Giá niêm yết từ nhà sản xuất: 75.500.000 VNDGiá tôi chi trả: 77.500.000 VND (Bao gồm 2 triệu cho việc sơn theo phong cách thể thao với chi tiết màu đen)Giá xe khi chạy lăn bánh (tại tỉnh Bình Thuận): 83.500.000 VNDLý do ban đầu:- Tại sao lại chọn Vespa? Vì đẹp à? Câu hỏi mọi người xung quanh thường đặt ra. Khó trả lời nếu không rành về xe, hoặc là những người 'nhà 3 đời chạy Honda' bây giờ đột nhiên muốn thử sức với Vespa. Mình đơn giản chỉ 'thích' Vespa, thích sự độc lạ trên đường phố. Trước đây chưa sở hữu Vespa nào, lo lắng về định kiến của người Việt từ đời 3Vie. Nhưng thôi, chơi theo đuổi đam mê, quan trọng là hạnh phúc sau cùng 😁.
Thông tin tổng quan về sản phẩm:- Quay lại những năm 200x, khi Piaggio ra mắt mẫu LX 125 và 150 động cơ 2Vie. Thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu của một làn gió mới thực sự, trước đó miếng bánh doanh số xe máy chủ yếu thuộc về Honda. Ban đầu, Piaggio có những bước đi suôn sẻ, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của LX trên đường phố. Nhưng sau thời gian, tiếng ồn từ động cơ ngày càng lớn, bắt đầu có những vấn đề, và đỉnh điểm là những lần Piaggio phải triệu hồi số lượng lớn Vespa LX và các xe khác liên quan đến hệ thống dẫn nhiên liệu. Những sự cố như vậy, giống như giọt nước tràn ly, Piaggio mất dần niềm tin của người Việt về một chiếc xe máy bền bỉ, và miếng bánh thị phần ngày càng nhỏ. Đến năm 2014, Piaggio giới thiệu Sprint và Primavera 3Vie. Doanh số bắt đầu có triển vọng, đặc biệt là Sprint chiếm đến hơn 70% doanh thu của hãng tại Việt Nam. Lý do đơn giản, Sprint và Primavera quá đẹp. Thiết kế mang đậm chất cổ điển khi giữ lại rất nhiều đường nét từ thời Sprint thế kỉ trước. Xe to hơn đáng kể so với LX, giúp xe trông bề thế hơn, nhưng nhỏ hơn GTS khá nhiều.
Thân xe được chế tạo từ kim loại:D
Yên xe là phiên bản Notte 2019 thay thế cho yên S2020 da lộn, có thể gây ướt quần khi rửa xe hoặc sau mưa.
Cụm công tắc hoàn thiện xuất sắc, với chất liệu nhựa mạ crom sáng bóng. Đây là chi tiết xuất hiện từ đời 2020 trở đi, bản 2019 trở về trước chỉ được sơn bạc mờ, không sang trọng như bây giờ. Các chức năng giống những chiếc xe của các hãng khác, nhưng Piaggio thực sự sáng tạo khi đặt nút điều khiển đồng hồ ở cụm bên phải, thay vì đặt trên mặt đồng hồ như các xe LX và các hãng khác. Điều này cũng giúp tránh tình trạng nước vào mặt đồng hồ như một số xe Vario. 10 điểm cho các nhà thiết kế Ý.
Đồng hồ hiện đại với phần cơ cổ điển, tích hợp đồng hồ đo tốc độ (km/h & mile/h), bảng đồng hồ điện tử trắng đen (hiển thị ODO, chuyến đi A, chuyến đi B), và các biểu tượng Xăng, Nhớt, ABS, được thể hiện qua đèn màu sáng tạo. Đồng hồ hoàn thiện cao cấp, phong cách sang trọng và có một chút đặc sắc thể thao.


Đèn pha trước và đèn hậu sau có sự thay đổi đáng chú ý so với phiên bản 2019. Công nghệ LED được tích hợp một cách tinh tế. Đèn trước với 2 tầng LED tạo ra ánh sáng trắng, dễ nhận biết khi điều khiển vào buổi tối, nhưng độ sáng có thể thấp, gây khó khăn khi di chuyển xa vào ban đêm. Đèn trước cũng có chức năng 'cà khịa mode', phù hợp cho những người muốn thách thức các xe 4 bánh hoặc bật đèn pha khi đang ở trong phố :D. Đèn hậu được thiết kế hoàn toàn mới, đẹp mắt và gọn gàng hơn so với mẫu trước, với phần trăng khuyết đặc biệt đẹp mắt. Ngoài ra, Sprint còn được trang bị đèn demi 3 LED, giúp nhận diện từ xa tốt hơn.
Tính từ đời IGET trở đi, xe được trang bị cổng sạc USB ở cốp trước. Cổng sạc được đặt tại cốp trước để tránh tình trạng quá nhiệt khi sạc so với các cổng sạc trên xe của các hãng khác.
Khu vực cất đồ trên xe:D
Sàn xe được thiết kế có chút không tiện lợi do có một đỉnh lõm ở giữa, gây khó khăn khi muốn mang theo đồ đạc hay thậm chí là chó cưng. Việc làm sàn xe phẳng có vẻ sẽ thuận tiện hơn, nhưng điều này đã trở thành đặc trưng thiết kế của Vespa từ xưa đến nay nên chúng ta phải chấp nhận :D. Sàn xe có 6 đường rãnh cao su, giúp đôi chân lái xe ổn định, ngăn trượt và quan trọng nhất là bảo vệ phần đuôi nhựa ở phía dưới. Nhiều người thậm chí lót thảm đen mịn lên sàn. Hành động này không chỉ làm mất đi vẻ ngoại hình của chiếc xe mà còn dễ tạo ra vết trầy do bụi bẩn không thể thoát ra. Xe đã chạy hơn 11000km nhưng phần sàn vẫn giữ được vẻ mới mẻ, không có dấu hiệu lớn về trầy xước.


