“Ta có cần đi học đại học để đạt được thành công?”, “Internet có phải là một phương tiện tốt để kết bạn hay không?”, “Bài kiểm tra có phải là phương thức tốt nhất để đánh giá?”, v.v, chắc hẳn nhiều người đọc đã từng một hai lần nghe qua những vấn đề này. Chúng thường được xem là những vấn đề tranh cãi (controversial topics) và luôn có mặt trong bài thi IELTS, đặc biệt là phần IELTS Writing Task IELTS Speaking 2 và Part 3 để đánh giá khả năng nghị luận của thí sinh. Nhiều thí sinh chưa đạt được band điểm mong muốn vì chưa biết cách nghị luận, bí ý tưởng để củng cố quan điểm, chưa suy luận được đa chiều, hay thiếu từ vựng phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến người đọc một tài liệu cung cấp ý tưởng và từ vựng về những chủ đề nghị luận phổ biến, có tính ứng dụng cao vào bài thi Writing và cả Speaking: For and Against 1.
Key takeaways:
1. Tác giả: Gitlian Flaherty, xuất bản năm 2008
2. Nội dung: cung cấp ý tưởng và từ vựng để ủng hộ và chống lại một vấn đề
3. Cấu trúc sách:
15 units tương ứng 15 chủ đề nghị luận
Mỗi unit gồm các phần theo thứ tự Đọc – Nghe – Nói – Viết.
4. Ưu điểm:
Khả năng ứng dụng cao vào bài thi Writing và Speakin
Tạo cơ hội cho người đọc luyện tập cả 4 kỹ năng.
Bố cục sách giúp tối ưu việc ghi nhớ.
4. Nhược điểm: không thiết kế riêng cho học IELTS, cần thời gian và phương pháp học đúng đắn.
5. Cách sử dụng sách: Chọn chủ đề - Học mỗi unit theo thứ tự các phần – Ghi chú – Tự hình thành câu trả lời
Tổng quan về cuốn sách For and Against 1
Năm xuất bản: 2008
For & Against 1: Expressing Opinions and Exchanging Ideas được thiết kế để trang bị cho người đọc những ý tưởng và từ vựng đắt giá về các chủ đề thảo luận thường gây tranh cãi. Giống như tên gọi “For & Against”, cuốn sách cung cấp những lý do để ủng hộ (For) hoặc chống lại (Against) một vấn đề nào đó.
Từ đó, người đọc tự tin hơn để có thể không chỉ đưa ra được quan điểm của mình, mà còn biết cách bảo vệ quan điểm với những lí lẽ phù hợp.
Đối tượng sử dụng sách For and Against 1
Nội dung sách
Trong mỗi Unit, tác giả đều bắt đầu bằng một sự thật, hoặc số liệu thống kê gì đó liên quan đến chủ đề. Sự thật này có thể dẫn đến sự phân vân, là cơ sở để chúng ta hình thành hai luồn ý kiến đối với một vấn đề. Ví dụ: Ở Unit 13 – College, tác giả khởi đầu Unit với thông tin: Some of the most successful people in the world never went to college (Một số người thành công nhất trên thế giới chưa bao giờ học đại học). Thông tin này có thể mở ra cho nhiều người đọc một cái góc nhìn khác đối với việc học đại học, rằng nó có thật sự cần thiết hay không? Lúc này, người đọc đã thấy được tính hai mặt của vấn đề học đại học.
Ngay sau đó, tác giả đưa ra 3 câu hỏi đặt vấn đề, mục đích là để người đọc suy nghĩ về chủ đề và bắt đầu xem xét liệu quan điểm của bản thân đối với vấn đề là gì.
Ví dụ: Ở Unit 13 – College, người đọc sẽ được hỏi:
How is it important to go to college?
What is the main reason to go to college?
What kind of college subject is the most useful?
Reading
Phần này sẽ giới thiệu hai ý kiến khác nhau về chủ đề Unit và các từ vựng hay nên học.
Tác giả cung cấp hai mẩu bài đọc ngắn. Một bài đưa ra ý kiến ủng hộ chủ đề Unit, và bài còn lại đưa ra ý kiến chống lại. Vì vậy, qua các bài đọc này, người đọc có thể hiểu thêm rất nhiều lý lẽ cho hai mặt của vấn đề tranh cãi.
Một số từ vựng hoặc cách diễn đạt sẽ được tác giả giải thích ở cuối bài đọc để người đọc hiểu chính xác hơn.
