Jason Statham và Guy Ritchie tạo ra một bộ phim hành động đáng xem.
Wrath of Man (Gã Điên Trả Thù) – một tác phẩm chứng tỏ sức hút khi diễn viên đóng vai chính với sự mạnh mẽ của anh ta và đạo diễn thử nghiệm một phong cách mới.
Tâm điểm chính của Wrath of Man là Patrick Hill (Jason Statham), nhân viên mới của một công ty bảo vệ xe chở tiền cho ngân hàng. Hill gia nhập công ty giữa làn sóng các vụ cướp xe chuyên nghiệp và bị tấn công. Phi vụ gần đây đã dẫn đến cái chết của 2 nhân viên và một người dân vô tội. Hill đã can thiệp và một mình đánh bại bọn cướp. Từ đó, anh trở thành anh hùng địa phương. Tuy nhiên, có điều gì đó bất thường. Hill quá chuyên nghiệp và quá dứt khoát để chỉ làm một người bảo vệ xe chở tiền.
Đây là bộ phim đánh dấu lần hợp tác sau 25 năm từ lần gặp gỡ đầu tiên của Jason Statham và Guy Ritchie. Ở bề ngoài, không ngạc nhiên khi thấy Jason Statham với vẻ mặt lạnh lùng, ánh mắt sắc lạnh đối mặt với bọn cướp với mức độ bạo lực tối đa. Nhưng những người yêu phim sẽ bất ngờ khi biết rằng Guy Ritchie là người đứng sau Wrath of Man. Vì phong cách của bộ phim không hề có dấu ấn đặc trưng thường thấy của đạo diễn này.
Mặc dù vẫn giữ được sự bóng bẩy, chăm chút từng khung hình và màu sắc đẹp đẽ, sắc nét, nhưng tốc độ nhanh nhạy và sự hỗn loạn vốn luôn thúc đẩy các nhân vật di chuyển, vội vàng trong hai phần phim Sherlock Holmes, The Man from U.N.C.L.E, The Gentlemen đã giảm đi để nhường chỗ cho một phong cách làm phim có trật tự hơn, được kiểm soát thông qua việc phân chương và thể hiện qua tuyến thời gian phi tuyến tính. Sự thay đổi này có vẻ lạ lẫm với cái tên Guy Ritchie, nhưng đó lại là một hướng đi mới đáng chào đón.
Các bộ phim của Ritchie có thể có kịch bản thông thường, nhưng điểm nhấn chính là các nhân vật. Thực tế, khi nói đến phim của đạo diễn người Anh này, hoặc cũng có thể nói về các nhân vật đặc biệt. Họ mang lại một luồng khí mới, tràn đầy năng lượng cho bộ phim và phần nào bù đắp cho sự thiếu vắng của cốt truyện. Như Henry Cavil, Armie Hammer và Alicia Vikander đã làm với The Man from U.N.C.L.E hoặc Charlie Hunnam 'cứu vớt' một phần của King Arthur: Legend of the Sword, Jason Statham hoàn toàn hòa mình vào vai Patrick Hill với tất cả sự tài năng của mình là một cảnh sát gốc Anh là điều rất hấp dẫn với khán giả và là điểm thu hút phản đối sự dễ đoán của cốt truyện đang cố gắng thấm nhuần chất neo-noir và bản chất thành thị. Điều tích cực là Ritchie đã thể hiện việc điều khiển các nhân vật như một trò chơi của số phận một cách tự nhiên nhất có thể, bất kể những khoảng trống logic rải rác.
Trong một bối cảnh anh hùng/hung thần hành động ngày càng trở nên giống nhau, diễn xuất của Statham mang lại cảm giác mới lạ. Kết hợp với cách kể chuyện tinh tế hơn từ Ritchie, phong cách người Anh truyền thống của nhân vật chính thúc đẩy câu chuyện và giữ cho phim luôn sôi động ngay cả trong những phân cảnh trải rộng. Bỏ đi vẻ 'hài hước' thường thấy, nam diễn viên thể hiện bản sắc của một ngôi sao hành động người Anh với bối cảnh giang hồ châu Âu so với những nhân vật tương tự trong văn hóa Mỹ.
Có sự tinh tế và cắt giảm trong dáng đi và hành động của Patrick Hill. Anh ta thích làm nhiều hơn là nói, suy tính sâu xa, thường im lặng và chọn cách hành động cẩn trọng, có phần cẩn thận, trong khi vẫn giữ được sự hung dữ không kém John Wick. Có vẻ như đây là nơi Ritchie thể hiện phần nào sự hài hước của mình. Đạo diễn nhấn mạnh sự tương phản này bằng cách đặt Statham – một tay cướp gác Anh lịch lãm và Scott Eastwood - biểu tượng 'cao bồi' kiểu Mỹ đối đầu.
Tích hợp mọi yếu tố, Wrath of Man thu hút với cốt truyện không có nhiều biến đổi. Mặc dù các cảnh hành động không dồn dập, nhưng việc sắp xếp tình tiết thông minh giữ cho khán giả luôn tò mò đến phút cuối cùng, đặc biệt là khi lấy mặt nạ giả mạo của Hill. Thật tiếc là Wrath of Man không giữ được sự căng thẳng như nhân vật chính của nó. Sau những cuộc đấu ác liệt và cơn giận dữ của tay giang hồ, cao trào không quá mãnh liệt như cốt truyện hứa hẹn từ đầu. Có vẻ như phim đã mất hơi hoặc không muốn tuân theo lối mòn của các anh hùng đơn độc. Điều này khiến Wrath of Man trở nên khá khác biệt và mang lại chút bất ngờ, nhưng đồng thời cũng làm cho phim trở nên khá chung chung so với ban đầu. Đặc biệt là trong một bộ phim nam tính như vậy, cao trào này có thể tạo ra cảm giác trống rỗng.
Tóm lại, Wrath of Man vẫn là một bộ phim hành động đáng xem, đáp ứng đủ nhu cầu giải trí mà không làm bạn cảm thấy mệt mỏi như nhiều phim hành động hạng B khác.