1. Tổng quan về XL7 2022
Suzuki XL7 là một mẫu xe đa dụng nhỏ gọn được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào giữa năm 2020. Ngay từ khi xuất hiện, XL7 đã đạt được những kết quả ấn tượng, trở thành một trong những mẫu xe có doanh số cao nhất của hãng. Thậm chí, nó đã vượt qua Toyota Innova để chiếm vị trí thứ hai trong phân khúc xe đa dụng, chỉ sau Mitsubishi Xpander.
Trong năm 2021, XL7 tiếp tục ghi nhận những thành công đáng kể khi chiếm 1/4 lượng xe bán ra trong tháng 11, gần như đã có thể vào Top 10 xe bán chạy nhất.
Trong tháng đầu tiên của năm 2022, khi hầu hết các phân khúc đều ghi nhận sự suy giảm doanh số bán xe, XL7 lại là một ngoại lệ khi duy trì sự tăng trưởng tích cực.
Cụ thể, theo số liệu từ VAMA, vào cuối tháng vừa qua, các đại lý Suzuki trên toàn quốc đã bán tổng cộng 892 chiếc XL7, tăng 121 chiếc so với tháng trước. Điều này là một thành tích đáng khích lệ, vì hầu hết khách hàng của XL7 đều là cá nhân sử dụng cho mục đích cá nhân và gia đình.
Trong tháng 1/2022, XL7 là mẫu xe duy nhất ghi nhận tăng trưởng doanh số.XL7 2022 hiện đang được bán tại Việt Nam với phiên bản duy nhất, nhập khẩu từ Indonesia, với giá niêm yết 589 triệu đồng. Nếu muốn có ghế da, khách hàng sẽ phải bỏ thêm 10 triệu.
Khách hàng mua XL7 2022 trong thời điểm này sẽ được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ và bảo hiểm vật chất trong 2 năm, tương đương 49,5 triệu đồng.
2. Bên ngoài của XL7 2022
XL7 2022 của Suzuki gây ấn tượng với người dùng bởi kiểu dáng mang đậm phong cách cổ điển. Dù không có sự đột phá trong thiết kế, nhưng vẫn đủ để thu hút những người muốn sở hữu một chiếc MPV nam tính, phong cách thể thao.
XL7 2022 của Suzuki gây ấn tượng với người dùng bởi kiểu dáng mang đậm phong cách cổ điểnKích thước tổng thể của XL7 2022 theo chiều Dài x Rộng x Cao là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), trục cơ sở 2.740 mm. So với Suzuki Ertiga, XL7 2022 có chiều dài trục cơ sở tương đồng nhưng lớn hơn 55mm, rộng hơn 40mm và thấp hơn 20mm.
Khi so sánh với các đối thủ như Mitsubishi Xpander hoặc KIA Rondo, kích thước của Suzuki XL7 2022 cũng tương đương. Khoảng sáng gầm 200mm và bán kính quay 5,2m. Đủ rộng để chở 7 người và thoải mái leo dốc, với bán kính quay tốt khi di chuyển trong thành phố. Về thiết kế, XL7 2021 mang phong cách nam tính và mạnh mẽ, khác biệt so với hình ảnh trung tính của Suzuki Ertiga.
Mặt trước của XL7 2022
Mặt trước của Suzuki XL7 2022 gây ấn tượng với mặt ca lăng đen mờ, nối liền với đèn pha tạo cảm giác liền mạch, bề thế. Logo Suzuki ở giữa kết hợp với thanh ngang mạ crom sáng bóng. Nắp ca-pô XL7 2022 có 2 đường gân chạy dọc xuống mặt ca lăng, tăng thêm tính thể thao. Đèn sương mù được thiết kế đơn giản nhưng tạo điểm nhấn cho phần đầu xe. Hệ thống đèn chiếu sáng trước gồm đèn pha/cos và đèn ban ngày, mang lại ánh sáng trung bình. Nếu thường xuyên đi đường xa, người dùng có thể nâng cấp lên đèn pha bi LED.
Bộ đèn pha LED trên Suzuki XL7Thiết kế phần đầu hầm hố với lưới tản nhiệt cỡ lớn, ốp cản màu bạcPhần thân xe XL7 2022
So với các đối thủ, phần thân xe Suzuki XL7 2022 ấn tượng hơn nhờ phần trần xe được sơn đen, tạo sự tương phản với màu sơn bên ngoài. Đồng thời, Suzuki cũng sử dụng các phụ kiện nhựa màu đen ở vè lốp giúp xe trở nên phóng khoáng hơn. Khung cửa sổ rộng rãi mang lại tầm nhìn tốt cho hành khách bên trong. Gương chiếu hậu gập, điều chỉnh điện kèm theo đèn báo rẽ, đồng màu với phần trần xe.
