Danh sách 20 đề cảm nhận văn học lớp 4 Ôn tập Tiếng Việt lớp 4 (Có đáp án)

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Vì sao tác giả muốn tôn vinh vẻ đẹp của đất nước Việt Nam qua đoạn thơ trong bài Việt Nam thân thương?

Tác giả muốn tôn vinh vẻ đẹp của Việt Nam qua hình ảnh sống động như 'biển lúa mênh mông' và 'cánh cò vỗ cánh'. Những hình ảnh này gợi lên niềm tự hào dân tộc và vẻ đẹp thiên nhiên phong phú của đất nước.
2.

Tại sao tác giả so sánh dòng sông với dòng sữa mẹ trong bài Vàm Cỏ Đông?

Tác giả sử dụng sự so sánh này để thể hiện tình yêu thương và sự chăm sóc ân cần của dòng sông đối với con người, giống như tình mẹ dành cho con, bao bọc và che chở suốt đời.
3.

Biện pháp nghệ thuật nào nổi bật trong bài Cô giáo của em và tác giả muốn thể hiện điều gì?

Biện pháp nhân hóa được sử dụng trong bài Cô giáo của em để miêu tả tinh thần học tập chăm chỉ của học sinh, khiến ánh nắng trở thành những đứa trẻ vui tươi, truyền tải thông điệp về sự ham học và tinh thần học hỏi.
4.

Trong bài thơ Tre Việt Nam, hình ảnh cây tre thể hiện phẩm chất gì của con người Việt Nam?

Cây tre trong bài thơ được nhân hóa để thể hiện sự kiên cường, bất khuất, đồng thời nhấn mạnh phẩm chất yêu thương, bảo vệ gia đình và truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam.
5.

Tác giả muốn truyền tải thông điệp gì qua hình ảnh ngôi nhà trong bài Về thăm nhà Bác?

Tác giả muốn thể hiện cuộc sống giản dị, gần gũi của Bác, qua hình ảnh ngôi nhà và những vật dụng bình dị như giường tre và võng tre, phản ánh sự khiêm nhường và tình thương yêu trong cuộc sống của Bác.
6.

Cảm nhận của tác giả về tình mẹ qua đoạn thơ trong bài Mẹ?

Tình mẹ được thể hiện qua những hình ảnh ấm áp như bàn tay mẹ vỗ về, gió mang hương thơm và sự hy sinh vô điều kiện của mẹ, làm cho bài thơ trở nên cảm động, khắc họa tình yêu thương mãnh liệt của người mẹ dành cho con.