Tác phẩm Cây tre Việt Nam đã thể hiện mối liên kết chặt chẽ giữa con người và cây tre. Trong môn Ngữ văn lớp 6, học sinh sẽ được khám phá về tác phẩm này.
Mytour sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Đánh giá về tác phẩm văn học Cây tre Việt Nam của tác giả Thép Mới, bao gồm dàn ý và 6 bài văn mẫu. Hãy cùng tham khảo chi tiết ngay dưới đây.
Kết quả phân tích cảm nhận về tác phẩm Cây tre Việt Nam
I. Bắt đầu bài
- Thông tin về tác giả Thép Mới và tác phẩm Cây tre Việt Nam.
- Ý kiến tổng quan về tác phẩm Cây tre Việt Nam.
II. Nội dung chính
1. Sự hiện diện của cây tre trên khắp đất nước và những phẩm chất đặc biệt của nó
- Là bạn thân của người nông dân, nhân dân Việt Nam.
- Đặc điểm của cây tre:
- Ở bất cứ nơi nào, tre đều sống, xanh tốt.
- Dáng vẻ tự nhiên của tre, màu sắc tươi tắn tự nhiên.
- Tre phát triển mạnh mẽ, vững chắc, linh hoạt.
=> Cây tre mang vẻ đẹp thanh lịch, giản dị, phản ánh tinh thần của con người.
2. Sự gắn bó của tre với cuộc sống hàng ngày và lao động của con người
- Tre bao bọc lấy làng quê, xóm làng, thôn xóm.
- Dưới bóng cây tre, giữ gìn văn hóa dân gian, con người xây nhà, làm ruộng, khai phá.
- Tre là bàn tay lao động của người nông dân.
- Tre làm việc cật lực với con người: quay cối xay tre nặng nề.
- Tre gắn bó mật thiết với cuộc sống hàng ngày.
- Tre gắn kết những tình cảm sâu đậm với quê hương.
- Tre là niềm vui của tuổi thơ, của người cao tuổi.
- Tre trung thành.
3. Tre cùng chiến đấu để bảo vệ đất nước
- Tre là biểu tượng, là vũ khí - tre dũng cảm đối đầu với xe tăng, máy bay
- Tre bảo vệ làng xóm, đất nước, mái nhà tranh…
- Tre hy sinh để bảo vệ con người.
4. Tre là bạn thân của dân tộc Việt Nam
- Tre vẫn giữ vị thế quan trọng trong tương lai khi đất nước tiến vào công nghiệp hóa: tre vẫn là điểm sáng, mang đến không gian yên bình….
- Tre mang những phẩm chất của người hiền, là biểu tượng cao quý của dân tộc Việt Nam.
III. Tổng kết
Đánh giá lại về tác phẩm Cây tre Việt Nam của nhà văn Thép Mới.
Cảm xúc về tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 1
Bài viết “Cây tre Việt Nam” của Thép Mới giúp tôi thấu hiểu hơn về cái đẹp của cây tre, từ đó trân trọng và yêu mến hơn loài cây này.
Bắt đầu bằng việc khẳng định rằng tre là bạn thân thiết của người nông dân, tác giả nhấn mạnh rằng tre mang trong mình những phẩm chất tốt đẹp của con người. Dù ở bất kỳ nơi nào, cây tre vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ: “Ở đâu cũng thấy tre tồn tại, luôn xanh mát”; “Dáng vẻ của tre mộc mạc, màu sắc của tre luôn tươi mới”; “Khi lớn lên, tre trở nên cứng cáp, linh hoạt và mạnh mẽ”. Cuối cùng, tác giả khẳng định: “Tre trông cao quý, giản dị và mang trong mình phẩm chất như con người”.
Các dòng văn sau đó giúp tôi hiểu sâu hơn về mối quan hệ gắn bó giữa tre và con người. Những dòng văn được tác giả sử dụng với tính biểu tượng cao như “Tre là cánh tay của người nông dân”; “Tre là người thân quen, gắn bó với cuộc sống hàng ngày”; “Tre là niềm vui của tuổi thơ và của người già”. Từ quá khứ đến hiện tại, tre đã làm chứng và chứng kiến sự phát triển của con người Việt Nam, đồng thời cống hiến cho công việc và trở thành một phần của ký ức tuổi thơ hoặc gắn bó với tuổi già. Tre cũng trở thành vũ khí trong cuộc chiến, thậm chí hy sinh để bảo vệ con người.
