Tin rằng việc ghi chép là “bệnh nghề nghiệp”, Nguyễn Quý Đường đã thu thập được nhiều dữ liệu chi tiết về VinFast Lux A2.0, từ đó đánh giá rằng mẫu xe này phù hợp với người đã có gia đình, thu nhập trên 50 triệu mỗi tháng dù nuôi xe chỉ bằng 1/10.
Anh Nguyễn Quý Đường, một chuyên viên tài chính ở Hà Nội, là chủ sở hữu của một chiếc VinFast Lux A2.0 đầu tiên tại Việt Nam. Bài viết chia sẻ của anh về chiếc sedan này gây ấn tượng với những ghi chú cẩn thận, ít ai có thể làm được. Dưới đây là những thông tin chi tiết hơn về điều đó.
Trải nghiệm của tôi với các loại xe rất đa dạng, từ xe hạng A (Kia Morning, Hyundai i10), hạng B (Toyota Vios, Hyundai Accent), hạng C (Honda Civic, Toyota Corolla Altis), hạng D (Toyota Camry, Nissan Teana), hạng E (Mercedes-Benz E 300, BMW 5-series...) đến các dòng SUV (Fortuner, Everest, Sorento...). Nhưng khi chọn mua chiếc xe đầu tiên, tôi đã lựa chọn VinFast Lux A2.0 Premium, một chiếc xe mà tôi chưa từng lái thử trước đó.
Khi biết tôi đã đặt cọc từ khi hãng mới chỉ ra mắt mô hình trưng bày, nhiều bạn bè và người thân đặt câu hỏi về lý do chọn mua xe Việt, đặc biệt là từ một tập đoàn trước đây chủ yếu làm về bất động sản và bán lẻ. Lúc đó, tôi chưa thực sự quan tâm đến việc ủng hộ sản phẩm Việt Nam hay tinh thần dân tộc. Trước khi quyết định mua, điều làm tôi tự tin nhất chính là các yếu tố kinh tế như quy mô đầu tư, chiến lược và cách thức thực hiện (bao gồm tài chính, nhân sự, bài toán kinh tế, các tiêu chuẩn/chất lượng sản phẩm, cách tiếp cận thị trường Việt Nam/quốc tế)... của VinFast cũng như Vingroup nói chung.
Có chứ (cười). Điều thú vị với tôi khi lái VinFast Lux A2.0 là hệ thống dẫn động cầu sau, tạo cảm giác rõ ràng như được đẩy, khác biệt so với cảm giác bị kéo khi lái các xe dẫn động cầu trước. Điều này làm cho tôi luôn cảm thấy thoải mái, ngay cả trong những chuyến đi dài, đặc biệt là khi tham gia các hoạt động từ thiện ở miền Trung.
Tôi đã thử cả VinFast Lux A2.0 Premium và Mercedes-Benz E250 trên cùng đoạn đường, cùng tốc độ và sử dụng cùng thiết bị đo và thấy VinFast có khả năng cách âm tốt hơn. Nếu bạn không tin, hãy nhìn vào các linh kiện của xe. Là một người kỹ tính, tôi đã kiểm tra từng chi tiết nhỏ và biết rằng chúng đều được sản xuất từ các thương hiệu như BMW, Denso, Continental, NGK, Brembo, Joyson Safety, Saint Gobain, OMP,…
Là người đầu tiên mua xe, việc gặp lỗi là điều không tránh khỏi, tuy nhiên tôi đã sẵn lòng chấp nhận điều này. Tôi chưa trải qua dịch vụ chăm sóc khách hàng vì đây là lần đầu mua xe, nhưng tôi bất ngờ với thái độ và cách xử lý của nhân viên VinFast. Họ rất nhanh nhẹn. Khi tôi phản hồi về lỗi nút Cruise Control và Volume, hãng đã liên lạc với tôi để tư vấn và mời tôi đến khắc phục. Khi đến thay nhớt, tôi cũng gặp một số khách hàng khác đang xử lý các vấn đề như đèn hấp hơi, đĩa phanh… Tôi quan sát và thấy họ đều rất hài lòng khi rời khỏi.
Trải nghiệm đó ban đầu đã làm tôi yên tâm hơn. Khi thời gian bảo hành được gia hạn lên 5 năm, tôi cảm thấy không cần phải lo lắng nữa. Mạng lưới dịch vụ cũng đã mở rộng ra nhiều nơi, không còn lo lắng khi phải di chuyển trên các tuyến đường xa trong tương lai.
Tôi làm trong lĩnh vực tài chính nên quen với việc thu thập và phân tích dữ liệu để có cái nhìn toàn diện, chính xác về một vấn đề. Để đánh giá một chiếc xe, ví dụ như tiêu hao nhiên liệu, chi phí vận hành, giá xe... cần phải có dữ liệu cụ thể. Trao đổi với các con số chính xác sẽ thú vị hơn, tránh xa lạm dụng cảm xúc hoặc thiên vị.
