1. Đoạn văn cảm nhận bài thơ 'Đánh thức trầu' - mẫu 4
Với sự ngây thơ của tuổi trẻ và kỷ niệm thuộc lòng những câu hát của bà khi muốn hái trầu vào ban đêm, Trần Đăng Khoa đã làm sống lại hình ảnh trầu qua một cách diễn đạt độc đáo – của những cậu bé cùng trang lứa. Câu hát của bà em là để hái trầu đêm của người lớn, nhưng trong mối quan hệ bình đẳng, sự gọi thức dậy Trầu không phải là để khẳng định quyền lực mà là sự hòa hợp trong tình bạn. Câu hát của bà trở thành cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, làm rõ mối quan hệ chân thành và bình đẳng giữa Trần Đăng Khoa và Trầu. Khi muốn xin vài lá trầu, phải có sự giao tiếp với chủ nhân. Trầu có vẻ như đang ngủ say, và câu hỏi không phải để khẳng định mà để dò hỏi, thể hiện sự thân mật và sự so sánh trẻ con: “Trầu đã ngủ rồi sao? Tao còn thức, sao mày ngủ sớm thế?”. Trần Đăng Khoa dùng lời gọi nhẹ nhàng thay vì những cách đánh thức gây khó chịu. Việc đánh thức bạn dẫu không phải là điều lý tưởng nhưng cần được giải thích để Trầu thông cảm. Bà của Khoa là bà của Trầu trong mối quan hệ bạn bè. Vì thế, dù bị đánh thức đột ngột, Trầu cũng không nên giận. Trần Đăng Khoa tiếp tục gọi và nhắc lại yêu cầu một cách nhẹ nhàng: Trầu hãy tỉnh dậy và đưa ra những lá trầu muốn cho. Cậu hứa sẽ hái rất nhẹ nhàng, không làm đau lá trầu, như bàn tay non nớt nâng niu từng chiếc lá. Khoa cần phải đánh thức ba lần vì có thể Trầu ngủ rất say và có thể ngủ lại ngay. Đây là dấu hiệu của sự quý mến và yêu thương của Khoa với bà và Trầu, thể hiện qua sự nhắc nhở không để Trầu lụi tàn. Bài thơ thể hiện một tâm hồn trong sáng và tình bạn sâu sắc, dù là với cây cỏ.

2. Đoạn văn cảm nhận bài thơ 'Đánh thức trầu' - mẫu 5
Trần Đăng Khoa, một nhà thơ nổi tiếng được gọi là 'Thần đồng thơ trẻ', đã viết bài thơ 'Đánh thức trầu' với sự kết hợp giữa sự hồn nhiên và chân thành của trẻ thơ cùng tình cảm sâu sắc đối với cây cối. Bài thơ không chỉ thể hiện sự ngây thơ của tuổi trẻ mà còn là sự trân trọng và yêu mến của cậu bé đối với cây trầu. Khoa đã dùng câu hát của bà để đánh thức trầu, tạo nên một cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, nhấn mạnh sự mến thân và thái độ bình đẳng của Khoa đối với Trầu. Để xin vài lá trầu, Khoa cần phải đánh thức Trầu bằng câu hỏi thân mật: 'Đã ngủ rồi hả trầu?'. Câu hỏi này thể hiện sự so sánh ngây thơ của trẻ con: 'Tao còn thức, sao mày ngủ sớm vậy?'. Khi Trầu ngủ say, Khoa phải gọi và nhắc lại yêu cầu với lời hứa sẽ hái rất nhẹ nhàng, không làm đau lá trầu, như một người bạn thân thiết. Tuy Trầu và Khoa đều có thể ngủ rất say, Khoa vẫn phải đánh thức đến ba lần để chắc chắn. Cách xưng hô mày - tao thể hiện sự gần gũi và tình cảm sâu sắc với cây trầu, cũng như quan niệm dân gian về việc hái trầu vào ban đêm có thể làm trầu lụi. Bài thơ không chỉ thể hiện tình cảm của Khoa đối với bà và mẹ mà còn dùng biện pháp tu từ nhân hóa để thể hiện sự yêu quý và tôn trọng đối với cây trầu, đồng thời cho thấy tâm hồn trong sáng của tuổi thơ trong tình bạn với cỏ cây. Bài thơ với giọng điệu hồn nhiên, hình ảnh đơn giản và sự nhân hóa ấn tượng là một minh chứng cho tình cảm chân thành của cậu bé với cây trầu, coi cây như một người bạn thân thiết.