Trong đoạn văn cuối cùng, tác giả đề cập đến tình hình của cây tre trong thời đại hiện đại, khi cuộc sống công nghệ dần thay thế vai trò của tre. Tuy nhiên, tre vẫn giữ vị thế đặc biệt trong tương lai của đất nước khi tiến vào giai đoạn công nghiệp hóa: tre vẫn là nguồn mát, mang âm nhạc tâm hồn. Đọc đến đây, tôi trở nên càng trân trọng hơn loài cây gắn bó mật thiết với con người.
Nhà văn sử dụng các chi tiết và hình ảnh được chọn lọc với mục đích biểu tượng. Cùng với đó, việc sử dụng phương tiện tu từ nhân hóa khiến cho tre trở nên thân thiết, như một phần của con người.
Có thể khẳng định rằng, cây tre đã trở thành biểu tượng của sức mạnh và của con người Việt Nam. Từ đó, mỗi người cần phải trân trọng và yêu mến loài cây này.
Cảm nhận về tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 2
Cây tre từ lâu đã trở nên quen thuộc trong làng quê Việt Nam. Trong tác phẩm “Cây tre Việt Nam”, Thép Mới đã giúp chúng ta nhận ra sự gắn bó cũng như ý nghĩa quan trọng của cây tre đối với cuộc sống con người.
Ngay từ đoạn mở đầu, Thép Mới đã mô tả những đặc điểm của cây tre: “Ở đâu cũng thấy tre sống, luôn xanh tốt”; “Dáng tre mộc mạc, màu sắc tre tươi mới”; “Lớn lên, cây tre trở nên cứng cáp, linh hoạt, vững chắc”. Sử dụng phương tiện tu từ nhân hóa giúp cho hình ảnh của cây tre trở nên cao quý, chứa đựng chí khí như con người.
Tiếp theo, tác giả đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cây tre trong đời sống con người. Cây tre xuất hiện ở khắp mọi nơi trong làng quê: “Tre bao phủ khắp bản làng, xóm, thôn”. Cây tre đã trở thành một người bạn đồng hành của con người: “Dưới bóng cây tre, con người bảo tồn nền văn hóa lâu đời, xây dựng nhà cửa, mở rộng đất đai”. Sử dụng hình ảnh so sánh độc đáo: “Tre là tay của người nông dân” giúp chúng ta nhận biết được giá trị của loài cây này. Ngay cả trong tinh thần, cây tre cũng đóng góp một phần không nhỏ: “Tre kết nối những tình cảm gắn bó với quê hương. Tre là niềm vui của tuổi thơ, của người già”.
Và hơn thế nữa, cây tre còn là một phần trong cuộc chiến bảo vệ tổ quốc. Dân tộc ta đã sử dụng tre làm vũ khí để đánh đuổi kẻ thù. Trong quá khứ, chúng ta không thể quên hình ảnh Thánh Gióng đã nhổ bụi tre để đánh đuổi giặc Ân. Ở thời đại hiện nay, tre đã đóng góp vào việc bảo vệ làng quê, bảo vệ đất nước, bảo vệ mái nhà tranh. Thậm chí cây tre còn “hy sinh để bảo vệ con người”.
Trong phần kết, tác giả đề cập đến vai trò của cây tre khi đất nước tiến vào thời đại công nghiệp hóa. Dù cuộc sống hiện đại với sự thống trị của máy móc, công nghệ, cây tre vẫn giữ được giá trị của mình.
Với phong cách viết mộc mạc, chân thành nhưng đầy hình ảnh, tác phẩm “Cây tre Việt Nam” thực sự là một tác phẩm tuyệt vời, giúp người đọc thêm yêu mến và trân trọng loài cây quen thuộc của làng quê Việt Nam.
Cảm nhận về tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 3
“Cây tre Việt Nam” của nhà văn Thép Mới là một bài phê bình về bộ phim cùng tên của các đạo diễn Ba Lan.
Ngay từ câu văn đầu tiên, chúng ta sẽ cảm thấy ấn tượng: “Cây tre là người bạn thân của người nông dân Việt Nam, là bạn thân của nhân dân Việt Nam”. Thép Mới đã tóm tắt mối quan hệ giữa cây tre và người dân Việt Nam một cách súc tích.
