Hiện nay trên thị trường ô tô ở Việt Nam có 4 loại đèn chính được sử dụng là Halogen, Xenon, LED và Laser, mỗi loại đèn đều có ưu nhược điểm riêng.
Những khác biệt chung
Đầu tiên là chúng ta thấy điểm khác biệt dễ nhận thấy giữa các loại bóng đèn này là màu sắc và cường độ ánh sáng do đèn LED, Xenon và đèn pha Halogen tạo ra. Đèn LED có màu sắc vào khoảng 6000k trở lên, và có thể phát ra các ánh sáng trắng ban ngày.
Đèn Xenon phát ra ánh sáng vào khoảng 4.500 độ K, trong khi đèn Halogen chiếu ra các tia sáng màu vàng với nhiệt độ vào khoảng 3.200 độ K. Đèn LED chiếu sáng tốt hơn các biển báo trong đêm, đèn Xenon chiếu sáng tốt ở hai bên đường.
Đèn LED và đèn Xenon cho vùng ánh sáng lớn hơn trên đường trong khi đèn Halogen chỉ cung cấp một vùng ánh sáng màu vàng nhỏ trước đầu xe. Trong khi đó, đèn LED ít gây lóa hơn đèn Xenon, tiêu thụ điện năng thấp và tuổi thọ cao nhưng thường đi kèm với một mức giá cao hơn.
Đèn LED có cấu tạo phức tạp hơn đèn Xenon và Halogen, khó sửa chữa. Đèn Laser mới xuất hiện gần đây, thường xuất hiện trên siêu xe hoặc xe hạng sang.
Đánh giá ưu nhược điểm của đèn Halogen, LED, Xenon và Laser
1. Đèn Halogen
Đèn pha Halogen là loại đèn phổ biến nhất trong ngành công nghiệp ô tô và xuất hiện trên hầu hết các mẫu xe từ phổ thông đến cao cấp ngày nay. Bóng đèn Halogen được làm từ thủy tinh chịu nhiệt, khí và dây vonfram.
Đèn pha Halogen là lựa chọn phổ biến vì giá rẻ và chất lượng tốt. Tuổi thọ của bóng đèn Halogen khoảng 1.000 giờ trong điều kiện bình thường và có chi phí thay thế rẻ. Bên cạnh đó, bóng đèn Halogen dễ dàng thay thế và sửa chữa.
Nhược điểm của đèn Halogen là tạo ra lượng nhiệt lớn nhưng không chuyển hóa thành quang năng, dẫn đến lãng phí năng lượng.
2. Đèn Xenon
Tên gọi Xenon xuất phát từ việc đèn này chứa khí xenon, tạo ra ánh sáng trắng đặc trưng. Tuổi thọ của đèn Xenon cao hơn đèn Halogen, khoảng 2000 giờ trong điều kiện bình thường.
Xe sử dụng đèn pha Xenon cần có cơ chế rửa để tránh bụi làm phản chiếu ánh sáng, gây chói mắt. Ánh sáng của đèn pha Xenon sáng hơn và đồng đều hơn Halogen, giúp tăng tầm nhìn khi lái xe ban đêm.
Đèn pha Xenon không chỉ sáng hơn mà ánh sáng chúng tạo ra còn đồng đều hơn Halogen, hạn chế sự phân tán ánh sáng, giúp tăng tầm nhìn khi lái xe.
Nhược điểm lớn nhất của đèn pha Xenon là độ phức tạp, cần bộ phận đắt tiền hơn và việc thay thế tốn kém hơn Halogen.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, đèn pha Xenon không chỉ sáng hơn mà ánh sáng chúng tạo ra còn đồng đều hơn so với đèn pha Halogen, giúp tăng tầm nhìn tốt hơn khi lái xe ban đêm.
Xem thêm: Những dịch vụ chỉ 'phí tiền' nếu tài xế không xem xét cẩn thận
3. Đèn LED
Cách hoạt động của đèn LED phức tạp, chạy dựa trên dòng điện liên tục qua chất bán dẫn, phát ra ánh sáng với nhiều màu sắc khác nhau. Đèn LED ngày càng phổ biến vì tiết kiệm năng lượng, hoạt động qua đi-ốt. Tiêu thụ năng lượng ít hơn 10 lần so với Halogen, nhiều xe Hybrid chọn LED thay vì Halogen.
Đèn LED nhỏ gọn, có thể thiết kế thành nhiều hình dạng, giúp phần đầu xe trở nên hấp dẫn hơn. Đèn LED sáng hơn Halogen, ấm hơn Xenon. Có thể điều chỉnh độ sáng khi lái xe, giảm khả năng gây chói mắt người đi ngược chiều.
Đèn LED tạo nhiệt ở dưới cùng khi điện đi qua, cần hệ thống làm mát. Lắp đặt đèn LED trên xe khó khăn và tốn kém.
Đèn LED tạo ra ánh sáng mạnh hơn Halogen và ánh sáng ấm hơn Xenon. Cho phép điều chỉnh độ sáng khi lái xe, giảm khả năng gây chói mắt người lái xe đi ngược chiều.
Nhược điểm của đèn LED là tạo ra một lượng nhiệt nhất định ở dưới cùng của bộ phát khi dòng điện đi qua, cần hệ thống làm mát. Điều này làm việc lắp đặt đèn LED trên ô tô trở nên khó khăn và tốn kém.
Có thể bạn quan tâm:
4. Đèn Laser
Đèn Laser là công nghệ chiếu sáng mới nhất trên ô tô, chỉ một số mẫu xe như BMW i8, Audi R8 được trang bị công nghệ này. Đèn Laser sử dụng tia laser để chiếu sáng đường, tạo ra ánh sáng mạnh gấp 1.000 lần so với LED, sử dụng 2/3 công suất.
Hệ thống laser của BMW hoạt động thông qua 3 tia laser màu xanh lam được đặt ở phía sau của cụm đèn pha, hướng vào một bộ gương nhỏ tập trung năng lượng vào một thấu kính nhỏ chứa khí phốt pho, tạo ra ánh sáng trắng hướng về phía trước của cụm đèn pha.
Đèn pha Laser có thể chiếu sáng xa gấp đôi so với LED, với kích thước nhỏ giúp thiết kế linh hoạt hơn.
Đèn pha laser cần hệ thống làm mát vì tạo ra nhiều nhiệt hơn đèn LED.
(Nguồn ảnh: Internet)