1. Phân tích nhân vật người thầy trong 'Người thầy đầu tiên' - mẫu 4
Ai đã từng cảm nhận sự lo lắng khi lần đầu đến trường, dưới chiếc nón của mẹ, giữa một buổi sáng thu đầy sương và gió lạnh? Những năm tháng tuổi thơ đã qua đi, nhưng ký ức vẫn còn vẹn nguyên. Và những ai từng tham gia vào phong trào “Bình dân học vụ” sau Cách mạng tháng Tám, hẳn sẽ nhớ mãi cảm giác được “mở mang tầm mắt”! Phần lớn chúng ta đều giữ hình ảnh về một người thầy trong tâm trí, hình ảnh không bao giờ phai mờ.
“Các em cứ gọi ta là thầy, có muốn xem trường không? Vào đây, đừng ngại gì cả...” Đó là lời của thầy Đuy-sen, một Đoàn viên Thanh niên Cộng sản, với trái tim đầy yêu thương và nhiệt huyết, đã mang ánh sáng của Cách mạng tháng Mười Nga đến vùng núi xa xôi. Hình ảnh thầy Đuy-sen và cô học trò An-tư-nai tội nghiệp hiện lên trong tác phẩm của Ai-ma-tốp, đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng chúng ta. Người thầy đầu tiên là một truyện ngắn xuất sắc của Ai-ma-tốp về thầy Đuy-sen qua hồi ức của bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-na, học trò cũ của thầy.
Hình ảnh người thầy tuyệt vời và đáng kính là cảm nhận sâu sắc nhất của chúng ta khi đọc truyện ngắn này. Khi đến thăm vùng núi quê hương của An-tư-nai, thầy Đuy-sen còn rất trẻ. Mặc dù trình độ học vấn lúc đó chưa cao, nhưng trái tim thầy đầy tình yêu thương và nhiệt huyết cách mạng. Thầy làm việc miệt mài hàng tháng trời, sửa sang lại trường học từ một chuồng ngựa cũ kỹ thành một lớp học đơn sơ bên cạnh con đường vào làng nhỏ của người Kir-ghi-di ở Trung Á.
Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến thăm trường với nhiều tò mò, họ thấy thầy từ trong cửa bước ra, người đầy bụi đất. Thầy Đuy-sen mỉm cười, lau mồ hôi và hỏi các em: “Đi đâu về thế, các em gái?”. Trước các vị khách nhỏ tuổi, thầy ân cần nói: “Các em vào đây xem là hay lắm, có thể học tập ở đây rồi. Còn trường của các em thì đã gần xong.”
Thầy Đuy-sen thật sự là một người thầy vĩ đại với những cử chỉ chân thành. Thầy dễ dàng chiếm được lòng trẻ thơ chỉ sau vài phút gặp gỡ, thầy khơi dậy trong các em niềm khao khát học tập. Thầy hiểu tâm tư của An-tư-nai, cảm thông với hoàn cảnh mồ côi của em và khen ngợi em chân thành: “An-tư-nai, tên của em thật đẹp, chắc em là một học trò ngoan.” Câu nói và nụ cười hiền hậu của thầy đã làm ấm lòng cô gái dân tộc thiểu số.
2. Bài văn phân tích nhân vật người thầy trong 'Người thầy đầu tiên' - mẫu 5
Khi tiễn các em nhỏ ra về trước khi đi lấy rạ khô, thầy Đuy-sen nhẹ nhàng khuyên bảo và ân cần mời mọc. Các em nhỏ ra về trong sự yêu mến thầy và gắn bó với ngôi trường nhỏ nơi làng quê. Hơn 30 năm sau, dù An-tư-nai đã trưởng thành, cô vẫn nghe vang vọng lời dạy ân cần của thầy: “Các em cứ gọi ta là thầy. Các em có muốn xem trường không? Vào đây, các em đừng ngại gì cả?”.
