
1. Thầy/Cô hiểu thế nào về kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm tại trường tiểu học? Thầy/Cô nhận xét những thuận lợi và thách thức nào khi xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm tại cơ sở mình công tác?
Trả lời:
Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm là bản dự thảo cho toàn bộ các chủ đề và hoạt động trải nghiệm trong năm học. Nó bao gồm các nội dung như tình hình hiện tại, mục tiêu năm học, nhiệm vụ, chỉ tiêu và biện pháp thực hiện. Trong quá trình xây dựng kế hoạch, việc phân tích mục tiêu và nội dung cần thiết cho học sinh là rất quan trọng. Thuận lợi: Sự quan tâm và chỉ đạo từ Ban giám hiệu và lãnh đạo địa phương. Khó khăn: Lựa chọn địa điểm và phương pháp tổ chức các hoạt động ngoài trường.
2. Thầy/Cô xác định vai trò của mình trong việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm tại trường tiểu học mình công tác như thế nào?
Trả lời: Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm cho tổ khối của mình. Thực hiện các kế hoạch đã đề ra và cá nhân hóa nhiệm vụ để phù hợp với vai trò của từng giáo viên trong năm học.
3. Dựa vào quy trình lập Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm và mẫu cấu trúc nội dung, Thầy/Cô hãy soạn thảo một Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm cho tháng 10 dành cho khối lớp mình đang phụ trách.
Trả lời: Tháng 10: Khởi xướng phong trào 'Tìm kiếm tài năng nhí: Ai cũng có điểm đáng yêu': Mỗi cá nhân đều có những đặc điểm và tính cách riêng cần được trân trọng. (SHL) Tài năng của em: Nhận diện và thể hiện khả năng bản thân trước bạn bè, đồng thời khuyến khích các bạn khác tham gia. (SHL + SHDC) Lời hay ý đẹp: Nắm vững nội dung và nhiệt tình tham gia, sau đó áp dụng vào tình huống thực tế. (SHL + SHDC) Em là người lịch sự: Biểu hiện cảm xúc và hành xử đúng mực nơi công cộng. (SHNGLL)
4. Theo Thầy/Cô, khi xây dựng Kế hoạch hoạt động trải nghiệm theo chủ đề cần đáp ứng những yêu cầu chung nào? Tại sao?
Trả lời: Đảm bảo các yêu cầu mà chương trình HĐTN đề ra. Chủ đề cần phản ánh các chuỗi HĐTN của học sinh. Chuỗi hoạt động phải phù hợp với mục tiêu, nội dung và phương pháp. Mỗi nhiệm vụ học tập cần rõ ràng về mục tiêu, nội dung, kỹ thuật tổ chức và sản phẩm mong muốn. Đảm bảo sự tương thích của thiết bị dạy học và tài liệu học tập. Cung cấp môi trường để học sinh trải nghiệm và sáng tạo. Đảm bảo tính thực tiễn và khả thi của kế hoạch.
5. Theo Thầy/Cô, tại sao việc lập Kế hoạch hoạt động trải nghiệm theo chủ đề lại quan trọng?
Giúp giáo viên chủ động và linh hoạt hơn trong việc tổ chức, điều chỉnh thời gian và ứng phó nhanh chóng với các tình huống bất ngờ.
6. Tại trường học nơi Thầy/Cô công tác, liệu Thầy/Cô có đang áp dụng quy trình xây dựng kế hoạch tổ chức chủ đề hoạt động trải nghiệm theo các bước đã trình bày không? Xin chia sẻ những khó khăn mà Thầy/Cô thường gặp khi xây dựng kế hoạch tổ chức chủ đề hoạt động trải nghiệm.
Trả lời: Khó khăn chủ yếu là trong việc xác định loại hình hoạt động phù hợp với chủ đề và ước lượng thời gian thực hiện.
7. Dựa trên việc so sánh và phân tích Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm cho chủ đề thầy/cô đã thực hiện ở bài tập 10 và ví dụ mẫu, thầy/cô rút ra những bài học gì cho bản thân? Hãy chia sẻ cùng các đồng nghiệp trên toàn quốc.
Giáo viên khi đánh giá cần chú ý:
- Đánh giá năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo để học sinh có thể tự giới thiệu những cảnh đẹp và sản phẩm quê hương.
- Đánh giá các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm để nhận xét chính xác các hành vi thể hiện lòng yêu quê hương và đất nước.
8. Các phương thức tổ chức hoạt động trải nghiệm bao gồm: Khám phá, Thể nghiệm, Cống hiến và Nghiên cứu. Thầy/Cô hãy đưa ra một ý tưởng tổ chức hoạt động cho học sinh tiểu học kết hợp tất cả bốn phương thức này.
Trả lời:
Phương thức khám phá: Tổ chức các hoạt động giúp học sinh tiếp xúc với thế giới tự nhiên và thực tiễn cuộc sống, khám phá những điều mới lạ và tìm hiểu môi trường xung quanh, đồng thời bồi dưỡng cảm xúc tích cực và tình yêu quê hương.
Phương thức thể nghiệm: Tạo cơ hội cho học sinh giao lưu, thử nghiệm ý tưởng qua các hoạt động như diễn đàn, đóng kịch, hội thảo, thi đua và trò chơi.
Phương thức cống hiến: Tạo cơ hội cho học sinh đóng góp giá trị xã hội qua các hoạt động tình nguyện, công ích, tuyên truyền và các hình thức tương tự.
Phương thức nghiên cứu: Tạo điều kiện cho học sinh tham gia các dự án nghiên cứu khoa học, từ những trải nghiệm thực tế để đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
9. Dựa trên chương trình môn học và hiểu biết từ Mô-đun 3, Thầy/Cô rút ra kinh nghiệm gì khi kiểm tra, đánh giá Hoạt động trải nghiệm ở cấp Tiểu học để phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh?
Trả lời:
Kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá của học sinh, ý kiến của phụ huynh và cộng đồng. Thầy/Cô tổng hợp kết quả từ quan sát, ý kiến tự đánh giá của học sinh, đánh giá đồng đẳng trong lớp, ý kiến của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Dựa vào số giờ tham gia các hoạt động trải nghiệm để đánh giá. Kết quả đánh giá tổng hợp từ các lần đánh giá thường xuyên và định kỳ về phẩm chất và năng lực, phân loại thành các mức và ghi vào hồ sơ học tập của học sinh, tương đương như một môn học.
10. Theo Thầy/Cô, hoạt động trải nghiệm có mối liên hệ như thế nào với Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018? Hãy giải thích cụ thể cho câu trả lời của mình.
Trả lời:
Chương trình HĐTN là phần của chương trình giáo dục phổ thông 2018, với sự đồng nhất trong mục tiêu, phương pháp và hệ thống đánh giá giáo dục.