Tìm kiếm những lời phê phán về Toyota Vios 2023 không phải là điều khó khăn. Tuy nhiên, việc phê phán một cách đúng đắn thì không hề đơn giản như vậy.
Mỗi khi có bản nâng cấp hoặc thế hệ mới ra mắt, Toyota Vios luôn thu hút sự chú ý vì vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về doanh số trên thị trường. Khi Vios 2023 ra mắt, mạng xã hội lại bàn tán sôi nổi về mẫu xe này. Có người khen ngợi, cũng có người phê phán hoặc đặt ra những câu hỏi.
Một trong những 'điểm chê' đầu tiên từ cộng đồng mạng là Toyota Vios 2023 tại Việt Nam không phải là thế hệ mới mà là phiên bản cải tiến giữa chu kỳ sản xuất (facelift). Mẫu xe này vẫn giữ nguyên thiết kế, khung gầm và hệ truyền động, nhưng đã có những thay đổi về kiểu dáng và cải tiến về trang bị tiện nghi và công nghệ.
Tuy nhiên, bản nâng cấp facelift của Vios lần này dường như hợp lý hơn. Vios thế hệ mới sử dụng khung gầm DNGA (của Daihatsu), trong khi bản mới bán tại Việt Nam vẫn dùng nền tảng của Toyota toàn cầu. Bên cạnh đó, động cơ trên bản facelift là loại 1.5L thay vì 1.2L như bản hoàn toàn mới đang bán ở Thái Lan. Vios 2023 vẫn giữ nguyên kích thước tổng thể 4.425 x 1.730 x 1.475 mm cùng trục cơ sở 2.550 mm.
So với bản cũ, Vios 2023 có khác biệt lớn nhất ở phần đầu xe. Cụm đèn chiếu sáng mới sắc sảo hơn. Hệ thống chiếu sáng LED dạng projector trở thành trang bị tiêu chuẩn, có tự động bật/tắt. Đèn sương mù cũng dùng công nghệ LED. Thiết kế cản trước của Vios mới có điểm tương đồng Corolla Cross ở Nhật với khe gió nhỏ phía trên và một mặt lớn tối màu phía dưới. Bộ mâm đúc vẫn giữ kích thước 15 inch nhưng thay đổi kiểu 6 chấu dạng phay mới, đi kèm lốp 185/60R15. Có một số ý kiến phản biện về thiết kế mới này nhưng rõ ràng chuyện xấu hay đẹp phụ thuộc vào mắt thẩm mỹ mỗi người.
Đi vào bên trong, sự thay đổi đáng chú ý nhất là ở phiên bản 1.5 G với màn hình rộng 9 inch đặt nổi, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, và ghế thể thao bọc da. Ngoài ra, các trang thiết bị tiện ích khác vẫn giữ nguyên như đề nổ bằng nút bấm, điều hòa tự động, hệ thống âm thanh 6 loa, bảng đồng hồ optitron kết hợp màn hình 4,2 inch, vô-lăng tích hợp các nút bấm chức năng… Đặc biệt, phiên bản mới của Vios cũng bắt kịp xu hướng công nghệ bằng việc bổ sung cổng sạc USB-C cho hàng ghế sau.
Ghế trước có thể điều chỉnh thủ công 6 hướng ở vị trí lái và 4 hướng ở bên phụ. Hàng ghế thứ hai vẫn là điểm mạnh của Vios so với các đối thủ trong phân khúc. Ngoài việc tích hợp tựa tay trung tâm, ghế này cũng có thể gập 60:40 để tạo ra không gian lớn hơn cho khoang hành lý phía sau.
Một số người có thắc mắc rằng Vios phiên bản nâng cấp vẫn thiếu tính năng cửa gió điều hòa ở hàng ghế sau. Tuy nhiên, với hệ thống điều hòa có khả năng làm mát nhanh và hiệu quả trên Vios đã được cộng đồng công nhận, việc không có cửa gió phía sau cũng không phải là vấn đề lớn. Tất nhiên, việc bổ sung tính năng này vẫn có ý nghĩa vì người ngồi ở hàng ghế sau có thể điều chỉnh lượng và hướng gió thoải mái hơn.
Về mặt kỹ thuật, Vios 2023 tại thị trường Việt Nam vẫn sử dụng động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.5L thay vì động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.2L như các phiên bản mới ra mắt tại Lào hay Philippines. Động cơ 1.5L này có sức mạnh hơn với công suất 106 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm, kết hợp với hộp số vô cấp. Đây vẫn được đánh giá là một lựa chọn tiết kiệm nhiên liệu, với mức tiêu thụ hỗn hợp khoảng 5,87 lít/100km theo thông số từ nhà sản xuất. Trên phiên bản mới nhất, bản 1.5 G của Vios còn được trang bị thêm lẫy chuyển số sau vô-lăng, giúp tăng tính linh hoạt cho người lái khi vận hành.
Một trong những cải tiến đáng chú ý trên phiên bản mới là việc tích hợp 2 tính năng an toàn tiên tiến, bao gồm cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo lệch làn, sử dụng các camera và radar chuyên dụng trong gói Toyota Safety Sense. Có ý kiến cho rằng việc trang bị các thiết bị ngoại vi (như màn hình/camera hành trình Android) sẽ cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ hơn cho người lái, nhưng về lý thuyết, các tính năng an toàn cần có hệ thống phần cứng phức tạp (như camera và radar trên Vios) để hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, theo đánh giá từ các chuyên gia, thiết bị 'chính hãng' luôn được đánh giá cao hơn so với các thiết bị 'tùy chỉnh'.
Hiện nay, Vios được coi là mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc của mình. Ngoài những tính năng an toàn đặc biệt này, Vios còn được trang bị ga tự động (Cruise Control), cảm biến va chạm phía trước/sau, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống phanh đĩa 4 bánh và 7 túi khí.
Với những nâng cấp đáng chú ý về phần cứng, Vios mới không chỉ giữ nguyên mức giá mà còn giảm giá. Đặc biệt, phiên bản cao cấp nhất là 1.5 G không có sự tăng giá, vẫn giữ mức giá 592 triệu đồng. Các phiên bản 1.5 E giảm giá niêm yết từ 10-14 triệu đồng. Những điều chỉnh này đã làm tăng sự cạnh tranh của Vios trên thị trường, đặc biệt là khi các đối thủ khác vẫn chưa có động thái nâng cấp trong thời gian gần đây.