1. Cầu Nhật Tân (13.500 tỷ đồng)
Vị trí số 1 thuộc về cầu Nhật Tân. Cầu Nhật Tân được xây dựng vào ngày 04/1/2015, sau 6 năm khởi công dưới sự hướng dẫn và thiết kế từ các kiến trúc sư Nhật Bản. Được xây dựng với tổng số vốn lên đến 13.500 tỷ đồng, cầu Nhật Tân được xem như là biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong mối quan hệ kinh tế - ngoại giao.
Từ sau khi hoàn thành, cầu Nhật Tân đã đóng góp một phần rất quan trọng trong nền kinh tế cũng như giao thông vận tải của thủ đô. Cụ thể, cầu Nhật Tân đã rút ngắn quãng đường di chuyển từ trung tâm thành phố đến Sân bay Nội Bài. Bên cạnh đó, cây cầu này cũng làm giảm áp lực giao thông cho nhiều tuyến đường, hạn chế sự ùn tắc vào giờ cao điểm cho cầu Thăng Long.
2. Cầu Hồng Hà (9.800 tỷ đồng)
Cầu Hồng Hà có tổng mức đầu tư khoảng 9.800 tỷ đồng, chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 6km. Cầu dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2024 và hoạt động sau 3 năm. Theo kế hoạch, phía Nam của cầu Hồng Hà nằm tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Cầu giao cắt với đường Hồng Hà qua chùa Gia Lễ, ở giữa trường THCS Liên Hồng và thôn Bồng Lai. Phía Bắc nằm tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh, vượt qua đường đê tả sông Hồng.
Dự kiến sau khi hoàn thành, cây cầu Hồng Hà sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông từ huyện Đan Phượng đến huyện Mê Linh, giảm tải mật độ giao thông trên cầu Thăng Long. Đây là một trong những điểm nối quan trọng trên tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội.
3. Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải (gần 11.850 tỷ đồng.)
Cầu vượt biển Đình Vũ – Cát Hải (hay còn được gọi là Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện) là cầu vượt biển dài nhất tại Việt Nam (là cầu vượt biển dài thứ hai ở Đông Nam Á sau Cầu Sultan Haji Omar Ali Saifuddien tại Brunei). Tổng mức đầu tư dự án gần 11.850 tỷ đồng.
Dự án này được xây dựng, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long và Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi và trong tương lai sẽ tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận chuyển hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
4. Cầu Đại Ngãi (gần 8.000 tỷ đồng)
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi qua sông Hậu, kết nối hai tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng với vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh ven biển phía Nam. Dự án này là một trong những công trình nhóm A, được chính phủ hỗ trợ ngân sách nhà nước. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Tuyến cầu có chiều dài hơn 15km, bắt đầu từ quốc lộ 54 (tỉnh Trà Vinh) và kết thúc tại quốc lộ Nam Sông Hậu (tỉnh Sóc Trăng).
5. Cầu Thượng Cát (gần 8.300 tỷ đồng)
Cầu Thượng Cát là một trong những dự án giao thông chính của khu vực phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội, nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh. Dự kiến tổng mức đầu tư cho cầu Thượng Cát gần 8.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của Thành phố Hà Nội.
Với thiết kế 8 làn xe, chiều dài 820m, chiều rộng 33m, cầu Thượng Cát qua sông Hồng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch; kết nối và khai thác hiệu quả với hạ tầng giao thông đã được xây dựng, phục vụ nhu cầu di chuyển và giảm thiểu tình trạng ùn tắc; đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội cũng như khu vực lân cận.
6. Cầu Cao Lãnh (7.500 tỷ đồng)
Cầu Cao Lãnh là một cây cầu dây văng, nối thành phố Cao Lãnh với huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam qua sông Tiền. Dự án cầu Cao Lãnh được đầu tư từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc, vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng kinh phí xây dựng là 7.500 tỷ đồng.
Cầu Cao Lãnh cùng với cầu Vàm Cống là hai cây cầu trọng điểm trong Dự án giao thông kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long. Cầu có chiều dài 2.015 m, rộng 24,5m, với bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Trụ tháp bê tông cao 123 m và nhịp chính dài 350m, vận tốc cho phép 80 km/h.
7. Cầu Bạch Đằng (hơn 7.600 tỷ đồng)
Cầu Bạch Đằng là một cầu bắc qua sông Bạch Đằng trên tuyến Đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, nối hai tỉnh thành Quảng Ninh và Hải Phòng. Cầu do công ty CP BOT cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng. Dự án cầu Bạch Đằng có chiều dài 5,4km, rộng 25m với 4 làn xe, nhịp thông thuyền 250m, chiều cao thông thuyền cho tàu 2 vạn tấn.
Đây là một trong những cây cầu có vị trí quan trọng trong mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam, kết nối tới các vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc. Cầu Bạch Đằng cũng là cây cầu dây văng lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới với 4 nhịp dây văng.
8. Cầu Thanh Trì (5.700 tỷ đồng)
Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất trong dự án 7 cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng. Dự án cầu Thanh Trì có tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản (thông qua Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản–JBIC). Cầu Thanh Trì đã đóng góp vào việc giảm áp lực giao thông khu vực phía Bắc Thủ đô Hà Nội.
Cây cầu nối quận Hoàng Mai với huyện Gia Lâm, bắt đầu từ điểm cắt Quốc lộ 1 tại nút giao Pháp Vân (Hoàng Mai), cắt đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại Thạch Bàn, Long Biên, điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Cổ Bi (Gia Lâm). Với chiều rộng hơn 33m, dài 3km, cầu Thanh Trì là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam khi hoàn thành.
9. Cầu Vĩnh Tuy (6.100 tỷ đồng)
Cầu Vĩnh Tuy nằm ở vị trí thứ 8 trong danh sách. Là cầu bắc qua sông Hồng, phía đầu bên trung tâm Hà Nội, nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên. Chi phí xây dựng cầu Vĩnh Tuy cả hai giai đoạn là 6.100 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Cầu dài 5,8 km bao gồm cầu vượt sông, đường hai đầu cầu và các nút giao khác. Giai đoạn 2 của dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.055 tỷ đồng.
10. Cầu Vàm Cống (hơn 5.000 tỷ đồng)
Cầu Vàm Cống được thực hiện từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng chi phí hơn 5.000 tỷ đồng. Thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và khởi công từ tháng 9-2013.
Cầu có tổng chiều dài gần 3km, rộng 24,5m, đường dẫn dài gần 6km bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và 2 làn đi bộ. Nối liền huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) với tốc độ thiết kế 80 km/h. Người dân vui mừng vì không phải lụy phà và kẹt xe, ùn tắc như thường diễn ra tại phà Vàm Cống vào dịp lễ tết sau khi cầu được khánh thành.