Thầy Đuy-sen không chỉ là người thầy đầu tiên mà còn là người khai sáng tâm hồn An-tư-nai. Với tình yêu thương sâu sắc, thầy đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết và khát vọng học tập trong lòng các em. Thầy Đuy-sen hiện lên như hình ảnh lý tưởng của một người thầy thời thơ ấu. Con đường học tập là con đường của tuổi trẻ, và trên con đường đó, mỗi chúng ta đều được dẫn dắt bởi nhiều thầy cô, như An-tư-nai mãi mãi ghi nhớ những hình ảnh đẹp của thầy Đuy-sen.
An-tư-nai, cô học trò bé nhỏ đáng thương, sống trong cảnh mồ côi mẹ, phải làm việc quần quật và chịu đựng sự tàn nhẫn từ người thím. Cô bé phải đổi những giọt nước mắt để có miếng ăn và luôn bị đánh đập. Dù bị mắng chửi, An-tư-nai chỉ khóc vì biết rằng thím không bao giờ cho cô đi học. Sự bất hạnh lớn nhất của tuổi thơ là không được đến trường.
Khi ra khỏi trường, An-tư-nai quay lại một mình để đổ bao ki-giắc vào kho chất đốt. Dù đã trở thành viện sĩ nhiều năm sau, cô vẫn không hiểu vì sao mình lại hành động như vậy hôm ấy. Cô cảm thấy mình cần phải làm một việc gì đó để đền đáp lòng tốt của thầy Đuy-sen, người đã sưởi ấm trái tim cô bằng nụ cười và những lời dạy dịu dàng.
Với tâm hồn trong sáng, An-tư-nai cảm thấy vui sướng khi nhặt ki-giắc. Mặt trời lặn như chia vui với cô, và cô tự hào vì đã làm được việc nhỏ hữu ích. An-tư-nai trải qua một bước phát triển lớn trong tính cách, từ việc muốn đền đáp lòng tốt đến việc tự giác thực hiện việc có ích. Hình ảnh mặt trời không chỉ phản ánh sự thay đổi trong tâm hồn cô mà còn biểu trưng cho ánh sáng cách mạng, đánh thức sự thức tỉnh và đổi đời trong lòng nhân dân.
Đoạn văn này rất cảm động với hình ảnh mặt trời được nhân hóa, biểu trưng cho sự chia sẻ niềm vui và sự hồi sinh từ bóng tối. Thiên nhiên như hòa cùng niềm vui của con người. Ánh sáng mặt trời tô điểm con đường của An-tư-nai, làm nổi bật sự đổi mới trong cuộc đời cô. Cô bé reo vui với đất trời: “Hãy nhìn tôi! Tôi sẽ học hành và đưa các bạn đến trường”.
3. Bài văn phân tích nhân vật người thầy trong 'Người thầy đầu tiên' - mẫu 6
Đoạn trích 'Người thầy đầu tiên' kể lại câu chuyện về người thầy đáng quý và cô học trò An-tư-nai, cùng với sự tận tâm của Đuy-sen đối với học trò của mình và cả làng. Đuy-sen không chỉ dẫn dắt các em đến trường, mà còn trực tiếp giúp đỡ các em qua những con suối, bất chấp thời tiết khắc nghiệt và sự chế giễu từ những kẻ cưỡi ngựa. Thầy luôn quan tâm, đặc biệt là đến An-tư-nai, với hy vọng cô bé có thể học tập ở thành phố lớn. Câu chuyện của An-tư-nai khiến người họa sĩ cảm động và quyết định vẽ bức tranh đẹp về hai thầy trò.
Bài viết ca ngợi sự tận tụy, tâm huyết của thầy Đuy-sen dành cho học sinh, đặc biệt là An-tư-nai. Đuy-sen đã thay đổi cuộc đời của cô bé, giúp cô ươm mầm ước mơ và hy vọng.
Hình ảnh thầy Đuy-sen và An-tư-nai trong văn phong tinh tế của Ai-ma-tốp đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Thầy Đuy-sen hiện lên như một hình mẫu lý tưởng, đầy nhiệt huyết và tình yêu nghề, với mong mỏi những điều tốt đẹp đến với các em nhỏ ở vùng quê nghèo.
Khi lần đầu gặp thầy Đuy-sen, ông đã nở nụ cười thân thiện và mời các em vào trường. Thầy Đuy-sen, người khai sáng tâm hồn An-tư-nai, luôn hiền hậu và yêu thương tuổi thơ, đã thắp lên trong các em ngọn lửa nhiệt huyết học tập. Thầy còn trực tiếp bế các em qua suối để đến trường và không để những lời chế giễu của kẻ khác ảnh hưởng đến tinh thần học trò của mình.
Đuy-sen đã nỗ lực tìm gỗ làm cầu để giảm nguy hiểm khi qua suối, và khi thấy An-tư-nai ngã, thầy lập tức giúp đỡ, ân cần chăm sóc cô bé. Thầy gửi gắm niềm hy vọng An-tư-nai sẽ lên thành phố học tập, vì ông nhận thấy tiềm năng và sự thông minh của cô học trò nhỏ.
Ai-ma-tốp đã viết một truyện ngắn đầy cảm động và chân thực về Đuy-sen – người thầy đầu tiên, với sự tận tụy và mẫu mực, khiến hình ảnh của ông trở nên gần gũi và đáng nhớ trong ký ức tuổi thơ chúng ta.
4. Bài văn phân tích nhân vật người thầy trong 'Người thầy đầu tiên' - mẫu 7
Truyện ngắn 'Người thầy đầu tiên' của Ai-ma-tốp là một tác phẩm đặc sắc, kể về thầy Đuy-sen qua hồi ức của bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, cựu học trò của thầy. Hình ảnh người thầy đáng kính và tuyệt vời là ấn tượng sâu sắc nhất khi đọc truyện này. Thầy Đuy-sen, dù còn trẻ và chưa có nhiều học vấn, nhưng với trái tim đầy tình yêu thương và nhiệt huyết, đã tự tay cải tạo một ngôi trường từ chuồng ngựa hoang phế thành lớp học khiêm tốn giữa vùng núi nghèo nàn.
Khi An-tư-nai và các bạn đến thăm trường với sự tò mò, thầy Đuy-sen đã bước ra từ cánh cửa, người đầy bụi bặm, và với nụ cười niềm nở hỏi các em về chuyến đi. Thầy không chỉ kể về công việc xây dựng trường mà còn ân cần khuyến khích các em: “Các em có thích học không? Trường đã sẵn sàng cho các em rồi đấy.”
Thầy Đuy-sen, với cử chỉ hồn nhiên và lời nói ấm áp, đã nhanh chóng chinh phục tâm hồn của các em nhỏ, làm dấy lên niềm khao khát học tập trong lòng các em. Thầy đặc biệt quan tâm đến An-tư-nai, cảm thông với hoàn cảnh của em, và với một nụ cười chân thành, thầy khen ngợi em và làm ấm lòng cô bé. Thầy Đuy-sen là biểu tượng của một người thầy lý tưởng, người đã thắp sáng ngọn lửa tri thức trong lòng các em và để lại dấu ấn sâu đậm trong ký ức tuổi thơ của chúng ta.
Ai-ma-tốp đã tạo nên một truyện ngắn đầy cảm động, khắc họa hình ảnh thầy Đuy-sen và An-tư-nai với tất cả sự trân trọng và tình yêu thương. Người thầy trong tác phẩm không chỉ là người hướng dẫn, mà còn là người mang đến ánh sáng và hy vọng, làm ấm lòng người đọc qua từng trang văn.
5. Bài văn phân tích nhân vật người thầy trong 'Người thầy đầu tiên' - mẫu 8
Trong cuộc đời mỗi người, quê hương luôn mang những kỷ niệm sâu sắc, nơi gắn bó từ thuở nhỏ. Những hình ảnh như gốc đa, những buổi trưa vui đùa dưới bóng mát đều là những ký ức đáng nhớ. Đối với An-tư-nai trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên”, làng Ku-ku-rêu gợi nhớ về người thầy đầu tiên của mình, thầy Đuy-sen, người đã gắn bó và tạo nhiều kỷ niệm đẹp trong thời niên thiếu của cô.
“Người thầy đầu tiên” là một truyện ngắn đặc sắc của Ai-ma-tốp, kể lại về thầy Đuy-sen qua hồi ức của bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-na, một học trò cũ của thầy. An-tư-nai vẫn nhớ mãi câu nói đầu tiên của thầy: “Các em cứ gọi ta là thầy, các em có muốn xem trường không? Vào đây, các em đừng ngại gì cả...?” Thầy Đuy-sen, với trái tim rộng lớn và nhiệt huyết, đã mang ánh sáng Cách mạng tháng Mười Nga đến với trẻ em vùng núi xa xôi. Mối quan hệ giữa thầy Đuy-sen và An-tư-nai hiện lên trong tác phẩm một cách trong sáng, nhẹ nhàng và đầy cảm động.
Hình ảnh người thầy tuyệt vời là cảm nhận sâu sắc nhất khi đọc truyện ngắn này. Dù thầy Đuy-sen còn trẻ và học vấn chưa cao, nhưng trái tim thầy tràn đầy tình yêu và nhiệt huyết. Thầy lao động miệt mài, từ việc dọn dẹp trường lớp đến việc biến chuồng ngựa cũ thành lớp học nhỏ bên hẻm núi. Khi An-tư-nai và các bạn ghé thăm trường, thầy Đuy-sen xuất hiện với vẻ mặt mệt mỏi nhưng niềm nở, chào đón các em và giải thích về sự chuẩn bị của lớp học mới.
Thầy Đuy-sen là hình mẫu của một người thầy vĩ đại, với cử chỉ hồn nhiên và lời nói ấm áp. Dù chỉ gặp gỡ vài phút, thầy đã khơi dậy niềm khao khát học tập trong lòng các em. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn chăm sóc tận tình, từ việc đưa các em qua suối mùa mưa nắng, đến việc thể hiện sự quan tâm và tình cảm với từng học trò. Đuy-sen là người thầy khai sáng và truyền cảm hứng cho An-tư-nai, cùng với tất cả những học trò của mình.
Đuy-sen không chỉ dạy học, mà còn ân cần chăm sóc từng em nhỏ qua con suối trong mọi thời tiết. Dù bị trêu đùa, thầy vẫn quan tâm đến sự an toàn của học trò. Thầy đi chân không, làm việc không ngừng, khi thấy An-tư-nai ngã, thầy nhanh chóng giúp đỡ và chăm sóc tận tình, thể hiện tình cảm yêu thương sâu sắc với học trò của mình.
Đuy-sen là hình ảnh tuyệt đẹp của một người thầy, người dẫn dắt tuổi thơ qua con đường học hành. Trên hành trình học tập, chúng ta gặp nhiều thầy cô giáo, và trong lòng mỗi người luôn chói sáng hình ảnh của những thầy Đuy-sen cao đẹp.
6. Bài phân tích nhân vật người thầy trong 'Người thầy đầu tiên' - mẫu 9
Thầy Đuy-sen hiện lên như một hình mẫu người thầy vĩ đại qua lời kể của An-tư-nai, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc.
Dù là một giáo viên, những lần xuất hiện của thầy đều rất giản dị và mộc mạc. Lần đầu tiên gặp, thầy xuất hiện từ trong trường với cơ thể đầy đất và mồ hôi, nhưng nụ cười trên môi thầy đã làm dịu đi sự lo âu của các em nhỏ. Sự vĩ đại của thầy không chỉ thể hiện qua những việc thầy làm mà còn ở cách thầy tạo dựng tình cảm với học trò.