3. Đoạn văn cảm nhận bài thơ 'Đánh thức trầu' - mẫu 6
Trần Đăng Khoa, với tâm hồn hồn nhiên của trẻ thơ, đã tạo nên một cách đánh thức trầu độc đáo, qua câu hát của bà mà cậu thuộc lòng. Câu hát này không chỉ là một lối giao tiếp với cây trầu mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, thể hiện sự mến thân và bình đẳng trong mối quan hệ giữa Khoa và Trầu. Khi muốn xin vài lá trầu, Khoa không thể không đánh thức chủ nhân, dù có vẻ Trầu đang ngủ say. Khoa gọi và nhắc lại yêu cầu bằng giọng nói nhẹ nhàng, kèm theo lời hứa sẽ hái rất nhẹ nhàng để không làm đau lá trầu. Mong ước không để Trầu lụi tàn là sự thể hiện tình cảm chân thành và trân trọng của Khoa đối với cây trầu, cũng như tâm hồn trong sáng của trẻ thơ trong tình bạn với cây cỏ.

4. Đoạn văn cảm nhận bài thơ 'Đánh thức trầu' - mẫu 7
Trong bài thơ 'Đánh thức trầu', Trần Đăng Khoa khắc họa hình ảnh một cậu bé ngoan ngoãn và đầy yêu thương đối với giàn trầu của gia đình. Cậu bé dành cho cây trầu tình cảm trong sáng và hồn nhiên, với cách xưng hô 'mày – tao' cho thấy mối quan hệ thân thiết. Lời gọi 'Trầu ơi, tỉnh dậy/Mở mắt xanh ra nào' thể hiện sự nhẹ nhàng và nâng niu. Cậu bé còn hỏi ý kiến của trầu trước khi hái, thể hiện sự tôn trọng như với một người bạn. Cuối cùng, cậu mong ước cây trầu không bị lụi tàn, cho thấy sự hiểu biết và tình yêu đối với thiên nhiên ngay cả ở tuổi còn nhỏ. Bài thơ truyền tải sự trân trọng và tình cảm chân thành của cậu bé đối với cây trầu.

5. Đoạn văn cảm nhận về tác phẩm 'Đánh thức trầu' - mẫu 8
Trong văn bản “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa đã khắc họa một cách ấn tượng nhân vật trữ tình. Nhà thơ miêu tả một cậu bé hiền lành, dễ thương và đầy tình cảm. Cậu coi trầu như một người bạn có linh hồn và cảm xúc. Sự gần gũi được thể hiện qua cách xưng hô “mày – tao” và lời gọi “Trầu ơi, hãy tỉnh dậy/Mở mắt xanh ra nào” rất nhẹ nhàng. Trước khi hái trầu, cậu bé còn hỏi ý kiến trầu “Lá nào muốn cho tao/Thì mày chìa ra nhé”, cho thấy sự tôn trọng như với một người bạn. Cuối cùng, cậu bày tỏ mong muốn cho trầu “Đừng lụi đi trầu ơi”. Dù còn nhỏ tuổi, cậu bé hiểu rằng hái trầu vào ban đêm có thể làm trầu bị lụi. Vì vậy, cậu phải đánh thức trầu, giải thích lý do, hái nhẹ nhàng và chỉ lấy vài lá vừa đủ cho bà và mẹ. Nhân vật trong bài thơ đã làm cho tác phẩm thêm sinh động và truyền tải thông điệp về tình yêu thương và sự trân trọng thiên nhiên.

