Đánh giá Toyota Rush – Xuất sắc ở cả vai trò MPV và SUV
Toyota Rush ra đời để thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: là một MPV 7 chỗ phục vụ gia đình và một SUV gầm cao đa dụng. Có thể nói rằng mẫu xe này đã hoàn thành xuất sắc cả hai nhiệm vụ của mình.
Thị trường Việt Nam trong hơn 1 năm qua đã chứng kiến sự sôi động bất ngờ của phân khúc MPV kết hợp với SUV cỡ nhỏ, với cấu hình 5+2 chỗ ngồi tiện dụng. Toyota Rush là một ví dụ điển hình. Phiên bản hiện tại đã từng nhận giải thưởng “Thiết kế đẹp mắt” năm 2018 tại Indonesia và nằm trong top những mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường.
Thiết kế ngoại thất của Toyota Rush khiến người ta nghĩ ngay đến dòng xe anh em Fortuner với chút hơi hướng MPV của Innova.Thiết kế bên ngoài của Toyota Rush khiến người ta nghĩ ngay đến anh em Fortuner với một chút phong cách MPV của Innova. Phong cách thiết kế vẫn tuân theo triết lí vững chãi, không quá sáng bóng.
Tuy nói vậy, nhưng không có nghĩa là Toyota Rush yếu đi về mặt ngoại thất: điểm mạnh của chiếc xe này nằm ở sự mạnh mẽ, hầm hố từ nhiều chi tiết khác nhau. Bộ đèn pha dài về hai bên sử dụng công nghệ LED tiên tiến, nối liền với mặt ca lăng hình thang với 4 nan to được sơn màu đen bóng. Thân xe có các đường gấp nổi tạo thêm phần cứng cáp. Đặc biệt là bộ vành hợp kim 17 inch thiết kế 5 nan kép xoắn kiểu thể thao.
Phần đuôi của xe cũng phản ánh sức mạnh với các hình khối lớn: cụm đèn hậu LED, cản sau sơn đen kết hợp bạc, hoặc phần cánh gió trên nóc tích hợp đèn phanh... Tổng thể, dáng vẻ của Toyota Rush hướng nhiều hơn về SUV hơn là MPV, đặc biệt với khoảng trống gầm 220mm, là một ưu điểm về tính linh hoạt của mẫu xe so với nhiều đối thủ khác trong cùng phân khúc.
Trong khoang nội thất, Toyota Rush không có quá nhiều điểm nổi bật. Từ trang bị đến thiết kế, mọi thứ đều ở mức vừa đủ, đảm bảo sử dụng hiệu quả, với phong cách hình khối và các đường thẳng. Xe có cấu hình 5+2 với 3 hàng ghế bọc nỉ; chiều dài cơ sở 2685mm khiến hàng ghế thứ ba phù hợp cho một người lớn. Hàng ghế thứ hai gập 60:40 một cách dễ dàng, trong khi hàng ghế thứ ba gập 50:50, tạo ra không gian linh hoạt.
Ngay phía trước ghế lái là vô lăng bọc da với thiết kế 3 chấu, tích hợp các nút điều khiển âm thanh và điện thoại. Các tấm ốp nội thất bằng nhựa sơn màu sáng tạo ra sự tương phản với nội thất, với các đường may chạy ngang. Trung tâm là màn hình giải trí đa phương tiện cảm ứng 7 inch, với nhiều tùy chọn kết nối như AUX, USB, Bluetooth, HDMI... Hệ thống âm thanh 8 loa trên Toyota Rush mang lại chất lượng âm thanh ấn tượng, với âm trầm và rõ ràng, hiệu quả ở mọi tầng âm. Các hộc đựng đồ quanh xe cải thiện tính tiện dụng của khoang nội thất.
Tính năng an toàn cũng là một điểm mạnh của Toyota Rush trong phân khúc, với 6 túi khí và đầy đủ các công nghệ cơ bản: chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc… Xe đạt 5 sao tuyệt đối trong đánh giá an toàn của ASEAN NCAP không gây ngạc nhiên.
Về khả năng vận hành, đây là yếu tố quyết định xem Toyota Rush có thực sự hấp dẫn và xứng đáng với mức giá cao hơn so với các mẫu xe khác trong phân khúc hay không.
Khung của Toyota Rush được thiết kế dạng Built-in ladder frame, kết hợp lợi thế của khung xe liền (unibody/monocoque) và khung xe rời (body on frame), tạo ra sự cân bằng giữa trọng lượng nhẹ và độ cứng vững, chịu lực vặn xoắn tốt. Điều này giúp Rush có khả năng vận hành hiệu quả, đặc biệt trên những địa hình khó khăn như đường xấu, đèo dốc, với khả năng chống chịu tốt với các tác động vặn xoắn. Đồng thời, khoảng sáng gầm 220mm cũng giúp xe vượt qua các trở ngại một cách dễ dàng, giống như một chiếc SUV thực thụ. Điều này thu hút nhiều người muốn sử dụng xe cho các chuyến đi xa, trên những cung đường đồi núi đầy thách thức bằng chiếc MPV 7 chỗ nhỏ gọn của mình.
Rush trang bị động cơ phổ thông, phù hợp với việc di chuyển trong thành phố hoặc trên đường cao tốc. Khi thiết kế Rush, các kỹ sư của Toyota đã tập trung vào các gia đình nhỏ ở Châu Á, do đó Rush có 7 chỗ nhưng động cơ chỉ 1.5. Tuy nhiên, việc trang bị dẫn động cầu sau giúp xe vận hành mạnh mẽ khi leo dốc hoặc chở hàng ở phía sau. Hộp số tự động 4 cấp hoạt động mạnh mẽ, mặc dù ở tốc độ thấp có cảm giác nhẹ nhàng khi chuyển số. Hệ thống treo MacPherson ở phía trước giúp xe ổn định trên mọi địa hình.
Hiện tại, Toyota Rush chỉ có một phiên bản số tự động, khiến người tiêu dùng có ít lựa chọn hơn so với những đối thủ khác có nhiều phiên bản trang bị khác nhau. Tuy nhiên, nếu thử nghiệm xe theo cách mà Toyota đề xuất: MPV 7 chỗ thực dụng và SUV đa dụng vận hành mạnh mẽ, thì Toyota Rush thực sự là một lựa chọn đáng cân nhắc. Giá niêm yết của phiên bản Rush S 1.5AT hiện tại là 668 triệu đồng, và có thể trong tương lai Toyota sẽ tung ra phiên bản số sàn với giá cạnh tranh hơn để làm tăng tính cạnh tranh của mẫu xe này trong phân khúc.
Từ ngày 23/04, các đại lý Toyota trên toàn quốc đã mở cửa hoạt động bình thường. Toyota luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định của Chính phủ về phòng, chống dịch và đặt sự an toàn và sức khỏe của khách hàng, nhân viên, đối tác và cộng đồng là ưu tiên hàng đầu, mang đến sự an tâm cho khách hàng khi tới đại lý. |