1. 2.1. Bốn (4) nguyên tắc áp dụng phương pháp học qua trò chơi
2.1.1. Kết nối phương pháp học qua trò chơi với mục tiêu học tập
- Theo ý kiến của thầy cô, kỹ thuật mảnh ghép trong hoạt động học tập giúp học sinh đạt được mục tiêu về năng lực và phẩm chất như thế nào?
Trả lời:
Kỹ thuật dạy học bằng mảnh ghép kích thích tư duy sáng tạo và tính chủ động của học sinh, phát huy năng động và sự hợp tác trong nhóm, đồng thời rèn luyện kỹ năng trình bày kiến thức.
2.1.2. Khuyến khích sự tự chủ của học sinh
Thầy/cô có đề xuất gì để tăng cường sự tự chủ của học sinh trong tiết học này?
Trả lời:
- Thiết lập các hoạt động để học sinh có thể chia sẻ ý tưởng và ý kiến của mình với giáo viên và các bạn trong lớp.
- Cho phép học sinh thực hiện các nhiệm vụ tại các trạm và thể hiện kiến thức cá nhân.
2.1.3. Quản lý lớp học hiệu quả
Thầy/cô có kế hoạch gì để cải thiện quản lý lớp học của mình?
Trả lời:
- Áp dụng các phương pháp kỷ luật tích cực trong lớp học
- Cung cấp các hướng dẫn rõ ràng và cụ thể
- Giữ thái độ tích cực, khuyến khích sự tham gia của học sinh
- Quản lý lớp học tốt hơn, thường xuyên tương tác và tạo sự thân thiện với học sinh
2.1.4. Tạo không gian học tập tích cực và mở
Thầy/cô đã thực hiện những hành động nào trong lớp học của mình?
Trả lời:
Trưng bày các sản phẩm học tập của học sinh như tranh vẽ và sản phẩm từ dự án
Thay đổi cách trang trí theo chủ đề học tập
Sắp xếp đồ đạc phù hợp với mục đích học tập
Cho học sinh tham gia vào việc trang trí lớp học
Không thực hiện bất kỳ hành động nào trong số trên

2. 2.2. Các phương pháp và kỹ thuật ứng dụng HTGE
Thầy cô có thể sử dụng câu hỏi mở trong bài học nào? Đưa ra ba câu hỏi mở hay có thể áp dụng trong bài học đó?
Trả lời:
Bài học: Bảo vệ môi trường
- Môi trường xung quanh em hiện tại như thế nào?
- Tại sao việc bảo vệ môi trường lại quan trọng?
- Chúng ta có thể làm gì để bảo vệ môi trường?
2.2.2. Kỹ thuật KWLH
- KWLH là viết tắt của những từ nào? Kết nối các từ khóa với các mảnh ghép tương ứng
Trả lời:
- K: Đã biết
- W: Muốn biết
- L: Đã học được
- H: Như thế nào
- Chọn một bài học mà thầy/cô dự định áp dụng kỹ thuật này?
Trả lời:
Bài học: Đồng hồ báo thức
2.2.3. Kỹ thuật Câu - Cụm từ - Từ
- Kéo từ bên phải vào vị trí thích hợp trong văn bản và điền từ phù hợp vào chỗ trống:
Trả lời: Kỹ thuật “Câu - Cụm từ - Từ” giúp người học Tìm hiểu văn bản và nắm được Ý nghĩa của nó. Mục tiêu chính là để Học sinh hiểu được ý tưởng của văn bản hoặc thông điệp mà văn bản muốn truyền tải. Điểm nổi bật của kỹ thuật này là tạo ra cơ hội thảo luận phong phú về lý do chọn lựa từ, cụm từ và câu khác nhau giữa các thành viên trong nhóm, giúp học sinh giải thích lựa chọn của mình và thảo luận về các chủ đề, ý nghĩa, dự đoán và bài học.
2. Hãy chọn một bài học mà thầy/cô dự định áp dụng kỹ thuật Câu - Cụm từ - Từ?
Trả lời: Bài học: Con lợn đất
2.2.4. Nhìn thấy – Suy nghĩ – Băn khoăn
1. Thầy/cô hãy quan sát hình ảnh “Guồng nước” và trả lời 5 câu hỏi sau:
Điều gì khiến thầy/cô cảm thấy băn khoăn?
Khi nước quá mạnh hoặc không có nước thì sẽ như thế nào? Khu vực này đã có điện hoặc nước máy chưa?
Thầy/cô thấy gì trong hình ảnh này?
