Key takeaways
Barron's Essential words for the IELTS là tài liệu dành cho đối tượng người học có nhu cầu trau dồi vốn từ chuyên dành cho bài thi IELTS Academic.
Sách phù hợp cho đối tượng người học đã có kiến thức căn bản về cấu trúc và cách xử lý các dạng câu hỏi trong IELTS Reading, Listening, Writing và Speaking, đang ở trình độ band điểm 5.5 trở lên.
Từ vựng trong sách được chia thành nhiều nhóm chủ đề phổ biến trong đề thi IELTS, người học làm quen với cách thức dựa vào ngữ cảnh để xác định nghĩa của từ.
Sách bao gồm nội dung luyện tập với các câu hỏi được thiết kế giống với đề thi thật IELTS cho cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc và viết.
Người học có thể áp dụng phương thức học từ qua ngữ cảnh để tiếp thu và ghi nhớ các từ vựng đã học trong một bài, đồng thời ghi chép và ôn tập thường xuyên.
Giới thiệu tổng quan về cuốn sách
Tác giả: Dr. Lin Lougheed
Nhà xuất bản: Barron’s - một trong những nhà xuất bản lâu đời hàng đầu nước Mỹ, nổi tiếng với hàng loạt các tài liệu được soạn thảo cho các kỳ thi năng lực ngoại ngữ phổ biến như IELTS, TOEFL và TOEIC.
“Barron’s Essential Words for the IELTS” là tài liệu dành cho đối tượng người học tự học tại nhà, đang có nhu cầu trau dồi vốn từ dành cho bài thi IELTS Academic. Sách cung cấp 600 từ có tần suất xuất hiện cao trong bài thi IELTS Listening (Nghe) và IELTS Reading (Đọc). Tuy sách có nội dung hướng đến hai kỹ năng nghe và đọc nhưng khi hoàn thành các bài học đưa ra trong sách, người học có thể đồng thời áp dụng vào hai kỹ năng Nói và Viết. Tài liệu phù hợp cho đối tượng người học đã có nền tảng kiến thức về IELTS và đang ở trình độ band điểm từ 5.0 trở lên, do sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh và các bài tập được thiết kế dựa trên cấu trúc đề thi IELTS thi thật.
Từ vựng được liệt kê theo các nhóm chủ đề các nhau, và được lồng ghép vào các bài tập dựa trên ngữ cảnh chủ đề đã học. Nội dung bài học chủ yếu hướng dẫn người học sử dụng các gợi ý ngữ cảnh khác nhau để nắm được ý nghĩa của từ vựng, đồng thời người học có thể mở rộng vốn từ nhờ vào cách học gia đình từ (Word families).
Giải thích: Ngữ cảnh là các thông tin đứng trước và sau một từ hoặc một câu. Ngữ cảnh giúp sáng tỏ nội dung của các thông tin đơn lẻ.
Overview of Book Content
Nội dung mỗi unit sẽ có trình tự như sau:
Phần đầu tiên là phần Words and Definitions: Nội dung phần này liệt kê một danh sách 20 từ và một danh sách nghĩa của 20 từ đề cập tách biệt, kèm theo đó là một bài đọc. Nhiệm vụ người học là đọc đoạn văn và đoán nghĩa của từ dựa trên ngữ cảnh trong đoạn sau đó nối từ và nghĩa của chúng một cách chính xác.
Hình ảnh nội dung phần Words and Definition
Phần tiếp theo là Reading Comprehension: với bài đọc được cung cấp để hỗ trợ người học đoán nghĩa của các từ vựng trong danh sách đã nêu trên, tác giả đưa ra các câu hỏi có cấu trúc tương tự các câu hỏi đọc hiểu trong đề thi IELTS Reading với mục đích hỗ trợ người học luyện tập các từ vựng vừa học. Mỗi unit sẽ xuất hiện các dạng câu hỏi khác nhau trong IELTS Reading, do đó người học có thể làm quen với đề thi thật một cách hiệu quả.
Hình ảnh nội dung câu hỏi phần Reading Comprehension
Phần thứ ba là Word Families: người học sẽ được giới thiệu về gia đình của một số từ vựng vừa học. Gia đình từ của một từ vựng có thể là các từ loại khác của từ như tính từ, động từ, danh từ hoặc trạng từ. Các từ vựng này cũng được giới thiệu về nghĩa và đính kèm theo ví dụ để người học dễ hình dung ra nghĩa và ngữ cảnh sử dụng từ. Ngoài ra, nội dung phần này còn bao gồm phần luyện tập dành riêng cho gia đình từ. Nhiệm vụ bài tập đưa ra yêu cầu người học chọn đáp án đúng (từ loại đúng) để điền vào chỗ trống còn thiếu trong một đoạn văn.
