Mazda CX-80 sẽ là mẫu xe lớn nhất của thương hiệu Nhật trên toàn thế giới khi mà CX-90 chỉ được phân phối ở Bắc Mỹ.
Trong năm 2024, dòng xe 'quốc tế' của Mazda sẽ được mở rộng với sự xuất hiện của SUV CX-80 kích thước lớn. Dòng xe 3 hàng ghế này chắc chắn sẽ có mặt tại châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương như đã được hãng xác nhận.
Về cơ bản, Mazda CX-80 là phiên bản mở rộng của CX-60 đã ra mắt trước đó và cũng có thể xem là một bản nâng cấp lên từ CX-8. Ban đầu, dự kiến xe sẽ được ra mắt vào cuối năm 2023 nhưng đã bị trì hoãn đến đầu năm 2024 giống như CX-70. Hãng không tiết lộ nguyên nhân của việc trì hoãn này nhưng có lẽ không có gì quá nghiêm trọng.
Thiết kế của Mazda CX-80 là yếu tố dễ nhận biết nhất. Ngôn ngữ thiết kế Kodo phiên bản mới nhất đã được sử dụng liên tục trên các mẫu SUV mới của Mazda ra mắt trước đó. Để dễ tưởng tượng nhất, người xem quan tâm tới Mazda CX-80 chỉ cần kéo dài khoảng cách giữa 2 bánh CX-60 là sẽ hiểu được thiết kế hoàn chỉnh của CX-80.
Dự đoán về thiết kế toàn diện của Mazda CX-8 năm 2025. Hình ảnh: Carscoops
Chỉ có những thay đổi nhỏ sẽ xuất hiện trên Mazda CX-80 so với các phiên bản CX-60. Có thể kể đến việc cửa sau kéo dài hơn, cản sau thấp hơn hoặc cột D rộng hơn.
Nội thất của Mazda CX-80 được kỳ vọng sẽ mang lại sự sang trọng trong phân khúc giá vừa phải. Thiết kế cabin của xe sẽ tương đồng với CX-60 và CX-90 đã được giới thiệu trước đó. Chưa rõ Mazda sẽ bổ sung những yếu tố gì để làm nổi bật nội thất của 3 dòng xe này trong tương lai.
Khoang cabin của Mazda CX-80 dự kiến sẽ không khác biệt nhiều so với các phiên bản CX-60, có thể chỉ nổi bật với các vật liệu cao cấp hơn. Hình ảnh: Mazda
Hàng ghế thứ hai trên Mazda CX-80 được mong đợi sẽ đủ rộng rãi để người lớn ngồi thoải mái, trong khi hàng ghế thứ ba sẽ 'vừa đủ'. Không giống như CX-90, xe chỉ có tối đa 7 ghế (trong khi dòng xe ở Bắc Mỹ có 8 ghế).
Một số trang bị đáng chú ý có thể bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch, Apple CarPlay/Android Auto không dây, camera 360 độ, màn hình HUD, đèn nền nội thất và hồ sơ cá nhân cho mỗi người dùng khác nhau.
Phong cách gọn gàng, mạch lạc và trang nhã rõ ràng trong khoang cabin của dòng SUV Mazda CX với khung gầm mới. Hình ảnh: Mazda
Mazda CX-80 sử dụng khung gầm mới dẫn động cầu sau của thương hiệu Nhật. Hệ thống lái của dòng xe này được đánh giá cao, một phần không nhỏ nhờ vào công nghệ Kiểm soát Tư thế Động cơ cải thiện khả năng cân bằng bằng cách nhẹ nhàng phanh bánh trong khi vào cua. Nếu có điều gì cần cải thiện, đó chính là tiện nghi trong khoang cabin, khi mà CX-60 đã được đánh giá khá mạnh mẽ.
Chiều dài cơ sở của Mazda CX-80 nằm giữa khoảng 2.870 mm (CX-60) và CX-90 (3.119 mm), đảm bảo không gian cabin đủ rộng rãi và thoải mái. Số liệu này sẽ tương đương với CX-8 hiện tại. Hình ảnh: Mazda
Các tùy chọn động cơ của Mazda CX-80 rất đa dạng. Bản hybrid hỗ trợ e-SkyActiv D 3.3L I-6 chạy dầu diesel với công suất 251 mã lực. Bản hybrid hỗ trợ xăng e-SkyActiv G có công suất 280 mã lực. Bản hybrid sạc điện sử dụng động cơ 4 xy-lanh 2.5L nhưng được hỗ trợ bởi động cơ điện, đem lại công suất tối đa lên đến 323 mã lực. Hộp số tự động 8 cấp là loại mặc định. Hệ thống dẫn động cầu sau là tiêu chuẩn, có thể nâng cấp lên dẫn động 4 bánh.
Mazda CX-80 sẽ cạnh tranh với Peugeot 5008, Hyundai Santa Fe, Nissan X-Trail, Kia Sorento và Skoda Kodiaq khi ra mắt vào đầu năm 2024.