Thầy tự tay lắp đặt lò sưởi và làm ống khói, trải rơm để lớp học ấm cúng. Trong những ngày đông lạnh lẽo, thầy cõng các em nhỏ qua suối, dùng đá và đất để tạo các ụ nhỏ giúp các em không bị ướt chân. Dù đôi chân thầy lạnh cóng, thầy vẫn không ngừng công việc để đảm bảo các em đến trường an toàn.
Thầy Đuy-sen không chỉ thể hiện tình yêu thương mà còn rất tinh tế trong cách xử lý tình huống. Khi vô tình hỏi về gia đình của An-tư-nai và biết cô bé là trẻ mồ côi, thầy lập tức thay đổi chủ đề để không làm cô bé buồn. Khi bị chế giễu, thầy đã tìm cách làm vui lòng học trò bằng những câu chuyện cười để các em quên đi sự tiêu cực.
Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua ký ức của An-tư-nai với trái tim rộng lớn, tình yêu thương và sự hy sinh cao cả. Chính thầy đã thắp sáng tương lai cho các em nhỏ, trong đó có cả An-tư-nai.
Trong đoạn trích “Người thầy đầu tiên”, nhân vật thầy Đuy-sen đã để lại ấn tượng sâu đậm với em.
Thầy Đuy-sen là một người thầy mẫu mực, giàu lòng yêu thương và tận tụy với học trò. Dù mùa đông rét buốt, thầy vẫn tự tay làm việc, từ việc đắp tường, trải rơm cho lớp học, cho đến việc cõng các em qua suối. Thầy không ngại khó khăn, luôn nở nụ cười ấm áp để chào đón học trò, làm cho các em cảm thấy ấm lòng. Tinh thần hy sinh của thầy đã khiến em vô cùng cảm động.
Thầy Đuy-sen không chỉ hiền từ và kiên nhẫn mà còn rất tinh tế. Khi biết An-tư-nai là trẻ mồ côi, thầy đã khéo léo thay đổi chủ đề câu chuyện để tránh làm cô bé buồn. Khi bị bọn nhà giàu chế giễu, thầy kiên nhẫn, kể chuyện cười để các em quên đi sự chế giễu và giữ tinh thần vui vẻ.
Hình ảnh thầy giáo Đuy-sen thật sự vĩ đại với tình yêu thương và sự hi sinh, không chỉ sưởi ấm trái tim của các em mà còn của cả những người đọc.
Thầy giáo Đuy-sen hiện lên với một hình ảnh tuyệt vời qua ký ức của An-tư-nai, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.
Dù là một người thầy giản dị, thầy Đuy-sen luôn tạo ấn tượng với sự chân thành và mộc mạc. Khi lần đầu gặp, thầy xuất hiện với cơ thể đầy đất và mồ hôi, nhưng nụ cười hiền hậu của thầy đã làm dịu đi sự lo âu của các em nhỏ. Sự vĩ đại của thầy không chỉ nằm ở những việc thầy làm mà còn ở cách thầy đối xử với học trò.
Thầy tự tay làm lò sưởi, trải rơm và xây dựng các ụ đất trên suối để giúp các em không bị ướt chân khi đến trường. Dù lạnh cóng và mệt mỏi, thầy vẫn làm việc không ngừng nghỉ để đảm bảo các em được đến lớp an toàn.
Thầy Đuy-sen còn thể hiện sự tinh tế và khéo léo trong cách xử lý tình huống. Khi biết An-tư-nai là trẻ mồ côi, thầy nhanh chóng thay đổi chủ đề để không làm cô bé buồn. Khi bị chế giễu, thầy tìm cách làm vui lòng học trò bằng những câu chuyện cười để các em quên đi sự chế giễu.
Hình ảnh thầy Đuy-sen trong ký ức của An-tư-nai thể hiện một trái tim rộng lớn, tình yêu thương và sự hy sinh cao cả. Thầy đã thắp sáng tương lai cho các em nhỏ và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người.
