
Câu chuyện của thiên tài Mike Lazaridis và doanh nhân quyết đoán Jim Balsillie, cùng đứa con tinh thần mang tên BlackBerry, luôn đầy kịch tính, bất kể nằm trong bối cảnh và thời điểm nào. Giống như những câu chuyện nổi tiếng khác trong lịch sử công nghệ, như hành trình của Steve Jobs với Apple cùng Steve Wozniak và Ronald Wayne, hay câu chuyện gần đây về sự thành công của Tetris, câu chuyện về Research in Motion và chính BlackBerry đã được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh, trở thành một vấn đề chỉ là thời gian.
Đọc thêm:
Hiện tại, phim BlackBerry đang nhận được đánh giá 98% trên Rotten Tomatoes, thể hiện sự công nhận từ số lượng đánh giá tích cực của các nhà phê bình. Trên Metacritic, điểm trung bình của bộ phim từ các trang đánh giá là 80/100, một con số đáng chú ý.
Dưới đây là tổng hợp những điểm đáng chú ý từ những đánh giá trên các trang web uy tín. Engadget đánh giá đây là một trong những bộ phim xuất sắc nhất về chủ đề công nghệ. Digital Trends cũng đưa BlackBerry vào danh sách những tác phẩm xuất sắc nhất năm 2023...
BlackBerry sở hữu mọi yếu tố mà bộ phim Tetris của Apple đang thiếu: Những tình tiết căng tròn dựa trên sự kiện lịch sử, không cần thêm các pha rượt đuổi xe hơi hấp dẫn hay những tình tiết hư cấu. Sự trỗi dậy và suy tàn của những chiếc smartphone có bàn phím từ Research in Motion, dường như không hấp dẫn ở vẻ ngoại lệ. Nhưng đạo diễn Matt Johnson đã biến câu chuyện thành một tác phẩm bi kịch thực sự đầy ấn tượng.Câu chuyện diễn ra với hai nhân vật quan trọng: CEO Mike Lazaridis, một kỹ sư thiên tài nhưng đầy tính lập dị, và Jim Balsillie, doanh nhân lãnh lạc và thường xuyên cáu bẳn. Mặc dù họ gặp nhiều khó khăn, nhưng khi hợp tác, họ đã thành công trong việc độc chiếm thị trường di động suốt hơn một thập kỷ. Nhưng rồi iPhone xuất hiện, đặt hồi kết cho toàn bộ thành tựu của họ.
Điều quan trọng nhất là, khi xem phim, không có cảm giác như đang đọc một bài viết Wikipedia khô khan. Johnson tài năng mô tả độc đáo của Lazaridis và Balsillie ngay từ những cảnh mở đầu của bộ phim.
Blackberry thu hút vì nó làm cho khán giả chìm đắm trong câu chuyện của Lazaridis và đội ngũ kỹ sư dưới sự chỉ đạo, đồng thời biến những hành động của Balsillie thành điểm nhấn giải trí trong phim, ngay cả khi ông ta thật sự là một gã khó chịu. Điều đáng chú ý nhất là cách bộ phim hấp dẫn mô tả câu chuyện của Research in Motion: Sự nổi lên của bộ óc thiên tài, thất bại của đối thủ truyền thống và sự suy tàn không thể tránh khỏi.Matt Zoller Seitz - Roger Ebert
Có một bước ngoặt ở giữa bộ phim, ngay giữa thập kỷ 2000, là lúc BlackBerry dần chìm vào quên lãng trong chính thời đại mà nó đã góp phần định hình. Sự kiện này không gây ngạc nhiên, vì mọi nhân vật chính giữ nguyên bản chất từ đầu, chỉ có hoàn cảnh thay đổi, khiến họ trở nên tự mãn, hẹp hòi và không chịu đổi mới.
BlackBerry tập trung vào chi tiết của những sự kiện diễn ra, giải thích những khoảnh khắc quan trọng mà không làm nặng nề. Nhìn nhận nhân vật và sự kiện như những tác phẩm nghệ thuật, bộ phim luôn mang lại niềm vui khi khám phá và tìm kiếm mối liên kết giữa hai nửa câu chuyện. Trong cảnh xây dựng tính cách cho Mike, Jim áp đặt để anh ta tạo ra điện thoại nhanh chóng hơn. Mike đáp trả mạnh mẽ, nhưng sau đó, Jim tạo áp lực và Mike chấp nhận, dẫn đến kết quả thảm khốc. Sự phô trương, sáng tạo và sự thịnh nộ của Jim đưa công ty thành công, nhưng cuối cùng lại gây hậu quả nghịch đảo. Đam mê của Jim với golf cũng đóng vai trò quan trọng đưa công ty đến bờ vực sụp đổ.John Semley - Wired
Dù có ngân sách lớn và mục tiêu đối tượng rộng, BlackBerry vẫn mang lại cảm giác gần gũi cho khán giả. Tinh thần nổi loạn được thể hiện rõ, và giá trị của sự hợp tác là chìa khóa để tái hiện thành công câu chuyện của BlackBerry.
