Dàn ý
1. Giới thiệu
- Khái quát về thể loại truyện cười
- Liên kết với truyện cười Khoe của
2. Nội dung chính
- Cuộc gặp gỡ hài hước giữa 2 anh chàng tính khoe khoang:
+ Anh chàng có áo mới: Đứng từ sáng đến chiều để nhận lời khen, nhưng không được mọi người quan tâm.
+ Anh chàng có lợn cưới: Tìm lợn nhưng cũng không quên khoe con 'lợn cưới'.
- Tình huống gây cười:
+ Cuộc 'đối đầu' giữa 2 người tính khoe khoang.
+ Đặt câu hỏi thừa thông tin nhằm khoe áo mới, lợn cưới.
Anh chàng có lợn cưới: 'Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?'
→ Mục đích: Khoe áo mới
Anh chàng có áo mới: 'Từ khi tôi mặc cái áo mới này, chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả'
→ Mục đích: Khoe lớn cưới, khoe của.
+ Điệu bộ lố bịch, gây cười, hỏi nhưng không nhằm mục đích lấy thông tin mà chỉ cốt khoe khoang.
- Ý nghĩa: Phê phán những người tính khoe khoang, khoác lác.
3. Tổng kết
Khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
Bài mẫu 1
Truyện cười là thành quả sáng tạo từ trí tuệ dân gian, được truyền bá rộng rãi trong cộng đồng nhân dân. Truyện cười không chỉ mang lại tiếng cười sau những giờ lao động mệt nhọc mà còn giúp phê phán những thói hư tật xấu, truyền đạt những bài học ý nghĩa. Một trong những tác phẩm truyện cười nổi tiếng nhất trong văn học dân gian là Khoe của.
Truyện cười Khoe của kể về cuộc gặp gỡ và đối thoại đầy hài hước của hai anh chàng có tính khoe khoang. Anh chàng có chiếc áo mới đứng từ sáng sớm để nhận lời khen, nhưng không ai quan tâm. Anh chàng khoe áo mới thể hiện sự kiên nhẫn, nhưng mục đích của anh ta chỉ là muốn được khen. Tuy nhiên, việc đó không nhận được sự quan tâm nào từ mọi người. Cuộc gặp gỡ giữa anh chàng có áo mới và anh chàng tìm lợn mang lại tiếng cười vì họ đều cố gắng khoe khoang mà không nhận ra điều đó không phải là mục tiêu cần thiết. Cuối cùng, câu chuyện mang lại những tiếng cười sảng khoái nhưng cũng phản ánh những thói quen không tốt trong xã hội.
Bài mẫu 2
Khoe của cải là một thói xấu đôi khi khiến người khoe tự đẩy mình vào tình thế lố bịch, bị người đời cười chê. Những người khoe của thường là những kẻ hợm hĩnh, coi của cải là trên hết, có chút gì mới cũng khoe ra để chứng tỏ là mình hơn người. Truyện cười Lợn cưới, áo mới khiến ta thấm thía hơn ý nghĩa đó. Tình huống gây cười trong câu chuyện này thật giàu ý nghĩa.
Truyện kể về anh chàng hay khoe của vừa may được chiếc áo mới, đứng hóng ở cửa đợi được người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều mà vẫn chẳng ăn thua, đang thất vọng thì có người chạy qua, thế là không bỏ lỡ dịp may - cũng chẳng cần biết người đó hỏi gì - liền vội khoe ngay: 'Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này...'. 'Chiếc áo mới' ở đây là một thông tin thừa. Người hỏi đang cần biết thông tin về con lợn, chứ đâu cần biết chiếc áo anh đang mặc là mới hay cũ và anh mặc nó từ bao giờ!
Anh đi tìm lợn khoe của trong tình huống nhà sắp có đám cưới mà lợn lại sổng mất. Lẽ ra trong câu hỏi của anh phải có những thông tin mà người được hỏi cần biết về con lợn (con lợn to hay nhỏ, màu lông ra sao, gầy béo thế nào...), anh lại hỏi về con lợn cưới. Thông tin này là thừa với người được hỏi (Ai cần biết con lợn ấy anh để làm gì?).
Tình tiết gây cười bật ra ngay trong câu hỏi của anh đi tìm lợn. Mục đích của anh là hỏi để người ta giúp anh tìm con lợn. Thay vì cung cấp những thông tin cần thiết về con lợn, anh lại nhằm vào một mục đích khác: khoe nhà giàu, cỗ cưới to (Ngày xưa, đám cưới mà mổ cả một con lợn hẳn là to lắm). Anh được hỏi cũng chẳng vừa, lẽ ra chỉ cần thông báo điều mà người hỏi muốn biết (không nhìn thấy con lợn), anh lại cũng tranh thủ khoe luôn chiếc áo mới của mình.
Như thế gọi là 'kẻ cắp bà già gặp nhau'. Anh khoe của lại gặp đúng cái anh cũng thích khoe của, mà anh kia khoe của còn tài hơn. Anh tìm lợn dù sao cũng chỉ cài thêm thông tin vào một cách khéo léo (con lợn ấy là con lợn cưới), từ đó khiến anh kia suy ra rằng nhà anh sắp có cỗ bàn to lắm. Anh khoe áo thì nói 'huỵch toẹt': Từ lúc tôi mặc cái áo mới này... thông tin của anh hoàn toàn không liên quan gì đến vấn đề mà anh kia quan tâm (con lợn bị sổng chuồng).
Qua truyện Khoe của, nhân dân ta phê phán tính hay khoe khoang của con người, nhất là khoe khoang về của cải. Tính khoe của biến con người thành những kẻ lố bịch, hợm hĩnh, trở thành đối tượng cho mọi người cười chê.