'Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang' được trích từ Chương 10 của cuốn tiểu thuyết 'Rô-bin-xơn Cru-xô' của nhà văn người Anh Đi-phô trong thế kỉ XVIII. Tác phẩm ban đầu có tựa đề dài là “Cuộc đời và những chuyến phiêu lưu kì lạ của Rô-bin-xơn Cru-xô”. Tính phiêu lưu và đối diện với thực tế là hai đặc điểm nổi bật của tác phẩm này. Đoạn văn 'Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang' cũng như toàn bộ tiểu thuyết thể hiện sự đồng cảm với những rủi ro, khó khăn của con người, đồng thời ca ngợi sức mạnh sống và sự sáng tạo của một thanh niên giữa thiên nhiên hoang dã ngoài hoang đảo.
Sau nhiều năm, Rô-bin-xơn đã sống một mình giữa hoang đảo. Trước mắt là những thử thách không ngừng. Anh nói: 'Tôi sống yên bình trên đảo và chịu đựng số phận của mình hơn một năm nữa'. Chúng ta nghe như đang nghe tiếng anh thầm thì kể lại những trải nghiệm đắng cay và ngọt ngào của mình. Tiếng anh như nhấn mạnh trong biển khơi đại dương bao quanh hoang đảo.
Anh đã chia sẻ với chúng ta những gì anh đã trải qua và đã sống trong hơn ba thập kỷ. Cô đơn, dữ dội, bệnh tật, thiếu thốn. Nhưng anh vẫn sống! Anh phải tiếp tục sống và biết cách sống. Ban đầu anh là một người trẻ thích mạo hiểm, khao khát giàu có, nhưng hoàn cảnh khắc nghiệt đã biến anh thành một con người 'lành nghề trong nhiều ngành thủ công Anh làm việc không mệt mỏi để không còn thời gian 'lăn lộn nghĩ suy'. Đó là một cách tư duy đúng đắn, tích cực. Nhờ vào đó, anh đã trở thành một thợ thủ công tài ba, từ việc làm các vật dụng như cái rổ, các hình vò, đến việc làm chén đĩa. Anh đã trồng cây thuốc để sử dụng, và bây giờ anh còn biết làm một chiếc điếu thuốc tuyệt vời nữa, vì thế anh rất thích thú”. Anh dùng cây miên để đan. Đan thúng để bắt thú săn, đựng hoa quả thu được. Đan giỏ để chứa thóc, đan được nhiều vật dụng khác nữa. Lao động là sáng tạo, lao động là phát triển năng lực thẩm mỹ của con người, trong trường hợp này với Rô-bin-xơn, đó là hoàn toàn chính xác.
Trong cuộc đời, những người yếu đuối thường dễ bị khó khăn vượt qua. Đối với Rô-bin-xơn, anh đã trải qua một vạn ngày cô đơn trên hoang đảo! Tuổi trẻ đã qua đi. Sức mạnh và tinh thần đã mất đi. Cuối cùng, mọi thử thách đều như thách thức ghê gớm! 'Thuốc đắng càng dùng càng đắng - Đường cong cuối cùng lại càng cong' (Hồ Chí Minh). Đó là quy luật, Rô-bin-xơn chia sẻ về hoàn cảnh của mình: 'Thuốc đạn càng ngày càng ít, thực phẩm cũng dần khan hiếm. Bước vào năm thứ 11 trên đảo, anh đã bắt đầu chăn nuôi, sau khi trồng lúa, trồng mạch thành công. Anh bắt dê rừng, xây chuồng và chăm sóc, nuôi dưỡng dê. Chỉ hai năm sau đó, anh đã có một đàn dê lên tới 43 con để giết thịt dần dần. Với sức khỏe, tinh thần và sự sáng tạo, anh đã biết làm sữa, làm bơ, làm phô mai, làm quần áo từ da dê, trồng rau cải. Anh đã nói về cuộc sống vật chất của mình trên hoang đảo sau nhiều năm gian nan, đồng thời tự hào:
'Hãy tưởng tượng, một mình trên hòn đảo hoang vắng mà bạn có thể thưởng thức sữa tươi vào buổi sáng, bữa ăn hàng ngày với bánh mì, bánh gạo, thịt dê, trứng rùa, bơ và pho mát; còn tráng miệng thì có nho tươi, nho khô, và những loại hoa quả khác, không kém phần thịnh soạn như ở các khách sạn lớn tại các thành phố!'
