Danh sách 19 lệnh vẽ đồ thị trong Matlab | Cú pháp, chức năng, ví dụ chi tiết
Matlab không chỉ là công cụ tính toán mạnh mẽ mà còn là phần mềm hỗ trợ vẽ đồ thị hàm số và biểu đồ thông tin. Để thực hiện việc này một cách hiệu quả, hãy sử dụng 19 lệnh đồ thị trong Matlab theo cú pháp và ví dụ chi tiết dưới đây!
Hướng dẫn vẽ đồ thị trong Matlab
Bài viết được thực hiện trên laptop Acer. Các bước thao tác tương tự cho máy tính chạy hệ điều hành Windows và macOS
I. Danh sách các lệnh vẽ đồ thị trong Matlab
1. Sử dụng lệnh AXES
- Chức năng: Đặt trục tọa độ tại vị trí xác định trước.
- Cú pháp lệnh: axes(‘propertyname’, propertyvalue …)
- Giải thích:
Tương ứng với một propertyname, kèm theo một propertyvalue.
‘position’,[left, bottom, width, height]: xác định vị trí và kích thước của trục.
left: khoảng cách từ mép trái cửa sổ đến trục đứng.
bottom: khoảng cách từ mép dưới cửa sổ đến trục ngang.
width: chiều dài của trục ngang.
height: độ cao của trục đứng.
Chú ý:
Luôn sử dụng điểm [0,0] làm gốc tọa độ.
Trục ngang và trục đứng có giá trị trong khoảng [0 1] và chia theo tỷ lệ thích hợp
- Ví dụ:
1. ‘position’,[left, bottom, width, height]: xác định vị trí và kích thước của trục.
axes(‘position’,[.1 .1 .8 .6])
2. ‘xlim’, [min,max]: xác định giá trị nhỏ nhất và lớn nhất trên trục x.
axes(‘xlim’, [2 5])
3. ‘ylim’, [min,max]: đặt giá trị nhỏ nhất và lớn nhất trên trục y.
axes(‘ylim’, [2 5])
4. Xác định giá trị trên cả hai trục
axes(‘xlim’, [min,max], ‘ylim’,[min,max])
2. Lệnh AXIS
- Chức năng: Phân chia lại trục tọa độ.
- Cú pháp lệnh:
axis([xmin xmax ymin ymax])
axis([xmin xmax ymin ymax zmin zmax])
axis on
axis off
- Giải thích:
xmin, ymin, zmin: giá trị nhỏ nhất của các trục x, y, z.
xmax, ymax, zmax: giá trị lớn nhất của các trục x, y, z.
on: hiển thị trục tọa độ.
off: ẩn trục tọa độ.
3. Lệnh BAR
- Chức năng: Vẽ đồ thị dạng cột.
- Cú pháp lệnh: bar(x,y)
- Giải thích: Vẽ giá trị x theo giá trị y.
- Ví dụ:
x = -pi:0.2:pi;
bar(x,sin(x));
grid on
title(‘Biểu đồ hàm sin(x) dạng cột’)
xlabel(‘Trục x (rad)’)
ylabel(‘y = sin(x)’)
4. Lệnh CLA
- Chức năng: Xóa tất cả các đối tượng như: đường đồ thị, tên đồ thị…nhưng không xóa trục tọa độ.
- Cú pháp lệnh: cla
5. Lệnh CLF
- Chức năng: Xóa hình ảnh (đồ thị) hiện tại.
- Cú pháp lệnh: clf
6. Lệnh CLOSE
- Chức năng: Đóng hình ảnh (đồ thị) hiện tại.
- Cú pháp lệnh: close
7. Lệnh COLORMAP
- Chức năng: Tạo màu sắc cho đồ thị trong không gian 3 chiều.
- Cú pháp lệnh:
colormap(map)
colormap(‘default’)
- Giải thích:
Colormap là sự trộn lẫn của 3 màu cơ bản: đỏ, xanh lá cây, xanh dương. Tùy theo tỷ lệ của 3 màu cơ bản mà cho ra các màu sắc khác nhau.
‘default’: màu có được là màu mặc định.
map: biến chứa các thông số sau:
Map |
Màu có được |
Bone |
gray + blue |
Cool |
cyan + magenta |
Flag |
red + white + blue + black |
Gray |
gray |
Hot |
black + red + yellow + white |
Pink |
pink |
8. Lệnh FIGURE
- Chức năng: Tạo mới hình ảnh (đồ thị).
