Với đa dạng chủ đề như cây cỏ, động vật, đồ vật, phong cảnh tự nhiên... Đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em cải thiện kỹ năng viết văn của mình, để viết ra những bài văn cảm nhận văn học thú vị, sâu sắc hơn. Hãy cùng tham khảo nội dung dưới đây từ Mytour:
Đề cảm nhận văn học lớp 4
Bài số 1:
“Việt Nam quê hương đẹp ơi!
Bao la biển lúa đẹp không gì bằng
Cánh cò vỗ cánh lả rì rào,
Mây mù che phủ Trường Sơn từ sớm đến chiều .”
(Việt Nam thân thương - Nguyễn Đình Thi)
Từ đoạn thơ trên, em nhận thấy điều gì về quê hương Việt Nam.
Bài làm:
Tác giả muốn tôn vinh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam thân thương. Với những hình ảnh độc đáo, như “biển lúa mênh mông”, tác giả khơi gợi niềm tự hào về vẻ đẹp phong phú của đất nước. Cánh cò lả rạp tạo nên bức tranh sống động về Việt Nam. Qua đó, đất nước hiển hách với hình ảnh đẹp mê hoặc của Trường Sơn, mây bao phủ từ sáng đến chiều. Tất cả những điều đó đã lưu lại trong tâm trí tác giả một cách sâu sắc và gần gũi.
Bài số 2:
'Dòng sông như dòng sữa mẹ
Nước trong xanh, ruộng lúa, vườn cây
Và dịu dàng như trái tim người mẹ
Chứa đựng tình thương trải đều cả ngày đêm'
(Vàm Cỏ Đông – Hoàng Vũ)
Đọc đoạn thơ trên, em cảm nhận thấy sự quý giá của dòng sông quê hương như thế nào?
Bài làm:
Tác giả Hoàng Vũ đã sử dụng so sánh để thể hiện vẻ đẹp đáng quý của con sông quê hương. Sông hiền hòa ngày đêm chăm sóc như một người mẹ đưa nước vào ruộng lúa, vườn cây, giống như việc mẹ đem sữa cho con thơ:
'Dòng sông này như dòng sữa mẹ
Nước trong xanh, ruộng lúa, vườn cây'
Và dòng sông cũng như trái tim người mẹ, luôn tràn đầy tình yêu thương, sẵn sàng chia sẻ và lo lắng cho tất cả mọi người:
'Dịu dàng như trái tim người mẹ
Chứa đựng tình yêu thương trải đều cả ngày đêm'
Vẻ đẹp ấm áp ấy khiến ta ngày càng yêu quý con sông quê hương.
Bài số 3:
'Cô dạy em viết chữ
Hương nhài thoang thoảng trong gió
Ánh nắng len vào cửa lớp
Chứng kiến chúng em học bài'
(Cô giáo của em - Nguyễn Xuân Sanh)
Em hãy nói về biện pháp nghệ thuật nổi bật trong khổ thơ trên? Biện pháp đó giúp em nhìn thấy điều gì đẹp đẽ ở các bạn học sinh?
Bài làm:
Bằng biện pháp nhân hóa, tác giả đã thể hiện tinh thần học tập chăm chỉ của các bạn học sinh. Sự hăng hái của các bạn đã biến nắng thành những đứa trẻ nhảy múa vui vẻ, vượt qua cửa lớp để theo dõi các bạn học bài:
'Ánh nắng len vào cửa lớp
Chứng kiến chúng em học bài'
Do đó, tác giả muốn khen ngợi tinh thần ham học của các bạn học sinh.
Bài số 4:
'Nòi tre không chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như thường
Lưng trần tựa nắng, tựa sương
Có áo cộc tre nhường cho con'
(Tre Việt Nam - Nguyễn Duy)
Trong đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả cây tre? Trong đoạn thơ trên, hình ảnh nào em cho là đẹp nhất? Tại sao?
Bài số 4:
Sử dụng biện pháp nhân hóa, nhà thơ Nguyễn Duy đã thể hiện phẩm chất cao đẹp của cây tre Việt Nam. Tác giả muốn nhấn mạnh phẩm chất cao quý của người Việt Nam thông qua đó. Hình ảnh này gợi lên sự kiêu hãnh, đứng đắn, mạnh mẽ, bất khuất của dân tộc:
'Nòi tre không chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như thường'
Cao quý hơn nữa là khả năng chịu đựng, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, biết yêu thương, nhường nhịn, che chở cho con của cây tre:
'Lưng trần dẫn nắng, dẫn sương
Có chiếc áo cộc tre nhường cho con'
Do đó, tác giả muốn thể hiện phẩm chất cao quý, truyền thống đáng tự hào của con người Việt Nam là tinh thần yêu nước và tình thương gia đình.
Bài số 5:
“Ngôi nhà từ thời Bác còn thiếu thời
Nghiêng mái lợp dưới nắng mưa qua bao thế hệ
Chiếc giường tre đơn sơ
Võng treo, ru dịu gió mát giữa trưa nắng hè”
(Về thăm nhà Bác - Nguyễn Đức Mậu)
Em hãy cho biết: đoạn thơ giúp ta cảm nhận được điều gì đẹp đẽ, thân thương.
Bài số 6:
Trong đoạn thơ trên, tác giả đã khiến chúng ta cảm nhận được cuộc sống đơn giản, bình dị của Bác thuở trẻ. Đó là cuộc sống giản dị như bao ngôi nhà ở làng quê của Bác:
“Ngôi nhà từ thời Bác còn trẻ
Mái lợp nghiêng dưới mưa nắng qua thế hệ
Chiếc giường tre đơn sơ
Võng treo, ru mát dưới nắng hè”
Do đó, nhà thơ muốn thể hiện tính cách giản dị của Bác từ thuở trẻ. Sống trong ngôi nhà đó, Bác được lớn lên trong tình thương thân thiết của gia đình và bà con làng quê.
Bài số 7:
Trong bài thơ Con cò, nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:
Dù con lớn đến đâu, vẫn là con của mẹ
Đi suốt cuộc đời, lòng mẹ vẫn theo con
Hai câu thơ trên đã giúp tôi cảm nhận được những gì về tình mẹ.
Bài viết
Với hai câu thơ giản dị, chân thành, tác giả đã khắc họa lòng mẹ vô hạn và bao la, không gì sánh kịp. Dù con đã trưởng thành, dù con đã “đi suốt cuộc đời” nhưng tình mẹ vẫn sống mãi trong lòng thời gian. Mẹ “vẫn theo sau con” để quan tâm, che chở và động viên con đối mặt với cuộc sống. Có thể nói mẹ là tất cả của con.
Bài số 7:
“Quê hương là con diều xanh
Tuổi thơ bay trên đồng
Quê hương là con thuyền bé
Uốn éo trên dòng sông êm đềm.”
(Quê hương - Đỗ Trung Quân)
Xin ghi lại vài dòng cảm nhận về quê hương của tác giả qua đoạn thơ trên.
Giải pháp:
Với tình yêu sâu đậm với quê hương - nơi ghi dấu hồn mình, tác giả đã tạo ra những bài thơ đầy âm nhạc và tình cảm:
Quê hương như con diều biếc
Tuổi thơ trôi trên cánh đồng
Thực sự, những hình ảnh thân thương ấy đã in sâu vào tâm hồn của tác giả từ thuở nhỏ trên quê hương. Con diều biếc luôn bay trên bầu trời, tuổi thơ trôi dạt trên cánh đồng. Con thuyền nhỏ êm đềm trên dòng sông với âm thanh nhẹ nhàng. Điều này làm cho tình cảm của tác giả với quê hương trở nên càng sâu đậm.
Bài 8
“Bão bùng ôm lấy thân
Tay níu, tay ôm tre gần nhau thêm.
Yêu nhau tre chẳng ở riêng
Hòa bình từ đó mà nên hỡi người.”
(Tre Việt Nam - Nguyễn Duy)
Trong đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng lối diễn đạt nào để ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của tre: sự đoàn kết, đùm bọc? Lối diễn đạt này ấn tượng ở điểm nào?
Bài 9:
Bằng biện pháp nhân hoá, tác giả đã phô bày được phẩm chất tốt đẹp của cây tre Việt Nam:
“Bão bùng ôm lấy thân
Tay níu, tay ôm tre gần nhau thêm.