Rô-bin-xơn không chịu khuất phục trước thiên nhiên. Ngược lại, anh đã sử dụng trí tuệ, bàn tay và ý chí của mình - của con người - để thay đổi thiên nhiên, để thiên nhiên phục vụ cuộc sống của mình. Việc nuôi dưỡng và thuần dưỡng dê rừng của Rô-bin-xơn là một thành tựu đáng nể. Sữa tươi, pho mát, bơ, và áo da mà anh tạo ra là kết quả của lao động trong cô đơn và gian khổ. Trên Trái Đất, những người đọc đã hâm mộ anh suốt hơn 300 năm, với sự khâm phục cho một con người vĩ đại mặc dù bất hạnh.
Phần tiếp theo của chương 10 mô tả 'Một vài đặc điểm của 'vị chúa đảo' khi du lịch trong vương quốc của mình'. Đây là một bức chân dung tự họa hóm hỉnh và đầy giá trị nhân văn. Một điều thú vị là trên “vương quốc' hoang đảo này, chỉ có một “vị chúa đảo” là Rô-bin-xơn, và chỉ có một thần dân, đó cũng là Rô-bin-xơn. Anh đã mô tả về trang phục và râu của mình. Ta có thể đi theo “vị chúa đảo” và ngắm nhìn. Bộ đồ da rất độc đáo, có thể khiến mọi người sợ hãi hoặc cười khi lần đầu gặp. Mũ da dê cao lêu đêu! Một chiếc áo chẽn cắt từ da dê “có hình dạng tôn cao đầu gối” rất quý tộc; quần ngắn được làm từ da dê xồm, lông dê dài và buông thả, buông thùng đến chân cá, tạo ra chiếc quần đùi giống như quần dài! Dây đeo làm từ da dê để giữ cưa và búa. Hai túi da “có hình dạng lạ lùng” để đựng đạn và thuốc súng, đeo lủng lẳng qua cổ bằng một dây da. Đây là những mô tả rất thực tế về cuộc sống của con người trên hoang đảo, về trang phục và hình dáng đã trở nên “cổ quái”, kỳ lạ. Vì thế, Rô-bin-xơn ngày càng trở nên đen và rám nắng. Râu được cạo một cách không đều nhưng vẫn “mọc như chổi xể”. Trên môi là một bộ ria kiểu Thổ Nhĩ Kì “dài và rậm khá lạ”. Chó là một sinh vật thông minh. Rô-bin-xơn có một con chó làm bạn, một vệ sĩ trung thành đã chia sẻ nỗi buồn và niềm vui cùng anh, nhưng giờ đây, con chó có lẽ “kinh ngạc và sợ hãi” khi nhìn vào bộ da và râu của Rô-bin-xơn, “nghi ngờ và sợ hãi”, đặt ra câu hỏi liệu anh ta là bạn hay kẻ thù. Đó là sự chi phối của bản năng hoang dã, biến con người trở nên hung dữ. Cần có một sức mạnh lớn mới có thể kiểm soát và hạn chế sự độc tài và rủi ro của thiên nhiên trên hoang đảo.
Nhân vật 'tôi' kể về cuộc sống của mình. Một cách diễn đạt nghiêm túc, đôi khi buồn bã, đôi khi hài hước. Một cuộc sống gian khổ, đầy cay đắng nhưng cũng có những khoảnh khắc hạnh phúc. Sự đối mặt với nguy hiểm phải trả giá bằng cả thanh xuân trong sự cô đơn và khó khăn. Rô-bin-xơn hiện lên với tất cả sức mạnh của con người. Anh đã khẳng định và truyền cảm hứng cho mọi người một bài học: Dám sống và biết cách sống; sống một cách mạnh mẽ, dũng cảm và sáng tạo trong mọi hoàn cảnh.
Đã có người từng ca ngợi rằng đoạn văn “Rô-bin-xơn ngoài hoang đảo” là một bài ca lao động sáng tạo và hùng vĩ của con người. Rô-bin-xơn đã phiêu lưu và mạo hiểm. Điều vĩ đại và đáng trân trọng nhất ở anh là anh đã sống đẹp như một con người chân chính.
Trích từ: Mytour