Người Mặt Trời tái sử dụng các mô típ đã có trong thể loại, theo đuổi sự an toàn mà không thể thay đổi.
Người Mặt Trời đã khéo léo lấy cảm hứng từ nhiều nguồn, nhưng vẫn còn thiếu điều gì đó để trở thành một tác phẩm xuất sắc. Cuối cùng, Người Mặt Trời chỉ là câu chuyện điểm qua.
Người Mặt Trời mô tả một thế giới nơi con người và ma cà rồng tồn tại cùng nhau. Những con ma cà rồng, sau khi trải qua nhiều cuộc chiến, đã thiết lập ra các quy tắc để bảo vệ cộng đồng của mình. Một trong những quy tắc quan trọng nhất là giữ bí mật tuyệt đối. Tuy nhiên, khi Nhật, một ma cà rồng trẻ, vô tình làm phá vỡ quy tắc này khi gặp Hạ, một cô gái loài người.
Người Mặt Trời – Vẫn là câu chuyện cũ, chất rượu cũ
Ma cà rồng trong văn hóa Việt Nam được xem như một loài ngoại lai, mang đến huyền thoại đầy bí ẩn. Dù vậy, trong một thế giới phẳng như hiện nay, việc khám phá về chúng trên màn ảnh hay trong sách vở không còn xa lạ với khán giả Việt. Trong Người Mặt Trời, người viết đã thông minh khi giữ nguyên bản chất của loài sinh vật này.
Dù có vẻ ngoài giống như các bộ phim Hollywood cùng thể loại, Người Mặt Trời không có sự khác biệt đáng kể. Phim sử dụng các yếu tố và mô típ hiện có mà không có ý định đổi mới. Sự xuất hiện của ma cà rồng là điều dễ đoán. Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở đây là phần hồi tưởng của Nhật về quá khứ, được người viết khen ngợi. Dù vậy, từ đầu đến cuối, Người Mặt Trời vẫn giữ phong cách an toàn và kinh điển của dòng phim này.
Phim có những điểm mơ hồ khó hiểu, và cảm giác lê thê, chậm rãi kỳ lạ. Mặc dù có nhịp điệu tốt và thời lượng phim vừa phải, nhưng trọng tâm vẫn là cách thực hiện.
Một bộ phim cần sự đa dạng, không chỉ dựa vào hình ảnh sặc sỡ
Những tác phẩm thành công thường có yếu tố sao chép ở mức độ nào đó, và những mẫu mã tồn tại không phải là ngẫu nhiên. Khán giả không muốn chỉ thấy hình tượng Ma cà rồng trong Người Mặt Trời, mà còn muốn thấy câu chuyện xoay quanh những sinh vật này trở nên hấp dẫn.
Trong những thể loại như này, người viết nhận ra rằng vấn đề không chỉ ở kịch bản mà còn ở việc xây dựng thế giới. Chạng Vạng, Underworld, Beautiful Creatures, Blood and Chocolate... mặc dù khác nhau về thể loại, nhưng điểm chung của chúng là tất cả đều có thế giới riêng biệt bên cạnh câu chuyện tình yêu chính.
Đó là nơi mà các quy tắc được tạo ra, củng cố, nhưng cuối cùng lại bị phá vỡ bởi một sức mạnh phi thường, tạo nên điều kỳ diệu với cặp đôi chính - điều mà Người Mặt Trời chưa thể thực hiện. Bộ phim dường như cho rằng khán giả hiểu về Ma cà rồng mà không cần giải thích.
Hoặc có thể bộ phim quá cố gắng để trở nên 'cool' mà quên đi cốt truyện. Điều này làm cho một số chi tiết trở nên khó hiểu và mâu thuẫn với nhau trong Người Mặt Trời.
Phim cũng thiếu đi tính đặc sắc. Cốt truyện lạc hậu khiến nó trở thành một sự pha trộn kỳ lạ của các yếu tố từ các bộ phim khác, giống như một con quái vật Frankenstein trong thế giới ma cà rồng. Tuy nhiên, các yếu tố này lại không được liên kết chặt chẽ, giống như mối quan hệ giữa cặp đôi chính - kỳ lạ và lệch lạc.
Về mặt hình ảnh, Người Mặt Trời vẫn không làm người xem thất vọng. Kỹ xảo được chăm chút và phô trương một cách vừa phải. Âm thanh và hình ảnh kết hợp hài hòa. Cách tạo hình ma mị đủ gợi cảm. Tổng thể, phần kỹ thuật của bộ phim đã được cải thiện. Điều này làm giảm đi những khuyết điểm như sự lòe loẹt và mâu thuẫn với cốt truyện.
Vậy Người Mặt Trời nổi bật ở điểm nào?
Thực tế, người viết đã nhẹ nhõm khiến cho hai nhân vật chính không sa vào kiểu yêu mù quáng. Bởi với sự vội vã trong Người Mặt Trời, mối tình sẽ trở thành một cuộc phiêu lưu không có cơ sở và hoá học. Hơn nữa, tình yêu ở đây chỉ là một phần nhỏ.
Tình anh em, sự trung thành và việc bảo vệ nhân tính được phim chú trọng và thể hiện qua hai nhân vật Nhật và Marco. Và nhờ vào diễn xuất của các diễn viên có kinh nghiệm như Chi Pu và Thuận Nguyễn mà các mối quan hệ khác nổi bật hơn tình yêu giữa Hạ và Nhật.
Màn thể hiện xuất sắc hơn của Thuận Nguyễn đã tạo nên sự đáng nhớ cho nhân vật Marco, một câu chuyện bi kịch hơn cả nhân vật chính Nhật của chúng ta.
Tóm lại, câu truyện Người Mặt Trời đã kết thúc khá hoàn hảo, nhưng vẫn còn những điểm yếu làm phim gặp khó khăn. Đây là một bộ phim đáng xem, nhưng đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để trở thành điểm nhấn khi bỏ qua các vấn đề mà chính nó đã đặt ra.