
Đây là đánh giá về Yamaha Gravita 2010 - Mối tình qua thập kỷ của mình. Mình đã sở hữu em này với giá 21.5 triệu. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên mình sở hữu, kỷ niệm đáng nhớ. Vào năm 2010, giá niêm yết của hãng là 22.2 triệu cho phiên bản mình chọn, nhưng nhờ đại lý giảm giá còn 21.5 triệu. Yamaha luôn có chính sách giảm giá, không giống như Honda, thường xuyên đội giá. Thật là thoải mái 😃. Hy vọng đánh giá này sẽ hữu ích cho những bạn đang có ý định mua xe, nếu có câu hỏi, đừng ngần ngại để lại comment nhé.
Thông tin tổng quan về Yamaha Gravita 2010 - Mối tình qua thập kỷ:
Theo mình hiểu, Gravita là dòng xe 'tiết kiệm' của Jupiter, gần đây không thấy Yamaha tung ra dòng Jupiter Gravita nữa, có lẽ họ lo sợ cản trở sự phát triển của em Sirius. Cuộc tình giữa em và mình bắt đầu từ cuối năm 2010 và kéo dài cho đến đầu năm nay, là hơn 10 năm cho một mối quan hệ đáng nhớ.Thiết kế và Bề ngoài
Chiếc Gravita của mình thuộc dòng 2010, là mẫu xe đầu tiên áp dụng phong cách thiết kế mới (toàn bộ mới), đến nay các chiếc Jupiter vẫn giữ ngôn ngữ thiết kế này, có lẽ chỉ là các phiên bản nâng cấp giao diện thôi. Cho đến bây giờ, Gravita vẫn giữ vững vẻ đẹp hiện đại, chỉ là tem xe đã có chút trầy, thay bộ mới là xe như mới.
Nếu nhớ không lầm, kiểu dáng của Jupiter/Gravita chắc hẳn được lấy cảm hứng từ hình dáng của con diều hâu. So với thế hệ trước, thiết kế của dòng Jupiter từ đời này trở đi trở nên sắc sảo và mạnh mẽ hơn nhiều. Các bạn có thể nhận ra sự tinh tế trong đèn trước và đầu xe, với nhiều chi tiết nhọn, tạo cảm giác như đang nhìn thấy mắt và mỏ của con diều hâu. Phần đuôi xe cũng được thiết kế nhọn. Đèn hậu sáng lên tạo ra hình mũi tên ấn tượng khi nhìn từ xa. Tổng thể, chiếc xe có vẻ thể thao và lãng tử đồng thời.
Khi chọn mua xe, mình đắn đo giữa Gravita và dòng Jupiter cao cấp hơn, đắt hơn khoảng 2-3 triệu. Phiên bản cao cấp có thêm nhiều tính năng như: vành đúc, phanh đĩa, đèn nền cho nút bấm, đèn cốp. Nhưng cuối cùng, mình quyết định chọn Gravita chỉ vì một lý do duy nhất: tem xe đẹp hơn. Hiện tại không tìm thấy hình quảng cáo của chiếc xe của mình, nên lấy hình một chiếc màu xanh làm ví dụ (xe của mình là màu đen-bạc). Mình thấy tem của đời Gravita này đẹp nhất, thậm chí cả các phiên bản cao cấp của Jupiter cũng không sánh kịp.
Năm 2010, Jupiter/Gravita đưa vào sử dụng thiết kế gương hậu hình chiếc lá, một ý tưởng mới của Yamaha. Mặc dù nhiều người thích tháo gương hoặc thay bằng loại khác, nhưng mình vẫn tin tưởng vào vẻ đẹp và sự hài hòa của gương zin. Thiết kế này đã được Yamaha giữ nguyên cho đến nay, bạn có thể thấy ngay cả em NVX mới cũng chia sẻ chung thiết kế này, thậm chí có thể tháo ra thay thế lẫn nhau.
Bảng đồng hồ cũng là một điểm mà mình rất thích. Nó lấy cảm hứng từ thiết kế của xe đua với hai vòng tròn đơn giản nhưng mạnh mẽ, đèn nền xanh dương, hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết.
Dung tích cốp xe không lớn vì đây là một chiếc underbone cỡ nhỏ, nhưng vẫn đủ để chứa một bộ quần áo mưa, giấy tờ xe và những vật dụng linh tinh cần thiết. Điều đặc biệt là cốp xe có một nắp chống trộm rất thông minh. Một chiếc nắp nhựa đơn giản chen vào giữa làm cho bất kỳ kẻ trộm nào cũng khó tiếp cận để lấy đồ trong cốp. Rất tiện lợi!
Điều duy nhất mình không ưa ở thiết kế của chiếc xe là khi đi mưa, nước bắn khá nhiều. Vì yếm xe nhỏ và vuốt vào phía dưới, cho nên mỗi khi mưa là chắc chắn giày và quần ẩm hết. Nếu chạy nhanh, bánh sau cũng gặp phải vấn đề phát tán nước lên lưng tài xế. Người ngồi sau cũng không thoát khỏi cảnh nước mưa bắn lên quần. Tóm lại, khi trời mưa là phải mặc áo mưa theo bộ vì áo mưa trùm không đủ che.
Động cơ, hiệu suất và nhiên liệu
Động cơ của xe thì đúng là rất tốt. Âm thanh máy nổ mạnh mẽ, tiếng pô rất hấp dẫn. Đạp ga là cảm nhận ngay sức mạnh, không có độ trễ như xe Honda. Nhớ một lần, đang nhậu đến nỗi bị vợ gọi về gấp, mà vẫn là đẩy xe lên hơn 100 km/h (động cơ 115cc). Có lẽ cũng do việc bảo dưỡng xe thường xuyên, định kỳ thay dầu, bảo dưỡng nhỏ mỗi năm và bảo dưỡng lớn mỗi hai năm, nên cảm nhận động cơ vẫn giữ nguyên, không giảm sức mạnh so với lúc mới mua.
Cảm giác khi lái cũng chỉ có thể diễn đạt là tuyệt vời. Với kích thước nhỏ gọn, khi ngồi lên, cảm giác như mình và chiếc xe trở nên một (khác hẳn khi cưỡi trên một chiếc xe như NVX hiện nay). Trọng tâm xe đặt vừa đúng, không cao như xe Honda (như Wave RSX ví dụ), cũng không thấp như NVX, tạo cảm giác dễ dàng kiểm soát hơn. Còn nhớ một lần mới mua xe, đang đưa người yêu (nay là vợ) đi trên đường, bị ô tô vượt nhanh và làm mình gần như ngã, nhưng chỉ cần một phản xạ đạp chân xuống, xe lại đứng dậy và tiếp tục như trong cảnh hành động phim.
Một điểm nhỏ mà mình thích là còi của Gravita. Còi này lớn hơn so với phần lớn các loại xe mà mình biết, nhưng không gây khó chịu như còi độ. Mình ít khi sử dụng còi, nhưng đôi khi khi cần còi mà chiếc xe lại có còi nhỏ, cảm giác như bấm mà người phía trước (người mình muốn hướng tới) không nghe thấy, buộc phải bấm nhiều lần, thật là phiền toái.
Một tính năng khác mà mình rất thích là khả năng mở cốp thông minh ngay tại khóa xe. Bây giờ, để mở cốp không cần phải rút chìa khóa ra và cắm vào đít xe nữa. Điều này giúp tiết kiệm một bước làm mình thường xuyên phải thực hiện.
Đời xe này chưa được trang bị hệ thống phun xăng điện tử ('FI'), nên hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu chưa đạt được như các xe có FI hiện nay. Tuy nhiên, cũng không tiêu thụ xăng nhiều như mọi người vẫn đồn đại về các mô hình Yamaha. Sau 10 năm sử dụng, ước tính mức tiêu thụ xăng vẫn ổn định ở khoảng 40-45 km/lít, vẫn là mức chấp nhận được.
Nhắc đến nhược điểm, có hai điều cần lưu ý. Thứ nhất là đèn của xe khá yếu. Mặc dù bóng đèn không phải là yếu, nhưng Yamaha cho biết họ đã thiết kế một đường xẻ hình chữ Y để che mắt người đối diện, làm giảm độ chói lọi. Điều này là rất nhân văn và khi sử dụng chủ yếu trong thành phố có nhiều đèn đường, vấn đề này không quá đáng lo ngại. Tuy nhiên, khi di chuyển trong bóng tối và không có ánh đèn đường, đèn yếu trở thành một vấn đề rõ ràng (và cũng là một rủi ro an toàn). Nếu bạn thường xuyên di chuyển vào buổi tối, việc nâng cấp bóng đèn để sáng hơn là lựa chọn khôn ngoan.
Nhược điểm thứ hai là động cơ có phần rung khi hoạt động, đặc biệt là khi đứng đèn đỏ và giữ máy không tắt. Rung động này kéo dài vài phút sau khi dừng động cơ. Mặc dù mình nghĩ đây là một vấn đề lỗi, nhưng khi mang xe đến hãng bảo dưỡng, kỹ thuật viên nói đó không phải là lỗi, cho thấy đó là một 'đặc điểm' của dòng xe này. Các bạn sử dụng cùng dòng xe có thể chia sẻ thông tin xác nhận. Hiện tượng rung động này có thể gây khó chịu khi di chuyển xa, khoảng trên 50 km, khiến cho việc ngồi lâu trên xe trở nên không thoải mái (đó cũng là một phần vì yên xe nhỏ).


Điểm mình thích nhất
Động cơ mạnh mẽ, bền bỉ. Âm thanh pô trầm ấm.Cảm giác lái vô cùng ổn định, tự tin tuyệt đối.Kiểu dáng xuất sắc, vẫn giữ được vẻ đẹp mặc dù đã 10 năm trôi qua. Kích thước cốp khá rộng so với các xe số khác, được trang bị nắp chống trộm thông minh. Tính năng mở cốp thông minh, không cần sử dụng chìa khóa. Còi phát ra âm thanh to lớn.Khía cạnh cần cải thiện
Đèn pha có độ sáng khá yếu. Nếu thường xuyên di chuyển vào buổi tối, việc nâng cấp đèn có công suất cao hơn là lựa chọn khôn ngoan. Động cơ có hiện tượng rung khi hoạt động, đặc biệt là khi dừng đèn đỏ, cảm giác rung truyền đến tay lái khá rõ ràng. Sau 10 năm phục vụ, chiếc xe vẫn hoạt động mạnh mẽ và ổn định. Sự hiệu quả của em nó khiến mình không muốn chia tay. Để tôn trọng và giữ lại kỷ niệm, mình quyết định tặng nó cho một thành viên trong gia đình. Người nhận không ngần ngại bán chiếc Honda Dream đã đi được 6-7 năm với giá ngang ngửa với lúc mua mới 😃. Điều này khiến mình nhận ra quyền lực của Honda, đặc biệt là chiếc Dream, vẫn còn rất mạnh mẽ. Cảm ơn các anh chị em Mytour đã dành thời gian đọc bài viết dài dòng của mình. Hãy cùng chia sẻ những kỷ niệm đặc biệt với chiếc xe của bạn nhé.