Xe Cấp Cứu là tác phẩm của Michael Bay, không cần nhiều lời cũng đã nói lên điều đó.
Michael Bay luôn là một biểu tượng trong thế giới phim hành động, mang lại những phân đoạn hành động nảy lửa, được chăm chút tỉ mỉ như một món quà dành cho thị giác và nhu cầu giải trí của khán giả. Tuy nhiên, Xe Cấp Cứu (Ambulance) có thể khiến người xem cảm thấy một chút thất vọng về điều này.
Xe Cấp Cứu kể về câu chuyện của Danny (Jake Gyllenhaal) và Will (Yahya Abdul-Mateen II). Danny, một tên cướp ngân hàng chuyên nghiệp, lên kế hoạch cướp một ngân hàng liên bang ở LA. Anh nhờ đến em trai của mình, một cựu binh từng tham chiến ở Afghanistan, đang cần số tiền 231 nghìn đô la để chữa bệnh ung thư cho vợ và lo cho tương lai của đứa con mới ra đời. Nhưng khi kế hoạch bắt đầu, mọi thứ bắt đầu trở nên trục trặc, đẩy cả hai anh em phải chạy trốn trong một chiếc xe cứu thương bắt cướp. Cảnh sát LA, đặc nhiệm về các vụ cướp ngân hàng, bắt đầu truy đuổi họ. Hai phe đối đầu, tạo nên một cuộc đấu gay cấn và LA trở thành chiến trường đẫm máu.
Đầu tiên, Xe Cấp Cứu của đạo diễn Michael Bay có thể xem là một bản làm lại từ bộ phim cùng tên của Đan Mạch, ra mắt vào năm 2005, hoặc cũng có thể xem là một phiên bản lấy cảm hứng từ đó. So với phiên bản gốc có kinh phí thấp, Xe Cấp Cứu ồn ào, hỗn loạn, đầy cháy nổ và có những pha hành động đầy kịch tính hơn, với tình tiết con tin căng thẳng hơn. Tóm lại, phiên bản này đã vượt xa bản gốc. Tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi 'liệu phim có hay không với tư cách là một phim độc lập?' lại phức tạp hơn nhiều.
Nếu bạn hy vọng vào một bộ phim về cướp bậc thầy với kế hoạch tẩu thoát tinh tế hoặc một băng cướp tài ba đối đầu với cảnh sát LA, bạn sẽ thất vọng. Nhưng nếu bạn mong đợi một bộ phim về những tên cướp chạy trốn cảnh sát và bắt đầu cuộc đối đầu bằng những chiếc xe cứu thương điên cuồng theo phong cách Michael Bay, thì Xe Cấp Cứu đã đáp ứng được mong đợi đó. Tuy nhiên, cách thực hiện không hẳn là suôn sẻ như vậy.
Tương tự như các dự án trước đây của Bay, Xe Cấp Cứu gây ấn tượng bằng những cảnh quay ánh sáng lấp lánh, tinh tế và hấp dẫn, sử dụng các gam màu ấm áp như hoàng hôn, xen lẫn với các tông màu lạnh như xám bê tông và trắng, làm nổi bật bức tranh về sự sôi động và bận rộn của LA. Hình ảnh của Xe Cấp Cứu thực sự lôi cuốn và đầy tính chất kể chuyện. Nhưng vấn đề nằm ở câu chuyện và cách sử dụng hình ảnh này.
Kịch bản sâu sắc không phải là mạng sức mạnh của một phim Michael Bay. Nhưng những nhân vật của ông luôn để lại ấn tượng. Họ thường được xây dựng theo hình ảnh nam tính hoặc là những anh hùng lý tưởng trong mắt Bay - người luôn có sự tôn trọng đặc biệt đối với quân nhân và những người mặc đồ quân phục, nên họ được đặt trong bối cảnh của những anh hùng đúng nghĩa nhưng mắc sai lầm. Sự cạnh tranh giữa Will và Danny cũng được thể hiện rõ hơn. Tuy nhiên, ý nghĩa của điều này có lẽ là ngẫu nhiên hay có ý định.
Trong khi Will được xây dựng một cách nhất quán với hình ảnh chính trực và một chút tổn thương do chiến tranh cùng sự đồng cảm của khán giả, Danny lại là một nhân vật đầy mâu thuẫn. Điều này ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc của bộ phim. Danny, mặc dù đã được tạo ra với một danh tiếng khá lớn trong giới tội phạm, nhưng những quyết định của anh ta thường sai lầm, thiếu tổ chức, và mâu thuẫn nội bộ không được quản lý tốt.
Hầu hết các hành động của nhân vật, ngoại trừ Danny, đều phản ánh sự ngu ngốc của anh ta. Nhưng đáng lý ra anh ta là kẻ máu lạnh nhất. Điều này tạo nên một sự đối lập hài hước trong Xe Cấp Cứu, thậm chí hơn cả những phân đoạn hài hước trong phim. Thêm vào đó, những nhân vật phản diện không được phát triển nhiều, dẫn đến cảm giác họ trở nên dư thừa ở một số điểm.
Xe Cấp Cứu có nhiều cảnh quay rung lắc, nhưng điều này không phản ánh chất lượng kịch tính của màn rượt đuổi. So với Transformers, các cảnh quay rõ ràng hơn mà vẫn giữ được sự căng thẳng.
Phim vẫn giữ tính giải trí với cốt truyện dễ hiểu, những màn hành động đầy kịch tính, và âm nhạc đỉnh cao. Tuy nhiên, các cảnh quay rung lắc là điểm trừ.
Xe Cấp Cứu vẫn mang đến trải nghiệm hấp dẫn mặc dù có những lúc máy quay không ổn định. Diễn xuất và phần hành động mạnh mẽ đã giữ cho phim luôn sôi động. Tuy nhiên, phong cách của Bay vẫn chưa bằng một số dự án đối thủ gần đây.