6. Đoạn văn cảm nhận về tác phẩm 'Đánh thức trầu' - mẫu 9
Thiên nhiên là nguồn gốc của sự sống, là người bạn đồng hành, hỗ trợ con người sinh tồn và phát triển. Dù thiên nhiên không có khả năng giao tiếp, nhưng nó âm thầm mang đến sự tươi mới cho cuộc sống và giúp con người cảm thấy thư thái. Vì vậy, từ xưa, con người đã dành cho thiên nhiên một tình yêu sâu sắc. Cậu bé trong tác phẩm “Đánh thức trầu” cũng thể hiện tình cảm chân thành và thuần khiết với giàn trầu ở vườn nhà. Cậu không coi trầu là vật vô tri, mà gọi trầu là “mày” và xưng “tao”, xin phép trầu để hái vài lá và cam kết không làm trầu tổn thương. Điều này thể hiện sự gần gũi giữa con người và thiên nhiên, cây cỏ. Cậu bé xem trầu như một người bạn, cùng chia sẻ và tâm sự. Đối với cậu, trầu cũng có sức sống, có linh hồn, xứng đáng được trân trọng và yêu quý. Cuộc sống sẽ tuyệt vời hơn nếu tất cả chúng ta đều yêu mến cây cỏ và thiên nhiên như cậu bé trong bài thơ. Thật đáng tiếc khi ngày nay, thiên nhiên đang bị tàn phá nghiêm trọng bởi con người, gây ra những hậu quả nặng nề cho toàn nhân loại. Mẹ thiên nhiên đang bị tổn thương và con người phải đối mặt với hệ lụy từ những hành động thiếu suy nghĩ của mình. Hãy nhớ rằng mỗi mầm xanh là một nguồn sống quý giá, mỗi dòng nước mang theo sự sống. Hãy bảo vệ chúng. Bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ chính sự sống của chúng ta, bảo vệ sự tồn tại trên trái đất. Mong rằng trên toàn thế giới, thiên nhiên và cây cỏ đều được sống trong sự trân trọng và yêu thương của con người.

7. Đoạn văn cảm nhận về tác phẩm 'Đánh thức trầu' - mẫu 10
Trần Đăng Khoa, nhà thơ nổi tiếng được biết đến với danh hiệu 'Thần đồng thơ trẻ', đã thể hiện rõ nét sự hồn nhiên và chân thành của trẻ thơ trong bài thơ 'Đánh thức trầu'. Bài thơ không chỉ phản ánh sự trong sáng trong phong cách thơ mà còn thể hiện tình cảm yêu mến và sự gắn bó của cậu bé với cây trầu. Khổ cuối của bài thơ nổi bật với lời gọi trầu dậy: 'Đã dậy chưa hả trầu? / Tao hái vài lá nhé'. Lời lẽ của cậu bé thật nhẹ nhàng, thể hiện sự tôn trọng và cẩn thận khi hái trầu. Nghệ thuật nhân hóa hiện rõ qua cách xưng hô 'tao' của cậu bé với trầu, một vật vô tri, và qua cách trò chuyện như với một người bạn thân thiết. Cậu bé không chỉ đánh thức trầu mà còn giải thích lý do, thể hiện lòng quý trọng đối với cây cối và sự chăm sóc tỉ mỉ khi hái trầu. Lời nhắn nhủ 'Đừng lụi đi trầu ơi!' là biểu hiện của tình cảm chân thành và mong ước của cậu bé dành cho trầu, đồng thời thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương đối với bà và mẹ. Bài thơ phản ánh tâm hồn trong sáng của tuổi thơ và tình bạn sâu sắc với thiên nhiên, qua đó thể hiện cách ứng xử của con người thôn quê với cây cối như với những người bạn thân thiết.

