1. Đoạn văn cảm nhận về tác phẩm 'Cửu Long giang ta ơi' - mẫu 4
Cửu Long Giang ta ơi là một bài thơ đặc sắc của Nguyên Hồng, thể hiện rõ tâm hồn yêu nước của tác giả. Bài thơ vẽ nên hình ảnh vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của dòng sông với ‘cây lao lá đổ’, ‘tan hoang dứa mật’. Dòng sông như được nhân hóa, vang vọng tiếng hát, âm thanh ca ngợi tình yêu thương và niềm tự hào về thiên nhiên, quê hương. Dòng sông ấy còn mang trong mình hơi thở, linh hồn của một người mẹ, người mẹ đã sinh ra ‘chín nhánh sông vàng’ - chính là dòng Cửu Long giang. Tác giả thể hiện niềm tự hào sâu sắc về dòng sông, không chỉ là nguồn sống, màu mỡ cho đất đai, mà còn là biểu tượng của tình yêu nước mãnh liệt, chân thành và nồng ấm.

2. Đoạn văn thể hiện cảm xúc về tác phẩm “Cửu Long giang ta ơi” - mẫu 5
Đi khắp dải đất hình chữ S, hàng triệu dòng sông hội tụ, vang lên những câu hát yêu thương, nhắc nhớ nguồn gốc và tuổi thơ dịu dàng. Những dòng sông đã làm bệ phóng cho các thi nhân, gửi gắm cảm hứng yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Dòng sông Cửu Long trong “Cửu Long Giang ta ơi” chính là một ví dụ điển hình. Sông Mê Kông xuất hiện trước mắt cậu học trò mười tuổi như một kỳ quan từ bản đồ, khiến trái tim cậu đập thình thịch trước vẻ đẹp rộng lớn và bí ẩn. Dòng sông hiện lên với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ qua hình ảnh “cây lao lá đổ”, “tan hoang dứa mật”. Nó được nhân hóa với âm thanh của tình yêu thương, tự hào trong thiên nhiên và quê hương. Dòng sông này mang hơi thở của một người mẹ, người đã đau đớn sinh ra “chín nhánh sông vàng”, chính là dòng Cửu Long của chúng ta. Tác giả đã viết về dòng sông với tất cả niềm tự hào của một người con yêu nước. Cửu Long giang không chỉ là dòng sông bồi đắp phù sa, nuôi dưỡng màu mỡ của cây trái, mà còn là biểu tượng của niềm tự hào và tình yêu nước sâu sắc, nồng ấm.

3. Đoạn văn thể hiện cảm xúc về tác phẩm “Cửu Long giang ta ơi” - mẫu 6
Bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi” của Nguyên Hồng mang đậm tình yêu nước. Từ hình ảnh một lớp học nhỏ bé, bài thơ mở rộng ra toàn bộ dòng sông hùng vĩ. Đọc bài thơ, ta cảm nhận được sự phóng khoáng, tựa như những con sóng dạt dào, nhưng cấu trúc bài thơ lại rất mạch lạc, dẫn dắt từ quá khứ đến hiện tại, từ trong tiềm thức trở về hiện thực. Nhân vật người thầy được tôn vinh từ đầu bài, và sự vắng mặt của thầy ở cuối bài không phải vì bị lãng quên, mà vì thầy đã hy sinh cho sự độc lập của dân tộc. Bản đồ đã hòa nhập vào biên giới quốc gia, và chỉ còn lại thước và bảng, thước hóa thành cán và bảng đã trở thành cờ sao. Mọi chi tiết đều thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước sâu sắc của tác giả. Tình yêu đối với dòng sông Mê Kông và quê hương của tác giả giống như dòng chảy ngầm. Bài thơ khiến người đọc cảm thấy tự hào và say mê với dòng sông quê hương.

4. Đoạn văn thể hiện cảm nhận về tác phẩm “Cửu Long Giang ta ơi” - mẫu 7
Bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi” của Nguyên Hồng đậm chất yêu quê hương và đất nước. Mở đầu là hình ảnh một cậu bé mười tuổi hòa nhập vào không khí hào hùng của núi sông. Trong sự hứng khởi, bài địa lý trở nên sâu sắc hơn. Hình ảnh người thầy giáo vĩ đại hiện lên, và sự vắng mặt của thầy ở cuối bài thơ là vì thầy đã hy sinh cho nền độc lập dân tộc. Khi đọc tác phẩm, ta không chỉ thấy niềm vui mà còn nghe được dòng sông Mê Kông hát và cảm nhận nỗi đau cùng với Mê Kông. Dòng sông Mê Kông chứa đựng nhiều kỷ niệm của tuổi học trò với bản đồ rực rỡ, hình ảnh thầy giáo và những kỷ vật đáng nhớ. Những ấn tượng đó đã trở thành dấu ấn trong ký ức của nhân vật. Tóm lại, bài thơ giúp người đọc cảm nhận tình yêu sâu sắc của tác giả đối với con sông quê hương.

