nhỏ hoặc treo từ dây thừng. Tôi nhấn nhẹ nút analog hoặc nhấp nút nhảy và đôi khi cô ấy chỉ bay vút theo một hướng không mong muốn, như ngay vào hố hoặc mối nguy hiểm mà tôi đang cố tránh. Ngoài ra, thường không rõ các bề mặt nào thực sự có thể leo trèo giữa những bức tường vô hình thường xuyên. Có rất nhiều nền tảng, vì vậy đây là một vấn đề tái diễn. Các phần tử gây ức chế nhất là các phần giả mạo tiền đồ khó chịu trong đó bạn bị ép phải lẩn trốn nơi che chắn. Combat có những vấn đề của nó nhưng hầu hết thời gian cảm giác rất tuyệt, trong khi nền tảng ở mức tốt nhất chỉ là có thể chấp nhận được nhưng luôn chậm và chẳng bao giờ thú vị.
Tôi đã khen ngợi thiết kế thị giác của thế giới trước đó, nhưng Stellar Blade có thể làm bạn bối rối với sự hạn chế trong việc khám phá và thiết kế nhiệm vụ. Bạn chỉ có thể tương tác với một số yếu tố sau khi bạn nhận được nhiệm vụ phụ đúng, điều này dẫn đến việc quay lại gặp mất thời gian. Điều này hợp lý trong một số trường hợp, như khi các nhân vật thay đổi vị trí sau các sự kiện trong câu chuyện, nhưng nó hoàn toàn không tự nhiên ở những nơi khác. Tôi phải quay lại những thứ tôi đã tìm thấy trong thế giới mở đơn giản vì Stellar Blade không để tôi làm bất cứ điều gì với chúng cho đến sau khi tôi nói chuyện với người đúng. Nó thật là ngẫu hứng, và tôi sẽ có nhiều niềm vui hơn nếu tôi có thể tìm thấy những thứ này một mình, khám phá các nhiệm vụ sau khi tìm thấy chúng, và nói với người cho nhiệm vụ rằng, ôi, tôi đã làm điều đó rồi. Thay vào đó, Stellar Blade làm mất đi sự tò mò.
Một thế giới bị hạn chế bởi câu chuyện của nó
Stellar Blade trình bày một thế giới thú vị, và đẹp mắt nữa, nhưng nhiều hơn trong lý thuyết hơn trong thực thi. Khó để tiết lộ nhiều mà không làm hỏng, nhưng đó là một trong những câu chuyện bị yếu đi bởi việc liên tục săn đuổi cái bất ngờ tiếp theo. Nó trở nên dễ đoán, một số phát hiện lớn được tiết lộ mà không có ảnh hưởng nhiều, và tôi không chắc mục đích của tất cả ở các điểm khác nhau. Mục tiêu ban đầu của Eve là đánh bại Elder Naytiba giống như con ong chúa (và cùng với đó là toàn bộ chủng loài), nhưng khi cốt truyện trở nên dày đặc và mỏng đi, động cơ của cô trở nên mập mờ. Như một phương tiện để thúc đẩy cuộc phiêu lưu, câu chuyện là động và đầy với những phần đặt tốt, nhưng văn chương không đặc biệt đáng nhớ hoặc sâu sắc. (Tôi chơi với giọng hàn quốc và thích các diễn xuất ít nhất.)
Eve chính mình tiếp cận thế giới như một người học cách làm người, nhân vật trống rỗng của cô từ từ – nhưng không hoàn toàn – được điền vào theo thời gian. Không nhiều điều được nói về cuộc sống của cô trở lại trạm không gian, nhưng bản danh tính của cô dao động giữa vũ khí sống vô cảm và phụ nữ máy tư duy, cảm xúc – hoặc phụ nữ máy tư duy. Về bản ghi chép, phần chơi RPG được dành chủ yếu cho phong cách chiến đấu của bạn; Tôi chỉ ra một số quyết định trong toàn bộ câu chuyện, và chỉ một cảm thấy quan trọng, điều này hơi thất vọng.
Các nhiệm vụ phụ giấu đi những nhân vật thú vị nhất. Một thợ mổ đòi phải nấu ăn theo cách cũ, một thợ làm tóc mà nói xấu về drip của Eve, một ngư dân đi du ngoạn qua thời kỳ hậu tận thế, một nhà cung cấp thông tin có lưỡi sắc nhọn với các cơ quan giả nạp, một người sưu tập gấu bông bi kịch, và một ca sĩ mất trí nhớ đã mất phần lớn cơ thể thịt và máu của cô. Người yêu thích của tôi là một cô bé tên Kaya dễ thương, một nhà buôn hạnh phúc được nói chuyện với Eve, 'Angel' được gửi bởi cộng đồng. Những nhân vật như thế này đã giúp tôi hoàn thành gần như mọi nhiệm vụ phụ, kéo dài thời gian chơi của tôi lên đến 26 giờ.
Cảnh nền không thể tránh khỏi của tất cả những điều này là cách xử lý nhân vật của Eve và cách thiết kế được cường điệu tình dục của cô va chạm với bầu không khí u ám mà câu chuyện cố gắng xây dựng. Stellar Blade tốt hơn rất nhiều khi nó để nhân vật của mình hành động như những người bình thường thay vì thúc ép họ phải trở nên quyến rũ. Eve cuối cùng lại bị kẹp vào một cuộc chiến vô nghĩa của trò chơi.
Một phút camera coi cô như một đối tượng tình dục không nghiêm túc cho người chơi ngắm nhìn, và trong những phút tiếp theo câu chuyện giới thiệu cô là một nhân vật nghiêm túc mà toàn bộ quá trình phát triển của cô xoay quanh cảm giác quản lý của chính mình. Đây không phải là một cái nhìn tốt hoặc nhất quán khi trò chơi liên tục giới thiệu những bộ trang phục khiêu dâm - đồ lót, bikini và bộ đồ nàng thỏ - như chúng là những phần thưởng để theo đuổi, sử dụng phiên bản vô hồn, mắt chết chóc của Eve như mẫu. Không thể rõ ràng hơn rằng cô sẽ không bao giờ mặc chúng trong bối cảnh thế giới của trò chơi, vì vậy chúng cảm thấy bắt buộc lên cô, và vì điều gì? May mắn thay, có rất nhiều trang phục hợp lý, thời trang thực sự trông tốt trên Eve, như một chiếc áo khoác da cổ điển và quần jeans, vì vậy tôi chỉ mặc những chiếc áo đó.
Tôi chưa bao giờ thực sự bị quấy rối bởi sự tập trung vào sức hấp dẫn tình dục của Stellar Blade; Đó là những thứ hỗn độn làm cho tôi chán nản. Trò chơi xứng đáng nhận được nhiều lời khen ngợi về sự đa dạng của các trải nghiệm mà nó tạo ra, nhưng cảm giác của nó quá rộng lớn cho chính nó. Nó được đẩy bởi những trận chiến kịch tính và môi trường và trận đấu với boss gây ấn tượng về mặt hình ảnh. Trò chơi bay cao trong những khoảnh khắc đó. Nhưng sự lặp lại làm nhạt đi thế giới của nó, một vài nhân vật đáng yêu không thể ngăn câu chuyện mất đi đà, và sự không nhất quán phiền phức trong cơ chế cốt lõi nhất của nó ngăn Stellar Blade không thể trở thành một tác phẩm vĩ đại thực sự.
Tuyên bố từ chối
Stellar Blade đã được đánh giá trên PS5, với mã được cung cấp bởi nhà phát hành.