1. Hãy liệt kê các mục đích đánh giá học sinh mà bạn đã thực hiện trong thực tế. Bạn có thể chọn từ các mục đã nêu hoặc thêm các mục tiêu khác.
Câu hỏi: Hãy liệt kê các mục đích đánh giá học sinh mà bạn đã thực hiện trong thực tế. Bạn có thể chọn từ các mục đã nêu hoặc thêm các mục tiêu khác.
Trả lời: Mục đích là để giáo viên hiểu rõ hơn về khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh, từ đó có các biện pháp phù hợp để phát triển năng lực cho các em.
2. Hãy nêu 3 ví dụ về đánh giá quá trình bạn đã thực hiện, và mô tả chi tiết mục tiêu của từng đánh giá, kết quả thu được và các quyết định giáo dục sau đó.
Câu hỏi: Hãy nêu 3 ví dụ về đánh giá quá trình bạn đã thực hiện, và mô tả chi tiết mục tiêu của từng đánh giá, kết quả thu được và các quyết định giáo dục sau đó.
Trả lời:
- Đánh giá thường xuyên: Quan sát sự tích cực của học sinh khi tham gia phát biểu.
- Đánh giá định kỳ: Đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh và giúp học sinh trở nên tự tin hơn.
- Đánh giá qua bài kiểm tra viết: Đánh giá khả năng viết của học sinh và sự chia sẻ kết quả học tập của các em.
3. Hoạt động trong video vừa xem là đánh giá kết quả học tập, đánh giá nhằm cải thiện quá trình học tập, hay đánh giá hoạt động học tập?
Câu hỏi: Hoạt động trong video vừa xem là đánh giá kết quả học tập, đánh giá nhằm cải thiện quá trình học tập, hay đánh giá hoạt động học tập?
Trả lời:
Hoạt động đó là đánh giá hoạt động học tập vì nó dựa trên kết quả học tập của học sinh.
4. Theo bạn, việc đánh giá định kỳ vào cuối học kỳ 1 có thể coi là đánh giá quá trình không? Hãy giải thích và cung cấp ví dụ thực tiễn từ giảng dạy của bạn để làm rõ câu trả lời.
Câu hỏi: Theo bạn, việc đánh giá định kỳ vào cuối học kỳ 1 có thể coi là đánh giá quá trình không? Hãy giải thích và cung cấp ví dụ thực tiễn từ giảng dạy của bạn để làm rõ câu trả lời.
Trả lời: Đánh giá định kỳ vào cuối học kỳ 1 có thể xem là đánh giá quá trình. Ví dụ, các bài kiểm tra cuối học kỳ giúp giáo viên đánh giá sự tiến bộ của học sinh trong suốt học kỳ và nhận diện những khó khăn của các em, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho học kỳ tiếp theo.
5. Bạn hãy chỉ ra các tiêu chí chất lượng mà mục tiêu đánh giá sau đây có thể đã vi phạm: 'Học sinh biết thực hiện phép tính cộng'.
Câu hỏi: Hãy cho biết mục tiêu đánh giá sau đây đã vi phạm các tiêu chí chất lượng nào: 'Học sinh biết thực hiện phép tính cộng'.
Trả lời: Mục tiêu đánh giá này không đáp ứng được các tiêu chí chất lượng trong việc tự đánh giá của học sinh.
6. Xin quý thầy cô cung cấp ít nhất 3 động từ cho mỗi cấp độ phức tạp trong bảng khung nhận thức của Bloom dưới đây:
Câu hỏi: Xin quý thầy cô cung cấp ít nhất 3 động từ cho mỗi cấp độ phức tạp trong bảng khung nhận thức của Bloom dưới đây:
Nhận biết/Ghi nhớ, Hiểu, Vận dụng, Phân tích, Đánh giá, Sáng tạo
Trả lời:
- Nhận biết: Nhắc lại, Liệt kê, Định nghĩa
- Hiểu: Giải thích, Tóm tắt, So sánh
- Vận dụng: Áp dụng, Thực hiện, Thực hành
- Phân tích: Phân loại, Đánh giá, Xác định
- Đánh giá: Đề xuất, Phê bình, Nhận xét
- Sáng tạo: Thiết kế, Đề xuất, Tạo ra
7. Theo bạn, các mức độ thể hiện năng lực được mô tả trong Thông tư 27 phù hợp với cấp độ tư duy nào trong khung nhận thức của Bloom?