5. Đoạn văn thể hiện cảm nhận về tác phẩm “Cửu Long Giang ta ơi” - mẫu 8
Cửu Long Giang ta ơi là bài thơ chứa đựng tình yêu sâu sắc với quê hương và đất nước. Bài thơ bắt đầu từ hình ảnh một lớp học nhỏ hẹp, mở rộng cảm nhận về thầy giáo vĩ đại, thước và bảng cũng trở nên rộng lớn và kéo dài như dòng sông, kết thúc ở một không gian mênh mông. Đọc lại toàn bộ bài thơ, ta cảm nhận được sự phóng khoáng của hơi thơ nhưng cũng thấy tứ thơ được sắp xếp chặt chẽ, từ quá khứ đến hiện tại, từ trong tiềm thức đến sự suy ngẫm. Nhân vật người thầy được ca ngợi từ đầu bài, nhưng sự vắng mặt ở cuối không phải vì bị lãng quên mà vì thầy đã khuất. Những giáo cụ cũng không bị quên lãng. Bản đồ đã hòa vào biên giới quốc gia, chỉ còn thước và bảng, thước hóa thành cán và bảng trở thành cờ sao. Tất cả các chi tiết được sắp xếp cẩn thận thể hiện lòng yêu quê hương và đất nước của tác giả. Tình yêu đối với dòng sông Mê Kông và quê hương của tác giả như một dòng chảy ngầm. Đó là cảm xúc mãnh liệt của một cậu bé mười tuổi, khi cởi bỏ áo, hòa mình vào khí phách núi sông. Bài thơ trữ tình, sâu lắng, đầy tự hào và yêu thương nguồn cội.

6. Đoạn văn thể hiện cảm nhận về hình ảnh dòng sông Cửu Long - mẫu 9
Khi đọc “Cửu Long Giang ta ơi”, ta cảm nhận được tình yêu sâu sắc mà tác giả dành cho dòng sông Mê Kông, đầy nồng nàn và say đắm. Tình yêu này không ngừng lớn lên theo thời gian, từ khi còn là một cậu bé mười tuổi đến khi trưởng thành và hòa nhập vào không khí hùng vĩ của núi sông. Dòng sông Mê Kông hiện lên trong lớp học, từ bản đồ kỳ diệu, cậu bé cảm nhận được sự rộng lớn của dòng sông khiến trái tim rung động không thể giải thích. Dòng sông hiện lên với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của thiên nhiên, với hình ảnh “cây lao lá đổ” và “tan hoang dứa mật”. Dòng sông được nhân hóa qua tiếng hát và âm thanh ca ngợi, thể hiện tình yêu và niềm tự hào của thiên nhiên và xứ sở. Dòng sông cũng mang hơi thở và linh hồn của một người mẹ đã sinh ra “chín nhánh sông vàng” trong đau đớn. Tình yêu dành cho dòng sông Mê Kông và quê hương của tác giả như một dòng chảy ngầm, thấm vào từng phần của cuộc sống theo thời gian.

7. Đoạn văn nêu cảm nhận về tác phẩm “Cửu Long Giang ta ơi” - mẫu 10
Bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi” của Nguyên Hồng truyền tải một tình yêu sâu đậm và say đắm dành cho dòng sông Mê Kông. Từ những ngày còn là cậu bé mười tuổi đến lúc trưởng thành hòa quyện vào khí phách núi sông, tình yêu này dần thấm vào từng phần của tác giả như một dòng chảy ngầm. Qua những bài giảng của người thầy vĩ đại, cậu bé từ bản đồ kỳ diệu cảm nhận được sự bao la của dòng sông, khiến trái tim cậu rung động mãnh liệt. Dòng sông Mê Kông hiện lên với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, với hình ảnh “cây lao lá đổ” và “tan hoang dứa mật”. Tác giả nhân hóa dòng sông qua âm thanh ca ngợi, thể hiện tình yêu và niềm tự hào của thiên nhiên và quê hương. Dòng sông cũng như một người mẹ đã trải qua đau đớn để sinh ra “chín nhánh sông vàng”. Tình yêu dành cho dòng sông đồng thời là tình yêu đối với quê hương, đất nước.

