Không còn phong cách độc đáo như các dòng Weaver, Dat Bike Quantum đã trở thành một mẫu xe máy truyền thống, nhưng vẫn tạo sự khác biệt với những công nghệ không thua kém xe ô tô điện hiện đại.
Không giống với ba mẫu xe điện trước đó của Dat Bike, Quantum mang nhiều đường nét của các mẫu xe tay ga truyền thống, hướng tới nhiều tầng lớp khách hàng hơn. Xe hiện có giá bán 49,9 triệu đồng cả VAT, đã bao gồm pin. Những người mua trước ngày 31/12/2023 sẽ nhận thêm ưu đãi bảo hành pin 10 năm
Ở phía trước, Dat Bike Quantum được trang bị cụm đèn pha LED thấu kính, kết hợp dải LED định vị đặt ở chính giữa yếm xe
Mẫu xe điện của Dat Bike sử dụng hệ thống phuộc ống lồng đôi ở phía trước và lò xo trụ đôi ở phía sau, cả hai kết hợp giảm chấn thủy lực để mang lại cảm giác ổn định, mạnh mẽ, thậm chí hơi cứng khi di chuyển trong thành phố. Tuy nhiên, trên đường cao tốc, Quantum vẫn giữ được sự ổn định và linh hoạt khi vượt qua các cua và đường cong.
Dat Bike Quantum trang bị bộ mâm 5 chấu kép kích thước 16 inch và hệ thống phanh đĩa cho cả hai bánh. Tuy nhiên, điểm trừ của mẫu xe này là không tích hợp công nghệ chống bó cứng phanh (ABS), mặc dù có mức giá gần 50 triệu đồng và có thể đạt tốc độ tối đa 100 km/h.
Kích thước của xe là 2.010 x 710 x 1.110 mm (DxRxC). Chiều cao yên xe là 790 mm. Trọng lượng của xe là 144 kg. Với các thông số này, Dat Bike Quantum sẽ dễ sử dụng hơn đối với người lái cao hơn 1,6 mét.
Bộ tay lái của Dat Bike Quantum được thiết kế đơn giản, có các phím chức năng như đèn, còi, đèn xi-nhan và nút “đề nổ” để bật/tắt số P hoặc kích hoạt hệ thống ga tự động (cruise control)
Màn hình đồng hồ của Dat Bike Quantum có thiết kế nhỏ gọn nhưng hiển thị đầy đủ thông tin. Hãng xe Việt cũng chăm chút khi trang bị hai chế độ hiển thị, bao gồm nền trắng và nền đen. Thực tế cho thấy, trong điều kiện ánh sáng mạnh ban ngày, chế độ nền trắng giúp dễ đọc hơn, trong khi chế độ nền đen phù hợp hơn vào buổi tối mà không gây chói mắt cho người lái. Để chuyển đổi giữa hai chế độ, người dùng chỉ cần giữ phím “Passing” khoảng 3 giây sau đó nhấn thêm hai lần
Khu vực phía sau của yếm xe được trang bị hai ngăn chứa đồ nhỏ, giúp người dùng dễ dàng mang theo ví, thẻ xe, điện thoại,... Tuy nhiên, không có cổng sạc USB trong ngăn này nên không thể sạc điện thoại khi đang di chuyển. Dat Bike Quantum khởi động bằng thẻ từ, người dùng chỉ cần chạm thẻ vào vùng gần cổ xe để bật hoặc tắt, hoặc có thể điều khiển bằng ứng dụng trên điện thoại
Điểm đặc biệt của Dat Bike Quantum là khoang đựng đồ có dung tích lên đến 41 lít, lớn hơn cả Honda Lead (37 lít). Khoang này có thể chứa một mũ bảo hiểm “fullface” và hai mũ nửa đầu mà không gặp khó khăn, còn dư chỗ cho áo mưa, áo khoác hoặc các vật dụng cá nhân khác
Dat Bike Quantum truyền động cho bánh sau qua hệ thống nhông sên dĩa, tương tự như xe máy xăng truyền thống. Động cơ điện có công suất tối đa 7.000 W, tương đương khoảng 9,38 mã lực, mạnh hơn cả Honda Wave hiện tại. Xe có 2 chế độ lái là D và S. Trên đường phố, Quantum di chuyển mạnh mẽ, ngay cả ở chế độ D, lái thú vị và linh hoạt. Một ưu điểm nhỏ là xe có cảm giác lái mượt mà trong đô thị, ga không bị “giật” như một số mẫu xe điện thông thường
Khi ra ngoài đường trường, chuyển sang chế độ S, mẫu xe này thậm chí cung cấp phản hồi tay ga tốt hơn. Chỉ cần vặn ga, người lái sẽ cảm thấy như người lái ô tô thể thao. Điều này làm cho việc vượt xe trở nên dễ dàng hơn với Dat Bike Quantum, mặc dù đây chỉ là một chiếc xe máy điện. Thương hiệu Việt đã tích hợp tính năng ga tự động, thường thấy trên các ô tô hoặc xe máy phân khối lớn, giúp người lái có thể duy trì tốc độ mong muốn và kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình bằng cách giữ nút “đề nổ”, giúp các chuyến đi dài trở nên dễ dàng và giảm căng thẳng cho cánh tay. Điều này cho thấy Dat Bike muốn hướng đến cả người dùng thường xuyên di chuyển xa nhưng vẫn quan tâm đến môi trường
Thương hiệu xe Việt cũng tích hợp cơ chế phanh động cơ, có nghĩa là khi người lái thả ga, xe sẽ tự động giảm tốc độ bằng cách phanh động cơ và tái sử dụng năng lượng tiêu hao để sạc lại pin. Cơ chế này tương tự như tính năng “One-pedal driving” trên ô tô điện. Sử dụng thực tế cho thấy tính năng này hoạt động hiệu quả, việc phanh động cơ mượt mà mà không gây “rút”, thậm chí có thể giữ xe ở trạng thái đứng yên nếu người lái khéo léo. Tính năng này cũng hữu ích với những người muốn thực hiện các chuyến đi off-road hoặc đi qua những con đường núi vì không cần phải sử dụng phanh nhiều. Tuy nhiên, vì động cơ có hiệu suất phanh nên việc lùi xe có thể hơi khó khăn, đặc biệt với phụ nữ
Về pin, Dat Bike tuyên bố Quantum có thể đi được 270 km mỗi lần sạc nếu di chuyển ở vận tốc 35 km/h. Chúng tôi đã sạc pin đầy và di chuyển trong ngày với quãng đường hơn 70 km, thực hiện nhiều tăng tốc từ tình trạng đứng yên hoặc tăng tốc đột ngột khi đang trên đường, nhưng vào cuối ngày pin vẫn còn 68%. Đáng tiếc là chúng tôi không có thêm thời gian để kiểm tra pin của mẫu xe này chi tiết hơn, nhưng con số này cho thấy khả năng di chuyển của nó
Một số hình ảnh khác của Dat Bike Quantum: