Trạng Tí Phiêu Lưu Ký hấp dẫn với đối tượng khán giả nhí, cho dù họ đã đọc truyện này hay chưa.
Dựa trên bộ truyện tranh Thần Đồng Đất Việt của họa sĩ Lê Linh, bộ phim Trạng Tí Phiêu Lưu Ký (2021) kể về cuộc sống của cậu bé Tí (Hữu Khang), mồ côi cha, sống ở làng Phan Thị với mẹ Hai Hậu. Mặc dù không có cha, Tí vẫn bị người làng coi thường, nhưng chỉ có Dần, Sửu và Mẹo là luôn ủng hộ và chia sẻ tình cảm với Tí.
Một ngày, khi nghe đồn sư trụ trì Thích Thông Tuệ của chùa Phật Quang biết hết mọi chuyện trên đời, đám bạn của Tí quyết định tham gia vào một hành trình gian nan lên chùa, hy vọng tìm ra danh tính thật sự của cha Tí.
Mặc dù lấy cảm hứng từ bộ truyện Thần Đồng Đất Việt, Trạng Tí Phiên Lưu Ký mang đến cho khán giả cảm giác như đang xem một câu chuyện hoàn toàn mới. Ngay cả với những người đã quen với truyện tranh gốc, phim cũng là một phần tiền truyện, giải thích sự kiện trước khi Tí thi cử lên Kinh Thành.
Mặc dù có những phân đoạn gợi nhớ về bộ truyện gốc như việc Tí gọi bưởi và thể hiện trí thông minh của mình, phim vẫn thiếu điểm nhấn đáng chú ý. Câu chuyện về Tí tìm cha quá dễ đoán và cú twist cuối cùng cũng không gây bất ngờ. Nhịp điệu của phim cũng không đồng đều. Truyền thuyết về hang Thần Hổ cũng có vẻ lấy cảm hứng từ hang kỳ diệu trong Aladdin (1992) của Disney, nhưng nhiều phân đoạn trong hang không hợp lý với logic.
Việc Tí bị gọi là con hoang phản ánh chân thực và phù hợp với bối cảnh thời đại của phim. Làng Phan Thị chỉ là một làng hư cấu, nên sự đa dạng về gốc gác và giọng điệu của các diễn viên nhí là điều dễ hiểu.
Quan trọng nhất, Trạng Tí Phiêu Lưu Ký chưa thể hiện đầy đủ sự thông minh và mưu mô của Tí, sự nhanh trí của Cả Mẹo và tính cơ hội của Dần Béo. Nguyên nhân có thể là do diễn xuất chưa thực sự chín chắn của dàn diễn viên nhí và kịch bản khác biệt. Tuy nhiên, ở tuổi của các em, những màn thể hiện trong phim cũng được đánh giá là khá ổn.
Trạng Tí Phiêu Lưu Ký không thể hiện được sự lém lỉnh, hài hước như trong bộ truyện gốc. Thay vào đó, phim tập trung vào yếu tố huyền bí để tạo ra một câu chuyện mạng đằng sau nguồn gốc của Tí.
Bỏ qua tranh cãi về quyền sở hữu, về họa sĩ Lê Linh, tôi tự hỏi liệu Trạng Tí Phiêu Lưu Ký đã điều chỉnh quá mức đến nỗi làm mất đi bản chất của tác phẩm gốc? Sáng tạo không phải là lỗi, nhưng liệu có cần phải sửa đổi những điều không hỏng hóc ban đầu.
Tí, Sửu, Dần, Mẹo là trụ cột của Thần Đồng Đất Việt, không phải vì yếu tố siêu nhiên, mà là do tính cách lém lỉnh và các cuộc phiêu lưu kịch tính liên quan đến lịch sử Việt Nam. Điều này đáng tiếc không được phản ánh trong phim. Ngược lại, chúng ta thấy một câu chuyện Tí làm gì trước khi trở thành “Trạng” với hơi thở cổ tích và vẻ đặc biệt giống Disney.
Hoặc có thể là do đạo diễn chủ ý giấu, để sử dụng làm tiền đề cho phần tiếp theo. Nhiều chi tiết ở đây không ẩn ý định sản xuất nhiều phần phim sau của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.
Nhiều thắc mắc vẫn còn dang dở đến cuối phim. Viên đá Tí đeo trên cổ chứa chứa điều gì? Ý nghĩa của nhà sư Thích Thông Tuệ là gì? Tiểu Tị là ai và có liên quan gì đến Tí? Các thắc mắc này đều được che đậy bằng những câu trả lời mơ hồ. Rõ ràng đây là một chiêu trò nhằm kích thích sự tò mò của khán giả, chờ đợi phần tiếp theo. Tuy nhiên, việc có phần tiếp theo hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Trạng Tí Phiêu Lưu Ký không đến mức không thể coi được, đạt mức trung bình. Với sự đầu tư từ Studio 68, phim vẫn mang lại một câu chuyện hoàn chỉnh, màu sắc tươi sáng, kỹ xảo tinh tế, ngôn từ dễ hiểu, đề cao tình bạn, lòng nhân ái, tình thân cha mẹ, đạo đức con người. Với những yếu tố này, không còn nghi ngờ gì, đây là một bộ phim về gia đình và trẻ em, đặc biệt hướng đến những người đã lớn lên với Thần Đồng Đất Việt - những người chắc chắn sẽ có cách nhìn sâu sắc hơn đối với bộ phim.
Vì phim được thiết kế dành cho trẻ em, nên đối với người lớn, đặc biệt là những người đã trải qua tuổi thơ với Thần Đồng Đất Việt, Trạng Tí Phiêu Lưu Ký có thể không phải là lựa chọn phù hợp nhất, nhưng vẫn là dễ xem, dễ hiểu với thế hệ trẻ, kể cả khi họ đã đọc truyện hay chưa.