
Ban đầu là các gene
Vào ngày 27/12/1831, một nhà tự nhiên học trẻ tuổi tên là Charles Robert Darwin bắt đầu hành trình khám phá của mình trên chiếc tàu khu trục HMS Beagle, hành trình kéo dài 5 năm đã đưa anh đến khắp nơi trên thế giới. Anh trở về với nhiều mẫu vật, ghi chú khoa học phong phú và một học thuyết đáng chú ý đã làm rung chuyển toàn bộ tư tưởng thế giới: Thuyết tiến hóa thông qua sự chọn lọc tự nhiên. Bất ngờ, thần thánh trở thành một giả thuyết không chắc chắn và không cần thiết, Chúa Trời đã bị lôi xuống khỏi ngai vàng của Đấng tạo hóa và thế giới trở thành một âm thanh chói tai của những sự kiện mang tính may mắn thay vì là một dàn nhạc giao hưởng được hòa phối nhịp nhàng. Một cách tự nhiên, các thế lực tôn giáo thời bấy giờ vô cùng phẫn nộ và bác bỏ Darwin. Nhưng giống như mọi tư tưởng khác khi phải trải qua thời gian, thuyết tiến hóa đã chờ đợi với một sự kiên nhẫn tuyệt vời để được chấp nhận rộng rãi như ngày nay.
Tôi đã bị cuốn hút bởi ý tưởng đó từ khi tôi mới biết nó lúc còn ở trường trung học. Như tôi được biết thì lập luận quen thuộc của phe hữu thần đưa ra để chống lại thuyết tiến hóa chính là sự phức tạp của thế giới tự nhiên. Theo các tín đồ tôn giáo thì một hệ thống phức tạp và 'hoàn hảo' (bất kể nó có ý nghĩa gì) như tự nhiên phải có bàn tay của một kiến trúc sư ẩn đằng sau đó. Nhưng sự thật là nó không 'hoàn hảo' - tự nhiên rất năng động. Những gì chúng ta cảm nhận là sự ổn định thực ra là sự cân bằng nội môi, một chuỗi tuần hoàn của cuộc sống, ăn thịt loài khác và bị ăn thịt, và cũng như tự nhiên liên tục tự cân bằng thì cuộc sống cũng vậy, cả một nhóm loài có thể bị tuyệt chủng (như khủng long) để dọn đường cho sự xuất hiện của những loài khác.
Tuy nhiên, đợi một chút! Chúng ta, con người, có khác biệt, phải không? Chúng ta có cạnh tranh, nhưng chúng ta cũng biểu hiện lòng vị tha. Con người hi sinh mạng sống của họ để bảo vệ thế hệ con cháu, bảo vệ anh chị em, đồng bào... Nếu chúng ta chỉ là những cỗ máy sống ích kỷ, vì sao chúng ta lại làm điều đó? Điều này có nghĩa là bên trong chúng ta tồn tại những tia sáng của thần thánh, phải không?
Chà, không phải vậy hoàn toàn, theo Richard Dawkins, điều đó chỉ có nghĩa là bên trong chúng ta có “Gen tình người”

Không cần phải nói thêm về 'Gen tình người' nữa, nó là một trong những cuốn sách khoa học mang tính biểu tượng mà mọi người dường như đều đã đọc, giống như với cuốn 'Vượn trần trụi' của Desmond Morris vậy. Tôi đã hơi muộn (chà, khoảng năm tôi 37 tuổi) trong việc tiếp cận nó. Tuy nhiên, cuốn sách vẫn giữ được sự cuốn hút hoặc sức mạnh của nó, điều mà thời gian có thể gây ra: nhìn chung, nó trở nên mạnh mẽ hơn.
' Gen là gì? '
Dawkins thừa nhận rằng không có một định nghĩa phổ quát nào về 'gen'. Hiện nay, chúng ta biết rằng bản thiết kế cho việc xây dựng một con người được mã hóa trong 23 cặp nhiễm sắc thể, mỗi cặp nhiễm sắc thể được thừa hưởng từ bố và mẹ. Mã bên trong nhiễm sắc thể được viết bằng các phân tử DNA - chính là thuật ngữ 'hai sợi xoắn kép' nổi tiếng mà Dawkins sử dụng trong 'Trục bất tử'.
Các phân tử DNA là bộ sao chép. Chúng sao chép chính bản thân chúng; chúng cũng sản xuất protein vốn là những khối kiến tạo cơ bản của sự sống như chúng ta đã biết. Những phân tử DNA này (một vài dạng của chúng) là 'sự sống' ban đầu trong 'món súp nguyên thủy': chúng tự tái sản xuất bản thân và cạnh tranh với những phân tử khác để tồn tại. Chọn lọc tự nhiên xác định phân tử nào tồn tại và phân tử nào phải chết đi.