Sau đó, tác giả nhắc đến cây tre trong mọi khía cạnh của cuộc sống vật chất và tinh thần, trong sản xuất, trong tâm hồn, trong cuộc chiến của người nông dân Việt Nam, của nhân dân Việt Nam qua những giai đoạn lịch sử đầy biến động. Với khí hậu nhiệt đới, đất nước Việt Nam rực nắng. Cây cỏ xanh tươi mọc um tùm khắp nơi. Tác giả dùng so sánh để tôn vinh vị thế của cây tre trong lòng con người: “Mọi cây đều đẹp, mọi cây đều quý, nhưng cây tre vẫn là một trong những người thân quen nhất”. Tre có mặt khắp mọi miền đất nước: “Đồng Nai, Việt Bắc, Điện Biên Phủ, những hàng tre gần gũi làng quê tôi”. Tre được nhân hoá, trở nên gần gũi và yêu thương: “Ở mọi nơi, ta đều có một người bạn là cây tre”. Cây tre dường như đã trở thành một người bạn rất quen thuộc với con người.
Không chỉ thế, trong họ hàng của loài tre còn có: tre, nứa, trúc, mai, vầu và nhiều loại khác nữa. Nhưng lại có một điểm chung, đó là tất cả đều xuất phát từ một mầm non mọc thẳng. Điều này là một phát hiện rất tinh tế và ý nghĩa. Tre thể hiện sức sống mãnh liệt khi mọc và phát triển ở mọi nơi, và luôn xanh tốt. Nhà thơ Nguyễn Duy cũng đã có những bài thơ đẹp về cây tre:
“Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi, đất vôi bạc màu”
(Tre Việt Nam)
Hình ảnh nhân hoá đã giúp người đọc hiểu rõ phẩm chất của cây tre: “Cây tre trông thanh cao, giản dị, mang chí khí như con người”. Tre cũng mang trong mình bản sắc của người Việt Nam.
Kế tiếp, sự gắn bó giữa cây tre và con người được Thép Mới mô tả rõ ràng. Tác giả trích dẫn câu thơ của Tố Hữu: “Bóng tre trùm mát rượi” để nói lên vẻ đẹp của hàng tre làng quê, một vẻ đẹp yên bình của đất nước. Bóng tre che phủ khắp làng, bản làng, xóm thôn. Tre đại diện cho vẻ đẹp của cảnh quan nông thôn, là biểu tượng của nền văn hóa lâu đời của dân tộc, là phản ánh của cuộc sống lao động kiên trì và cuộc sống hạnh phúc bình dị của người dân ta qua hàng ngàn năm lịch sử. Các từ ngữ, hình ảnh: bóng tre, dưới bóng tre của hàng nghìn năm trước, dưới bóng tre xanh... được lặp lại, tái hiện lại đã tạo ra một phong cách văn học mềm mại và trầm lắng: “Dưới bóng tre của hàng nghìn năm trước, hiện lên những mái đình, những mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, chúng ta giữ gìn một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, từ lâu đời, nhân dân Việt Nam xây nhà, xây cửa, cày ruộng, mở rừng Tre sinh sống cùng con người, đời đời, kiếp kiếp.” Màu xanh của tre cũng là màu của tâm hồn, màu của thời gian, màu của văn hóa, màu của lòng trung thành.
Tre được nhân hoá: “Tre sinh sống cùng con người, tre ... hỗ trợ con người..., tre luôn gặp khó khăn bên con người, tre là người thân…”. Từ một thực thể vật lý, cây tre trở thành một thực thể có tâm hồn, có linh hồn liên kết với cuộc sống lao động, sự no ấm, hạnh phúc của người dân ta qua thời gian. Tre đồng cảm với tâm tình của con người. Cây tre mềm mại để bọc bánh chưng; sự hiện diện của nó trong các nghi lễ như “đậm sâu” trong những mối tình quê thân mật; trung thành.