- Cú pháp lệnh: figure
9. Lệnh GCA
- Chức năng: Thiết lập các đặc tính cho trục.
- Cú pháp lệnh: h = gca
- Giải thích:
h: là biến được gán cho lệnh cga.
Các đặc tính của trục bao gồm:
Cú pháp |
Giải thích |
Set(gca,’XScale’,’log’, ’Yscale’,’linear’) |
Định đơn vị trên trục tọa độ: trục x có đơn vị là log và trục y có đơn vị tuyến tính. |
Set(gca,’Xgrid’,’on’,’YGrid', ’nomal’) |
Tạo lưới cho đồ thị: trục x có tạo lưới và trục y không tạo lưới. |
Set(gca,’XDir',’reverse’, ’YDir’,’normal’) |
Đổi trục tọa độ: đổi trục x về phía đối diện, trục y giữ nguyên. |
Set(gca,’XColor',’red’, ’Ycolor’,’yellow’) |
Đặt màu cho lưới đồ thị: đặt lưới trục x màu đỏ, lưới trục y màu vàng. Gồm có các màu: yellow, magenta, cyan, red, green, blue, white, black. |
10. Lệnh GRID
- Chức năng: Tạo lưới tọa độ.
- Cú pháp lệnh:
grid on
grid off
- Giải thích:
on: hiển thị lưới tọa độ.
off: không hiển thị lưới tọa độ.
11. Lệnh PLOT
- Chức năng: Vẽ đồ thị tuyến tính trong không gian 2 chiều.
plot(x,y)
- plot(x,y,’linetype’)
x,y: vẽ giá trị x theo giá trị y.
Các ký tự mô tả màu sắc là thành phần đầu tiên:
Ký tự |
Màu |
y |
Vàng |
m |
Đỏ tươi |
c |
Lơ |
r |
Đỏ |
g |
Lục |
b |
Lam |
w |
Trắng |
k |
Đen |
Các ký tự mô tả nét vẽ đồ thị là thành phần thứ hai:
Ký tự |
Loại nét vẽ |
- |
Đường liền nét |
: |
Đường chấm chấm |
-. |
Đường gạch chấm |
-- |
Đường nét đứt đoạn |
Các ký tự mô tả loại điểm đánh dấu (., o, x, +, *) là thành phần thứ ba:
- Ví dụ:
Vẽ đồ thị hàm y = sin(x) với màu lam, đường liền nét và đánh dấu các điểm bằng dấu *, trục x thay đổi từ 0 tới 2p, mỗi bước thay đổi là p/8
x = 0:pi/8:2*pi;
y = sin(x);
plot(x, y, ‘b-* ’)
ylabel(‘y = sin(x)’)
xlabel(‘Trục x’)
title(‘Đồ thị hàm y = sin(x)’)
grid on
12. Lệnh SUBPLOT
- Chức năng: Tạo các khu vực trong cửa sổ đồ họa.
- Giải thích: Tính năng subplot(m,n,p) hoặc subplot(mnp) chia cửa sổ đồ họa thành m´n vùng để vẽ nhiều đồ thị.
m: số dòng được phân chia.
n: số cột được phân chia
p: số thứ tự vùng chọn để vẽ đồ thị.
Nếu khai báo p > m´n thì sẽ xuất hiện thông báo lỗi.
- Ví dụ:
Chia cửa sổ đồ họa thành 2´3 vùng và hiển thị trục của cả 6 vùng.
subplot(2,3,1)
subplot(2,3,2)
subplot(2,3,3)
subplot(2,3,4)
subplot(2,3,5)
subplot(2,3,6)
13. Lệnh SEMILOGX, SEMILOGY
- Chức năng: Vẽ đồ thị theo logarith.
semylogx(x,y)
semylogx(x,y,’linetype’)
semylogy(x,y)
- Giải thích: semylogx và semylogy thực ra giống như siêu năng lực vẽ đồ thị. Chúng ta có thể coi đây là phiên bản siêu anh hùng của lệnh plot, nơi mà đồ thị được vẽ theo kiểu logarithmic. Điều đặc biệt là chúng ta có thể sử dụng tất cả các loại 'linetype' mà lệnh plot có sẵn.
- Ví dụ:
Hãy vẽ đồ thị cho hàm số y = x2 – 3x + 2 trên trục logarithmic của x.