Dawkins định nghĩa một gen (định nghĩa mượn của G. C. Williams) như 'bất cứ bộ phận nào của chất liệu tạo nên nhiễm sắc thể mà có thể tồn tại qua các thế hệ đủ để dùng làm một đơn vị của chọn lọc tự nhiên'. Nói cách khác, một gen là một bản sao với độ tin cậy cao: nghĩa là nó đảm bảo rằng những bản sao của nó không có lỗi và vì thế tuổi thọ của bản sao đó được đảm bảo.
Vì vậy, trong 'món súp nguyên thủy', những gen này tiếp tục tham gia vào cuộc cạnh tranh vui vẻ với những gen khác, và phát triển những phương thức tồn tại mới trong môi trường ngày càng phức tạp. Như là một phần của công nghệ sinh tồn, các gen tạo nên rất nhiều cỗ máy, chúng tụ lại với nhau để tạo nên những gen rất phức tạp trong bối cảnh đó. Những cỗ máy đó càng ngày càng phức tạp, từ những tế bào amip đơn giản đến con người hoàn thiện.
Dawkins bắt đầu cuốn sách của mình với một câu hỏi: 'Tại sao lại là con người'. Đây là câu trả lời của ông - vì gen có khả năng sống sót và nhân rộng. Chúng ta không phải là gì khác ngoài những công cụ của gen, chúng ta tồn tại để đảm bảo sự tồn tại của chúng.
Điều này phá vỡ giả thuyết, đúng không? Tuy nhiên, Dawkins không dừng lại ở đó. Sau khi rút ngắn con người từ vị trí 'đỉnh cao của sự sáng tạo', ông giải thích tất cả những tình cảm cao thượng như tình yêu, lòng vị tha, đức hi sinh, vv.. như là kết quả của những chiến thuật sinh tồn của gen - là những chiến thuật cực kì ích kỷ. Rất khó để thuyết phục một thế hệ đã được huấn luyện để nhìn con người theo một cách đặc biệt, và dựa vào tất cả những cảm xúc như là bằng chứng cho sự độc nhất của con người - điều làm cho họ khác biệt so với những 'loài động vật cấp thấp'. Như một lời nhắc nhở khủng khiếp từ một diễn đàn mà cuốn sách này được thảo luận: 'Vậy tình bị tha cũng giống như đi bằng bô à? Ôi trời ơi'
Bất chấp sự chán nản ban đầu, Dawkins bắt đầu sao lưu lý luận của mình bằng những lập luận khoa học vững chắc, rất khó để bác bỏ ông, và cũng không dễ để cảm thấy hứng thú khi ông trình bày lý thuyết của mình với sự chính xác toán học.
' Sự tàn bạo và sự ổn định '
Một trong những lập luận phổ biến nhất chống lại thuyết tiến hóa là trạng thái không kiểm soát được của tính tàn bạo sẽ dẫn đến một môi trường 'ổn định' và tự do cho tất cả mà chúng ta tin rằng nó không thể tồn tại. Dawkins giải thích điều này với một khái niệm ESS (Chiến thuật tiến hóa ổn định) - cái có thể dẫn đến trạng thái cân bằng động hoặc cân bằng nội môi: ông thừa nhận một lý thuyết rằng xã hội bao gồm những kẻ tàn bạo đơn giản ('những con diều hâu') và những người theo chủ nghĩa hòa bình đơn giản ('những con bồ câu'), ông chứng minh một cách logic rằng trải qua thời gian, số lượng của diều hâu và bồ câu sẽ ở ổn định ở một mức gần tương đương. Điều này xảy ra bởi vì không phải những cỗ máy sinh tồn sẽ quyết định ai là người chiến thắng mà đó là do gen. Quan điểm này được mở rộng hơn nữa với các yếu tố tốt về hành vi - cuối cùng, luôn luôn dẫn đến một cơ cấu linh động và ổn định.
Trong chương 12, 'Con người tốt nhất' (được thêm vào trong lần xuất bản thứ 2), Dawkins mở rộng học thuyết của mình và trình bày một loạt các chiến thuật tiến hóa khác nhau, được mô hình hóa trong Lý thuyết trò chơi. Nó mô tả chi tiết các chiến lược tiến hóa mà ông đã thử nghiệm trên máy tính của mình (cùng với sự hỗ trợ của nhiều nhà khoa học khác) cũng như dựa trên kết quả đầu ra. Đây là một phân tích rất thú vị và theo quan điểm của tôi thì đây là phần hấp dẫn nhất của cuốn sách - nhưng có thể chỉ là người kỹ sư đối với tôi - một người yêu mọi thứ liên quan đến toán học.
Nhận xét về cuốn sách Gen Vị Kỷ được minh họa bằng tranh hoạt hình.
' Tình thương mến '
Ồ, phải, một trở ngại cũ. Góc nhìn yêu thích của những nhà sáng tạo. Nếu tất cả chúng ta đều ích kỷ, tại sao lòng vị tha lại tồn tại ở đây? Tại sao cha mẹ hy sinh cho con cái, tại sao anh chị em làm những điều tương tự cho nhau? Tại sao chúng ta hợp tác với nhau?