Tôi đã sử dụng VinFast Lux A2.0 suốt 20 tháng, đã đi được gần 25.000 km. Trong đó, khoảng 85% quãng đường tôi đi trong nội thành Hà Nội vào giờ cao điểm với tốc độ trung bình từ 19-21 km/h. Xe tiêu thụ khoảng 12.03L/100 km. Khi chạy trên xa lộ, tiêu hao thực tế chỉ từ 6.5 – 8L. Tất cả các con số này đều là kết quả thực tế.
Mỗi tháng, tôi điều khiển VinFast Lux A2.0 khoảng 1.200km. Với giá xăng hiện tại, chi phí nhiên liệu là khoảng 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng, gửi xe và các khoản phí khác (rửa xe, gửi xe đêm...), trung bình từ 500.000 – 1 triệu đồng/tháng. Thêm vào đó, chi phí thay thế phụ tùng, bảo dưỡng, nhân công dịch vụ... rất hợp lý, thậm chí còn thấp hơn nhiều so với Mazda hay Hyundai. Chi phí bảo dưỡng cho 24.000 km chỉ khoảng 3,3 triệu đồng.
Theo tôi, chi phí trung bình cho việc sử dụng xe là khoảng dưới 5 triệu đồng/tháng. Dựa trên kinh nghiệm của mình, nếu thu nhập hàng tháng khoảng trên 50 triệu đồng thì việc sở hữu Lux A2.0 với gia đình là hoàn toàn khả thi, không cần phải lo lắng quá nhiều.
Theo quan điểm của tôi, phần mềm hiển thị trên màn hình của VinFast Lux A2.0 không có nhiều tính năng, camera 360 độ không hoạt động hiệu quả, thậm chí quá mờ khi di chuyển trong điều kiện ánh sáng yếu. Người dùng đôi khi gặp sự cố “treo máy” khi vào số lùi hoặc màn hình tự khởi động lại khi đang sử dụng xe.
Bên cạnh đó, mặc dù trang bị 13 loa nhưng các dải âm trầm và bổng chưa được phân biệt rõ ràng, khó để phân biệt tần số khi âm lượng thấp. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng Spotify, kết nối qua USB, bluetooth... thì hệ thống âm thanh này là đủ để đáp ứng nhu cầu. Tất nhiên, để thưởng thức nhạc chất lượng cao như ở phòng hòa nhạc thì cần phải đầu tư nhiều hơn.
Không chỉ riêng tôi, tôi tin rằng nhiều người dùng trước đây cũng kỳ vọng VinFast sẽ tích hợp phần mềm Apple Carplay và Android Auto. May mắn là trong vài tuần gần đây, tích hợp Apple Carplay đã trở thành hiện thực.
Với những người mua xe lúc mới ra mắt như tôi, việc gặp phải lỗi là điều không tránh khỏi, ví dụ như lỗi phần mềm gây ra những tình huống khó đỡ. Ví dụ, hệ thống Auto Start/Stop được thiết kế theo tiêu chuẩn của Châu Âu nhưng không phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam, gây hại cho ắc quy và bộ đề, và thông báo lỗi không chính xác.
Cụ thể, một số người không thể khởi động xe khi di chuyển vào khu vực có sóng vì chìa khóa không kết nối với động cơ. Ngoài ra, xe chưa được cập nhật phần mềm V86 có thể gặp lỗi treo hoặc báo lỗi trong khoảng 4 phút nếu ấn nút Start/Stop khi đạp phanh không đủ sâu. Tuy nhiên, những lỗi này đã được VinFast cập nhật phần mềm và không còn xảy ra đối với các xe gần đây.
Xe VinFast cũng gặp tình trạng báo lỗi không thực sự nguy hiểm. Vì được trang bị nhiều cảm biến, đôi khi có những cảnh báo lỗi xuất hiện rồi biến mất nhanh chóng. Mặc dù đôi khi gây bất an, nhưng sau khi trao đổi với nhân viên VinFast và tìm hiểu, tôi cảm thấy yên tâm hơn. Điều này cũng là điều mà những khách hàng đầu tiên của VinFast – như tôi, nên hiểu và đồng cảm cho hãng xe Việt.
Tất cả đều muốn biết về việc giảm giá của VinFast gần đây, nhưng với tôi, việc này không quan trọng bằng việc trải nghiệm chiếc xe. Nếu giảm giá giúp nhiều người sử dụng xe hơn, đó là điều tích cực.
Sau gần 2 năm trải nghiệm, tôi tự tin khẳng định chất lượng của VinFast Lux A2.0 Premium vượt trội so với các đối thủ. Với điểm 8.5/10, tôi vẫn sẽ chọn VinFast Lux A2.0 nếu được lựa chọn lại.