1. Các hoạt động đọc, viết, nói và nghe trong môn Ngữ văn lớp 8 có những vai trò gì?
A. Đảm bảo học sinh đạt được các mục tiêu về đọc, viết, nói và nghe như chương trình yêu cầu; cung cấp cơ hội thực hành và trải nghiệm để phát triển các kỹ năng đọc, viết, nói, nghe; nâng cao khả năng tự học và tự điều chỉnh. Đáp án
B. Giúp học sinh nắm vững các mục tiêu về đọc, viết, nói và nghe theo chương trình; tạo điều kiện cho học sinh thực hành và trải nghiệm, từ đó phát triển các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe; nâng cao khả năng tự học và điều chỉnh.
C. Cung cấp cơ hội thực hành và trải nghiệm để phát triển các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe; nâng cao khả năng tự kiểm tra và đánh giá.
D. Giúp học sinh hiểu lý thuyết để trả lời các câu hỏi về đọc, viết, nói và nghe.
2. Phát biểu nào dưới đây không đúng về đặc điểm của các nhiệm vụ học tập phần Đọc trong sách Ngữ văn 8, bộ sách Chân trời sáng tạo?
A. Được thiết kế dựa trên các yêu cầu đọc của chương trình, giúp học sinh khám phá nội dung và hình thức văn bản, từ đó phát triển kỹ năng đọc theo thể loại được xác định.
B. Được xây dựng theo ba giai đoạn của tiến trình đọc: trước, trong và sau khi đọc, tương ứng với ba mục tiêu lớn của bài học đọc: Chuẩn bị đọc, Trải nghiệm văn bản và Suy ngẫm và phản hồi.
C. Liên quan đến các hiện tượng tiếng Việt trong văn bản đọc và dựa trên yêu cầu về tiếng Việt của chương trình lớp 8.
D. Hướng dẫn học sinh khám phá nội dung của văn bản. Đáp án
3. Các đặc điểm của các nhiệm vụ học tập phần Viết trong sách Ngữ văn 8, bộ sách CTST là gì?
A. Được xây dựng dựa trên các yêu cầu về viết mà chương trình lớp 8 đề ra.
B. Hướng dẫn học sinh phân tích mẫu văn bản để học cách viết kiểu văn bản tương tự, đồng thời thực hành viết một bài theo quy trình.
C. Đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu về kỹ năng viết thông qua việc học lý thuyết, phân tích kiểu bài và thực hành viết. Đáp án
D. Cung cấp mẫu văn bản để học sinh bắt chước.
4. Diễn giải nào dưới đây mô tả đầy đủ nhất đặc điểm của các nhiệm vụ học tập phần Nói - Nghe trong sách Ngữ văn 8, bộ sách CTST?
A. Được thiết kế dựa trên yêu cầu về nói-nghe của chương trình lớp 8, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nói, nghe, giao tiếp và tự kiểm soát. Đáp án
B. Hướng dẫn học sinh cách nói theo một đề bài cụ thể.
C. Tích hợp nói-nghe với phần viết trong nhiều bài học.
D. Hướng dẫn học sinh tự kiểm tra và điều chỉnh bài viết bằng bảng kiểm.
5. Phát biểu nào dưới đây không đúng về đặc điểm của các nhiệm vụ học tập phần Thực hành tiếng Việt trong sách Ngữ văn 8, bộ sách CTST?