8. Phân tích nhân vật người thầy trong 'Người thầy đầu tiên' - mẫu 1
“Người thầy đầu tiên” là một truyện ngắn nổi bật của Ai-tơ-ma-tốp kể về thầy giáo Đuy-sen qua hồi ức của bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, người từng là học trò của thầy.
Khi đọc truyện ngắn này, chúng ta có thể cảm nhận rõ nét hình ảnh một người thầy tuyệt vời và đáng kính. Dù còn trẻ và học vấn chưa cao, thầy Đuy-sen đã thể hiện tình yêu thương và lòng nhiệt huyết cách mạng. Thầy đã làm việc không ngừng để biến một nơi hoang tàn thành một trường học nhỏ bên cạnh con đường vào làng Kir-ghi-di, một vùng Trung Á nghèo khó.
Khi An-tư-nai và các bạn đến thăm trường với sự tò mò, thầy Đuy-sen đã mỉm cười niềm nở, dù trên người bê bết đất. Thầy hỏi các em một cách ân cần và nhiệt tình, để rồi làm các em cảm thấy hào hứng với việc học.
Thầy Đuy-sen quả thực là một người thầy vĩ đại, với cử chỉ chân thành và ấm áp. Dù gặp các em lần đầu, thầy đã nhận ra và động viên niềm khao khát học tập của các em. Thầy đã tạo ra sự ấm áp trong lòng các em, nhất là An-tư-nai, và làm cho các em cảm thấy được yêu thương và khích lệ.
Thầy Đuy-sen, người thầy đầu tiên, đã truyền cảm hứng và khát vọng học hành cho các em. Truyện ngắn của Ai-ma-tốp không chỉ ca ngợi hình ảnh thầy Đuy-sen mà còn làm nổi bật tình cảm chân thành và niềm thương mến đối với các em nhỏ. Hình ảnh của thầy và cô bé An-tư-nai sẽ mãi làm ấm lòng người đọc.
Ai-ma-tốp đã viết một tác phẩm chân thực và cảm động, làm nổi bật tình yêu thương và ánh sáng cách mạng mà người thầy mang đến cho tuổi thơ, làm cho chúng ta cảm nhận được sự gần gũi và yêu quý đối với hình ảnh thầy Đuy-sen.
9. Phân tích nhân vật người thầy trong 'Người thầy đầu tiên' - mẫu 2
Mỗi người đều có những kỷ niệm sâu sắc về quê hương, nơi gắn bó suốt thời thơ ấu, như những buổi trưa hè chơi đùa dưới bóng râm cây đa. Đối với An-tư-nai trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên”, làng Ku-ku-rêu không chỉ là nơi gợi nhớ mà còn là hình ảnh của người thầy đầu tiên, Đuy-sen, người đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong thời thanh xuân của cô.
“Người thầy đầu tiên” là một tác phẩm xuất sắc của Ai-ma-tốp, kể về thầy giáo Đuy-sen qua hồi ức của bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-na, người từng là học trò của thầy. An-tư-nai không bao giờ quên những lời đầu tiên của thầy: “Các em cứ gọi ta là thầy, các em có muốn xem trường không? Vào đây, các em đừng ngại gì cả...?”
Thầy Đuy-sen là một đoàn viên Thanh niên Cộng sản, với tình yêu thương bao la và nhiệt huyết, đã mang ánh sáng của Cách mạng tháng Mười Nga đến với vùng núi hẻo lánh. Hình ảnh thầy và cô học trò An-tư-nai trong tác phẩm của Ai-ma-tốp gợi lên nhiều cảm xúc sâu lắng trong lòng người đọc.
Khi đọc truyện ngắn này, chúng ta cảm nhận rõ nét hình ảnh một người thầy đẹp và đáng kính. Thầy Đuy-sen, dù còn trẻ và học vấn chưa cao, đã tận tâm lao động để biến một nơi hoang vắng thành một trường học nhỏ bên con đường vào làng Kir-ghi-di. Khi An-tư-nai và các bạn đến thăm, thầy mỉm cười, dẫu còn bụi đất, và ân cần hỏi: “Đi đâu về thế, các em gái?”. Thầy đã làm cho các em cảm thấy hào hứng và yêu thích việc học.
