Đề bài: Đánh giá tác phẩm Buổi học cuối cùng
I. Dàn ý chi tiết
II. Ví dụ về phân tích
Đánh giá tác phẩm Buổi học cuối cùng
I. Dàn ý Phân tích tác phẩm Buổi học cuối cùng
1. Giới thiệu
- Phân tích về bối cảnh và ý nghĩa của tác phẩm.
2. Nội dung chính
a. Bối cảnh và tiền đề
- Câu chuyện diễn ra ở vùng An-dát của Pháp.
- Nhan đề 'Buổi học cuối cùng':
+ Đề cập đến buổi học tiếng Pháp cuối cùng trước khi bị quân đội Phổ chiếm đóng, bắt buộc học tiếng Đức.
+ Nói về sự nuối tiếc và đau đớn của người dân Pháp trước tình cảnh này.
b. Nhân vật Phrăng
* Đặc điểm và hoàn cảnh tại buổi học cuối
- Thích chơi và không thích học, thường đến lớp muộn và trốn học.
- Ở buổi học cuối, cậu cảm thấy khác lạ sau khi gặp bác thợ rèn Oát-stơ và nhìn thấy khung cảnh yên bình ngoài lớp học của thầy Ha-men.
* Tâm trạng của Phrăng:
- Ban đầu sợ bị thầy Ha-men phạt vì tới muộn.
- Nhận ra sự đặc biệt của buổi học: lớp yên tĩnh, thầy hiền từ và lịch sự.
- Bất ngờ trước sự trang trọng của buổi học và trang phục của thầy.
- Xuất hiện của cư dân làng khiến cuộc học trở nên đặc biệt hơn.
- Nghe phát biểu của thầy Ha-men:
+ Phrăng shock và tức giận khi nhận ra tình hình đất nước.
+ Cảm thấy nuối tiếc và hối hận vì không nghiêm túc hơn trong việc học tiếng Pháp.
c. Bài học từ thầy Ha-men:
- Thầy chỉ ra sai lầm của mọi người trong việc học tiếng mẹ đẻ, đồng thời nhấn mạnh về ý nghĩa của ngôn ngữ và văn hóa dân tộc trong việc bảo vệ chủ quyền.
- Tôn vinh vẻ đẹp của tiếng Pháp:
+ Miêu tả tiếng Pháp là ngôn ngữ xuất sắc nhất và vững chắc nhất trên thế giới.
+ Nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngôn ngữ trong việc bảo vệ văn hóa dân tộc và giải phóng tinh thần con người.
- Ghi bốn chữ lớn trên bảng 'Nước Pháp muôn năm':
+ Kết thúc bằng thông điệp về tình yêu nước và sự không khuất phục trước kẻ thù.
3. Kết bài
Tóm tắt và nêu cảm nhận chung về bài học quý giá từ thầy Ha-men.
II. Bài làm Phân tích tác phẩm Buổi học cuối cùng
Tất cả cuộc chiến tranh, từ xa xưa đến nay, không chỉ gây ra bi kịch về mất mát vật chất và con người mà còn đem đến nỗi đau trong tâm hồn, khi một dân tộc có thể mất đi ngôn ngữ và văn hóa của mình. Bài học cuối cùng của tác giả Pháp An-phông-xơ Đô-đê lấy bối cảnh từ trận đánh Pháp-Phổ, là một minh chứng cho thương tích của một quốc gia khi phải đối mặt với việc mất đi bản sắc văn hóa do sự xâm chiếm.
Câu chuyện diễn ra ở vùng An-dát của nước Pháp, với nhan đề 'Buổi học cuối cùng', thể hiện sự buồn bã, nuối tiếc và đau đớn khi phải từ biệt tiếng Pháp do sự xâm lược của quân đội Phổ. Buổi học cuối cùng là biểu tượng cho sự thất bại và mất mát của dân tộc Pháp trước sự thống trị của kẻ thù.
Nhân vật chính trong câu chuyện là Phrăng, một cậu bé lười biếng thường trễ học và thích chơi bời hơn là học hành. Tuy nhiên, vào một buổi sáng, điều gì đó đã khiến cậu cảm thấy khác lạ và khiến cậu bất ngờ chạy đến lớp. Cảnh giáo viên và bầu không khí trong lớp đã thay đổi, và câu nói của thầy làm cậu nhận ra sự thật đau đớn về tình hình quốc gia. Sự kiện đó đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn của Phrăng về việc học và tình cảm của cậu với thầy giáo.
Trong buổi học cuối cùng, thầy Ha-men không trách phạt Phrăng vì muộn học, mà thay vào đó, thầy chỉ ra sai lầm của tất cả mọi người trong việc trì hoãn học hành tiếng Pháp. Điều đó đã đẩy họ vào tai họa, trở thành sự chế giễu cho quân xâm lược. Buổi học này là một bài học quý giá về lòng tự tôn dân tộc và văn hóa. Thầy chia sẻ về vẻ đẹp của tiếng Pháp và cảnh báo không bao giờ quên lãng nó. Mặc dù đau buồn khi phải rời xa, thầy vẫn dành tâm huyết cuộc đời để truyền đạt bài học quý giá này.
Buổi học cuối cùng không chỉ là việc giảng dạy tiếng Pháp cuối cùng, mà còn là một bài học sâu sắc về tình yêu và bảo vệ ngôn ngữ dân tộc. Phrăng đã thấu hiểu ý nghĩa sâu sắc của ngôn ngữ mẹ đẻ và niềm tin vào tương lai thống nhất của nước Pháp.
Buổi học cuối cùng là một tác phẩm đầy cảm động về tình yêu quê hương và tinh thần dân tộc. Đây là cơ hội để học trò hiểu rõ hơn về giá trị của ngôn ngữ và tinh thần yêu nước. Cũng là dịp để khám phá nhiều bài học quý giá khác từ tác phẩm Buổi học cuối cùng.