Chạm đến linh hồn của chiếc xe, khối động cơ IGET 125 của Vespa. Đây có thể coi là bước tiến vượt bậc của Piaggio trong hành trình tái thiết lòng tin từ khách hàng Việt, thể hiện sự lắng nghe và sửa lỗi từ thị trường. Âm thanh khởi động giờ đã trở nên nhẹ nhàng hơn, không còn tiếng xào xạt như trước đây ở phiên bản LX 3Vie. Động cơ sản xuất công suất 7,9kW tại 7700 vòng/phút, mô-men xoắn đạt 10,4 Nm tại 6000 vòng/phút, các chỉ số này không quá ấn tượng so với vài đối thủ khác. Điều đáng lưu ý là hệ thống làm mát bằng gió vẫn là điểm yếu lớn, đặc biệt là khi thị trường Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới quanh năm, khiến cho động cơ dễ bị quá nhiệt. Điều này còn được cải thiện so với mẫu 3Vie (trung bình 2,5L/100Km, chi phí xăng 50k, có thể đi được 2 ngày trong thành phố :D). Cảm giác lái của Vespa Sprint thực sự là xuất sắc nhất trong các dòng xe tay ga. Không quá mạnh mẽ như các mẫu của Honda hay Yamaha ở những vòng tua đầu. Chỉ khi vượt qua tốc độ khoảng 50km/h (điều kiện đường ổn định) thì đây mới là điểm mạnh của Vespa, xe trở nên rất mượt mà, êm dịu, phản ứng từ đường lên tay lái thấp, tiếng ồn của động cơ rất nhỏ, tạo cảm giác muốn đi mãi và không muốn giữ tốc độ. Về phần hệ thống giảm xóc và độ êm dịu, theo cá nhân mình (nặng 61kg, cao 1m7), khi đi một mình qua những đoạn đường xấu hoặc bumpy, trải qua những đoạn đường gồ ghề thì xe khá là chói lọi. Cả giảm xóc trước và sau đều là loại giảm xóc đơn, nên đôi khi cảm nhận hơi rùng rợn một chút :D. Hệ thống giảm xóc đơn kết hợp với bánh xe 12 inch làm xe không linh hoạt trong việc xoay cua, bán kính cua trở nên khá lớn, không còn sự linh hoạt như xe có bánh lớn, nhiều người chưa quen có thể gặp khó khăn khi ôm cua ở tốc độ trên 40km/h, rất dễ mất kiểm soát. Bánh xe toàn bộ đều là loại 12 inch, với thiết kế rất thể thao với lớp sơn đen bóng kết hợp viền crom sáng bóng. Lốp xe sử dụng loại Maxxis, khá tốt trên đường khô nhưng rất kém trên đường ẩm, việc thay thế bằng Michelin Citygrip 2 sẽ mang lại cảm giác lái bám đường tốt hơn. Xe được trang bị hệ thống phanh ABS ở bánh trước, phải nói rằng nó đã giúp mình nhiều lần thoát hiểm, hệ thống phanh hoạt động vô cùng hiệu quả, phanh trước của Vespa rất mạnh, thậm chí nhiều người còn mua về lắp đặt cho các mẫu Honda 🤣. Thật tiếc là hệ thống phanh sau vẫn sử dụng loại tang trống thay vì đĩa như trên một số mẫu Sh 125.




Để kết luận, Vespa Sprint IGET thực sự là quân bài chiến lược của Piaggio tại thị trường Việt Nam. Hiện nay, trên đường phố, có rất nhiều người chọn Vespa là phương tiện di chuyển hàng ngày. Nó không chỉ là phương tiện, mà Vespa giờ đây là niềm đam mê, một sở thích (có rất nhiều cộng đồng chơi Vespa lớn trên Facebook như Vespa Passion Vietnam, Modern Vespa Saigon, Vespista Hanoi, ...), ngoài ra, Vespa còn là một phụ kiện thời trang, khiến cho việc ngồi lên chiếc xe này, bạn phải chú ý đến trang phục của mình nhiều hơn so với việc đi xe số trước đây :D. Vespa làm nổi bật dáng vóc của người ngồi lên xe, tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ, đặc biệt khi chở phụ nữ (làm đẹp hoàn toàn).
Ưu điểm chính: 1/Giá cả cạnh tranh nhất trong phân khúc.
2/Thiết kế luôn theo kịp thời đại (đến năm 2020 vẫn mới mẻ, không khác biệt nhiều so với phiên bản 2014, trừ một số điểm nhỏ :D).
3/Động cơ IGET đã được nâng cấp đáng kể, hoạt động êm dịu, di chuyển mượt mà.
KHUYẾT ĐIỂM : 1/Động cơ vẫn giữ nhiệt độ cao.
2/Chấp nhận chi phí bảo dưỡng, thay dầu cao (1,2L so với 1L ở các đối thủ).
3/Logo dán trên xe dễ bong tróc, làm giảm vẻ ngoại hình.
4/Thiếu các tính năng cơ bản như gác chân và móc đồ (móc đồ gốc dễ rơi khi mở yên).
5/Xe khá trọng, khó điều khiển trong bãi đỗ.
6/ Chi phí sử dụng cao hơn so với Honda, đặc biệt là các phụ kiện thêm, rất đắt :D.
Tóm lại, nên mua nếu bạn không phải lo lắng về chi phí và có gu thẩm mỹ cao.
Những bức ảnh đẹp của chiếc Vespa Red Scarlatto của tôi:






