
Thỉnh thoảng, chúng ta bị cuốn hút bởi một loại đồ uống, một món ăn vặt, vì chúng mang lại sự thoải mái cho tâm hồn, mặc dù chúng không cung cấp nhiều dinh dưỡng và đôi khi còn gây hại cho sức khỏe. Ví dụ, gói mì tôm trứng. Buổi tối xem bóng đá hoặc chờ Tim Cook ra mắt iPhone mới, hết cơm vợ nấu thì chạy xuống bếp đun nước sôi, thả gói mỳ vào rồi đập quả trứng, xong bữa tối, cảm giác thật sự tuyệt vời.
Nói về việc chơi game, đôi khi một trò chơi được đánh giá là hấp dẫn, không cần phải mang lại nhiều tính đột phá mới mẻ cho thể loại game mà các nhà phát triển lựa chọn để tạo ra trò chơi đó. Cũng không cần phải có đồ họa đẹp như trong mơ, từng chi tiết đều phải chân thực nhất có thể. Trò chơi thu hút đơn giản vì mọi người thấy thích, thấy vui, và muốn nắm tay cầm chơi từ đầu đến cuối, đó thôi.Sackboy: Một Cuộc Phiêu Lưu Lớn, một trong những trò chơi đầu tiên xuất hiện trên PlayStation 5, là một minh chứng rõ ràng cho việc 'vui là đủ' như vậy.
Từng có một thời, PlayStation cũng có một biểu tượng trò chơi platform nổi tiếng không kém Mario của Nintendo, đó chính là chú chuột đất tên Crash, trong tựa game cùng tên, Crash Bandicoot. Đó là một trong những biểu tượng tiêu biểu cho mục tiêu tạo ra một máy game không chỉ chơi game bắn súng, không chỉ có game bạo lực hoặc đồ họa tiên tiến, mà còn hướng tới mọi đối tượng người chơi, trong đó có cả trẻ em.Khi Crash Bandicoot không còn độc quyền trên PlayStation, Sony bắt đầu khám phá một thương hiệu mới, vui vẻ và màu sắc, đó là LittleBigPlanet, với nhân vật chính là cậu bé Sackboy đáng yêu. Sackboy: Một Cuộc Phiêu Lưu Lớn là phiên bản mở rộng từ LittleBigPlanet, một dòng game đã tồn tại gần 6 năm mà không có phiên bản mới kể từ khi phần 3 ra mắt trên PS3 và PS4.
Khác biệt với LittleBigPlanet, Sackboy: Một Cuộc Phiêu Lưu Lớn không có hệ thống tự tạo màn chơi để các bạn nhỏ thỏa sức sáng tạo, mà chỉ có chế độ chạy platform với những màn đã được phát triển sẵn, kéo dài từ 10 đến 12 tiếng đồng hồ tùy thuộc vào việc anh em có muốn khám phá hết những bí mật trong mỗi màn hay không. Thực tế, nếu anh em vào menu tùy chỉnh và bấm nút Option, sẽ thấy một tính năng hiếm khi xuất hiện trong game, đó là 'sống mãi mãi', không lo hết mạng và phải chơi lại màn từ đầu. Điều này cũng là một trong những cách Sumo Digital, hãng game đến từ Anh Quốc, giữ chân các bạn nhỏ để khám phá trò chơi.
So với các trò chơi platform khác, Sackboy dễ tiếp cận hơn nhiều. Không yêu cầu người chơi có phản xạ như một game thủ thực thụ, mọi thứ diễn ra chậm rãi và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Mỗi màn chơi có nhiều điểm kiểm tra khác nhau, nếu bị thất bại hoặc rơi vào vực thì cũng không phải chơi lại từ đầu, miễn là nhân vật Sackboy còn mạng.
Điều mà tôi yêu thích nhất trong Sackboy: Một Cuộc Phiêu Lưu Lớn chính là đồ họa và âm nhạc. Mọi thứ, từ các tòa nhà đến con đường, đều trông như những mảnh vải lớn trở thành môi trường chơi của Sackboy, không gì khác ngoài từ 'đáng yêu'. Đôi khi, người ta muốn trở lại tuổi thơ với các thế giới giống như trong phim hoạt hình Pixar hoặc các câu chuyện cổ tích rực rỡ mà đồ họa như vậy mang lại. Nếu đồ họa như vậy không cuốn hút trẻ em, thì thực sự là một sự lãng phí.
Nói về đồ họa, mình đã trải nghiệm bản trên PS4, lí do đã được thảo luận trong bài đánh giá về Spider-Man Miles Morales. Bản PS5 mình nhờ bạn Nam Air chụp hộ vài bức ảnh, và nhận thấy rằng, chất lượng đồ họa của cả hai phiên bản không có sự chênh lệch lớn, chỉ khác nhau ở độ phân giải trên màn hình. Trên PS4, để đạt tốc độ khung hình 60FPS mượt mà, game chạy ở độ phân giải 720p, hình ảnh hơi nhòe và có hiện tượng răng cưa, còn trên PS5, mặc dù không có ray tracing, nhưng vẫn nhìn rất đẹp. Tất cả các ảnh trên đây đều là của bản PS4, còn dưới đây là ảnh của PS5, mọi người hãy nhận xét xem bản nào đẹp hơn nhé:



Nếu phải kể điểm trừ cho Sackboy: Một Cuộc Phiêu Lưu Lớn, thì đó là việc thiếu tính năng chơi trực tuyến để hoàn thành các màn chơi cộng tác cần từ 2 đến 4 người. Hiện tại, cách duy nhất để chơi là hai người cùng chơi trên cùng một máy, chưa có tính năng mời bạn bè từ danh sách bạn bè để tham gia vào trò chơi. Nhưng việc chơi cùng bạn cùng nhà cũng rất vui, hò reo để hoàn thành nhiệm vụ trong các màn chơi cộng tác, ví dụ như giữ thang để leo lên lấy quần áo trang trí cho nhân vật. Cuối năm nay, trò chơi sẽ cập nhật tính năng chơi trực tuyến để chơi cùng bạn bè trên toàn thế giới, không cần phải lo lắng.
Trong toàn bộ trò chơi, người chơi không cần phải mua đồ bằng tiền thực, mà sẽ nhận được tiền ảo hoặc các mảnh trang phục sau mỗi màn chơi. Với giá 60 USD, Sumo Digital đã quyết định không tạo áp lực tài chính cho người chơi như EA hay Activision, tất cả đều có thể mở khóa bằng cách chơi game.
Trong lúc các bom tấn như Miles Morales hoặc Demon’s Souls remake thu hút sự chú ý, Sackboy: A Big Adventure mang đến một thời gian giải trí thư thả, thoải mái, không căng thẳng như những tựa game khác.Dù không có những đổi mới đột phá, cũng không mang tính cách mạng như Super Mario Maker trên Switch, nhưng việc tham gia vào cuộc phiêu lưu cùng Sackboy vẫn mang lại cảm giác vui vẻ, nhẹ nhàng và giảm stress cho người chơi.