Với 10 Đề đọc hiểu Văn 6 học kỳ 2, cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các thầy cô giáo trong việc soạn đề thi cho học sinh. Ngoài ra, còn có thể tham khảo thêm 78 bộ đề đọc hiểu Văn 6 KNTT. Mời các thầy cô và các em học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây trên Mytour:
Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 6: Chân trời sáng tạo - Đề 1
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
“...Hiên, con bé ở nhà hàng xóm, bạn của Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không thấy đáp lại, tiến gần thấy cô bé đang co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc chiếc áo rách tả tơi, hở lưng và tay. Lan cũng tiếp tục hỏi:
- Sao áo của cậu rách như vậy Hiên, áo mới không mặc à?
Cô bé trả lời nhẹ nhàng:
- Hết áo rồi, chỉ còn cái này.
- Sao không bảo mẹ mày may lại cho?
Sơn bây giờ mới nhớ ra rằng mẹ Hiên vô cùng nghèo, chỉ có nghề đi bắt ốc mò cua, không có tiền mua áo mới cho con. Sơn cảm thấy lòng thương, giống như vào buổi sáng Sơn nhớ về Duyên và nó đùa giỡn ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng xuất hiện, Sơn nói thầm với Lan:
- Chúng ta mang áo bông cũ đến cho nó, chị ạ.
- Đúng vậy, để tôi lấy áo.
Với tinh thần trẻ thơ, Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng đợi, trong lòng cảm thấy ấm áp và hạnh phúc”…
(Trích từ tác phẩm 'Gió lạnh đầu mùa' của nhà văn Thạch Lam)
Câu 1: Trong đoạn trích, câu chuyện được kể từ ngôi thứ nhất. Điều này có thể nhận biết qua việc người kể chuyện sử dụng từ ngữ 'tôi', 'mình' để diễn đạt câu chuyện.
Câu 2: Trong đoạn trích, có ba nhân vật chính là Hiên, Lan và Duyên.
Câu 3: Lời nhân vật và lời của người kể chuyện trong đoạn văn như sau:
“...Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:
- Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc?
Câu 4: Xác định các thành phần quan trọng trong câu 'Với tấm lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan háo hức chạy về nhà lấy áo.'
Câu 5: Từ đoạn trích, em nhận thấy nhân vật Sơn và chị Lan là những người nhân từ và tốt bụng như thế nào?
GỢI Ý ĐÁP ÁN:
Câu 1: Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ ba. Dấu hiệu nhận biết điều đó: người kể giấu mình, gọi tên theo tên của nhân vật (Sơn, Lan, Hiên).
Câu 2: Trong đoạn trích trên, có những nhân vật chính là Sơn, Lan và Hiên.
Câu 3:
Nhân vật nói: 'Tại sao áo của cậu Hiên lại rách như vậy, áo mới đâu mà không mặc?'
Người kể chuyện nói:
Hiên là cô bé hàng xóm của Sơn, bạn thân với Lan và Duyên. Sơn thấy Lan gọi Hiên mà không trả lời, đi lại gần và nhìn thấy cô bé đang đứng bên cột quán, chỉ mặc một chiếc áo rách rách, hở lưng và tay. Chị Lan cũng hỏi:
Câu 4: Các thành phần chính trong câu:
- Chủ ngữ: chị Lan
- Vị ngữ: nhanh chóng chạy về nhà lấy áo.
Câu 5: Từ đoạn trích, ta cảm nhận Sơn và chị Lan là những người tử tế, trong trắng và đầy lòng nhân ái.
Đề đọc hiểu Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo - Bài 2
Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Hai bố con dạo bước trên bãi cát
Ánh nắng mặt trời soi rọi biển xanh
Bóng dài của cha lênh đênh
Bóng con thì tròn trịa, vững chãi
Sau cơn mưa rào đêm rất rào rào
Cát trở nên mịn màng, biển sâu thêm trong
Cha dắt con đi dưới ánh bình minh hồng
Nghe tiếng bước chân con, lòng vui phấn chấn.
(Từ tác phẩm 'Những cánh buồm' của Hoàng Trung Thông)
Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2: Trong đoạn thơ trên, yếu tố miêu tả và tự sự được thể hiện rõ qua cách mô tả chi tiết về hình ảnh của hai cha con dạo bước trên bãi cát và cảm xúc của cha khi dắt con đi dưới ánh bình minh hồng.
Câu 3: Từ “đi” trong câu thơ Hai cha con bước đi trên cát được sử dụng theo nghĩa chuyển. Điều này biểu hiện hành động của hai cha con khi họ di chuyển trên bãi cát.
Câu 4: Trong đoạn thơ, khung cảnh cuộc dạo chơi của hai cha con được mô tả như một hình ảnh thanh bình và ấm áp, với ánh nắng mặt trời rực rỡ và không khí trong lành của biển.