Câu hỏi: Theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 mô tả 3 mức độ thể hiện năng lực như sau:
- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả nội dung đã học và áp dụng để giải quyết các tình huống quen thuộc.
- Mức 2: Nắm bắt ý nghĩa nội dung học để kết nối và sắp xếp giải quyết các vấn đề tương tự.
- Mức 3: Vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra phản hồi hợp lý.
Theo bạn, các mức độ năng lực này tương ứng với cấp độ tư duy nào trong khung nhận thức của Bloom?
Trả lời:
- Cấp độ nhớ
- Cấp độ hiểu
- Cấp độ vận dụng
8. Phân tích các năng lực thành phần của phẩm chất 'yêu nước - yêu thiên nhiên' và hướng dẫn viết mô tả về các biểu hiện hành vi của những phẩm chất này.
Câu hỏi: Video từ Mô đun 2.0 của RGEP về các năng lực thành phần:
Mục 4, hoạt động 4.2: Phân tích các năng lực thành phần của phẩm chất 'yêu nước - yêu thiên nhiên' và hướng dẫn viết mô tả về các biểu hiện hành vi của những phẩm chất này.
Trả lời: Phân tích các năng lực thành phần của phẩm chất 'yêu nước - yêu thiên nhiên' và hướng dẫn viết mô tả về biểu hiện hành vi của các phẩm chất này.
9. Hãy chọn 3 bài tập hoặc nhiệm vụ đánh giá mà bạn đã biên soạn và phân tích các cấu phần của chúng theo hướng dẫn đã nêu.
Câu hỏi: Hãy chọn 3 bài tập hoặc nhiệm vụ đánh giá mà bạn đã biên soạn và phân tích các cấu phần của chúng theo hướng dẫn đã nêu.
Trả lời:
- Đánh giá thường xuyên
- Đánh giá định kỳ
10. Dựa trên kinh nghiệm giảng dạy và công tác của bạn, hãy xác định phương pháp đánh giá cho các hoạt động được trình bày dưới đây.
Câu hỏi: Dựa trên kinh nghiệm giảng dạy và công tác của bạn, hãy chỉ rõ phương pháp đánh giá cho các hoạt động sau đây.
Trả lời:
Hoạt động 1: Hoạt động trải nghiệm
Hoạt động 2: Khám phá và phân tích
Hoạt động 3: Vận dụng vào bài tập
Hoạt động 4: Vận dụng trong thực tiễn
Hoạt động 5: Củng cố kiến thức
11. Vui lòng điền vào chỗ trống bằng 1 đến 3 từ để định nghĩa phương pháp vấn đáp dựa trên kinh nghiệm giảng dạy của bạn.
Câu hỏi: Vui lòng điền vào chỗ trống bằng 1 đến 3 từ để định nghĩa phương pháp vấn đáp dựa trên kinh nghiệm giảng dạy của bạn.
Giáo viên trao đổi với ...(nội dung 1)... thông qua (nội dung 2)... để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét và biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Trả lời: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua hoạt động học tập để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét và biện pháp hỗ trợ kịp thời.
12. Câu 1 - Những điều kiện tiên quyết
Câu hỏi: Sau khi hoàn thành Mô đun 1 - Hướng dẫn thực hiện CTGDPT và Mô đun 2 - Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực học sinh tiểu học, hãy liệt kê 3 phương pháp hoặc kỹ thuật dạy học giúp phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh mà bạn đã áp dụng.
Trả lời:
- Kỹ thuật khăn trải bàn
- Thao tác hóa bài dạy
- Sơ đồ tư duy
13. Kỹ thuật đó ảnh hưởng ra sao đến học sinh?
Câu hỏi: Kỹ thuật đó ảnh hưởng ra sao đến học sinh?
Trả lời: Học sinh tham gia phát biểu một cách chủ động hơn, biết chia sẻ kết quả học tập với các bạn và cảm thấy hứng thú hơn khi khám phá kiến thức mới.
14. Học sinh có đạt được kết quả như mong muốn không, và thầy cô dựa vào đâu để xác định điều đó?
Câu hỏi: Học sinh có đạt được kết quả như mong muốn không, và thầy cô dựa vào đâu để xác định điều đó?
Trả lời: Kết quả học tập của học sinh đạt yêu cầu thông qua việc kiểm tra định kỳ và khảo sát đột xuất hàng tuần.