Trong thời đại của tiền điện tử, CEO lừa đảo và quỹ đầu tư cho những ý tưởng ngớ ngẩn, dẫn đến sự suy tàn trong lĩnh vực sáng tạo và lợi nhuận, văn hóa lạnh lùng của ngành công nghệ ngày nay có thể được đánh giá công bằng. Đã từ bỏ những lý tưởng ban đầu, nó hướng về giá trị của sự hợp tác và tình anh em bạn bè.
Đạo diễn Johnson luôn khao khát giữ cho tinh thần khởi nghiệp luôn sáng tạo. Bộ phim của anh ta mô tả tốt những tệ nạn và thăng trầm của các tập đoàn công nghệ lớn, với một nhóm người làm việc lâu năm, cùng với dàn diễn viên đầy tài năng đến từ Canada.Jeannette Catsoulis - The New York Times
Khán giả được đắm chìm trong cảm xúc đa dạng, đan xen hy vọng, giận dữ và vô kỷ luật - sự kết hợp lý tưởng cho chủ đề của bộ phim. BlackBerry khám phá sự hài hước trong nỗ lực của Jim, biến những kỹ sư độc lập của RIM thành những người trẻ trung và sôi nổi, kết hợp cả khái niệm công nghệ và đội thoại, tạo nên đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả.
Jim không hiểu một từ nào trong những đoạn đối thoại, nhưng chiếc máy quay điên rồ chuyển động qua không gian làm việc hỗn loạn, tạo nên sự phấn khích của sự khác biệt và hồi hộp của sự sáng tạo trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.
Với sự tham gia của nhiều diễn viên xuất sắc trong các vai phụ, BlackBerry vẫn giữ được sự gần gũi, ngay cả khi công ty hút về những khoản tiền khổng lồ và những nhân viên từ Google ký hợp đồng triệu đô. Các âm mưu tài chính trong phim có vẻ không rõ ràng, như sự nỗ lực điên cuồng của Jim chống lại sự mua lại của Palm, nhưng câu chuyện của BlackBerry không chỉ đơn thuần là về một sản phẩm đã làm thay đổi cuộc sống con người.
Trước cả khi iPhone xuất hiện, BlackBerry đã là biểu tượng tiêu biểu, nhưng hình ảnh Doug, người sáng lập bị quên lãng, đứng nhìn từ cửa sổ khi Jim và Mike chuẩn bị tham gia cuộc họp, là hình ảnh đau lòng.Ann Hornaday - The Washington Post
Những người yêu thích cảm giác bấm từng phím trên bàn phím của chiếc BlackBerry chắc chắn sẽ đánh giá cao cách đạo diễn Johnson đã tôn vinh chiếc smartphone khởi đầu xu hướng, đồng thời cảm thấy ái ngại khi một nhân vật thốt lên: “Làm gì có ai muốn mua một chiếc smartphone không có bàn phím cơ chứ?”
Dĩ nhiên, vài năm sau, câu hỏi ấy đã được trả lời, không qua một bộ phim Steve Jobs nào đó, cũng không phải là bằng BlackBerry. Giống như mọi bộ phim về các thương hiệu lớn, BlackBerry không chỉ nói về chiếc điện thoại đã bị lãng quên. Nó là câu chuyện của chúng ta, thời kỳ xưa cũ.Pete Hammond - Deadline
Johnson kể toàn bộ câu chuyện với đầy đủ chi tiết, một cách vô cùng giải trí, diễn biến nhanh đến mức bạn sẽ bị cuốn hút suốt thời gian. Bạn thực sự sẽ thấy ủng hộ những con người đứng sau RIM, đặc biệt là Mike Lazaridis và Doug Fregin, cùng nhóm kỹ sư chắp vá những đam mê của họ, những người nắm giữ một thiết bị thay đổi cả thế giới trong tay, cho đến khi họ trải qua thất bại.
Về cốt lõi, đây là một câu chuyện mô tả những kẻ chiếu dưới, ngay ở cái địa danh, mỉa mai thay, mang tên Waterloo, Ontario. Đồng thời, đó cũng là một lời cảnh báo rằng cái gì nổi dậy cũng sẽ có lúc phải trải qua sự suy tàn. Trong thời đại công nghệ thay đổi chóng mặt hiện nay, câu chuyện về BlackBerry trở nên như một tác phẩm lịch sử, một cái nhìn đầy hoài niệm với thế hệ đã có tuổi, những người từng mê mẩn chiếc thiết bị đến từ Canada, những người không muốn, nhưng rồi cuối cùng, như Adam trong Kinh Thánh, cũng bị Trái Táo lôi kéo.Kristy Puchko - Mashable
Quay cuồng giữa những cuộc họp, những lần thương thảo hợp đồng, hay thậm chí những lần cãi cọ hét vào mặt nhau, BlackBerry quan tâm đến câu chuyện của Mike Lazaridis, hơn là chính bản thân chiếc điện thoại anh cùng các cộng sự tạo ra. Johnson trong vai Doug giống như thiên thần trên vai Mike với sự hồ hởi ngây thơ, còn Howerton trong vai Balsillie thì giống con quỷ dữ của chủ nghĩa tư bản. Cả hai đều đủ sức tạo ra màn trình diễn vượt qua những bộ phim lịch sử cứng nhắc, để tạo ra một bộ phim vui nhộn và căng thẳng hơn.
