Đề bài: Đánh giá về Tâm hồn thơ trong truyện Tôi đi học
I. Dàn ý chi tiết
II. Bài văn mẫu
Đánh giá về Tâm hồn thơ trong truyện Tôi đi học
I. Kế hoạch Đánh giá về Tâm hồn thơ trong truyện Tôi đi học (Chuẩn)
1. Bắt đầu
- Giới thiệu tổng quan về tác giả Thanh Tịnh
- Thực hiện sự giới thiệu về tác phẩm: Truyện ngắn 'Tôi đi học' là một phần trong tập truyện 'Quê mẹ' của Thanh Tịnh, là mảnh ghép quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, với những hồi ức tươi đẹp về buổi tụ tập đầu tiên
- Dẫn dắt, giới thiệu về tâm hồn thơ đặc biệt trong truyện ngắn này.
2. Phần cốt truyện
- Tâm hồn thơ qua các hình ảnh, cảnh vật trong truyện:
+ Khung cảnh buổi sớm mùa thu ấm áp
+ Những học sinh mới chập chững bước vào thế giới học đường...(Còn tiếp)
>> Xem chi tiết Dàn ý Đánh giá về Tâm hồn thơ trong truyện Tôi đi học tại đây.
II. Bài văn mẫu Đánh giá về Tâm hồn thơ trong truyện Tôi đi học (Chuẩn)
Truyện ngắn 'Tôi đi học' thuộc tập 'Quê mẹ' của Thanh Tịnh có thể xem là hình ảnh chân thực về ngày tựu trường, là ký ức tươi đẹp của mỗi đấu trưởng. Tác giả diễn đạt những cảm xúc qua nghệ thuật tự sự, miêu tả và biểu cảm, tạo nên một không khí đậm chất thơ. Thạch Lam nhận xét: 'Truyện 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh là những trang văn xuôi đầy chất thơ'.
Ngay từ đầu truyện, cảm nhận về chất thơ hiện lên trong mô tả nhẹ nhàng của cảnh thu. 'Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc...'. Bức tranh thu với lá rơi, hình ảnh cậu bé quay trở lại buổi tựu trường tạo nên không gian ấm áp, đẹp như tranh thơ. Buổi sáng thu 'đầy sương và gió lạnh' làm nổi bật vẻ thi vị như một bài thơ ca. Sự xuất hiện của học trò mới, 'nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở' là bức tranh trong sáng, đầy cảm xúc, là những ký ức đáng nhớ.
Chất thơ không chỉ hiện diện trên con đường làng và sân trường Mĩ Lí, mà còn trong cảm nhận về ngôi trường mới. 'Trước sân trường làng Mĩ Lí dày đặc cả người. Người nào áo quần cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi và sáng sủa'. Hình ảnh sân trường rộng lớn, cậu bé cao lớn, những khoảnh khắc trưa hè vắng lặng tạo nên không khí trữ tình. Lớp học mới 'mùi hương lạ xông lên' cùng với những bức tranh treo tường làm mới mẻ và thú vị không khí. Chất thơ được thể hiện qua hình ảnh người mẹ và ông đốc, người mẹ 'âu yếm nắm tay dẫn dắt trên con đường làng', ông đốc với ánh mắt hiền từ khích lệ học trò.
Chất thơ rực rỡ trong những so sánh và mô tả sống động: 'những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng', 'họ như con chim con đứng bên bờ tổ'... Sử dụng từ ngữ láy 'mơn man, nảy nở, háo hức, náo nức,...' kết hợp với giọng văn nhẹ nhàng, thi vị tạo nên một điệu nhịp riêng, khiến đọc giả không chỉ đọc văn mà còn như đang thưởng thức một bản thơ đầy tình cảm. Tất cả họa tiết này kết hợp tạo ra những kí ức, những rung động và những nét đẹp tinh tế của buổi tựu trường đầu tiên.
Nếu phải mô tả, kí ức về buổi nhập học đầu tiên của 'tôi' là một hành trình đầy cảm xúc và nồng thắm, không chỉ là câu chuyện kể mà còn là sự chia sẻ, những tâm sự sôi nổi. Mọi sự kiện diễn ra như những đoạn thơ, những từ ngữ nối tiếp nhau tạo nên một không gian thơ mộng trong truyện ngắn, làm cho tác phẩm trở nên đặc sắc với người đọc.
""""---KẾT THÚC"""""
Sau khi cảm nhận về chất thơ trong truyện Tôi đi học, bạn có thể tham khảo thêm: Phân tích nghệ thuật đặc sắc của truyện Tôi đi học, Cảm nghĩ về những dòng cảm xúc của nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học, Phân tích truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh, Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi nhập học qua truyện ngắn Tôi đi học.