8. Đoạn văn cảm nhận về tác phẩm 'Đánh thức trầu' - mẫu 1
Bài thơ “Đánh thức trầu” của Trần Đăng Khoa để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người đọc. Lời hát của bà như một cây cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, phản ánh quan niệm xưa về việc hái trầu vào ban đêm. Khi hái trầu vào buổi tối, phải gọi trầu dậy trước rồi mới xin phép hái vài lá. Đồng thời, lời hát của em bé thể hiện tình cảm chân thành với cây trầu. Cách xưng hô “mày - tao” mang đến sự gần gũi, thân thiết, và em bé bày tỏ mong muốn được hái trầu cũng như hy vọng trầu sẽ luôn phát triển: “Đừng lụi đi trầu ơi”. Bài thơ không chỉ vẽ nên bức tranh tươi mát của làng quê mà còn truyền tải thông điệp về tình yêu và sự trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Dù ngắn gọn, bài thơ chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc.

9. Đoạn văn cảm nhận về tác phẩm 'Đánh thức trầu' - mẫu 2
Đọc “Đánh thức trầu” của Trần Đăng Khoa, mỗi người đều nhận ra những bài học quý giá. Bài thơ chia thành hai phần: lời hát của bà và của cháu. Lời hát của bà mở đầu với: “Mày làm chúa tao/Tao làm chúa mày” nhấn mạnh rằng con người cần tôn trọng thiên nhiên, không nên xem mình là người thống trị. Câu “Tao không hái ngày/ Thì tao hái đêm” nhắc nhở về quan niệm dân gian rằng khi hái trầu vào ban đêm, phải gọi trầu tỉnh dậy trước rồi mới xin phép. Điều này thể hiện sự tôn trọng và nâng niu của người dân quê với cây cối. Lời hát của cháu bày tỏ tình cảm và sự hòa hợp với thiên nhiên, với cách xưng hô “mày - tao” tạo nên sự thân thiết giữa con người và cây trầu. Những câu hỏi, động viên như “Đã ngủ rồi hả trầu?”, “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/Mở mắt xanh ra nào”, “Đừng lụi đi trầu ơi”... đều thể hiện tình cảm chân thành. Bài thơ ngắn gọn nhưng đầy sâu sắc.

10. Đoạn văn cảm nhận về tác phẩm 'Đánh thức trầu' - mẫu 3
Trong tác phẩm “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa đã khéo léo hóa thân thành một cậu bé trò chuyện với giàn trầu như giữa hai người bạn thân. Cậu bé này vừa hiền lành, đáng yêu, lại tràn đầy tình cảm. Trước hết, cậu bé rất yêu quý bà và chăm sóc mẹ. Trong khi nhiều bạn cùng lứa tuổi có thể viện lý do sợ tối hay ma quái để tránh ra vườn hái trầu đêm, cậu vẫn vui vẻ thực hiện nhiệm vụ. Cậu nhớ những lời bà thường hát cho mình. Thứ hai, tình cảm của cậu bé dành cho trầu rất chân thành. Cậu xem trầu như một người bạn có linh hồn và cảm xúc. Khi muốn xin vài lá trầu, cậu không quên trò chuyện với trầu. Cậu hỏi “Đã ngủ rồi hả trầu?” với sự nhẹ nhàng, gần gũi, như thể cậu biết rõ trầu đã ngủ. Câu hỏi này vừa thân thiết lại vừa có chút lý sự của trẻ con: “Đã ngủ rồi hả trầu? / Tao đã đi ngủ đâu / Mà trầu mày đã ngủ”. Cậu bé giải thích và thanh minh rằng việc đánh thức trầu là vì bà cậu cần trầu. Cậu tin rằng dù bị đánh thức đột ngột, trầu cũng sẽ không giận. Trước khi hái, cậu nhẹ nhàng dặn dò: “Đừng lụi đi trầu ơi!”. Dù còn nhỏ, cậu đã hiểu rằng hái trầu vào ban đêm có thể làm trầu lụi, nên cậu phải nhẹ nhàng và chỉ hái đủ lá cho bà và mẹ. Cậu bé trong bài thơ với sự hồn nhiên, đáng yêu đã làm cho tác phẩm thêm phần sinh động và truyền tải thông điệp về tình yêu thương và sự trân trọng thiên nhiên.