Suzuki XL7 có 2 lựa chọn màu sơn ngoại thất nổi bậtBánh xe Suzuki XL7 2022 có kiểu dáng 5 chấu kép, làm từ hợp kim, đường kính 16-inch, đi kèm lốp 195/60R16. Hệ thống phanh đĩa ở bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau. Ngoài ra, hãng xe Nhật cũng trang bị 2 thanh gá góc để người dùng có thể lắp thêm các phụ kiện chở đồ, rất tiện lợi cho những chuyến du lịch tự nhiên. Tay nắm cửa của Suzuki XL7 2022 được phủ một lớp mạ crom.
Bánh xe Suzuki XL7 2022 có kiểu dáng 5 chấu képSuzuki cũng trang bị 2 thanh gá góc để người dùng có thể lắp thêm các phụ kiện chở đồĐUÔI XE XL7 2022
Điểm nổi bật nhất ở phần đuôi của Suzuki XL7 2022 là cụm đèn hậu LED hình chữ L. Đây là chi tiết làm tăng tính nhận diện thương hiệu cho XL7 khi di chuyển trong điều kiện ánh sáng yếu. Phần trên của nắp cốp được sơn màu đen để hòa hợp với toàn bộ diện mạo của xe. Phần gầm được trang bị ốp nhựa đen kết hợp với ốp cản màu bạc giúp phần đuôi trở nên mạnh mẽ, vững chắc hơn. Đèn phản quang cũng được bố trí theo chiều dọc, tạo điểm nhấn cho thiết kế, khác biệt với Suzuki Ertiga. Ống xả của Suzuki XL7 2022 được thiết kế kín dưới gầm xe.
Cụm đèn hậu LED làm nổi bật cho phần đuôi xePhía dưới xe có ốp cản gầm màu bạc tương tự như phía trướcSuzuki XL7 2022 có sẵn nhiều lựa chọn màu sắc cho bề ngoài, vượt trội nhất trong phân khúc MPV 7 chỗ, bao gồm 6 màu: cam, màu cát, nho, xám, trắng và đen.
Suzuki XL7 2022 cung cấp 6 tùy chọn màu sơn bên ngoài3. KHOANG LÁI XL7 2022
Bước vào bên trong, Suzuki XL7 2022 tạo ra không gian nội thất hiện đại. Nội thất của xe kế thừa hoàn toàn từ Suzuki Ertiga với vật liệu phù hợp với tầm giá và đặc tính rộng rãi, thoải mái.
Khác biệt duy nhất trong khoang lái so với Ertiga là phần táp lô xe được làm bằng carbon thay vì gỗ. Màu chủ đạo là đen. Các chi tiết bố trí gọn gàng và dễ sử dụng, cột A nhỏ không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn.
Khoang nội thất của Suzuki XL7 chia sẻ thiết kế với Suzuki ErtigaChi tiết nổi bật nhất của Suzuki XL7 2022 là cụm vô lăng. Trong phiên bản này, hãng xe Nhật thiết kế vô lăng 3 chấu vát đáy, mảnh mai như các mẫu xe thể thao hiện đại. Cảm giác cầm chắc tay, đầm và không quá nhẹ. Trên vô lăng có các nút điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay và kết nối Bluetooth. Một hạn chế của Suzuki XL7 2022 so với đối thủ là chưa có ga tự động Cruise Control. Đối với những người thường xuyên đi cao tốc hoặc trên các cung đường có giới hạn tốc độ, điều này có thể là một điểm trừ. Đối thủ lớn nhất là Mitsubishi Xpander đã được trang bị tính năng này.
Nút điều chỉnh âm lượng tích hợp trên vô lăngVô lăng vát đáy trên Suzuki XL7Cụm bảng đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật trước của Suzuki XL7 2022 bao gồm 2 đồng hồ analog và một màn hình TFT ở giữa. Thiết kế lớn, rõ ràng và sắc nét giúp người lái dễ dàng theo dõi. Tay nắm cần số bọc da, được đặt ở giữa khu vực hộp số. Suzuki XL7 2022 cũng có bệ tỳ tay ở hàng ghế đầu để người lái tiện khi đi xa. Các ngăn để đồ được bố trí quanh 3 hàng ghế để người dùng dễ dàng đặt chai nước và các vật dụng khác.
