Dù có thể The House không gây ấn tượng lớn ban đầu, nhưng nó hoàn toàn xứng đáng để dành thời gian nếu bạn dám thử.
Đã lâu lắm rồi mới có một bộ phim hoạt hình stop-motion ấn tượng từ nội dung đến hình ảnh như The House (Netflix) xuất hiện, có thể là từ khi ra mắt Coraline (2009) gần đây nhất là Kubo and the Two Strings (2016).
The House là một bộ sưu tập gồm 3 câu chuyện ngắn với trọng điểm là một ngôi nhà sang trọng, tinh tế nhưng bị bao phủ bởi một tầng năng lượng tối tăm và u ám. 3 câu chuyện lan tỏa từ thời cổ điển đến hiện đại và kết thúc là trong tương lai (như dự đoán của tác giả). Ngôi nhà được chuyển nhượng qua 3 chủ nhân khác nhau, họ thậm chí không cùng một loài. Gia đình đầu tiên là gia đình Raymond bao gồm ba phụ huynh và hai cô con gái dọn vào ngôi nhà khi nó mới xây dựng. Chủ nhân thứ hai là một chuyên gia trang trí nhà cửa, có hình dạng của một con chuột, đang cải tạo căn nhà để bán. Chủ nhân cuối cùng là một con mèo tên Rosa và nỗ lực phục hồi căn nhà để thu hút thêm người thuê. Vấn đề là nơi cô ấy ở đã bị một trận lũ lụt phá hủy và ngôi nhà của Rosa là nơi duy nhất vẫn còn nguyên vẹn, ít nhất là đến thời điểm hiện tại.
The House ban đầu là một bộ phim kỳ lạ với nhiều ý tưởng không lường trước được. Và nếu bạn tìm kiếm thông tin về nó trên internet, điều duy nhất là nhất quán là các trang thông tin đều đánh giá bộ phim trong thể loại hài đen. Sau khi xem phim và trải nghiệm, tác giả sẽ cho bạn biết rằng đó là một sự đánh lừa. The House là một bộ phim kinh dị với nhiều mảng sắc màu tối và một chút ánh sáng hiếm hoi. Và nó thực sự tốt.
The House không mất nhiều thời gian cho người xem cảm nhận được bầu không khí kinh hoàng và ánh sáng từ tối tăm cho đến sự đẹp đẽ hiếm có hiện diện trong từng khung hình. Cũng dễ nhận thấy rằng mỗi tập phim bắt đầu bằng các câu tựa đề nghe như các tục ngữ. Thực sự, 3 câu chuyện ở đây đều truyền đạt những bài học về cuộc sống với tông màu u ám và cảnh báo. Phần hình ảnh stop-motion ma quái phản ánh bản chất đen tối, ám ảnh, đôi khi kèm theo một chút tích cực, là một điểm “thưởng” cho mắt. Phần âm thanh cũng không kém cạnh, đặc biệt là ở câu chuyện thứ hai. Hình ảnh là điểm mạnh không thể phủ nhận ở The House. Không chỉ trong tính chất bí ẩn tự nhiên của công nghệ stop-motion, việc xây dựng cảnh trong phim vô cùng tỉ mỉ, với sự hài hòa trong màu sắc. Nhưng ấn tượng nhất phải là nội dung của The House.
Mỗi câu chuyện đều có điểm nhấn riêng và đặc biệt được thể hiện phần lớn từ góc nhìn của ngôi nhà trong tựa đề. Là 3 câu chuyện kinh dị tưởng chừng như riêng biệt, nhưng hóa ra các nhân vật trong đó được kết nối nhiều hơn việc chỉ chia sẻ một nơi ở làm từ gạch và gỗ. Họ thể hiện sự ra đời, phát triển và kết thúc – ở một góc độ khác thì là qua đời và được tái sinh – của ngôi nhà. The House đúng như tên gọi của nó mô tả sự sống của ngôi nhà đó, dù nó là biểu hiện của ý định tà ác từ cha đẻ Van Schoonbeek.
Bắt nguồn từ ý niệm u ám như vậy, ngôi nhà dần “lớn lên” và trở nên “tinh tế” hơn trong việc thu hút bất kỳ linh hồn nào lưu trú trong đó. Dĩ nhiên, họ cũng cần phải có mầm mống tà ác hoặc tiêu cực từ đầu. Như Raymond, chủ nhân ban đầu, dường như sẽ có một cuộc sống giản đơn hạnh phúc bên gia đình, nhưng lại chọn đánh đổi tất cả vì vật chất, chỉ vì những lời nói ác ý từ gia đình. Cái giá phải trả là Raymond trở thành một phần của ngôi nhà khi từng bước từng bước mất đi con người thực sự của mình, như thể ông ta bị nuốt chửng bởi sự đố kỵ và yếu đuối của mình. Còn ngôi nhà tân trang của họ chuột thì bị nơi này làm tăng thêm nỗi cô đơn và tâm lý không ổn định trong anh ta, đến mức mất đi bản ngã của mình.
Nhưng câu chuyện thứ ba lại có cái gì đó khác biệt. Nó phản ánh sự chết dần của ngôi nhà tội lỗi. Bất kỳ thế lực nào lưu trú trong đó với khả năng “ăn mòn” linh hồn con người ở giờ đã già và yếu đuối. Thật bất ngờ, The House lại có một kết thúc tích cực không chỉ dành cho nạn nhân cuối cùng của ngôi nhà, mà còn cho chính nó một kết cục tốt hơn.
Với câu chuyện thứ ba, vòng đời của ngôi nhà đến hồi kết. Tuy nhiên, mỗi tập phim ở đây để lại điều gì đó để người xem suy ngẫm. Kết hợp với hình ảnh đẹp mắt, âm nhạc sâu lắng, và lồng tiếng chân thực, The House ghi điểm không nhỏ với những người quyết định xem bộ phim này. Nhược điểm lớn nhất của The House có thể là thiếu sự quảng bá và sự e dè của người xem với những bộ phim mà trailer không thể truyền tải hết câu chuyện. Dù sao thì, cốt truyện của bộ phim vẫn đầy ẩn dụ và gọn gàng. Nhưng đôi khi, lòng dũng cảm cũng mang lại những điều tốt lành.