Khai báo biến x như sau: x = 0:100;
Tính giá trị của y theo công thức y = x.^2-3*x+2;
Gọi siêu năng lực semylogx(x,y,’b’) để thể hiện đồ thị. Đồng thời, bật lưới lên bằng lệnh grid on.
Nếu bạn muốn nhìn thấy thế giới logarithmic một cách rõ ràng, đây là lúc để hành động!
14. Sức Mạnh của POLAR
- Nhiệm vụ: Vẽ đồ thị theo hệ trục tọa độ cực.
- Cú pháp lệnh: polar(theta,rno)
- Điều Kỳ Diệu: Hiện thực hóa giá trị x thông qua giá trị y.
- Ví dụ:
t = -pi:0.01:pi;
Sử dụng lệnh polar(t, sin(t)) để chứng minh sức mạnh của bạn
15. Lệnh ĐIỀU CHỈNH
- Nhiệm vụ: Đặt ra để thiết lập các thuộc tính cho một đối tượng nào đó.
- Cú pháp lệnh: set(h, ‘propertyname’, propertyvalue,…)
- Giải thích:
h: biến đựng một thế giới đối tượng đa dạng.
PropertyName và PropertyValue được hiểu rõ như cặp đôi hoàn hảo trong bảng dưới đây:
Cú pháp |
PropertyName |
PropertyValue |
Giải thích |
Set(h,’Marker’,’+’) |
Marker |
-, --, :, -. , o, ´, +, * |
Chọn kiểu phần tử |
Set(h,’LineWidth’,1) |
LineWidth |
1, 2, 3,… |
Độ dày nét vẽ |
Set(h,’MarkerSize’,9) |
MarkerSize |
1, 2, 3,… |
Kích thước các điểm tạo nên h |
Set(h,’color’,’cyan’) |
Color |
yellow,magenta, red,green,blue, cyan,white,black |
Chọn màu cho đối tượng h
|
- Ví dụ:
a = [1 2 3 4 5 4 3 4 5 6];
h = plot(a)
Dùng siêu năng lực set(h,’color’,’black’) để biến thế giới thành đen bí ẩn.
16. Lệnh CẦU THANG
- Nhiệm vụ: Vẽ đồ thị dạng bậc thang.
- Cú pháp lệnh: stairs(x,y)
- Điều Kỳ Diệu: Hiện thực hóa giá trị x thông qua giá trị y.
- Ví dụ:
x = -pi:0.2:pi;
Dùng lệnh stairs(x,sin(x)) để biến đồ thị thành một bức tranh nghệ thuật.
xlabeL(‘Trục x’)
ylabel(‘y = stairs(x,sin(x)’)
Bật lưới lên
17. Lệnh TÊN ĐỒ THỊ
- Nhiệm vụ: Đặt tên cho tác phẩm nghệ thuật của bạn.
- Cú pháp lệnh: title(‘text’)
- Điều Kỳ Diệu: text: cái tên phải là một kiệt tác.
18. Lệnh ĐẶT TÊN CHO TRỤC X, Y, Z
- Nhiệm vụ: Đặt tên cho các trục X, Y, Z.
- Cú pháp lệnh:
Dùng lệnh xlabel(‘nx’) để gọi tên cho trục hoành x của không gian tuyệt vời của bạn.
ylabel(‘đv’)
zlabel(‘cz’)
- Giải thích: đv, cz, dz: tên trục x, y, z
19. Lệnh NỀN TRẮNG
- Nhiệm vụ: Đổi màu nền của cửa sổ nghệ thuật.
- Cú pháp lệnh:
whitebg
whitebg(‘màu’)
- Giải thích:
whitebg có khả năng biến đổi màu nền cửa sổ nghệ thuật giữa hai thế giới: trắng và đen.
whitebg(‘màu’) biến màu nền cửa sổ nghệ thuật thành màu của biến màu.
màu có thể là các màu: yellow (vàng), magenta (đỏ tươi), cyan (lơ), red (đỏ), green (lục), blue (lam), white (trắng), black (đen).
- Tổng hợp các lệnh và phím tắt trong Revit thiết kế nội thất, kiến trúc
- Tổng hợp các lệnh và phím tắt trong AutoCad thiết kế bản vẽ chuyên nghiệp
- Bộ mã, lệnh cheat CS 1.6 và cách nhập chi tiết nhất
Nội dung này tổng hợp 19 lệnh vẽ đồ thị trong Matlab dành cho bạn. Nếu có câu hỏi, hãy để lại ý kiến dưới bài viết nhé. Chúc các bạn đạt được những thành công lớn lao!