Phẩm chất đó càng được bộc lộ rõ nét qua sự đoàn kết, đùm bọc, yêu thương, che chở, quấn quýt bên nhau:
“Yêu nhau tre chẳng ở riêng
Hòa bình từ đó mà nên hỡi người.”
Qua đó, tác giả muốn ca ngợi truyền thống yêu nước, thương nòi của dân tộc Việt Nam.
Bài 10
“ .....Khi gió thu về ru nhẹ lòng
Bàn tay mẹ vuốt nhẹ, gió ngát hương
Những vì sao lấp lánh kia
Chẳng bằng mẹ thức trắng đêm vì con
Đêm nay con sẽ ngủ say giấc
Mẹ mãi là bóng hình ấm thân thương .”
(Mẹ - Trần Quốc Minh)
Hình ảnh của mẹ được tác giả diễn tả một cách sống động và cảm động nhất trong đoạn thơ trên. Đó chính là tình yêu thương mãnh liệt và vô điều kiện mà mẹ dành cho con, điều đó làm nên vẻ đẹp của bài thơ.
Bài làm
Tác giả đã sử dụng kỹ thuật nhân hoá một cách tinh tế để lồng ghép những tình cảm sâu lắng của mẹ vào từng câu chữ, khiến cho người đọc cảm nhận được sự ấm áp và ý nghĩa sâu sắc của tình mẹ con.
“ .....Lời ru như làn gió mùa thu
Bàn tay mẹ vỗ nhẹ, gió mang hương thơm
Những vì sao sáng lung linh ngoài kia
Chẳng bằng mẹ thức trắng đêm vì con”
Mẹ luôn ân cần và yêu thương con không ngừng, luôn mang đến cho con giấc ngủ ngon lành và hạnh phúc tột cùng từ tận đáy lòng mẹ:
“Đêm nay con ngủ say giấc
Mẹ mãi là nguồn động viên của con.”
Có thể nói rằng, mẹ là tất cả trong cuộc đời con. Có mẹ, cuộc đời con tràn đầy niềm vui. Có mẹ bên cạnh, con luôn cảm thấy ấm áp và hạnh phúc suốt cuộc đời.
Bài 10: Trong bài thơ “Trong lời ru của mẹ” của nhà thơ Trương Nam Hương có đoạn viết:
Thời gian trôi qua làm tóc mẹ phai màu
Một màu trắng phủ trắng đi những nỗi lo âu
Lưng mẹ từng ngày càng cong xuống
Cho con ngày một cao lớn hơn.
Bài thơ đọng lại trong tâm trí những hình ảnh của tình mẹ và thời gian trôi qua, khiến cho người đọc cảm thấy những suy nghĩ về sự quý trọng của thời gian và tình thương gia đình.
Bài 11: Ở cuối bài thơ Tiếng vọng của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều có đoạn
Mỗi đêm khi tôi chợp mắt
Cánh cửa lại vang lên tiếng vỗ cánh
Những quả trứng lại cuộn tròn trong giấc mơ
Tiếng lăn như tiếng đá vỡ trên đỉnh núi
Theo ý kiến của em, tác giả băn khoăn và day dứt về cái chết của chim sẻ có thể là vì tác giả muốn nhấn mạnh sự tổn thương và tiếc nuối đối với sự mất mát, thể hiện qua hình ảnh của chim sẻ.
Bài 12:
Trở về thăm làng Sen, nơi Bác ở
Đèn rực sáng đỏ như lửa hồng sưởi ấm
Có con bướm trắng vẫn bay lượn quanh
Có những trái ổi chín vàng, màu của bầu trời.
(Nguyễn Đức Mậu)
Trong câu “Thắp lên lửa hồng”, em hiểu rằng đó là việc thắp đèn để tạo ra ánh sáng ấm áp, màu đỏ như lửa hồng, làm cho không gian trở nên ấm cúng và sinh động. Hình ảnh nhà Bác Hồ trong đoạn thơ được tả là một không gian đầy sắc màu và ấm áp, với đủ loại hoa quả và con vật, tạo nên một bức tranh hết sức đặc biệt và sống động.
....
Vui lòng tải tập tin PDF hoặc Word để xem chi tiết nội dung.