Kể cả khi bạn không biết câu chuyện làm ra bộ phim BlackBerry, dựa trên cuốn cách của Jacquie McNish và Sean Silcoff, thì bạn vẫn có thể dự đoán được rằng, những biểu tượng của ngành công nghệ hiếm khi có được cái kết đẹp như người hùng Hollywood. Vì thế, đạo diễn Johnson không lãng phí bất kỳ một phút nào, đưa chúng ta từ cột mốc này tới cột mốc khác, thường xuyên tạm dừng để tập trung vào những khoảnh khắc và hệ quả với những nhân vật.Alex Welch - Digital Trends
Điểm mạnh của BlackBerry không chỉ nằm ở thời điểm diễn ra câu chuyện. Đạo diễn Johnson đã biến phong cách giả tài liệu thành một điểm kết nối tuyệt vời với The Big Short, không chỉ về thời gian mà còn về cách tiếp cận. Tính thẩm mỹ của bộ phim làm nổi bật giá trị của thập niên 90 và cảm nhận analog của BlackBerry, đồng thời, sự nhanh nhẹn và khéo léo hoàn toàn đồng bộ với câu chuyện và biên tập.
Thành công lớn nhất của phim BlackBerry chính là sự đồng thuận và liên kết nghệ thuật. Tinh thần tự tin mà Johnson truyền đạt cho BlackBerry giúp nó đứng vững bên cạnh những tác phẩm xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh Mỹ, về cả chủ đề và cách kể chuyện.
Tuy nhiên, khi nhìn nhận tổng thể, BlackBerry vẫn chưa đạt được đẳng cấp của những kiệt tác điện ảnh. Trong tập ba, phim có vẻ đôi chút cố gắng quá mức, dù những sai lầm của nhân vật đôi khi không tạo ra hậu quả sâu sắc. Câu chuyện về sự thăng trầm của BlackBerry và cái chết dưới tay Apple không mang lại trọng lượng cần thiết, thiếu đi tác động toàn cầu.David Fear - Rolling Stone
Phim có thể được xem như phiên bản The Social Network dành cho thế giới smartphone, với hai anh chàng khám phá công nghệ và một con cáo tinh ranh trong thế giới kinh doanh. BlackBerry không chỉ là sự trỗi dậy và sụp đổ của một công ty viễn thông sáng tạo vô tình, mà còn là câu chuyện về sự nứt vỡ của một tình bạn đáng tin cậy và hệ quả của việc bán rẻ tầm nhìn và lý tưởng… Phim tận dụng để làm cho cảm xúc với sự mất mát của mối quan hệ giữa Lazaridis và Fregin.
Và có lẽ rõ ràng nhất là với diễn xuất của Jay Baruchel, với mái tóc giả trắng, chỉ có nhân vật Lazaridis là tạo ra ấn tượng thực sự. Mỗi cuộc gặp gỡ lo lắng của kỹ sư được thể hiện một cách xuất sắc, từ bước đầu vào thế giới kinh doanh đến bước thăng tiến được trình bày qua một bản giao hưởng của những câu trả lời hỗn loạn. Một cảnh quay đặc biệt chứng minh rằng kiến thức kỹ thuật của Lazaridis có thể cứu rỗi màn bán hàng của Balsillie, khẳng định sự hoàn hảo trong sự kết hợp giữa đam mê công nghệ và tài năng bán hàng.Kyle Smith - The Wall Street Journal
Tương tự như bộ phim 'Air' về Nike và Michael Jordan, đạo diễn Johnson và đội ngũ diễn viên của ông đã tạo ra những nhân vật phức tạp với chiều sâu và tuyệt đối không hoàn hảo.
Có một cảnh, Balsillie yêu cầu nhóm nhân sự mảng sale phải có tư duy như những người mẫu nam, xuất hiện từ các câu lạc bộ quý ông, tự tin khoe chiếc điện thoại bằng cách nói to khi nghe điện thoại và gõ phím một cách điệu đà, để tất cả mọi người đều “phải cảm thấy như đám này thật tuyệt vời, và phải làm thế nào để mình trở nên giống họ hơn nhỉ?”
Một cảnh trong phim, BlackBerry đã mô tả một cách hài hước và chính xác làng người sử dụng điện thoại BlackBerry vào những năm 2000, khiến người khác nhìn họ như thế nào. Chỉ vài năm sau đó, chiếc điện thoại đã trở nên cuốn hút đến mức, theo phim, được biệt danh là “CrackBerries”, như là một loại ma túy. Trái ngược với đó, bộ phim Air cố gắng đưa vào những đặc điểm đặc trưng của thập kỷ 1980, mô tả tỷ phú Phil Knight sáng lập Nike như một người ngốc, hoàn toàn phụ thuộc vào sự đơn giản hóa của cốt truyện, tuyến nhân vật, và những bài diễn thuyết giả tạo.