“Tre là cánh tay của người nông dân”. Cụm từ “bóng tre”, “dưới bóng tre”, “tre” được lặp lại giúp làm rõ hơn sự gắn bó chặt chẽ giữa con người và tre. Tre liên kết với con người suốt cuộc đời như là một điều không thể phân chia được. Từ khi còn nhỏ, tre là niềm vui trong mỗi trò chơi dân gian như chơi bóng, đánh cờ. Lớn lên, tre cùng con người vào ruộng, ra nương, đến khi già, tre là người bạn thân thiết trong những cuộc trò chuyện buổi chiều. Tre trung thực với con người như làng trung thực với quê hương, liên kết với quê hương của mình.
Không chỉ thế, tre còn gắn bó trong cuộc chiến. Tre cũng mang trong mình những phẩm chất của một anh hùng kiên cường, không khuất phục: “Như cây tre mọc thẳng, con người không chịu khuất”. Tre tham gia vào cuộc chiến cũng gan dạ, kiên cường và dữ dội, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ quê hương: “Cây tre, đòn tre đối đầu với sắt thép của địch. Tre dũng cảm vào trận địa, quyết liệt vào xe tăng, bom. Tre giữ vững quê hương, giữ vững lúa chín. Tre hy sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!”. Tre - anh hùng của cuộc chiến, lời tác giả viết đều chân thực, dựa trên lịch sử và thực tế nên mỗi từ, mỗi chữ đều sâu sắc đầy cảm xúc trong lòng người đọc.
Cuối cùng, tác giả đã khơi gợi cho chúng ta những suy tư về vai trò của cây tre trong cuộc sống hiện đại. Khi xi măng, thép ngày càng trở nên phổ biến hơn, thì tre vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong cuộc sống của con người: “Trong tương lai, trên đất nước này, xi măng, thép có thể nhiều hơn cây tre, nứa. Tuy nhiên, trên con đường chúng ta bước đi, cây tre vẫn mang lại bóng mát. Cây tre vẫn chứa đựng những khúc nhạc tâm tình. Cây tre sẽ càng xanh tươi hơn khi chúng ta đạt được thành công. Cây tre còn bay lên trong những chiếc diều. Tiếng sáo diều cây tre vẫn vang vọng mãi mãi”. Những hình ảnh tượng trưng đầy ý nghĩa gợi cho chúng ta nhiều suy tư sâu sắc.
Tóm lại, Tác phẩm Cây tre Việt Nam của tác giả Thép Mới là một tác phẩm ý nghĩa. Từ đó, độc giả đã có cái nhìn sâu sắc về vai trò của cây tre đối với dân tộc Việt Nam.
Cảm nhận về tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 4
Khi đến với tác phẩm “Cây tre Việt Nam”, Thép Mới đã làm cho độc giả nhận ra sự gắn bó của cây tre trong cuộc sống của con người Việt Nam. Cây tre là một người bạn đồng hành lâu dài của nông dân và nhân dân Việt Nam. Đây đã trở thành biểu tượng của đất nước Việt Nam và dân tộc Việt Nam.
Thép Mới đã làm cho độc giả nhận ra rằng cây tre hiện diện ở khắp mọi nơi trên lãnh thổ của chúng ta và có những phẩm chất đáng trân trọng. Tre là một người bạn thân thiết của nông dân, nhân dân Việt Nam. Tác giả đã mô tả những đặc điểm của cây tre: “Ở đâu tre cũng sống, cũng xanh tốt”, “Dáng tre vươn cao màu xanh nhẹ nhàng”. Khi trưởng thành, tre trở nên vững chắc, dẻo dai, cứng cáp. Từ đó có thể thấy, cây tre mang vẻ đẹp giản dị, cao quý, chí khí như con người.
Tre cũng hiện diện trong cuộc sống hàng ngày và trong công việc lao động. Những hình ảnh so sánh và nhân hoá đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự kết nối giữa cây tre và con người. Tre bao trùm lên làng quê, làng xóm, thôn xóm. Dưới bóng tre, gìn giữ một nền văn hóa lâu đời, con người xây nhà, xây cửa, cày ruộng, mở rừng. Tre là bàn tay của người nông dân. Cây tre vẫn là một phần của cuộc sống hàng ngày, là một phần quan trọng của cuộc sống quê hương. Tre gắn kết những tình cảm sâu lắng với quê hương. Tre mang lại niềm vui của tuổi thơ, của người già. Không chỉ trong cuộc sống hàng ngày, trong lao động mà ngay cả trong chiến đấu, tre cũng đóng một vai trò quan trọng. Nhân dân ta đã sử dụng tre như một loại vũ khí để chống lại kẻ thù. Trong quá khứ, không thể quên hình ảnh của Thánh Gióng khi nhổ bụi tre để chống lại giặc Ân. Ngày nay, tre tham gia vào các trận chiến, giúp bảo vệ làng, bảo vệ quê hương, bảo vệ nhà tranh. Thậm chí, tre còn “hy sinh để bảo vệ con người”. Mối liên kết đó đã trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết trong những thời kỳ gian khó, đau buồn. Cuối cùng, tác giả khẳng định rằng tre chính là người bạn đồng hành của dân tộc ta. Đây là một tuyên bố chân thực và sâu sắc.