Hình ảnh nội dung phần Word Families
Phần tiếp theo là Dictionary Skill/ Word skill: nội dung phần này gợi ý cho người học cách phân tích thành phần cấu tạo của một từ hoặc học cách sử dụng từ điển để kiểm tra nghĩa nghĩa của từ. Sách sẽ lấy ví dụ phân tích cho một hoặc hai từ vựng vừa được học ở phần đầu tiên.
Hình ảnh nội dung phần Dictionary Skill
Phần thứ năm là Listening: Người học sẽ được luyện tập kỹ năng nghe hiểu thông qua nội dung bài tập ở phần này. Các câu hỏi được thiết kế giống với đề thi thật IELTS Listening - người học sẽ nghe một đoạn hội thoại hoặc một đoạn độc thoại sau đó trả lời các câu hỏi. Mỗi bài học sẽ có câu hỏi phần Listening khác nhau và sách phân bổ đầy đủ các dạng câu hỏi khác nhau trong cả bốn phần thi Listening.
Phần thứ sáu là Writing: Người học sẽ viết bài viết trả lời các câu hỏi có cấu trúc giống với đề thi thật, bao gồm cả Task 1 và Task 2. Trong phần này, người học sẽ có cơ hội áp dụng các từ vựng vừa học vào bài viết của mình. Câu hỏi Task 1 và Task 2 sẽ được phân bổ xen kẽ xuyên suốt các bài học.
Phần cuối cùng là phần Speaking: Người học sẽ luyện tập nói, trả lời các câu hỏi có cấu trúc giống với đề thi IELTS Speaking. Các câu hỏi có sử dụng các từ vựng mà người học vừa học ở phần đầu tiên. Đây cũng là cơ hội để người học có thể áp dụng các từ vựng đã học vào bài nói của mình.
Cuối sách là phần Audio scripts & Answer key: Phần này đưa ra lời kịch bản của các đoạn ghi âm và đáp án của tất cả các bài tập có trong sách, kể cả các bài văn mẫu trả lời cho phần luyện tập Writing và bài nói cho phần Speaking.
General Evaluation of the Book
Advantages
Về bố cục, nội dung sách được trình bày rõ ràng, đẹp mắt. Kích thước chữ tương đối rõ. Số lượng chữ trên một trang sách không quá nhiều, hạn chế tình trạng gây chán nản đối với người học. Nội dung chính và tiêu đề được in bằng màu mực khác biệt hoặc đóng khung giúp người dễ dàng nhận biết và ghi nhớ.
Về nội dung, sách giới thiệu các chủ đề từ vựng có tần suất xuất hiện trong bài thi IELTS là khá cao (ví dụ giáo dục, công nghệ, kinh doanh, du lịch, sức khỏe, văn hóa, giao thông, môi trường), do đó, đây có thể được xem là tài liệu cung cấp các từ vựng dành cho các chủ đề cơ bản đối với bài thi, và việc học các từ vựng này đóng vai trò không ít trong việc giúp người học chinh phục bài thi với điểm số mong muốn.
Điểm đánh giá cao của sách là khi sử dụng, người học có thể rèn luyện được kỹ năng dự đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh - đây được xem là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng khi người học làm bài thi IELTS Reading và IELTS Listening. Các từ vựng sách cung cấp đều được lồng ghép vào các đoạn văn có nội dung liên quan đến chủ đề chính, người học từ đó dựa vào thông tin đã cho sẵn và đoán nghĩa từ.
Các câu hỏi phần bài tập thiết kế đa dạng, dựa trên cấu trúc các câu hỏi trong đề thi thật, do đó người học có thể làm quen và áp dụng một cách hiệu quả.
Disadvantages
Do sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh, do đó sẽ có một số nội dung sẽ gây khó khăn cho đối tượng người học có vốn từ hạn chế. Người học cần sử dụng thêm các công cụ tra cứu nghĩa để đảm bảo hiểu nghĩa một cách chính xác nhất.
Vì sách đã được xuất bản vào năm 2011 , do đó, nội dung phần các câu hỏi trong phần luyện tập Writing và Speaking chưa được cập nhật với xu hướng ra đề thi mới. Người học cần lưu ý đây không phải là tài liệu luyện đề, do đó, đối với đối tượng người học sắp thi IELTS thật cần sử dụng thêm các tài liệu luyện đề khác như Cambridge IELTS (cuốn 15 và 16) để cập nhật xu hướng đề thi hiện tại.
Các từ vựng đưa ra chủ yếu chỉ được khai thác ở khía cạnh ngữ nghĩa, các khía cạnh khác như chức năng ngữ pháp, phát âm, cũng như sự kết hợp từ chưa được khai thác triệt để. Vì vậy, người học cần kết hợp sử dụng sách song song với việc sử dụng từ điển để học cách phát âm và kiểm tra chức năng ngữ pháp của từ.