Những chiếc guồng nước ở vùng cao đang dẫn nước từ suối về để phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân nơi đây.
Thầy/cô nghĩ gì về hình ảnh này?
Hệ thống này rất độc đáo vì nó tận dụng sức nước để dẫn nước xa mà không cần máy móc, có thể là một điểm đến thú vị cho khách du lịch.
2. Các câu sau đúng hay sai?
“Kỹ thuật Nhìn thấy - Suy nghĩ - Băn khoăn không thể áp dụng cho một đoạn phim.”
Trả lời:
Câu trên là CHƯA ĐÚNG vì kỹ thuật Nhìn thấy – Suy nghĩ – Băn khoăn có thể được áp dụng với tất cả các đối tượng quan sát, bao gồm cả đoạn phim, hình ảnh, tác phẩm nghệ thuật, cây cối hay động vật...
3. Các câu sau đúng hay sai?
Khi thầy/cô sử dụng kỹ thuật Nhìn thấy - Suy nghĩ - Băn khoăn, điều quan trọng là cần khuyến khích học sinh giải thích cho các luận điểm của mình.
Trả lời:
Câu trên ĐÚNG vì giá trị của kỹ thuật này không chỉ ở các câu trả lời của học sinh mà còn ở việc hiểu góc nhìn và cách lập luận của các em trong thảo luận.
4. Các câu sau đúng hay sai?
Thầy/cô chỉ có thể sử dụng kỹ thuật Nhìn thấy - Suy nghĩ - Băn khoăn cho học sinh từ lớp 3 trở lên.
Trả lời:
Câu trên là SAI vì kỹ thuật Nhìn thấy – Suy nghĩ – Băn khoăn có thể áp dụng cho học sinh ở tất cả các cấp học, kể cả trẻ mầm non. Thầy/cô sẽ bất ngờ với khả năng sáng tạo của các em và học được nhiều từ các em.
5. Thầy/cô có ấn tượng với kỹ thuật này không? Tại sao?
Trả lời:
Rất ấn tượng. Kỹ thuật này thu hút sự hứng thú của học sinh và dễ dàng kết nối với chủ đề bài học, phát huy hiệu quả trong các cuộc thảo luận nhóm.
2.2.5. Kỹ thuật Suy nghĩ – Cặp đôi – Chia sẻ
1. Kéo và thả các bước của kỹ thuật 'Suy nghĩ - Cặp đôi - Chia sẻ' với phần diễn giải tương ứng.
Trả lời:
Suy nghĩ: Học sinh “suy nghĩ” cá nhân về những gì đã biết hoặc học được về chủ đề
Cặp đôi: Học sinh chia sẻ suy nghĩ với bạn cùng cặp đôi, thảo luận ý tưởng và đặt câu hỏi để hiểu suy nghĩ của bạn về chủ đề.
Chia sẻ: Mỗi cặp đôi sẽ trình bày suy nghĩ, ý tưởng và câu hỏi của mình trước lớp.
2. Thầy/cô nên làm gì khi học sinh thảo luận theo nhóm trong kỹ thuật “Suy nghĩ – Cặp đôi – Chia sẻ”?
Trả lời:
Giáo viên di chuyển quanh lớp để quan sát, gợi ý cho các nhóm còn lúng túng với câu hỏi và nhắc nhở những học sinh chưa tập trung. Giáo viên cũng nên lắng nghe và đánh giá các cuộc thảo luận của học sinh.
2.2.6. Kỹ thuật Trộn lẫn và Kết nối
Thực hiện Trộn lẫn và Kết nối với các thẻ sau (Kéo các thẻ hình ảnh địa điểm với các mô tả tương ứng)
Chọn một bài học mà thầy/cô dự định áp dụng kỹ thuật Trộn lẫn và Kết nối
Trả lời:
Bài học: Khi trang sách mở ra.
2.2.7. Kỹ thuật Mảnh ghép
Bài học hoặc chủ đề nào mà thầy/cô có thể áp dụng kỹ thuật Mảnh ghép?
Bài học: Thời gian biểu - Lớp 2
2.2.8. Tham quan phòng trưng bày
Chủ đề nào phù hợp để áp dụng kỹ thuật tham quan phòng trưng bày?
Trả lời:
Những chủ đề có nội dung đơn giản, quen thuộc, gây hứng thú hoặc tạo nhiều ý tưởng sáng tạo cho học sinh, như thực vật, động vật, hiện tượng thiên nhiên, v.v.
