
Thông tin tổng quan về Yamaha Exciter 155 VVA - Một chiếc xe đáng để chú ý:
Sau một thời gian dài từ năm 2015 đến nay với phiên bản Exciter 150 và một lần nâng cấp vào năm 2018, Yamaha đã cho ra mắt phiên bản mới với nhiều thay đổi đáng kể về cả ngoại hình lẫn động cơ. Nhìn chung, nếu bạn nhìn thấy trên đường, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ ràng so với các dòng xe tay côn 150. Cơ hội mua chiếc xe này cũng rất thú vị. Khi Yamaha giới thiệu xe qua phương tiện truyền thông và tổ chức chương trình bán ra 100 chiếc đặc biệt để kỷ niệm ra mắt dòng xe mới, tôi đã đăng ký và được chọn mua chiếc xe thứ 6 với số 006, vốn rất đẹp. Mặc dù tôi đã sử dụng một chiếc Winner 150 và rất hài lòng với nó, nhưng với các thông số về chiếc xe mới từ Yamaha, tôi rất ấn tượng và quyết định mua thêm cho bản thân.



Mỹ thuật, Bề ngoài
Với bộ đèn pha mới thiết kế độc đáo với 2 tầng phân biệt rõ ràng, đèn pha ở phía dưới và cos ghi đông ở phía trên, đảm bảo chiếu sáng hiệu quả hơn và giảm thiểu ánh sáng gây chói mắt cho người đối diện. Động cơ thế hệ mới dung tích 155cc, gần đây đã xuất hiện trên các dòng xe cao cấp như r15v3, V Ixion 155 hay Xsr 155, đã được điều chỉnh lại và áp dụng cho dòng underbone như e. Phiên bản Exciter Về phần công tắc tay lái, tổng thể khá giống với phiên bản Exciter 150 năm 2018 với đèn led, 2 cục gù tay lái được thiết kế lại theo phong cách của Exciter 2011 với gù sắt nhỏ. Mặc dù có tác dụng giảm rung nhưng cảm giác vẫn chưa thực sự ổn định theo ý của mình.
Động cơ, khả năng vận hành, nhiên liệu
Điểm ưu việt của động cơ là công nghệ VVA, mang lại cảm giác ổn định hơn ở vùng ga đầu và cảm giác bốc hơn sau khi bật VVA. Bộ máy mới có khả năng bốc đẩy tốt, và so với Winner 150, Exciter 155 VVA mang lại trải nghiệm linh hoạt ở tốc độ thấp, với cảm giác côn và số nhẹ nhàng hơn.
Bộ nồi máy mới khá mạnh mẽ, dù chỉ có 3 lò xo và 3 lá bố. So với Winner 150 sử dụng bộ nồi 4 lò xo và 5 lá bố cứng cáp, Exciter 155 VVA mang lại cảm giác linh hoạt hơn, đặc biệt là ở tốc độ thấp.
Với một động cơ tích hợp nhiều công nghệ và dung tích xilanh lớn hơn, công suất cũng tăng lên một chút, tuy không đáng kể khi trải nghiệm thực tế.
Công nghệ ly hợp chống trượt vô tình giúp việc sang số trở nên nhẹ nhàng hơn và dễ dàng hơn, đặc biệt là việc dồn số nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, mặc dù loại ly hợp này mang lại sự thoải mái hơn, nhưng mình vẫn ưa thích cách trả số để tăng độ ghì của động cơ trên loại ly hợp truyền thống.
Về mức tiêu hao nhiên liệu, thực tế là khoảng từ 50 đến 55 km/l ở tốc độ trung bình dưới 6000rpm, mặc dù trên đồng hồ luôn hiển thị khoảng 60-64km/l, điều này khá khác biệt. Nếu chạy với tốc độ cao và đưa máy lên trên 7000 rpm với VVA mở, chỉ có từ 40-45km/l cho một động cơ dung tích 155cc.
Dung tích nhớt máy thay thế chỉ cần 850ml và động cơ với tỉ số nén 10.5 giải nhiệt nước, do đó khá mát và nhớt bền. Khi thay nhớt và lọc, chỉ cần 950ml nên chỉ cần mua chai 1l phổ biến trên thị trường.
Két nước được thiết kế mẫu mới nhìn khá nhỏ gọn, nhưng nếu đo kỹ phần cánh tản nhiệt vẫn bằng với chiếc Winner với số lượng lá tản nhiệt ngắn nhưng nhiều hơn, mang lại hiệu quả tản nhiệt nhanh hơn loại truyền thống. Trải nghiệm thực tế cho thấy không có dấu hiệu máy nóng quá mức khi chạy đường phố hoặc đường trường, chỉ khi kẹt xe quạt két hoạt động nhanh hơn (do dung tích chứa nước nhỏ nên tăng nhiệt độ nhanh hơn).



Điểm yêu thích nhất
Xe linh hoạt và dễ điều khiển, động cơ nhẹ nhàng vận hành ở tốc độ thấp, có sức mạnh ở dải tua máy 7000-8000 vòng/phút khi van biến pha được mở. Hệ thống phuộc êm ái, không gây xóc, phù hợp cho các chuyến đi xa mạnh mẽ, không gặp tình trạng đuối máy. Smartkey tiện ích và đảm bảo an toàn.Kiểu dáng mạnh mẽ, lớp sơn chất lượng cao. Xích tải từ thương hiệu RK, mã elo 428, phốt cao su bền bỉ và ít tiếng ồn.