A. Được thiết kế dựa trên các yêu cầu về kiến thức tiếng Việt của chương trình lớp 8.
B. Liên kết với các hiện tượng ngôn ngữ trong văn bản đọc nhằm cải thiện khả năng đọc văn bản của học sinh.
C. Hỗ trợ học sinh thực hành kiến thức mới. Đáp án
D. Giúp học sinh vừa thực hành kiến thức mới vừa ôn tập kiến thức đã học trước đó và ở các lớp trước.
6. Các phương pháp và kỹ thuật dạy học cần thiết để giáo viên phát triển năng lực cho học sinh bao gồm:
A. Tổ chức các hoạt động học tập trong lớp và ngoài lớp.
B. Thảo luận nhóm, diễn giảng ngắn, sử dụng văn bản, quan sát mẫu, trả lời câu hỏi, diễn kịch, thuyết trình, giải quyết tình huống, vẽ tranh, diễn xuất,... C. Hướng dẫn và hỗ trợ học sinh trong toàn bộ quá trình học để đạt được yêu cầu chương trình. Đáp án
D. Chủ yếu sử dụng phương pháp diễn giảng để truyền đạt tri thức cho học sinh.
7. Các nguồn dữ liệu của sách giáo khoa Ngữ văn 8 – bộ Chân trời sáng tạo có thể truy cập từ các địa chỉ nào?
A. www.giaoduc.vn; taphuan.nxbgd.vn; www.chantroisangtao.vn
B. www.hanhtrangso.nxbgd.vn; taphuan.nxbgd.vn; www.chantroisangtao.vn (Đáp án)
C. www.taphuan.nxbgd.vn; www.chantroisangtao.vn
D. www.giaoduc.vn; www.hanhtrangso.nxbgd.vn; www.chantroisangtao.vn
8. Cấu trúc của bộ sách Ngữ văn 8 theo CTST được tổ chức như thế nào?
A. Bộ sách phân chia bài học thành ba mạch chính: nhận thức về thiên nhiên, nhận thức về xã hội và nhận thức về bản thân.
B. Sách bao gồm 12 bài học, được chia thành ba mạch chính: nhận thức về thiên nhiên, nhận thức về xã hội và nhận thức về bản thân.
C. Sách có 10 bài học, tương ứng với 10 chủ điểm, phân chia thành ba mạch: nhận thức về thiên nhiên, nhận thức về xã hội, nhận thức về bản thân, mỗi tập gồm 5 chủ điểm. Đáp án
D. Sách gồm 10 bài học chính, được phân bố theo ba mạch: nhận thức về thiên nhiên, nhận thức về xã hội và nhận thức về bản thân, mỗi tập bao gồm 6 chủ điểm.
9. Cấu trúc của các bài học trong Ngữ văn 8 theo bộ sách CTST là gì?
A. Mỗi bài học trong Ngữ văn 8 bao gồm các mục: Yêu cầu cần đạt; Giới thiệu bài học; Trình bày kiến thức mới; Đọc; Thực hành tiếng Việt; Viết; Nói và nghe; Ôn tập.
B. Mỗi bài học của Ngữ văn 8 bao gồm các mục: Yêu cầu cần đạt; Giới thiệu bài học; Tri thức Ngữ văn; Đọc; Thực hành tiếng Việt; Viết; Nói và nghe; Ôn tập. Đáp án
C. Mỗi bài học có các mục: Yêu cầu cần đạt; Giới thiệu bài học; Câu hỏi lớn; Trình bày kiến thức mới; Đọc; Thực hành tiếng Việt; Viết; Nói và nghe; Ôn tập.
D. Mỗi bài học bao gồm các mục: Mục tiêu bài học; Giới thiệu bài học; Câu hỏi lớn; Kiến thức đọc hiểu; Đọc; Thực hành tiếng Việt; Viết; Nói và nghe; Ôn tập.
10. Diễn giải nào dưới đây mô tả đầy đủ nhất các đặc điểm của tri thức nền trong Ngữ văn 8 theo bộ sách CTST?
A. Được phát triển dựa trên yêu cầu về kiến thức đọc, viết, nói, nghe và tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018 cho lớp 8. Đáp án
B. Tri thức được trình bày trong phần Tri thức Ngữ văn.
C. Tri thức về các loại bài viết và nói bao gồm đặc điểm và yêu cầu đối với từng kiểu bài.
D. Được xây dựng dựa trên các yêu cầu cần đạt.