Câu 5: Tìm thấy các từ láy như “bước”, “mặn”, “vui”. Các từ này tạo ra sự hòa mình vào không gian và cảm xúc của hai cha con, giúp tạo ra bức tranh sống động về cảm xúc và hình ảnh của họ.
Câu 6: Hình ảnh cha và con trong đoạn thơ khơi gợi trong em những cảm xúc về tình cảm gia đình, sự gắn kết, và lòng quan tâm, chăm sóc giữa cha và con. Cảm xúc này thường là ấm áp, an lòng và ý nghĩa.
GỢI Ý ĐÁP ÁN:
Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do
Câu 2:
- Yếu tố tự sự: Kể về việc hai cha con dạo chơi trên bờ biển sau cơn mưa đêm rả rích.
- Yếu tố miêu tả:
- Hình ảnh thiên nhiên: Ánh mặt trời rực rỡ trên biển xanh, cát trở nên mịn màng hơn, biển trong sáng hơn, và cảnh mưa đêm rả rích. Bên cạnh đó, có cả hình ảnh ánh mai hồng.
- Hình ảnh con người: Bóng dài và uốn cong của cha, đối lập với hình ảnh tròn và vững chắc của con.
Câu 3: Trong câu thơ Hai cha con bước đi trên cát, từ “đi” được sử dụng theo nghĩa gốc, chỉ hành động tự di chuyển bằng đôi chân.
Câu 4: Trong đoạn thơ, khung cảnh cuộc dạo chơi của hai cha con được mô tả như sau:
- Về thời gian: Hai cha con dạo chơi trên bờ biển vào buổi sớm mai.
- Về khung cảnh thiên nhiên: Bình minh rực rỡ sắc màu; cát trắng mịn, nước biển xanh trong, nắng vàng óng ả. Tất cả tạo nên bức tranh ban mai tươi hồng tuyệt đẹp.
Câu 5:
- Trong đoạn thơ, các từ láy như rực rỡ, lênh khênh, rả rích, phơi phới được sử dụng để tạo nên bức tranh sinh động, giàu hình ảnh. Chúng giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của không gian thiên nhiên sau cơn mưa và tâm trạng của người cha khi dắt con dạo chơi trên bờ biển.
- Tác dụng của các từ láy này là làm cho bức tranh mô tả trong đoạn thơ trở nên sống động, hấp dẫn hơn. Chúng giúp đẩy mạnh hình ảnh, tạo nên không khí thiên nhiên tươi đẹp, phong phú sau đêm mưa, và truyền đạt được tâm trạng của người cha khi dắt con đi dạo trên bờ biển.
Câu 6: Hình ảnh cha và con trong đoạn thơ khơi gợi trong em những suy nghĩ, cảm xúc về tình cảm thiêng liêng giữa cha và con. Bóng cha cao lớn và bóng con thấp tròn chắc nịch tạo ra sự tương phản, thể hiện sự trưởng thành và sự trong sáng của con so với sự từng trải của cha. Cha dắt con đi là biểu tượng cho sự dìu dắt, bảo vệ, và yêu thương. Điều này thể hiện niềm tin vào sự tiếp nối của thế hệ, lòng hy vọng vào tương lai của gia đình và xã hội.
Thể hiện mối quan hệ đặc biệt, yêu thương giữa cha và con. Sự hiện diện của cha, hình bóng vững chãi và bảo vệ tạo ra sự an toàn, sự ổn định cho con. Tình cảm thiêng liêng giữa cha và con được thể hiện qua hình ảnh này, là nguồn động viên, sức mạnh để con vững bước trên cuộc đời.
Đề đọc hiểu Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo - Đề 3
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Băng giá tràn ngập, tuyết phủ mặt đất. Bầu trời dần dần chìm vào bóng tối. Đây là đêm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.
Trong không khí lạnh lẽo của mùa đông, một cô bé bé nhỏ, không đội mũ, không mang giày, bước chân trên lớp tuyết mênh mông của đêm tối.
Dù đã mang theo những chiếc giày vải khi ra khỏi nhà, nhưng chúng cũng không cản được cái lạnh của trời đông!
Đôi giày ấy là của mẹ, nhưng quá rộng so với cỡ chân của em. Khi chạy qua đường, dưới ánh đèn vàng của đêm, em đã vô tình đánh mất cả hai đôi khi hai chiếc xe ngựa vẫn đang húc nước đi vội vã.
Chiếc thứ nhất bị bánh xe ô tô nghiền nát, sau đó bị kẹp bởi tuyết vào lốp; và rồi biến mất không dấu vết. Còn chiếc thứ hai, một cậu bé nhặt được, mỉm cười vui vẻ và nâng lên trời. Anh ta còn nói với một đứa trẻ rằng anh sẽ giữ chiếc giày để làm nơi cho con chó của mình sau này.
Do đó, tôi phải đi trần chân, đôi chân của tôi trở nên đỏ ửng và sau đó là tím tái vì lạnh.
