IELTS là một trong những bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh phổ biến hàng đầu, được sử dụng và chấp nhận bởi nhiều quốc gia trên thế giới cho các mục đích khác nhau như phục vụ nhu cầu học tập hoặc định cư. Do bài thi có tính ứng dụng cao nên số lượng thí sinh có mong muốn tìm hiểu và sở hữu chứng chỉ ngôn ngữ này ngày càng tăng. Trong đó, việc chọn lọc tài liệu học được xem là bước thiết yếu và quan trọng trong việc hỗ trợ thí sinh đạt được số điểm mong muốn. Hiểu được lý do này, bài viết sau sẽ giới thiệu đến người học cuốn sách mang tên “Get ready for IELTS Reading” thông qua phần giới thiệu tổng quan và chi tiết nội dung sách, đánh giá ưu nhược điểm sách và đồng thời hướng dẫn sử dụng để giúp người học tìm kiếm được tài liệu thích hợp cho quá trình ôn luyện IELTS.
Key takeaways:
Sách “Get ready for IELTS Reading” hỗ trợ người học ở trình độ Pre-intermediate tìm hiểu và nâng cao kỹ năng Academic IELTS Reading để đạt được band 4 trở lên.
Sách bao gồm 12 bài học chính, trong đó, với mỗi bài học, người học được trang bị từ vựng và ngữ pháp trước tiên, sau đó làm quen với các dạng câu hỏi và các kỹ năng làm bài và cuối cùng là thực hiện bài đọc với các câu hỏi có cấu trúc như đề thi thật.
Khi sử dụng sách, người học cần sử dụng thêm các công cụ dịch nghĩa để đảm bảo hiểu nghĩa các nội dung về từ vựng, hướng dẫn, lưu ý, hoặc phương pháp làm bài. Đồng thời, chuẩn bị sổ tay để ghi chú các nội dung quan trọng nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm và ghi nhớ lâu dài.
Giới thiệu tổng quát về tác phẩm Get ready for IELTS Reading
Tác giả: Els Van Geyte
“Get ready for IELTS READING” là một trong những cuốn sách thuộc bộ “Get ready for IELTS” gồm bốn kỹ năng Listening - Reading - Speaking - Writing. Sách dành cho đối tượng người học có trình độ tiền trung cấp (pre-intermediate, tương ứng với CEFR A2-B1 dựa trên khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu đang có mong muốn đạt từ band 4 trở lên trong bài thi IELTS. Sách được ra mắt với mục đích hỗ trợ người học ở trình độ này nâng cao kỹ năng đọc hiểu trong bài thi Academic Reading- IELTS học thuật. Bên cạnh đó, sách có thể được sử dụng cho nhu cầu tự học hoặc làm tài liệu bổ trợ cho các khóa học IELTS.
Phần giới thiệu về nội dung của cuốn sách Get ready for IELTS Reading
Phần giới thiệu Introduction: Ở phần này tác giả giới thiệu tổng quát về cấu trúc sách và nội dung bài học, đồng thời đưa ra hướng dẫn sử dụng để nâng cao hiệu quả học tập. Tác giả đưa ra các thông tin cần lưu ý về bài thi IELTS ví dụ như cấu trúc bài thi, thời gian và hình thức thực hiện bài thi, các tiêu chí chấm điểm và cách quy đổi điểm IELTS sang các thang đo đánh giá năng lực ngôn ngữ khác (CEFR)
Phần tiếp theo là nội dung bài học chính: sách bao gồm 12 units , mỗi unit tập trung vào một chủ đề cụ thể thường xuất hiện trong bài thi Reading. Mỗi bài học bao gồm các nội dung sau:
Đầu tiên là Aim (mục đích chính của bài học), tác giả nêu rõ các kỹ năng và ngôn ngữ người học sẽ tìm hiểu trong từng bài.
Part 1: Language development: Ở phần này sách cung cấp kiến thức liên quan đến từ vựng và ngữ pháp cần thiết để phục vụ cho bước làm bài tiếp theo.
Part 2: Skills development: Nội dung phần này hướng dẫn người học thực hiện từng dạng bài cụ thể thường xuất hiện trong bài thi IELTS, mỗi dạng bài có phần giải thích chi tiết và có bài tập kèm theo với độ khó tăng dần. Người học sẽ làm quen với các bước làm bài, từ đó phát triển chiến lược làm bài hiệu quả cho bản thân.
Part 3: Exam practice: nội dung cung cấp một bài đọc với các dạng câu hỏi mà người học đã luyện tập trước đó, giống với bài thi thật, giúp người học đánh giá được tiến độ và khả năng trong quá trình chuẩn bị cho bài thi.
Cuối cùng là phần tổng kết các nội dung chính đã được đề cập trong toàn bộ Unit.
Sau mỗi 3 units sẽ có một Unit tổng hợp, giúp người học ôn lại các kỹ năng và ngôn ngữ đã học trong các bài học trước.
Phần thứ ba là phần Practice Test - nội dung là một bài thi IELTS Academic Reading hoàn chỉnh bao gồm 3 bài đọc, với độ dài và cấu trúc tương tự bài thi thật. Nội dung này giúp người học làm quen với áp lực thời gian khi thực hiện bài thi.
Tiếp theo là phần Answer Key, phần này đưa ra đáp án cho tất cả các bài tập có trong sách kèm theo lời giải.