Cuối cùng, Thép Mới khẳng định vai trò của cây tre khi đất nước bước vào thời kỳ công nghiệp hóa: “khi sắt, thép và xi măng sẽ trở nên quen thuộc, thay thế một phần cho tre nứa”. “Nhưng tre vẫn còn mãi. Nứa tre vẫn làm bóng mát, làm cổng chào, và hòa mình vào âm nhạc, vào nét văn hóa trong chiếc đu tre ngày xuân dướn lên bay bổng”. Đây là niềm tin vào sự tồn tại vĩnh cửu của cây tre đối với con người.
Đọc bài viết này, ta không chỉ thấu hiểu được sự gắn bó sâu sắc giữa cây tre và con người. Mà còn cảm thấy yêu mến hơn với loài cây biểu tượng của đất nước, của con người Việt Nam. Thép Mới đã thành công khi sử dụng các biện pháp tu từ để thể hiện sự gắn bó, phẩm chất tốt đẹp và vai trò lớn của cây tre.
Tác phẩm “Cây tre Việt Nam” đã miêu tả được hình ảnh cây tre với sự gắn bó chặt chẽ trong cuộc sống của người Việt Nam. Nhờ bài viết này, chúng ta hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa tre và con người.
Cảm nhận về tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 5
Trong tác phẩm “Cây tre Việt Nam”, nhà văn Thép Mới đã giúp độc giả hiểu sâu hơn về hình ảnh cây tre, một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt.
Bắt đầu tác phẩm, tác giả khẳng định sự quan trọng của cây tre: “Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa”. Điều này cho thấy tre gần gũi, quen thuộc với cuộc sống của người Việt Nam. Tiếp theo, nhà văn tả vẻ đẹp của tre: “Dù ở đâu, tre vẫn vươn mình thẳng phía trước, sống xanh tốt. Cho dù đó là nơi đất cằn đá sỏi hoặc nơi đất mỡ tươi”. Nên khắp nơi trong tổ quốc, chúng ta đều thấy hình ảnh cây tre: “Tre Đồng Nai, nứa Việt Bắc, tre ngút ngàn Điện Biên Phủ, lũy tre thân mật làng tôi... ở đâu cũng có nứa tre làm bạn”. Lời giới thiệu ban đầu đã thể hiện tình cảm thân mật, chân thành của tác giả dành cho cây tre.
Hình ảnh cây tre trở thành biểu tượng cho những phẩm chất quý giá của người Việt Nam: “Tre, nứa, trúc, mai, vầu và nhiều loại khác nhau, nhưng tất cả mọc từ cùng một mầm non thẳng. Tre sống xanh tốt ở mọi nơi…”. Bằng vài câu văn ngắn, tác giả đã thể hiện được vẻ đẹp về cả về hình thức và phẩm chất của tre, chứng minh sự tinh tế trong cách nhìn nhận và cảm nhận. Cây tre trở thành biểu tượng của vẻ đẹp và phẩm chất cao quý của dân tộc Việt Nam.
Tre như một người bạn tâm tình của con người: “Bóng tre che lấp làng quê, bản làng, xóm, thôn. Dưới bóng tre của thời gian, nhìn thấy những mái nhà, những mái chùa cổ xưa. Dưới bóng tre xanh, chúng ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, từ xa xưa, người dân Việt Nam xây nhà, làm cửa, phá ruộng, khai hoang. Tre sống với con người, đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu giúp con người trong vô vàn công việc. Tre là tay bạn của người nông dân”. Tre gắn bó với con người suốt cuộc đời như một điều không thể tách rời. Từ khi còn nhỏ, tre là niềm vui trong mọi trò chơi dân gian như bóng chuyền, đánh bài. Khi trưởng thành, tre ở bên cạnh con người trong ruộng, nương. Khi già, tre lại là bạn thân trong chiếc cày vui vẻ. Tre trung thành với con người như những người dân thân thiết với quê hương của mình. Chính vì vậy, chúng ta càng yêu mến cây tre.