Chiếc túi cũ kỹ của tôi chứa đầy diêm và tay tôi còn nắm thêm một túi nữa.
Tôi cố gắng tìm một nơi có nhiều người qua lại. Nhưng thời tiết quá lạnh, những người qua đường đi rất nhanh, không ai quan tâm đến lời chào của tôi.
Cả ngày tôi không bán được gì và không ai thương cho một ít tiền. Đứa trẻ thật đáng thương, đói và lạnh, vẫn lang thang trên phố. Tuyết đang bám đầy trên mái tóc dài của tôi, nhưng tôi không để ý.
Cửa sổ nhà nhà đều sáng bừng đèn và trong phố tràn ngập hương vị của ngỗng quay. Đúng là đêm giao thừa! Tôi nhớ lại những năm trước, khi bà nội yêu thương của tôi còn sống, tôi cũng được ở nhà đón giao thừa. Nhưng Thần Chết đã đến và đem bà tôi đi, gia sản tan rã, và gia đình tôi phải rời bỏ ngôi nhà xinh đẹp với những dải lụa trắng, nơi tôi đã trải qua những ngày hạnh phúc, để đến sống trong một khu vực tối tăm, luôn nghe thấy những lời trách mắng và đổ oan trái.
Tôi ngồi lặng lẽ giữa hai bức tường, một bên xây hậu hĩnh hơn chút ít.
Tôi co rúm cả hai chân vào lòng, nhưng càng ngày càng cảm thấy lạnh lẽo.
Tuy nhiên, nếu không bán được một ít bao diêm, tôi sẽ không thể về nhà, hoặc không ai bố thí tôi một xu nào để mang về; chắc chắn là cha tôi sẽ đánh tôi.
(Trích Cô bé bán diêm – An-đéc-xen)
Câu 1: Trong câu chuyện, đoạn trích được kể qua góc nhìn của nhân vật thứ một, và người chính là cô bé bán diêm.
Câu 2: Tóm tắt nội dung chính của đoạn trích được thể hiện qua việc mô tả cuộc sống khó khăn của cô bé bán diêm trong đêm giá lạnh.
Câu 3: Nhân vật cô bé bán diêm được mô tả với các chi tiết như áo rách, chân đất và gương mặt tuyệt vọng. Điều này giúp độc giả hình dung sâu hơn về cảnh đời khó khăn mà nhân vật đang phải trải qua.
Câu 4: Gia đình của cô bé bán diêm được tái hiện qua việc mô tả cô bé bán diêm phải sống trong cảnh nghèo đói, không có mái ấm, phải làm việc vất vả để nuôi sống bản thân.
Câu 5: Theo tôi, tình cảm và cảm xúc của người viết được thể hiện qua ngôn từ tương phản, từ sâu lắng và mạnh mẽ, khiến người đọc cảm nhận được sự đau đớn và bi thương của nhân vật.
Câu 6: Hãy nêu công dụng của dấu chấm phẩy trong câu sau: Tuy nhiên, nếu em không bán được ít bao diêm, không ai sẽ cho em về nhà; có thể cha em sẽ đánh em nếu em không mang về tiền.
GỢI Ý ĐÁP ÁN:
Câu 1: Trong đoạn trích này, câu chuyện được kể từ góc nhìn của người thứ ba và nhân vật chính là cô bé bán diêm.
Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích là về hoàn cảnh bi thảm của em bé và sự lạnh lùng của mọi người đối với em, khi em phải đi bán diêm cả ngày 30 và đêm giao thừa - ngày cuối năm, nghe thấy lời la mắng và chửi rủa từ bố.
Câu 3: Các chi tiết miêu tả ngoại hình của cô bé bán diêm bao gồm: một cô bé nhỏ đầu trần, chân đạp trên mặt đất, đi trong bóng tối, chân bị đỏ ửng và bầm tím. Tóc rối tung, đeo chiếc áo rách nát, đi khắp các con phố để bán diêm, đói cả bụng và cả ngày chưa được ăn gì...
Những chi tiết này giúp ta hiểu rõ hơn về cuộc sống khó khăn, nghèo khổ và cô đơn của nhân vật, nơi không có sự chăm sóc và yêu thương từ ai.
Câu 4: Hoàn cảnh gia đình của cô bé bán diêm được mô tả qua việc thần Chết đã đến lấy mẹ của cô bé, gia sản tan rã và gia đình phải rời khỏi ngôi nhà ấm cúng để sống trong căn nhà tối tăm trên gác mái, nơi mà chỉ nghe thấy lời la mắng và chửi rủa từ cha.
Câu 5: Theo quan điểm của tôi, tình cảm và cảm xúc của người viết được thể hiện qua ngôn từ đầy sự thấu hiểu và đồng cảm với số phận của đứa trẻ nghèo khổ.
Câu 6: Chức năng của dấu chấm phẩy trong câu là phân biệt rõ ràng giữa các phần của một câu ghép có cấu trúc phức tạp.
....