Là một mẫu MPV lai SUV có giá thành phải chăng nhất hiện nay, không thể phủ nhận Suzuki XL7 là sự lựa chọn kinh tế với nhiều gia đình, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục.
Suzuki XL7 2021 là một chiếc xe mới, được nhiều khách hàng yêu thích.
Xuất hiện lần đầu tại Việt Nam vào giữa năm 2020, Suzuki XL7 nhanh chóng trở thành hiện tượng trong phân khúc xe đa dụng (MPV) cạnh tranh với Toyota Innova. Ngay cả các mẫu xe khác như Avanza hoặc Rush, từng được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với Innova, cũng không thể so sánh được với Suzuki XL7.
Theo báo cáo bán hàng của VAMA, Suzuki XL7 đã đạt doanh số 4.433 chiếc chỉ sau nửa năm mở bán vào năm 2020, chỉ kém Toyota Innova 990 chiếc (doanh số Innova cả năm là 5.423 chiếc). Tính tổng cộng trong 7 tháng đầu năm 2021, Suzuki XL7 đã bán được 2.589 xe, xếp thứ 2 chỉ sau Xpander với 8.757 xe và vượt xa Toyota Innova với 1.811 chiếc.
Vậy điều gì đã giúp Suzuki XL7 thịnh hành ở thị trường Việt Nam đến như vậy và những điểm mạnh và yếu của Suzuki XL7 2021 khi cạnh tranh với các đối thủ.
Ưu điểm nổi bật của Suzuki XL7 2021
Giá cả vô cùng hấp dẫn
So sánh với các đối thủ trong cùng phân khúc như Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, Rush hay Avanza... Suzuki XL7 2021 không chỉ thu hút bởi mức giá không thể đỡ đầu, chưa đến 600 triệu đồng. Giá cả của xe Suzuki XL7 2021 đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua xe của người tiêu dùng Việt.
Trong phân khúc xe đa dụng, Suzuki XL7 2021 phù hợp với cả nhu cầu kinh doanh vận tải nhờ khả năng thu hồi vốn nhanh chóng và sự rộng rãi của chiếc xe 7 chỗ này, thích hợp cho các gia đình.
Theo như thông tin, người mua xe Suzuki XL7 hiện nay có thể lựa chọn từ 2 phiên bản với giá khởi điểm từ 589 triệu đồng, nếu muốn sở hữu chiếc xe bọc da chỉ cần bỏ thêm 10 triệu đồng.
Bảng giá Suzuki XL7 2021 | |
Phiên bản | Giá xe (triệu đồng) |
Suzuki XL7 GLX | 589
|
Suzuki XL7 GLX (ghế da) | 599 |
Ngoài ra, các đại lý đang cung cấp ưu đãi giảm giá lên đến 40-50 triệu đồng cho những khách hàng mua xe trong thời gian này. Vì thế, chỉ cần chi trả khoảng 550 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu Suzuki XL7 2021 với một mức giá không thể tìm thấy ở phân khúc MPV khác tại Việt Nam.
Chi phí vận hành thấp hơn
Suzuki XL7 2021 được biết đến với chi phí sử dụng thấp.
Hầu hết những người mua Suzuki XL7 2021 đều muốn sử dụng xe cho kinh doanh vận tải như chạy dịch vụ taxi công nghệ hoặc vận chuyển hành khách đến sân bay. Vì vậy, chi phí vận hành và khấu hao sẽ là yếu tố quan trọng mà họ quan tâm trước khi quyết định mua xe.
So với Toyota Innova, Suzuki XL7 sử dụng động cơ 1.5L nhỏ hơn nên chắc chắn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo thông tin, Suzuki XL7 có mức tiêu hao nhiên liệu rất ấn tượng ở 3 điều kiện vận hành khác nhau, cụ thể như sau:
Trong khi đó, tiêu thụ nhiên liệu của Innova thường cao hơn 3-4L/100km so với Suzuki XL7, cho thấy chi phí vận hành của XL7 rất hợp lý với các dịch vụ vận tải.
Nội thất rộng rãi, không gian tối ưu
Nội thất xe Suzuki XL7 2021 thiết kế đơn giản nhưng hiện đại.
Nhiều người ban đầu lo lắng khi chọn Suzuki XL7 vì sợ không gian chật hẹp. Tuy nhiên, từ trải nghiệm của chúng tôi và những người đã có kinh nghiệm sử dụng đều thấy hài lòng với không gian của dòng MPV lai SUV từ Suzuki.
Hệ thống ghế ngồi của Suzuki XL7 được sắp xếp cao hơn về phía sau, giúp người ngồi ở hàng ghế cuối vẫn có tầm nhìn tốt. Điểm chung của những chiếc xe 7 chỗ phổ thông là hàng ghế thứ 3 thích hợp cho người có chiều cao khoảng 1,7m trở xuống hoặc dành cho trẻ em.
Điểm đặc biệt của Suzuki XL7 là khả năng gập phẳng ghế, tạo ra không gian linh hoạt hơn cho hành khách. Trong những chuyến đi xa, việc gập ghế sẽ biến xe thành một chiếc giường nhỏ hoặc không gian sinh hoạt tiện lợi trên bánh xe.