Đọc những dòng tiếp theo, người đọc càng trân trọng loài cây này: “Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre dũng cảm chiến đấu với xe tăng, với quân địch. Tre bảo vệ làng, bảo vệ nước, bảo vệ nhà tranh, bảo vệ ruộng lúa. Tre hy sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!”. Tre - anh hùng của cuộc chiến, cùng con người chống lại kẻ thù.
Cuối cùng, tác giả nói về cây tre ở hiện tại. Khi xi măng, sắt thép ngày càng phát triển, tre vẫn giữ vị trí đặc biệt: “Ngày mai, trên đất nước này, sắt, thép có thể thế chỗ tre, nứa. Nhưng, trên con đường chúng ta đi, cây tre vẫn là bóng mát. Tre vẫn mang âm nhạc tâm hồn. Tre sẽ càng tươi với những chiến thắng. Những chiếc đu tre vẫn bay cao. Tiếng sáo diều tre vẫn vang mãi”. Điều này khẳng định niềm tin vào những giá trị vĩnh cửu của cây tre.
Tác phẩm “Cây tre Việt Nam” là một tác phẩm xuất sắc về cây tre Việt Nam. Đọc tác phẩm này, chúng ta cảm thấy yêu mến, tự hào và trân trọng hơn loài cây này.
Cảm nhận về tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 6
Đọc tác phẩm “Cây tre Việt Nam”, Thép Mới đã giúp người đọc nhận ra sự gắn bó của cây tre trong cuộc sống của con người Việt Nam.
Nhà văn đã khẳng định rằng tre chính là người bạn thân của nông dân, nhân dân Việt Nam. Sau đó, miêu tả về hình ảnh cây tre: “Vào đâu tre cũng sống, cũng xanh tốt”, “Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn”. Cây tre mang vẻ đẹp thanh cao, giản dị, chí khí như con người.
Tiếp theo, Thép Mới đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về sự gắn bó của cây tre với cuộc sống của người dân Việt Nam. Từ xa xưa, bóng tre xanh đã che phủ làng quê, xóm, thôn. Dưới bóng tre, con người đã gìn giữ một nền văn hóa lâu đời, xây dựng nhà cửa, mở ruộng, khai hoang. Tre là đôi tay của người nông dân. Cây tre là người bạn thân thiết, kết nối với cuộc sống hàng ngày, niềm vui của tuổi thơ, niềm an ủi của người già. Cây tre gắn bó với cuộc sống của người Việt Nam như một người bạn đồng hành.
Ngoài việc ảnh hưởng đến cuộc sống vật chất và tinh thần, tre còn trở thành bạn đồng hành đáng tin cậy của con người trong thời chiến. Dân ta đã sử dụng tre như vũ khí để chống giặc. Trong quá khứ, không thể quên được hình ảnh Thánh Gióng nhổ bụi tre để đánh đuổi giặc Ân. Ngày nay, tre tham gia vào xe tăng, đại bác. Tre đã hỗ trợ nhân dân giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh. Thậm chí, tre đã hy sinh để bảo vệ con người.
Trong đoạn văn cuối cùng, tác giả mang đến sự trầm lặng khi nói về cây tre hiện nay. Dù cuộc sống hiện đại hơn, tre vẫn giữ vị thế trong tương lai khi đất nước tiến vào công nghiệp hóa: tre vẫn là nguồn bóng mát, là bản nhạc đầy tâm hồn.
Thép Mới đã sử dụng nhiều chi tiết, hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng, cùng với việc áp dụng biện pháp tu từ nhân hóa và lời văn đầy cảm xúc và nhịp điệu. Đọc tác phẩm này, người đọc hiểu rõ hơn về giá trị của cây tre Việt Nam trong cả đời sống vật chất và tinh thần.
Cây tre đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh và bản sắc của con người Việt Nam. Tác phẩm “Cây tre Việt Nam” đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.