Theo Dawkins, không phải vậy. Nếu nhìn từ góc độ của gen, mọi thứ trở nên rõ ràng.
Khi nói về gen, chúng ta đề cập đến các nhóm gen: một tập hợp các gen hoạt động cùng nhau để tối đa hóa khả năng sinh tồn. Dawkins dùng ví dụ về một đội chèo thông minh. Nếu huấn luyện viên chọn đội, ông sẽ ưu tiên đội có khả năng chiến thắng cao hơn - một tay chèo thông minh sẽ không được chọn nếu không góp phần vào thành công của đội. Trên thực tế, chọn lọc tự nhiên chính là người huấn luyện viên trong trò chơi này. Những gen không hòa hợp sẽ bị loại bỏ trong quá trình tiến hóa.
Cũng cần nhớ rằng gen không tồn tại dưới dạng đơn vị vật lý độc lập của DNA; nó là tất cả các bản sao của một đơn vị cụ thể của DNA và được phân phối trên toàn cầu. Một gen có thể hỗ trợ bản sao của nó đang tồn tại trong cơ thể của người khác. Điều này có thể là nguồn gốc của lòng vị tha. Dawkins gọi nó là 'genesmanship' - gen tương tác với con người. Ông dành 4 chương để giải thích cách áp dụng nó vào quan hệ anh chị em, con cái, người yêu và người hoàn toàn xa lạ. Trong chương cuối cùng ('The Long Reach of the Gene') - Dawkins mở rộng lập luận trên đến cách mà gen của một loài có thể lan rộng tầm ảnh hưởng của nó đến loài khác, có thể dẫn đến những hậu quả sau này; từ đó ông giải thích về trạng thái kí sinh.
Một ai đó có thể chấp nhận hay phớt lờ đi điều này, nhưng các lập luận đã được suy nghĩ kỹ lưỡng và trình bày rõ ràng bằng logic khoa học khách quan. Không có ý kiến cá nhân nào ở đây cả. Điều này khiến việc đọc trở nên thú vị, mặc dù các phân tích toán học có thể làm mất hứng thú của một số người.
' Những meme '
Khái niệm 'meme' có lẽ là khái niệm cách mạng nhất trong cuốn sách này. Dawkins định nghĩa meme là một đơn vị truyền tải văn hóa, một ý tưởng đơn giản được nhân rộng trong bộ não con người, trong món 'súp nguyên thủy' của văn hóa con người; đây là một loại súp khác với súp sinh học mới chỉ xuất hiện trên trái đất. Trích lời của ông:
Các ví dụ cho meme bao gồm giai điệu, ý tưởng, các cụm từ dễ nhớ, trang phục thời trang, kỹ thuật làm gốm hoặc cách xây dựng những chiếc mái vòm. Tương tự như gen được truyền qua các tổ hợp gen bằng cách nhảy từ một cơ thể sang cơ thể khác thông qua trứng hoặc tinh trùng, meme cũng lan truyền qua các tổ hợp meme bằng cách nhảy từ một bộ não sang một bộ não khác qua một quá trình có thể được hiểu là sự bắt chước.
Theo Dawkins, mọi ý tưởng phổ biến (bao gồm cả ý tưởng về Thiên Chúa) đều là meme: Meme tồn tại vì chúng có giá trị sinh tồn trong tổ hợp meme. Nếu chúng ta theo đuổi những ý tưởng này, mọi cuộc tranh đấu trí tuệ sẽ chỉ là cuộc đấu giữa những meme vật lộn để tồn tại - điều này không hề khuyến khích trí tuệ. Dường như Dawkins rất trân trọng điều này, bởi vì ông kết thúc phần về meme bằng những dự đoán về sức mạnh của con người, lòng chân thành, không ích kỷ, lòng vị tha. Ông nói: 'Chúng ta đều là cỗ máy gen và cỗ máy meme, nhưng chúng ta có khả năng chống lại sự kiểm soát của chúng. Chúng ta làm độc lập trên hành tinh này, chúng ta có thể phản kháng và chống lại sự thống trị của những bản sao ích kỷ.
Tôi ngưỡng mộ ý tưởng của những người theo Jung về Vô thức tập thể và tôi tự hỏi liệu meme có thể được nhúng vào gen không? Có lẽ Vô thức tập thể chỉ là một vài phần nhỏ của nhận thức được nhúng vào gen và từ đó điều chỉnh quá trình tồn tại? Nếu vậy, đó có thể là một ví dụ về thiết kế thông minh, hoặc thậm chí là sự tiến hóa thông minh.
Đây là một trong những cuốn sách khoa học viết cho đại chúng mang tính khai sáng và đồng thời rất hấp dẫn. Đây là một cuốn sách bạn không nên bỏ qua.
Mytour (Trạm Đọc) dịch và tổng hợp