4. TRANG BỊ TIỆN NGHI XL7 2022
Xét về trang bị tiện nghi, Suzuki XL7 2022 được đánh giá khá cao bởi hãng xe Nhật đã hào phóng trang bị cho 'con cưng' của mình một danh sách khá hậu hĩnh.
Trung tâm giải trí trên Suzuki XL7 2022 sử dụng màn hình cảm ứng 10-inch, hiển thị rõ nét, phản ứng nhạy và hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh qua Apple CarPlay và Android Auto. Điều này rất quan trọng với nhu cầu sử dụng smartphone hàng ngày, giúp đồng bộ hóa dữ liệu lên xe. Bên cạnh đó, kết nối qua Apple CarPlay và Android Auto cũng cho phép sử dụng bản đồ và các ứng dụng khác.
Màn hình giải trí 10 inch trên Suzuki XL7Hệ thống âm thanh trên Suzuki XL7 2022 gồm 6 loa, 4 loa trầm và 2 loa treble ở góc gương. Chất lượng âm thanh ở mức trung bình. Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng lạnh, làm mát nhanh và đồng đều, kể cả ở hàng ghế sau. Cổng sạc 12V/120W trên cả 3 hàng ghế rất tiện lợi. Ngoài ra, Suzuki XL7 2022 cũng có móc ghế trẻ em isofix cho gia đình có con nhỏ. Danh sách trang bị này tương đương với các mẫu xe cùng phân khúc giá 700 triệu.
Hệ thống điều hòa tự động trên Suzuki XL7Hệ thống làm mát cho cả 2 hàng ghế sauDung tích của khoang hành lý trên Suzuki XL7 2022 khi sử dụng cả 3 hàng ghế là 153 lít, đủ chứa 3 vali cỡ vừa. Số này tăng lên 550 lít khi gập hàng ghế thứ 3 xuống, và lên 803 lít khi gập cả hàng ghế thứ 2 và thứ 3.
Dung tích của khoang hành lý trên Suzuki XL7 khi không gập hàng ghế thứ 35. CÁC HÀNG GHẾ XL7 2022
Là mẫu xe gia đình cỡ nhỏ, nhưng XL7 2022 sở hữu không gian nội thất rộng rãi, thoải mái cho người ngồi ở tất cả các hàng ghế. Khoảng thoáng trần xe thậm chí còn được đánh giá là thoải mái hơn nhiều so với một số 'đàn anh' trong hạng C hay hạng D. Về cách bố trí lẫn thiết kế, ghế ngồi trên XL7 vẫn tương tự như trên Ertiga.
Ghế ngồi trên Suzuki XL7 2022 được bọc da và nỉ. Nếu chi thêm 10 triệu, khách hàng sẽ sở hữu ghế ngồi 'full da'. Hàng ghế trước chỉnh cơ, thiết kế đệm và tựa đầu dày, hỗ trợ công thái học cho người lái rất tốt.
Có bệ tỳ tay nằm ở giữa hai chỗ ngồiGhế trước trên Suzuki XL7 được thiết kế để hỗ trợ tự nhiên cho người sử dụngHàng ghế thứ 2 của Suzuki XL7 2022 có bệ tỳ tay nằm ở giữa, có khả năng gập theo tỷ lệ 60:40 và điều chỉnh tiến lui. Khu vực này có không gian chân rộng rãi và chiều cao trần lớn phù hợp với người có chiều cao trung bình 1m75. Ghế cuối cùng dành cho 2 người, với chiều cao tối đa khoảng 1m7.
Hàng ghế thứ hai có khả năng di chuyển tiến lùiCó bệ tỳ tay ở hàng ghế giữaSo với các đối thủ cùng phân khúc MPV 7 chỗ, không gian ngồi trên Suzuki XL7 2022 được nhiều người đánh giá cao hơn về sự rộng rãi và tiện lợi. Nếu gia đình của bạn có 3 thế hệ, 2 cặp vợ chồng, 2 bố mẹ và 1 em nhỏ, thì không gian này sẽ phù hợp với họ.
