
Đây là nhận xét về Xe côn tay Honda Winner 2018 của tôi. Tôi đã mua nó với giá 38.5 triệu đồng. Hy vọng phần đánh giá này sẽ hữu ích cho bạn nào đang quan tâm, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào thì đừng ngần ngại để lại comment dưới bài viết nhé.
Thông tin tổng quan về Xe côn tay Honda Winner 2018
Xin chào các bạn trên diễn đàn Mytour!
Hôm nay mình sẽ đánh giá chiếc xe côn tay nhỏ mà mình đã sử dụng suốt hơn 3 năm qua, đó là chiếc Honda Winner 150. Dòng xe này ra đời để cạnh tranh với Yamaha Exciter 150. Dù thành công hay thất bại, mình muốn chia sẻ cảm nhận về chiếc xe này.
+ Dung tích động cơ: 149cc (làm tròn là 150cc nhé)
+ Hộp số: 6 cấp
+ Ly hợp: loại côn tay
+ Kích thước lốp: trước 90/80-17, sau: 110/70-17 (đã thay lốp sau)
Mẫu thiết kế và Bề ngoại hình
Về mặt thiết kế, chiếc xe này sở hữu một kiểu dáng cắt cạnh độc đáo nhưng vẫn giữ được sự gọn gàng, không giống với người anh em Winner X với dàn nhựa hai bên phình ra tạo nên cảm giác thể thao của một chiếc PKL. Xe được lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy Origami (Kimochi) của Nhật Bản; được các kỹ sư thiết kế của Honda chăm chút tạo ra phần mặt nạ-yếm trước kết hợp với phần vuốt cao ở phía sau. Chiếc xe tạo nên một cảm giác khí động học tuyệt vời, lướt nhẹ nhàng trên con đường. Mình rất ấn tượng với kiểu thiết kế này của Honda và cảm thấy nó vô cùng bền bỉ, không lỗi thời.
Động cơ, Hiệu suất và Tiết kiệm nhiên liệu
Lúc quyết định mua xe, tôi đã rất cân nhắc giữa Winner và Exciter. Tuy nhiên, điểm khiến tôi mê mẩn khi nhìn vào chiếc xe đó là phần động cơ của Winner. Động cơ trông rất mạnh mẽ, vững vàng dù chỉ là xe 150cc.
Nhiều anh em trong hội sử dụng Winner nói rằng xe gặp phải lỗi tăng cam khiến máy kêu ồn, vận hành không êm ái. Tuy nhiên, với tôi lại không như vậy. Tôi chưa gặp phải các vấn đề đó. Máy vẫn hoạt động mượt mà, êm ái. Tôi đã đưa xe vào kiểm tra tại Head cũng như tiệm sửa xe gần nhà để thay thế các phụ tùng cơ bản như xích, lốp,... và các kỹ thuật viên đánh giá rằng máy xe vẫn rất êm ái như mới dắt từ hãng ra dù đã đi được hơn 38.000km.
Theo tôi, xe có điểm mạnh ở khả năng leo dốc rất ổn, tôi đã đi phượt nhiều nơi như Pù Luông (nhiều đoạn dốc dài quanh co 12-18%), Bình Liêu (đường ven biển), cũng như các cung đường nhẹ nhàng như Tam Đảo, Ba Vì thì xe đều đáp ứng tốt mọi yêu cầu về việc vượt qua các dốc. Trên đường trường, xe có khả năng tăng tốc cực tốt trong dải tốc độ 50km/h-80km/h, mang lại cảm giác êm ái và an toàn.
Ưu điểm hàng đầu
Điều mà tôi thích nhất ở chiếc xe là hệ thống giảm xóc, đặc biệt là phuộc trước. Phuộc rất êm ái và chắc chắn. Khi đi trên đường xấu, tay lái không bị rung lắc mệt mỏi, hoàn toàn khác biệt so với trải nghiệm với chiếc xe Exciter trước đó. Tôi vẫn nhớ cảm giác rung tay khi dừng xe sau một chặng đường đầy gồ ghề.
Khung xe cũng là một điểm cộng với thiết kế khung đôi vững chãi. Khung xe giúp cục máy gắn vào chắc chắn hơn, mang lại cảm giác yên tâm khi di chuyển ở tốc độ cao và giữ cho trọng tâm của xe luôn ổn định khi vào cua.
Khía cạnh cần cải thiện
Một trong những điểm yếu của chiếc xe là ở một số phụ tùng chính hãng, cụ thể là lốp sau Zin IRC và xích tải KMC.
Lốp sau zin được thiết kế để có độ bền tối ưu trong mọi điều kiện sử dụng, vì vậy nó khá cứng và lâu mòn. Tuy nhiên, điều này dẫn đến việc lốp cứng sẽ có độ bám kém hơn so với lốp mềm (nhưng nhanh mòn). Vì lý do này, sau khi chỉ trải nghiệm lốp zin khoảng 20.000km, tôi đã quyết định thay sang lốp Michelin Pilot street để có độ bám cao hơn một chút.
Xích tải KMC có xu hướng trùng khá nhanh sau khoảng 10.000km sử dụng ban đầu, vì thế mình phải thường xuyên điều chỉnh xích. Tuy nhiên, sau đó, độ trùng đã giảm dần và mình cũng chấp nhận được. Hiện tại, mình đã thay bộ nhông xích RK của Nhật để đảm bảo độ bền cao hơn.
Đèn led của xe khá yếu (có thể do mắt mình kém), vì vậy mình đã nâng cấp lên đèn bi cầu v20 cho xe. Đèn xe quan trọng đối với mình trong những chuyến đi phượt, giúp lái xe tự tin hơn và an toàn hơn, chuẩn bị cho mọi tình huống khẩn cấp.
Đồng hồ vòng tua của xe sử dụng kim quay thay vì điện tử như đời Winner X. Mặc dù có người thích sự hiện đại của đồng hồ điện tử, nhưng với mình, đồng hồ kim mang lại cảm giác thú vị hơn khi vận hành xe!