Lincoln trong đô thị
Suzuki XL7 là một dòng xe phù hợp cho đi trong thành phố, mang lại trải nghiệm vận hành linh hoạt. Không chỉ cung cấp tầm nhìn tốt cho người lái, vận hành của chiếc MPV cũng rất nhẹ nhàng nhờ hệ thống trợ lực điện, giữ cho lái xe không bị mất cảm giác khi cầm vô-lăng. Bán kính quay đầu chỉ 5,2m của Suzuki XL7 là một ưu điểm lớn khi điều khiển trong các khu vực đông đúc.
Bài viết nổi bật: Giá xe Suzuki XL7 2021 giảm sâu, đại lý thuyết phục khách từ Mitsubishi Xpander
Đánh giá video về xe Suzuki XL7.
NHỮNG HẠN CHẾ CỦA XE SUZUKI XL7 2021
Nội/ngoại thất còn chưa hoàn thiện
Xét về tổng thể, Suzuki XL7 mang phong cách truyền thống hơn so với đối thủ Mitsubishi Xpander. Vì vậy, một số chi tiết trong thiết kế của Suzuki XL7 vẫn còn khá đơn giản, chưa thật sự ấn tượng.
Phần đuôi của Suzuki XL7 2021 có vẻ hơi cụt.
Phần đuôi của xe này có thiết kế hơi cụt khi không được trang bị cánh gió, đèn phanh khá nhỏ, và thiếu ăng-ten vây cá, chỉ có một que đơn giản. Gương chiếu hậu ngoài của Suzuki XL7 cũng khá nhỏ, tạo ra nhiều điểm mù khi quan sát.
Trong khoang lái, Suzuki XL7 2021 có vẻ khá giản dị với các chi tiết nhựa chưa được hoàn thiện. Hệ thống cửa gió điều hòa phía sau khá cũ kỹ, và không có vị trí cố định để đặt cốc ở bệ tỳ tay hàng ghế thứ 2, giảm đi tính thực dụng. Tuy nhiên, với mức giá phải chăng, khó có thể kỳ vọng Suzuki XL7 sẽ mang lại cảm giác sang trọng hoặc tiện nghi cao.
Vận hành chưa mượt mà
Suzuki XL7 2021 sử dụng động cơ 1.5L khá nhỏ nên vận hành trên những đường đèo dốc không thật sự ấn tượng. Hộp số tự động 4 cấp của xe có cảm giác giật khi chuyển sang số thấp để tăng tốc.
Đặc biệt, khi tải trọng xe cao, Suzuki XL7 không thể mượt mà khi di chuyển ở tốc độ thấp, và cần thời gian lâu hơn để vượt qua các xe khác ở tốc độ 70-80km/h.
Khi muốn vượt xe, lái xe cần kích hoạt tính năng O/D off trên Suzuki XL7 2021 để giữ xe ở số 3 thay vì tự động chuyển lên số 4, giúp xe có khả năng kéo tốt hơn. Đây là một tính năng mới và hữu ích trên các dòng xe sử dụng động cơ 1.5L gần đây.
Hệ thống treo cứng
Suzuki XL7 không phù hợp để di chuyển trên đường xấu với hệ thống treo cứng.
Không khó để nhận biết Suzuki XL7 2021 là một chiếc xe phát triển theo phong cách lai SUV, nên hệ thống treo của nó khá cứng. Khi đi qua đoạn đường gồ ghề hoặc có gờ giảm tốc, người lái dễ cảm nhận được những cú va đập. Điều này có thể là một nhược điểm lớn của Suzuki XL7 đối với những người chỉ sử dụng xe chủ yếu trong thành phố.
Tuy nhiên, hệ thống treo cứng giúp Suzuki XL7 2021 không bị lắc lư khi di chuyển, mang lại cảm giác vững chãi hơn khi chạy trên cao tốc, điều này thường thấy trên các dòng xe lai SUV.
Thiếu tính năng an toàn
Để giữ giá rẻ, Suzuki XL7 2021 chỉ trang bị các tính năng an toàn cơ bản như: Hệ thống phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC... Xe chỉ có 2 túi khí cũng là điểm yếu mà người dùng phàn nàn khi xem danh sách trang bị từ Suzuki.
NHẬN XÉT
Có nhiều điểm yếu, nhưng giá rẻ giúp Suzuki XL7 2021 vượt qua Toyota Innova.
Tóm lại, với mức giá dưới 600 triệu đồng và các ưu đãi sâu hiện tại, người dùng sẽ chấp nhận các điểm yếu để có một chiếc xe phù hợp với gia đình. Xe vẫn hướng đến khách hàng cần xe kinh doanh với chi phí đầu tư thấp, thu hồi vốn nhanh hơn so với Toyota Innova hay Mitsubishi Xpander.
Với mức giá rẻ hơn vài trăm triệu đồng, không khó hiểu khi nhiều người chọn Suzuki XL7 2021 thay vì Toyota Innova - mẫu xe từng 'làm mưa, làm gió' trong phân khúc MPV tại Việt Nam trong hơn 1 thập kỷ.
Xem thêm: Mua bán xe Suzki Swift
Hình ảnh Khám Phá