Understanding the main ideas
Người đọc sẽ được hỏi các câu True hoặc False. Mục đích nhằm giúp người đọc đánh giá được mình có hiểu chính xác hai bài đọc phía trên hay không.
Listening
Phần Nghe cung cấp một đoạn hội thoại giữa các nhân vật về chủ đề tranh cãi của Unit. Người học cần nghe cuộc hội thoại này và điền vào các từ còn thiếu.
Các từ và cách diễn đạt hay, thông dụng cũng được tác giả ghi chú bên dưới.
Discussing it
Phần này tập trung vào từ vựng và cấu trúc xuất hiện trong bài nghe phía trước. Người đọc có cơ hội luyện tập thêm từ vựng cấu trúc ở phần này, thông qua bài tập điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống. Nếu có thể, người đọc có thể luyện nói lại các cấu trúc này với một người bạn hoặc ai đó.
Constructing a paragraph
Ở phần này, người đọc cần điền các cụm từ vào 2 đoạn văn để hoàn thành chúng. Một đoạn văn đưa ra các luận điểm để ủng hộ vấn đề của Unit, đoạn văn còn lại đưa ra các luận điểm phản đối nó.
Cuối sách là phần Transcripts bài nghe và Answer Keys để người đọc tự check đáp án.
Đánh giá ưu và nhược điểm của For and Against 1
Ưu điểm
Mỗi unit cung cấp ý tưởng và từ vựng về hai mặt của một vấn đề, giúp người đọc có được cái nhìn khái quát hơn, phục vụ cho bài thi Writing và Speaking, khi đề bài yêu cầu thảo luận hai mặt của vấn đề (Discuss both views).
Đặc biệt, phần Building a paragraph của mỗi unit trình bày thông tin theo cấu trúc chuẩn của một đoạn văn gồm câu chủ đề và các luận điểm, hơn nữa luôn kèm theo các cụm từ hay liên quan đến chủ đề. Vì thế, phần này rất bổ ích cho việc phát triển kỹ năng lập luận của người đọc, phục vụ cho bài thi Writing hoặc Speaking Part 3.
Mỗi unit trong sách được chia thành nhiều phần, tuân theo trình tự Reading – Listening – Speaking (phần Thảo luận) – Writing (phần Xây dựng đoạn văn), giúp người đọc rèn luyện cả 4 kỹ năng. Ngoài ra, cả 4 phần đều liên quan chặt chẽ đến chủ đề của từng Unit, giúp người đọc dễ dàng nhớ các ý tưởng và từ vựng.
Nhược điểm
Mặc dù sách rất hữu ích trong quá trình ôn luyện IELTS, nhưng không phải là tài liệu chuyên sâu về IELTS. Người đọc không nên hy vọng rằng cuốn sách này sẽ giúp họ nhanh chóng đạt được band điểm cao. Thay vào đó, cuốn sách này cung cấp ý tưởng và từ vựng làm nền tảng cho người đọc, từ đó họ có thể cải thiện chất lượng bài viết hoặc phát triển khả năng giao tiếp của mình một cách dần dần. Nói cách khác, cuốn sách đòi hỏi người đọc dành thời gian để nghiên cứu.
Hướng dẫn sử dụng sách một cách hiệu quả
Chọn chủ đề: Cuốn sách bao gồm 15 chủ đề riêng biệt, cho phép người đọc lựa chọn bất kỳ unit nào trước.
Hoàn thành từng unit theo trình tự: Để tận dụng tối đa nội dung của cuốn sách, người đọc nên hoàn thành từng unit theo đúng thứ tự các bài tập hoặc câu hỏi được tác giả thiết kế. Việc hoàn thành phần Reading trước sẽ giúp người đọc tiếp nhận thông tin liên quan đến chủ đề. Khi đi vào nghe đoạn hội thoại ở phần Listening, họ sẽ nghe dễ dàng hơn vì đã hiểu biết một cách rõ ràng qua bài đọc trước đó.
Ghi chú luôn làm chủ: Người đọc nên nhấn mạnh hoặc ghi chú lại những cụm từ, ý tưởng chính mà họ có thể sử dụng.
Dựa trên ghi chú để tự tạo ra câu trả lời: Mục đích của cuốn sách là cung cấp ý tưởng và từ vựng để phát triển kỹ năng luận điểm. Người đọc cần áp dụng những ý tưởng và từ vựng họ học được để nâng cao chất lượng bài viết hoặc phát triển bài nói của bản thân. Tránh sao chép nguyên văn từ cuốn sách vào bài làm của mình.