1. Đoạn văn cảm xúc về bài thơ tự sự và miêu tả - mẫu 4
Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go đã mở ra cho người đọc cái nhìn sâu sắc về tình mẹ con thiêng liêng. Dù là thể thơ, tác phẩm vẫn kết hợp cả yếu tố tự sự và miêu tả. Câu chuyện trong bài thơ được kể từ góc nhìn của một đứa trẻ, với mẹ là người lắng nghe. Đứa trẻ kể về cuộc trò chuyện với những sinh vật trong mây và sóng, và sự tò mò của nó dẫn đến những câu hỏi như “Làm thế nào để lên đó?” và “Làm sao ra ngoài đó?”. Khi nghe câu trả lời, em nhớ về mẹ và từ chối rời xa: “Làm sao bỏ mẹ mà đi được?”. Tình yêu của em đối với mẹ thể hiện qua những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng đầy sâu sắc. Sau đó, em bé tưởng tượng ra những trò chơi thú vị hơn với mây và sóng, nơi em sẽ hóa thân thành mây và sóng, còn mẹ sẽ là trăng và bờ biển, ôm ấp và che chở. Hình ảnh thơ, dù ngắn gọn, vẫn vẽ nên bức tranh thiên nhiên kỳ diệu trong mắt em bé. Bài thơ là một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử vĩnh cửu.
2. Đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài thơ tự sự và miêu tả - mẫu 5
Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh gợi nhớ về những câu chuyện cổ tích xưa, nơi tác giả lý giải nguồn gốc loài người theo cách thú vị. Dưới hình thức thơ, tác phẩm giống như một câu chuyện theo trình tự thời gian. Tác giả bắt đầu với việc khẳng định trẻ em là sự sáng tạo đầu tiên của trời, và để trẻ em có một môi trường sống tốt, các sự vật khác trên trái đất mới được sinh ra. Hình ảnh miêu tả sinh động giúp người đọc hiểu về sự ra đời của thiên nhiên. Tiếp theo, mẹ là người mang đến tình yêu thương và sự chăm sóc, giáo dục trẻ về giá trị truyền thống và đạo đức tốt đẹp, trong khi bố dạy trẻ hiểu biết và trưởng thành. Cuối cùng, trường lớp là nơi trẻ học tập và vui chơi, với thầy cô là người dạy dỗ. Bài thơ thể hiện tình yêu thương sâu sắc của Xuân Quỳnh dành cho trẻ em.
3. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 6
Trong tác phẩm 'Chuyện cổ tích về loài người', Xuân Quỳnh đã đưa ra một cách giải thích độc đáo và lôi cuốn về nguồn gốc loài người. Dù được viết dưới dạng thơ, tác phẩm lại mang đậm tính tự sự, như một câu chuyện kể về sự hình thành của nhân loại. Ban đầu, trái đất hoàn toàn trống rỗng, không có cây cối hay ánh sáng mặt trời, chỉ có bóng đêm. Trời đã tạo ra những đứa trẻ đầu tiên, một cách lý giải có phần khác biệt với thực tế. Sau đó, tác giả mô tả sự xuất hiện của mọi vật từ trẻ em. Đôi mắt trẻ em dù sáng nhưng không thấy gì, vì vậy mặt trời xuất hiện để trẻ có thể nhìn rõ hơn. Để giúp trẻ phân biệt màu sắc, cây cối có màu xanh, hoa có màu đỏ. Tiếng chim hót mang đến âm thanh, còn sông, biển, mây và con đường ra đời cũng nhằm phục vụ trẻ em. Những câu tự sự kết hợp miêu tả này cho thấy tình yêu thương sâu sắc của nhà thơ dành cho trẻ em, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của tình yêu gia đình và môi trường học tập. Tác phẩm gửi gắm thông điệp về việc chăm sóc và nâng niu trẻ em.
4. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 7
'Chuyện cổ tích về loài người' là một bài thơ chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa. Ngay từ tiêu đề, người đọc có thể cảm nhận bài thơ mang phong cách của những câu chuyện cổ tích mà bà hoặc mẹ thường kể. Dưới hình thức thơ, tác phẩm vẫn giữ được tính tự sự để giải thích nguồn gốc loài người. Tác giả mô tả lần lượt sự xuất hiện của các yếu tố trên trái đất, bắt đầu từ sự ra đời của trẻ em. Để tạo điều kiện sống tốt cho trẻ, những yếu tố khác như thiên nhiên (cây cối, ánh sáng, con đường…) và con người (bố, mẹ, bà, thầy cô…) cũng xuất hiện. Xuân Quỳnh khéo léo miêu tả từng sự vật, giúp người đọc hình dung rõ hơn. Qua đó, tình yêu thương của Xuân Quỳnh dành cho trẻ em và thông điệp về việc yêu thương, chăm sóc trẻ em được truyền tải rõ ràng.
5. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 8
Bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người' của Xuân Quỳnh mang đến cho tôi nhiều cảm xúc sâu sắc. Dưới dạng thơ, tác giả không chỉ bày tỏ cảm xúc mà còn kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả, làm cho tác phẩm thêm sinh động và hấp dẫn. Xuân Quỳnh kể lại quá trình hình thành các yếu tố trên trái đất: khi trái đất còn trống trải, không có cây cối hay ánh sáng mặt trời, chỉ có bóng tối bao trùm. Trời đã tạo ra những đứa trẻ đầu tiên, một cách giải thích độc đáo trái ngược với quy luật tự nhiên. Từ đó, mọi vật khác ra đời để phục vụ nhu cầu của trẻ em. Mặt trời xuất hiện để giúp trẻ nhìn thấy mọi thứ, cây cối và hoa để phân biệt màu sắc, chim chóc để cảm nhận âm thanh. Dòng sông, biển cả, mây, và con đường được tạo ra để trẻ em khám phá và học hỏi. Sự ra đời của các thành viên trong gia đình như mẹ, bà, bố cũng nhằm đáp ứng nhu cầu yêu thương của trẻ em. Bài thơ khiến tôi cảm nhận được tình yêu sâu sắc dành cho trẻ em.
6. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 9
'Lượm' là một trong những bài thơ nổi tiếng của Tố Hữu, để lại ấn tượng sâu sắc với hình ảnh Lượm - một cậu bé thiếu nhi hy sinh vì nhiệm vụ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Lượm được mô tả là một cậu bé khoảng mười bốn, mười lăm tuổi, nhỏ nhắn và nhanh nhẹn với đôi chân luôn hoạt bát. Dù còn nhỏ, cậu vẫn rất hồn nhiên, đội mũ ca-lô lệch sang một bên một cách nhí nhảnh. Cậu vui vẻ chạy nhảy và huýt sáo, khiến hình ảnh trở nên sinh động hơn. So sánh 'như con chim chích' giúp người đọc cảm nhận rõ nét tâm hồn ngây thơ của cậu. Bài thơ không chỉ vẽ nên hình ảnh Lượm mà còn mô tả hành trình thực hiện nhiệm vụ của cậu với lá thư 'Thượng khẩn' cần gửi gấp. Cậu không ngại nguy hiểm, chỉ tập trung vào nhiệm vụ. Từ 'sợ chi' khẳng định quyết tâm của cậu trong hoàn cảnh khó khăn. Lượm đã hy sinh trên cánh đồng lúa quê hương, trở thành biểu tượng của sự dũng cảm và gan dạ. Đọc bài thơ, tôi cảm thấy kính phục thế hệ Việt Nam anh hùng đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của đất nước.
7. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 10
Bài thơ 'Lượm' của Tố Hữu nổi bật với hình ảnh một chiến sĩ liên lạc nhỏ tuổi nhưng đầy dũng cảm. Với dáng người nhỏ nhắn và hành trang là một cái xắc nhỏ gọn, đôi chân nhanh nhẹn và cái đầu luôn nghiêng ngó, hình ảnh Lượm được tác giả khắc họa sinh động qua những từ láy đặc biệt. Dù còn nhỏ, Lượm đã tham gia công việc nguy hiểm - vận chuyển thư từ cho bộ đội, đòi hỏi sự thông minh, nhanh nhạy và lòng dũng cảm hiếm có. Trong thân hình bé nhỏ là một tình yêu quê hương sâu sắc, không thua kém người trưởng thành. Công việc của em góp phần quan trọng vào sự nghiệp cách mạng. Hình ảnh Lượm đưa thư 'Vụt qua mặt trận/Đạn bay vèo vèo' chứng tỏ khí chất anh hùng và lòng dũng cảm của cậu, không ngại khó khăn vì nhiệm vụ 'thượng khẩn'. Sự kết hợp giữa miêu tả và tự sự giúp làm nổi bật chân dung và lòng dũng cảm của nhân vật Lượm.
8. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 11
Tố Hữu là một nhà thơ nổi tiếng, và bài thơ 'Lượm' để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc. Tác giả kể lại cuộc gặp tình cờ với cậu bé Lượm tại hàng Bè, nơi cậu chia sẻ về công việc liên lạc. Tố Hữu miêu tả Lượm với hình ảnh hồn nhiên, trong sáng nhưng đầy dũng cảm. Cậu bé khoảng mười bốn, mười lăm tuổi, với dáng người nhỏ nhắn, một cái xắc nhỏ và đôi chân nhanh nhẹn. Cái đầu ngó nghiêng của cậu được so sánh 'như con chim chích', làm nổi bật tâm hồn ngây thơ của cậu. Mặc dù còn nhỏ, Lượm không sợ hãi khi nhận nhiệm vụ giao thư khẩn cấp. Câu thơ 'Sợ chi hiểm nghèo' thể hiện lòng dũng cảm của cậu. Hình ảnh Lượm hy sinh trên cánh đồng lúa quê hương gây ấn tượng mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa tự sự và miêu tả đã làm bài thơ trở nên sinh động và chân thực, khiến tôi thêm cảm phục thế hệ anh hùng Việt Nam đã hy sinh cho cách mạng.
9. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 12
Bài thơ 'Lượm' đầy cảm xúc, khắc họa hình ảnh cậu bé liên lạc với nhiều phẩm chất đáng quý. Lượm, một cậu bé nhỏ tuổi và ngây thơ, được miêu tả sinh động qua sự kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả. Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ giữa Lượm và một chiến sĩ tại Hàng Bè trong thời kỳ thực dân Pháp xâm lược Huế, nơi cậu hào hứng kể về công việc của mình. Tác giả cũng mô tả sự hy sinh của Lượm trong khi thực hiện nhiệm vụ. Hình ảnh cậu bé được khắc họa qua các từ láy như 'loắt choắt', 'thoăn thoắt', 'nghênh nghênh', thể hiện sự nhanh nhẹn và hoạt bát. Trong chiến trường nguy hiểm với 'đạn bay vèo vèo', Lượm không hề sợ hãi. Lá thư 'thượng khẩn' cần phải đến tay người nhận nhanh chóng, và từ 'sợ chi' khẳng định ý chí chiến đấu của cậu. Lượm đã ngã xuống trên cánh đồng lúa quê hương, nơi hương lúa bao bọc và chở che cho cậu. Bài thơ đem đến tình yêu mến, tự hào và sự cảm phục về chú bé liên lạc.
10. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 13
Bài thơ 'Gấu con chân vòng kiềng' mang đến một bài học sâu sắc về sự tự tin và giá trị của ngoại hình. Câu chuyện kể về một chú gấu con đi dạo trong rừng, bị quả thông rụng vào đầu khiến cậu ngã. Chị sáo và đàn thỏ thấy vậy, chế giễu gấu con vì đôi chân vòng kiềng của cậu. Xấu hổ, gấu con trở về nhà mách mẹ. Gấu mẹ sau khi nghe kể lại, ngạc nhiên và giải thích rằng ông nội của gấu con cũng có đôi chân vòng kiềng và là người giỏi nhất vùng. Điều này giúp gấu con nhận ra rằng đôi chân vòng kiềng không hề xấu mà còn đáng tự hào. Bài thơ truyền tải thông điệp rằng ngoại hình không phải là yếu tố quyết định giá trị của một người, và chúng ta không nên trêu chọc ngoại hình của người khác vì nó có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến sự tự tin của họ.
11. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 14
Bài thơ 'Gấu con chân vòng kiềng' của U-xa-chốp gửi gắm một bài học sâu sắc về sự tự tin và giá trị của ngoại hình. Câu chuyện kể về chú gấu con đi dạo trong rừng và bị quả thông rơi trúng đầu, khiến cậu ngã. Con sáo thấy vậy đã trêu chọc, và đàn thỏ cũng tham gia chế nhạo đôi chân vòng kiềng của gấu con. Điều này khiến gấu con cảm thấy bị cười chê và vô cùng buồn bã khi trở về nhà. Gấu mẹ sau khi nghe kể đã giải thích rằng đôi chân vòng kiềng không hề xấu mà còn là đặc điểm đẹp trong gia đình gấu, đặc biệt là ông nội của gấu con. Nhờ đó, gấu con lấy lại tự tin, vui vẻ và tiếp tục đi dạo trong rừng với niềm tự hào về đôi chân của mình. Bài thơ nhấn mạnh rằng ngoại hình không phải là yếu tố quyết định giá trị của con người và không nên trêu chọc người khác về ngoại hình. Mỗi người đều có những đặc điểm riêng và xứng đáng được tôn trọng. Những lời trêu chọc có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến sự tự tin của người khác, vì vậy chúng ta nên tôn trọng sự khác biệt của nhau.
12. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 15
Bài thơ 'Gấu con chân vòng kiềng' của U-xa-chốp đã để lại ấn tượng sâu sắc. Tác phẩm kể về chú gấu con với đôi chân vòng kiềng đi dạo trong rừng. Một quả thông bất ngờ rơi trúng đầu khiến chú gấu ngã nhào. Con sáo trên cành cây đã trêu chọc, và đàn thỏ cũng chê bai đôi chân vòng kiềng của gấu con. Gấu con cảm thấy xấu hổ và buồn bã, về nhà mách mẹ. Gấu mẹ sau khi nghe xong đã chứng minh rằng đôi chân vòng kiềng không xấu, mà ngược lại, đó là một đặc điểm đẹp trong gia đình gấu, kể cả ông nội gấu - người được kính trọng nhất vùng cũng có đôi chân như vậy. Nhờ đó, gấu con cảm thấy tự hào và vui vẻ, quay lại vào rừng với lòng tự tin. Bài thơ khéo léo kết hợp yếu tố miêu tả, lặp lại hình ảnh đôi chân vòng kiềng của gấu con và gấu bố, để nhấn mạnh rằng ngoại hình không phải là yếu tố quyết định giá trị con người. Mỗi cá nhân đều có những đặc điểm riêng, và việc trêu chọc về ngoại hình là không công bằng. Chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt và không nên đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài.
13. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 16
Bài thơ 'Gấu con chân vòng kiềng' của U-xa-chốp mang đến một thông điệp sâu sắc. Tác phẩm kể về chú gấu con với đôi chân vòng kiềng đang dạo chơi trong rừng. Một quả thông rơi trúng đầu khiến chú gấu ngã, và bị con sáo cũng như đàn thỏ trêu chọc về đôi chân của mình. Gấu con xấu hổ và buồn bã, về nhà mách mẹ. Gấu mẹ sau khi nghe kể đã giải thích rằng chân vòng kiềng không xấu, mà còn là đặc điểm đáng tự hào trong gia đình, với cả ông nội gấu cũng có đôi chân như vậy. Nhờ vậy, gấu con cảm thấy tự hào và quay lại vào rừng vui vẻ, hét lớn: 'Chân vòng kiềng là ta/Ta vào rừng đi dạo!'. Bài thơ sử dụng kết hợp yếu tố miêu tả và tự sự để truyền tải thông điệp rằng ngoại hình không quyết định giá trị con người và khuyến khích sự tôn trọng, không trêu chọc người khác vì ngoại hình của họ.
14. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 17
Đọc bài thơ 'Đêm nay Bác không ngủ' của Minh Huệ, tôi cảm nhận được sự vĩ đại và tình yêu thương sâu sắc của Bác Hồ. Bài thơ dựa trên sự kiện chiến dịch Biên giới cuối năm 1950, khi Bác Hồ ra mặt trận để theo dõi và chỉ huy. Mở đầu, hình ảnh anh đội viên tỉnh dậy giữa đêm khuya thấy Bác vẫn ngồi đó khiến Bác hiện lên thật gần gũi. Cách gọi 'Người Cha mái tóc bạc' thể hiện sự gắn bó sâu sắc. Hành động Bác nhẹ nhàng 'dém chăn' để không làm bộ đội tỉnh giấc khiến tôi cảm động. Bài thơ khắc họa Bác Hồ với tình yêu thương vô bờ bến, từ việc chăm lo miếng ăn, giấc ngủ của đoàn dân công đến sự quan tâm chân thành. Sự giản dị và lòng tận tụy của Bác được thể hiện rõ ràng, giúp tôi hiểu hơn về phẩm chất cao quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự kết nối sâu sắc giữa Bác và nhân dân, chiến sĩ.
15. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 18
Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ mang đến một cái nhìn sâu sắc về Bác Hồ. Qua bài thơ, người đọc cảm nhận rõ tình yêu thương bao la của Bác đối với bộ đội và nhân dân, cùng sự kính trọng của người chiến sĩ dành cho lãnh tụ. Bài thơ như một câu chuyện kể lại một đêm khi Bác Hồ không ngủ, thể hiện qua cái nhìn của một chiến sĩ. Bác xuất hiện với vẻ “lặng lẽ”, “trầm ngâm”, bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Mặc dù là Chủ tịch nước, Bác vẫn sát cánh bên chiến sĩ, chia sẻ mọi khó khăn và hiểm nguy. Những hành động như “dém chăn” cho từng chiến sĩ bằng bước chân nhẹ nhàng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Bác, làm anh đội viên cảm thấy ấm áp: “Bóng Bác cao lồng lộng/Ấm hơn ngọn lửa hồng”. Bác như một nhân vật cổ tích giữa khung cảnh đêm khuya, dưới mái lều tranh. Mạch cảm xúc lên cao khi anh đội viên thấy Bác vẫn thức, lo lắng cho sức khỏe của Bác trước cuộc hành quân sắp tới. Minh Huệ đã khắc họa hình ảnh Bác Hồ vừa giản dị, gần gũi, vừa vĩ đại, thể hiện tình yêu thương bao la của Bác qua từng câu chữ.
16. Đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài thơ mang yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 19
Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng độc giả. Tựa như một câu chuyện kể về Bác Hồ, bài thơ không chỉ đưa chúng ta đến gần hơn với chân dung của Người qua những chi tiết miêu tả sống động. Nhân vật chính, một anh đội viên, tỉnh dậy và thấy Bác vẫn thức, khiến anh cảm thấy ngạc nhiên. Dù sau một ngày hành quân vất vả, đêm đến là thời gian mọi người cần nghỉ ngơi, Bác vẫn ngồi dưới mái lều tranh, bên ngoài mưa lâm thâm, gợi lên sự gần gũi và giản dị của vị lãnh tụ. Minh Huệ tiếp tục khắc họa hình ảnh Bác đốt bếp lửa hồng sưởi ấm cho các chiến sĩ trong đêm đông lạnh lẽo. Hình ảnh ẩn dụ “Người cha mái tóc bạc/Đốt lửa cho anh nằm” thể hiện tình cảm sâu sắc của Bác, như tình cảm gia đình ruột thịt. Dù là chủ tịch nước, Bác luôn chia sẻ mọi khó khăn và hiểm nguy, quan tâm đến từng chiến sĩ qua những hành động nhỏ như “đi dém chăn” bằng bước chân nhẹ nhàng. Sự kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả đã làm cho bài thơ thêm phần hấp dẫn.
17. Đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 20
Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” nổi bật như một tác phẩm thành công nhất viết về Bác Hồ, thể hiện sâu sắc lòng yêu thương rộng lớn của Bác đối với bộ đội và nhân dân. Nó cũng phản ánh tình cảm kính trọng và cảm phục của người chiến sĩ dành cho vị lãnh tụ. Bác Hồ hiện lên qua cái nhìn và cảm xúc của người chiến sĩ, qua những cuộc đối thoại giữa họ. Trong đêm khuya, khi anh đội viên tỉnh dậy và thấy Bác ngồi bên bếp lửa, sự ngạc nhiên của anh càng tăng khi trời đã khuya mà Bác vẫn trầm ngâm bên lửa. Hành động của Bác giống như một người cha lo lắng chăm sóc cho con cái. Sự lo lắng của anh đội viên gia tăng khi thấy Bác chưa ngủ, nhưng khi hiểu được lý do, anh càng cảm động và khâm phục. Bác vẫn thức vì lo cho bộ đội, dân công và cuộc kháng chiến gian khổ của dân tộc. Đọc “Đêm nay Bác không ngủ”, người đọc không khỏi xúc động trước tình cảm của Bác dành cho chiến sĩ và nhân dân.
18. Đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 1
Bài thơ “Mây và sóng” của nhà thơ Ta-go là một tác phẩm tiêu biểu, mang đến cho người đọc cảm xúc sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Trong bài thơ, em bé được mời gọi đến một thế giới kỳ diệu “trên mây” và “trong sóng”. Với sự tò mò của trẻ thơ, em hỏi: “Làm thế nào mình lên đó được?”, “Làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng khi nhớ đến mẹ đang chờ ở nhà, em đã từ chối một cách kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. Em cảm thấy hạnh phúc nhất khi ở bên mẹ, dù thế giới ngoài kia có bao nhiêu hấp dẫn. Cuối cùng, em bé sáng tạo ra những trò chơi thú vị hơn cả những gì của “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi, em sẽ hóa thân thành mây, sóng nghịch ngợm, còn mẹ sẽ là vầng trăng, bờ biển hiền hòa, ôm ấp và che chở con. Những câu thơ mang đậm tính tự sự và miêu tả đã làm nổi bật cảm xúc của nhân vật, và Ta-go đã khéo léo kết hợp các chi tiết, hình ảnh biểu tượng để tạo nên một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử bất diệt.
19. Đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 2
Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go mang đến cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Dưới hình thức một bài thơ giàu tính tự sự, tác phẩm giống như một câu chuyện nhỏ. Em bé được mời gọi đến thế giới kỳ diệu của “trên mây” và “trong sóng”. Với sự tò mò của trẻ con, em hỏi: “Làm thế nào mình lên đó được?”, “Làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Tuy nhiên, khi nhớ đến mẹ đang chờ đợi ở nhà, em chối từ một cách kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. Hạnh phúc nhất của em là ở bên mẹ, dù thế giới ngoài kia có bao nhiêu điều thú vị. Cuối cùng, em bé tạo ra những trò chơi còn thú vị hơn cả thế giới “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi, em sẽ trở thành mây và sóng tinh nghịch, trong khi mẹ là vầng trăng, bờ biển dịu dàng, ôm ấp và che chở con. Những câu thơ miêu tả hình ảnh sóng, mây thật độc đáo, làm cho bài thơ trở nên sinh động hơn.
20. Đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - mẫu 3
Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go mở ra cho người đọc cái nhìn sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Tác phẩm không chỉ bộc lộ cảm xúc mà còn thành công nhờ vào những yếu tố tự sự và miêu tả. Ta-go kể câu chuyện qua góc nhìn của em bé và mẹ, với em bé là người kể chuyện và mẹ là người lắng nghe. Em bé được mời đến thế giới kỳ diệu của “trên mây” và “trong sóng”. Với sự hiếu kỳ, em hỏi: “Làm thế nào mình lên đó được?”, “Làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng khi nhớ đến mẹ đang chờ ở nhà, em kiên quyết từ chối: “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. Tình yêu thương của em được thể hiện qua những câu hỏi đơn giản nhưng sâu sắc. Em bé sáng tạo những trò chơi thú vị hơn cả thế giới “trên mây” và “trong sóng”, trong đó em là mây, sóng nghịch ngợm, còn mẹ là vầng trăng, bờ biển dịu dàng, ôm ấp và che chở con. Những hình ảnh thơ, dù ngắn gọn, giúp chúng ta hình dung vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên qua mắt em bé. Ta-go khéo léo kết hợp lời thoại, chi tiết tuần tự và hình ảnh biểu tượng để tạo nên một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử bất diệt.