
Thông tin tổng quan về Suzuki EN150 - sau hơn 100.000 giờ bay vẫn ổn định:
Ra mắt tại Việt Nam vào khoảng 2012 với tên chính thức là Suzuki EN150, nhưng anh em thường gọi là Suen. Với kiểu dáng trần truồng cổ điển, khá khó tính với người đi nhưng nếu ai đã yêu thích kiểu dáng này thì sẽ mãi mãi thích. Đây là chiếc côn tay đầu tiên mình sở hữu và may mắn là chiếc Suen cuối cùng ở Biên Hòa. Sau này, Suzuki cũng ra thêm dòng Thunder, mọi thông số giống Suen, chỉ khác phần đèn. Nhưng Suen vẫn là Suen, Thunder vẫn là Thunder. Mình sẽ tập trung nói về cảm nhận của bản thân mà không đi sâu vào thông số kỹ thuật, vì cuối cùng cảm nhận thực tế khi sử dụng mới quan trọng nhất.


Thiết kế, ngoại hình
Với một mẫu xe cổ điển như vậy, các chi tiết như đèn tròn và phuộc sau đôi thường được kết hợp cùng nhau. Việc nâng cấp đèn trở nên dễ dàng hơn với đèn tròn dạng rời, từ việc thay bóng đến thay cả cụm đèn. Đèn zin thường rất tối, vì vậy việc nâng cấp đèn là việc cần thiết đầu tiên khi di chuyển vào ban đêm hoặc trong điều kiện mưa thường xuyên. Xe của mình đã được nâng cấp đèn 3 lần, từ việc sử dụng bóng Philips sợi tóc 50W, sau đó là bóng led Philips, và cuối cùng là bộ đèn Tun770. Cùng với vài đèn con con cho đầu xe tạo điểm nhấn thêm. Hiện tại, dàn đèn là phần mình ưng ý nhất trên chiếc xe này. Do thường xuyên chạy trên địa hình khó khăn, việc nâng cấp dàn chống đổ trở nên quan trọng. Tuy nhiên, do không có mẫu chống đổ nào được thiết kế riêng cho Suen, nên khả năng chống đổ của dàn này vẫn còn hạn chế. Phần đuôi xe có phần tẻ nhạt, nhưng lại có tính nhận diện cao. Mình tách phần xi nhan ra xa khỏi đèn đuôi, giúp nhận diện hướng di chuyển của xe từ xa một cách dễ dàng. Mình cũng lắp thêm bộ thùng để chuẩn bị cho những chuyến đi dài ngày. Mình đã đi rong nửa tháng với đầy đủ đồ nghề trên xe. Bên cạnh việc chứa đồ, thùng còn giúp giảm sốc cho người ngồi sau khi té. Dù đã trầy xước nhiều nhưng mọi thứ vẫn hoạt động êm ái và hoàn hảo. Mặc dù có kiểu dáng cổ điển nhưng Suzuki vẫn trang bị một số cảm biến khá hữu ích cho chiếc xe này như cảm biến đổ, cảm biến khí thải. Đặc biệt, cảm biến đổ rất hữu ích khi bạn gặp tai nạn, máy tự động tắt để giảm thiểu nguy cơ kẹt ga.



Động cơ, hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu
Với động cơ chỉ 150cc và mã lực dưới 12, cộng với trọng lượng gần 150kg khi chưa thêm xăng, Suzuki EN150 thực sự là một trong những chiếc xe yếu nhất trong phân khúc 150cc. Đôi khi, trong những chuyến đi, thậm chí còn bị các xe Wave, Sirius vượt mặt. Trên đường bằng, xe vẫn ổn nhưng trên đường đèo dốc thì khá kém cỏi, đặc biệt khi cần tăng tốc đột ngột. Tuy nhiên, thậm chí khi đầy thùng, xe vẫn có thể vượt qua những cung đường khó khăn như cây thông cô đơn hay đến chùa Linh Quy Pháp Ấn. Động cơ thực sự rất bền. Tuy nhiên, điểm mạnh của Suzuki EN150 là sự ổn định. Với tốc độ trung bình 70-80km/h, xe vẫn giữ được sự vững vàng, đặc biệt khi qua số 6. Lúc này, bạn chỉ nghe tiếng gió và cảm giác êm ái. Xe có thể duy trì tốc độ này một cách thoải mái cho đến khi bạn không muốn tiếp tục nữa (điều này cũng làm bạn cảm thấy buồn ngủ một chút vì xe chạy rất êm và êm pô). Bình xăng dung tích 14 lít là điểm cộng lớn, với mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 45-50km/l, bạn có thể thoải mái điều hành xe trên các hành trình dài mà không cần lo lắng về xăng. Chẳng hạn như từ Sài Gòn tới Nha Trang hoặc từ Sài Gòn tới Đà Lạt, bạn không cần phải lo lắng về việc hết xăng trên đường. Tùy thuộc vào cách lái của mỗi người, một bình xăng có thể đi từ 400 đến 600km, một con số đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, bạn nên nghỉ ngơi sau khoảng 100 cây số, vì ngồi lâu trên xe cũng không thoải mái cho cả mông.

Điểm mà tôi ưa thích nhất
Tư thế lái thoải mái cùng với yên xe siêu êm, bạn có thể điều khiển chiếc xe này một cách thoải mái suốt một ngày dài. Quãng đường xa nhất mà tôi đã đi trong một ngày trên chiếc Suen là khoảng hơn 800 cây số. Ba người bạn và tôi xuất phát từ Biên Hòa lúc 2h sáng, đi Đà Lạt rồi xuống Nha Trang, một người tiếp tục hành trình ra bắc, hai người còn lại quay đầu về hướng ngược lại và kết thúc chuyến đi vào lúc 22h, chỉ dừng lại một lần để đổ xăng giữa đường.