Thầy Đuy-sen không chỉ là một người thầy vĩ đại mà còn là người đã làm bừng sáng niềm khao khát học tập trong lòng các em. Thầy đã tận tình, chu đáo, đưa các em qua suối, và dù có bị trêu đùa, thầy vẫn chăm sóc các em tận tâm. Đuy-sen là hình ảnh tuyệt đẹp của một người thầy, và con đường học hành sẽ luôn có nhiều người thầy như vậy để dìu dắt chúng ta.
Hình ảnh của thầy Đuy-sen trong tác phẩm của Ai-ma-tốp mãi làm ấm lòng người đọc và nhắc nhở chúng ta về những người thầy cao quý trong cuộc đời.
10. Phân tích nhân vật người thầy trong 'Người thầy đầu tiên' - mẫu 3
Đoạn trích từ Người thầy đầu tiên là một hồi tưởng về người thầy đầu tiên của cả người họa sĩ và An-tư-nai, cũng như của cả ngôi làng. Thầy Đuy-sen không chỉ là một người thầy xuất sắc trong việc khuyến khích học sinh đến trường mà còn cẩn thận cõng các em qua suối, bất chấp thời tiết lạnh lẽo hay sự chế giễu của kẻ khác. Thầy Đuy-sen luôn quan tâm sâu sắc đến các học sinh của mình, đặc biệt là An-tư-nai, và ước mơ đưa cô bé lên thành phố để học tập. Hồi ức của An-tư-nai đã khiến người họa sĩ đồng hương cảm thấy day dứt và muốn vẽ một bức tranh đẹp về mối quan hệ thầy trò này.
Người thầy đầu tiên tôn vinh thầy Đuy-sen với tất cả tâm huyết, sự tận tụy và tình cảm mà thầy dành cho học trò, đặc biệt là An-tư-nai. Thầy Đuy-sen đã thay đổi cuộc đời của cô bé, vun đắp ước mơ và hy vọng cho những học trò nhỏ.
Trong trang văn tinh tế của Ai-ma-tốp, hình ảnh thầy Đuy-sen và cô học trò An-tư-nai hiện lên một cách nhẹ nhàng và đầy cảm xúc. Thầy Đuy-sen, trẻ trung và nhiệt huyết, luôn yêu nghề và mong muốn điều tốt đẹp đến với những đứa trẻ nghèo khó và lạc hậu.
Ngay lần đầu gặp mặt, thầy Đuy-sen đã niềm nở mời các em vào thăm trường. Thầy không chỉ là người khai sáng cho An-tư-nai mà còn đốt lên ngọn lửa khao khát học tập trong các em. Khi An-tư-nai và các bạn đến thăm trường, thầy Đuy-sen mỉm cười, bước ra từ cửa với trang phục lấm lem đất, và chia sẻ sự háo hức của mình với các em nhỏ.
Thầy Đuy-sen không chỉ dạy học mà còn chăm sóc học sinh, cõng các em qua suối, bất chấp sự chế giễu từ những kẻ giàu có. Thầy tiếp tục nỗ lực tìm gỗ để làm cầu cho các em dễ dàng qua suối, và khi An-tư-nai ngã, thầy không ngần ngại bế cô lên, chăm sóc tận tình để giúp cô bé hồi phục. Thầy gửi gắm hy vọng An-tư-nai sẽ có cơ hội học tập tại thành phố lớn nhờ sự thông minh và tiềm năng của cô.
Ai-ma-tốp đã viết một câu chuyện hồi tưởng chân thực và cảm động, với hình ảnh thầy Đuy-sen – người thầy đầu tiên, là biểu tượng của sự tận tụy và mẫu mực trong ký ức tuổi thơ chúng ta.