Hướng dẫn sử dụng tài liệu
Vì mỗi unit là một bài học độc lập, do đó người học có thể chọn lựa nhóm chủ đề chính mà yêu thích và học tất cả các bài học trong nhóm chủ đề này trước khi đổi sang chủ đề lớn khác.
Ví dụ khi người học chọn nhóm chủ đề Culture, nên học hết ba bài học liên quan đến chủ đề này trước khi đổi sang chủ đề mới. Học theo trình tự như vậy sẽ dễ dàng hơn cho người học khi liên kết các từ vựng với ngữ cảnh sử dụng chúng, điều này sẽ giúp người học nhớ từ vựng lâu hơn.
Với mỗi bài học, người học bắt đầu bằng việc đọc đoạn văn đã cho sẵn ở phần đầu tiên và dự đoán nghĩa của các từ vựng tô đậm mà không sử dụng từ điển. Sau đó, người học nối các từ vựng và nghĩa của chúng ở hai danh sách đầu bài sao cho phù hợp, cuối cùng kiểm tra lại đáp án. Nếu chưa chính xác, người học sử dụng từ điển giấy hoặc từ điển online để kiểm tra lại nghĩa bằng tiếng Việt nếu chưa hiểu rõ, và ghi chép danh sách 20 từ vựng này vào tập ghi chép.
Với mỗi từ vựng, ngoại trừ việc học nghĩa của từ, người học cần sử dụng từ điển uy tín như Oxford hoặc Cambridge để kiểm tra cách đọc cũng như chức năng ngữ pháp (từ loại của từ). Người học nghe nhiều lần và lặp lại cách đọc nhiều lần để ghi nhớ từ.
Tiếp theo người học di chuyển đến phần Word family, sử dụng từ điển để kiểm tra cách đọc, ngữ nghĩa và chức năng của các từ trong gia đình. Khi ghi chép từ vào vở tập, người học nên gộp các từ vựng có cùng một họ từ lại với nhau, để thuận tiện cho việc ghi nhớ và sử dụng.
Khi đã nắm rõ các từ vựng, người học bắt đầu thực hiện các bài luyện tập dành cho bốn kỹ năng, cố gắng không sử dụng từ điển khi làm bài đọc phần Reading. Sau đó, kiểm tra lại đáp án và phân tích, chỉnh sửa các câu sai ở Phần Listening và Reading.
Đối với phần Writing, người học có thể tham khảo bài văn mẫu trước để học cách lên ý tưởng trả lời câu hỏi cũng như cách áp dụng các từ vựng vừa học vào bài. Sau đó viết bài và chỉnh sửa, người học có thể tham khảo dịch vụ chấm bài online để đánh giá bài viết một cách hiệu quả.
Đối với phần Speaking, người học cố gắng lồng ghép các từ vựng đã học vào câu trả lời của mình, soạn câu trả lời sau đó sử dụng các thiết bị ghi âm để tự đánh giá mức độ trôi chảy cũng như phát âm của bản thân, có thể tham khảo câu trả lời mẫu để lấy ý tưởng và cách thức áp dụng từ vựng. Người học không nên học thuộc lòng các câu trả lời có sẵn trong sách, vì như vậy sẽ dễ dẫn đến tình trạng phụ thuộc và nói lắp nếu như không nhớ rõ bài mẫu.
Để ghi nhớ từ vựng cho mỗi bài học, người học có thể tham khảo phương thức học từ thông qua ngữ cảnh. Do các từ vựng đã được liệt kê sẵn theo các nhóm chủ đề cụ thể, người học cố gắng lồng ghép các từ vựng vừa học vào một câu chuyện, có thể sử dụng trộn lẫn tiếng Anh và tiếng Việt. Bằng cách thức này, người học sẽ ghi nhớ được từ vựng dễ dàng và tránh tình trạng quên nhanh.
Người học nên dành thời gian đọc lại tập ghi chép hoặc trang sách của nội dung từ vựng mình vừa học trước khi chuyển sang bài học tiếp theo. Nếu học liên tiếp nhiều từ mà không luyện tập và ôn tập từ, người học sẽ nhanh quên và việc học từ sẽ trở nên không có hiệu quả.
Due to the relatively lengthy content of a lesson, learners need to allocate their time wisely to avoid exhaustion. For example, learners can complete the lesson content and do Listening + Reading exercises in one day, and complete the remaining two skills exercises, Speaking + Writing, the next day while also reviewing the vocabulary learned the previous day.
In addition to the vocabulary in the book, to enhance their vocabulary, learners need to combine various methods such as reading books. Learners can read any document such as books, stories, newspapers that they prefer, not necessarily test preparation books. When reading, learners try not to use a dictionary to look up words but rather guess the meaning of words beforehand based on their context.
Finally, learners should have a notebook to jot down all the vocabulary encountered in daily life, such as when watching movies, reading news, browsing social media pages. In this way, learners can easily look up the words they have just learned and with repeated frequency, learners can easily remember and apply them in the exam.