Cuối cùng là phần Glossary: Ở phần này, tác giả liệt kê lại các từ vựng xuất hiện trong từng unit kèm theo từ loại và giải thích nghĩa của chúng.
Đánh giá tổng quan về cuốn sách
Các điểm mạnh
Sách được thiết kế đẹp mắt, cỡ chữ vừa phải với ảnh minh họa tránh tạo cảm giác nhàm chán cho người đọc vì tình trạng quá nhiều chữ. Các phần lưu ý và nội dung chính được in bằng các kiểu chữ khác nhau hoặc đóng khung với màu sắc khác giúp người học dễ dàng nhận biết và ghi nhớ.
Nội dung sách phù hợp với trình độ của đối tượng người học mục tiêu, các bài tập có chứa từ vựng và ngữ pháp vừa sức, không quá khó.
Trình tự sắp xếp nội dung bài học mang tính hợp lý cao, đầu tiên người học được cung cấp từ vựng cũng như ngữ pháp (language input) - sau đó tiếp cận đến kỹ năng làm bài và cuối cùng là thực hiện bài đọc với các dạng câu hỏi đã luyện tập trước đó. Có thể thấy thông qua trình tự này, người học được trang bị đầy đủ kiến thức trước khi thực hiện bài thi, giúp người học hiểu rõ hơn và giảm bớt các khó khăn, rào cản khi làm bài, từ đó dễ dàng ghi nhớ và vận dụng kiến thức để hình thành thói quen và chiến lược làm bài phù hợp.
Các chủ đề được đề cập trong sách đều là các chủ đề thường xuất hiện trong bài thi thật, bên cạnh đó, các dạng câu hỏi cũng tương tự với dạng câu hỏi trong bài thi. Điều này giúp người học dễ dàng làm quen với nội dung và cấu trúc bài thi một cách hiệu quả.
Hơn nữa, sau mỗi 3 units sẽ có phần Đánh giá Unit giúp học viên ôn lại kiến thức đã học, tránh quên và không áp dụng được nhiều kiến thức khi thi thật.
Tác giả đã nghiên cứu về các lỗi phổ biến khi học từ vựng, ngữ pháp hoặc làm bài đọc, vì vậy, mỗi bài học sẽ cung cấp ghi chú để tránh các lỗi này.
Các điểm yếu
Vì cuốn sách viết hoàn toàn bằng tiếng Anh, điều này có thể gây khó khăn cho học viên ở trình độ tiền trung cấp trong việc đọc hiểu, đặc biệt là ở các phần giới thiệu nội dung bài thi, hướng dẫn sử dụng hoặc các bước thực hiện bài. Học viên cần sử dụng công cụ dịch để đảm bảo tính chính xác khi dịch nghĩa.
Sách chỉ cung cấp một bài kiểm tra tổng hợp giống như bài thi thật, do đó học viên cần sử dụng thêm các tài liệu khác (như IELTS Cambridge) để luyện tập.
Các chủ đề trong sách là phổ biến, nhưng vẫn có hạn chế, do đó học viên cần kết hợp sử dụng các tài liệu khác để cập nhật xu hướng và chủ đề mới.
Phần giới thiệu mẹo làm bài không đi sâu vào chi tiết, do đó, học viên cần tự hệ thống hóa các bước làm bài để có chiến lược hiệu quả.
Hướng dẫn cách sử dụng sách
Đầu tiên, học viên cần xác định trình độ IELTS của mình để biết liệu cuốn sách có phù hợp hay không. Lưu ý rằng cuốn sách này dành cho học viên ở trình độ tiền trung cấp (band điểm 3) mong muốn đạt band 4 trở lên. Để xác định trình độ, học viên có thể đăng ký dự thi thử tại các trung tâm uy tín.
Đối với học viên mới bắt đầu tìm hiểu về bài thi IELTS, cần đọc kỹ thông tin giới thiệu bài thi và cách tính điểm để hiểu rõ yêu cầu và tiêu chí cần đạt được.
Mỗi unit tương ứng với 3 giờ học, vì vậy, học viên cần phân bổ thời gian hợp lý, chẳng hạn học trong 2 giờ sau đó nghỉ ngơi để tránh mệt mỏi và tiếp thu kiến thức hiệu quả.
Khi học từ vựng, học viên nên tra cứu từ điển để hiểu nghĩa và cách đọc từ, tuy nhiên khi làm bài thi, không nên dùng từ điển mà nên đoán nghĩa từ dựa trên ngữ cảnh, điều này giúp học viên làm quen với việc không dựa vào từ điển.
Trước khi làm bài, học viên cần đọc kỹ đề bài, không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào vì đôi khi có những thay đổi nhỏ trong yêu cầu đề bài, do đó cần thói quen đọc kỹ để hiểu rõ yêu cầu bài đọc.
Học viên nên sử dụng bút chì để có thể sửa đổi đáp án một cách dễ dàng và làm quen với việc sử dụng bút chì trong bài thi thật.
Học viên nên có một cuốn sổ tay để ghi chú từ vựng đã học và ghi chú các lỗi thường gặp khi làm bài, điều này giúp học viên dễ dàng tra cứu và ghi nhớ kiến thức.
Khi làm bài kiểm tra tổng hợp, học viên cần thiết lập thời gian là 60 phút để tự đánh giá trình độ sau khi đã sử dụng sách và làm quen với áp lực thời gian trong phòng thi.