8. Đoạn văn nêu cảm nhận về tác phẩm “Cửu Long Giang ta ơi” - mẫu 1
Khi đọc “Cửu Long Giang ta ơi”, hình ảnh dòng sông Cửu Long hiện lên đầy ấn tượng. Qua lời giảng của thầy giáo, con sông hiện ra với vẻ đẹp hùng vĩ của “cây lao đá đổ” và được bao quanh bởi những loại cây như lan hoang, dứa mật, thông nhựa khi chảy qua dãy Trường Sơn và thác Khôn. Tuy nhiên, dòng sông cũng trở nên êm dịu với “bướm bay trên trời xanh, chim khuyên đậu cành, sương long lanh, rừng núi xa tít, đất phẳng thở chan hòa, sóng tỏa chân trời buồm trắng”. Dòng sông Cửu Long vang lên trong tiếng hát ca ngợi thiên nhiên, quê hương. Nó mang hơi thở của một người mẹ đã trải qua đau đớn để sinh ra “chín nhánh sông vàng”, đồng hành và hỗ trợ cuộc sống người dân Nam Bộ cả trong lao động và sinh hoạt hàng ngày. Tình yêu và niềm tự hào của tác giả đối với dòng sông quê hương rõ ràng được thể hiện qua những câu thơ này.

9. Đoạn văn nêu cảm nhận về tác phẩm “Cửu Long Giang ta ơi” - mẫu 2
Bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi” của Nguyên Hồng tạo ấn tượng mạnh mẽ với hình ảnh dòng sông Cửu Long. Dòng sông đến với cậu học trò mười tuổi qua sự hướng dẫn của thầy giáo. Từ bản đồ kỳ diệu, cậu bé cảm nhận được sự rộng lớn của dòng sông, làm trái tim cậu rung động không thể giải thích. Dòng sông hiện lên với vẻ đẹp hoang sơ của “cây lao lá đổ” và “tan hoang dứa mật”. Dòng sông cũng êm đềm trong tiếng hát ca ngợi, thể hiện tình yêu và niềm tự hào của thiên nhiên. Hơn thế, dòng sông đã trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống người dân, mang hơi thở của một người mẹ đã trải qua đau đớn để sinh ra “chín nhánh sông vàng”. Những câu thơ bộc lộ tình yêu sâu sắc và niềm tự hào đối với dòng sông quê hương.

10. Đoạn văn nêu cảm nhận về tác phẩm “Cửu Long Giang ta ơi” - mẫu 3
Bài thơ mở ra từ một lớp học nhỏ hẹp và trải dài như dòng sông, bắt đầu từ hình ảnh thước bảng lớn và kết thúc bằng hình ảnh cánh đồng bát ngát. Cụm từ ‘kết’ không chỉ mang ý nghĩa mênh mông mà còn gợi âm thanh của sóng nhờ cách điệp vần âm ‘at’. Toàn bộ bài thơ thể hiện sự phóng khoáng như sóng dậy nhưng lại được tổ chức một cách chặt chẽ. Nguyên Hồng, nhà văn tài ba, đã khéo léo sắp xếp các chi tiết. Nhân vật thầy giáo được tôn vinh ngay từ đầu, nhưng sự vắng mặt ở phần cuối không phải là sự quên lãng, mà vì thầy đã qua đời. Các dụng cụ giảng dạy cũng không bị lãng quên; bản đồ đã hòa nhập vào cương vực quốc gia, còn thước đã trở thành cán và bảng đã biến thành cờ. Tình yêu của tác giả dành cho dòng sông Mê Kông và quê hương đất nước thể hiện như một mạch ngầm, từ cảm xúc của một cậu bé mười tuổi đến lúc trưởng thành, hòa vào vẻ đẹp của núi sông. Dòng sông Cửu Long hiện lên với vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ qua hình ảnh cây lao lá đổ, dứa mật... và được nhân hóa qua âm vang của tiếng hát ca ngợi thiên nhiên. Dòng sông ấy mang hơi thở của người mẹ, chảy ra chín nhánh sông vàng, thể hiện tình yêu thiên nhiên đất nước của nhà văn.