Khoảng không ở hàng ghế cuối phù hợp với người có chiều cao dưới 1m76. VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN XL7 2022
Dưới nắp ca-po, Suzuki XL7 2022 được trang bị động cơ 1.5L mới có công suất cực đại 103 mã lực, mô-men xoắn tối đa 138Nm tại 4.400 vòng/phút. Đi kèm với hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Suzuki XL7 2022 sử dụng động cơ 1.5L mới.Mặc dù sử dụng động cơ 1.5 lít, nhưng trọng lượng của XL7 chỉ 1.175 kg (tương đương các xe sedan hạng B với 4 chỗ ngồi), vẫn mang lại sức mạnh đầy đủ. Điều này là nhờ Suzuki đã đầu tư nhiều công nghệ sản xuất thân xe và vật liệu như thép cường nhằm giảm trọng lượng và tăng độ cứng cho khung gầm. Trọng lượng nhẹ không chỉ giúp tăng tốc mạnh mẽ mà còn tiết kiệm nhiên liệu.
Trọng lượng nhẹ giúp XL7 tăng tốc tốt và tiết kiệm nhiên liệuKhi di chuyển trong thành phố, XL7 chuyển số mềm mại và không bị giật dù chỉ có hộp số 4 cấp. Trên đường cao tốc, hộp số phản ứng hơi chậm nếu không đẩy ga mạnh mẽ, nhưng khả năng vượt xe tốt ở dải tốc độ 50-80 km/h là điểm cộng lớn cho một chiếc MPV 7 chỗ có động cơ 1.5 lít.
Khi di chuyển trên đường cao tốc, hộp số có thể phản ứng hơi chậm nếu không có thao tác đẩy ga mạnh mẽXe duy trì tốc độ 80 km/h ở 2.200 vòng/phút và 120 km/h khoảng 2.500 vòng/phút, động cơ vẫn êm ái và ít tiếng ồn lọt vào nội thất. Khả năng cách âm của XL7 tốt, tiếng lốp vọng vào ít, tiếng gió rít ít khi chạy ở 120 km/h cho một chiếc gầm cao như XL7.
Trên những cung đường xấu, XL7 tự tin với khoảng sáng gầm 200 mmTrên những cung đường xấu, XL7 tự tin với khoảng sáng gầm 200 mm, vượt trội so với các sedan và vẫn giữ được ổn định. Điều này là một ưu điểm lớn của dòng xe gầm cao, giúp XL7 vượt qua địa hình khó khăn và ngập nước mà các xe sedan không thể.
XL7 2022 được trang bị các tính năng an toàn như Hệ thống Cân bằng điện tử (ESP®), Khởi hành ngang dốc HHC, túi khí SRS và cảm biến đỗ xe, cũng như các điểm kết nối ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX và thiết kế thân xe giảm nhẹ chấn thương cho người đi bộ.
ĐÁNH GIÁ CHUNG XL7 2022
XL7 là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc hiện nayTổng quan, XL7 2022 có ưu điểm lớn so với đối thủ với giá cả hợp lý, thiết kế nội - ngoại thất hấp dẫn, đặc biệt, có 7 chỗ ngồi rộng rãi, đèn pha LED và hệ thống cân bằng điện tử.
Về chi phí sử dụng, Suzuki đã điều chỉnh dịch vụ hậu mãi từ tháng 4 năm 2020, giảm 50% chi phí bảo dưỡng trong 3 năm, làm cho Suzuki trở thành thương hiệu có chi phí bảo dưỡng thấp nhất trong số các hãng xe Nhật. Với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ từ 5,47 lít/100km, XL7 là mẫu xe có chi phí sử dụng thấp nhất trong phân khúc.
Với những lợi thế này, Suzuki XL7 là sự lựa chọn đáng xem xét cho những khách hàng trẻ, mong muốn một chiếc MPV lai gầm cao mạnh mẽ và hiện đại, với chi phí đầu tư và sử dụng hợp lý.
ĐỌC THÊM
Thông số kỹ thuật
Suzuki XL7 GLX589 triệu |
Dáng xe SUV 7 chỗ |
Số chỗ ngồi 7 |
Số cửa sổ 5.00 |
Kiểu động cơ |
Dung tích động cơ 1.50L |
Công suất cực đại 103.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 138.00 Nm , tại 4400.00 vòng/phút |
Hộp số 4.00 cấp |
Kiểu dẫn động |
Mức tiêu hao nhiên liệu 6.39l/100km |
Điều hòa Tự động 2 vùng |
Số lượng túi khí 2 túi khí |