1. Câu 4. Lựa chọn các đáp án chính xác
Chọn các quan điểm KHÔNG chính xác (chọn nhiều đáp án) liên quan đến nguyên tắc thuận lợi trong việc tổ chức và thực hiện kế hoạch giáo dục tại trường, bao gồm giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh:
Kế hoạch giáo dục tiểu học cần đáp ứng yêu cầu tích hợp các nội dung giáo dục cập nhật, phù hợp với thời đại và đa dạng.
Nội dung hoạt động giáo dục hàng tháng cần được xây dựng theo nguyên tắc phát triển hình thức hoạt động đồng bộ ở các lớp.
Các nội dung trong kế hoạch giáo dục tiểu học luôn hướng tới việc củng cố và nâng cao kiến thức môn học.
Kế hoạch cũng cần phản ánh những đổi mới tích cực về phương pháp tổ chức để nâng cao vai trò của học sinh.
Kế hoạch giáo dục tiểu học cần bảo đảm tính đồng bộ, tuân thủ nghiêm ngặt và giảm thiểu cập nhật các nội dung giáo dục đã được quy định.
Nội dung các hoạt động giáo dục hàng tháng cần được xây dựng theo nguyên tắc phát triển từ đơn giản ở lớp đầu cấp đến phức tạp dần ở các lớp cuối cấp.
2. Câu 5. Lựa chọn các đáp án chính xác
Mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch giáo dục tiểu học bao gồm:
Áp dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.
Kích thích tính chủ động và sáng tạo của nhà trường.
Đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục đồng bộ trên toàn quốc.
Nâng cao năng lực tự chủ và sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên.
Tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục.
Đảm bảo nội dung giáo dục thống nhất trên toàn quốc.
Tạo điều kiện cho tính dân chủ, công khai và thống nhất giữa các tổ chức trong trường học.
3. Câu 6. Điền hoặc chọn từ phù hợp vào chỗ trống
Điền từ hoặc cụm từ phù hợp vào các khoảng trống
Hiệu trưởng tổ chức việc lập kế hoạch cho các hoạt động giáo dục nhằm củng cố và tăng cường học tập, bao gồm các hoạt động trải nghiệm, tham quan, hoạt động xã hội và tìm hiểu văn hóa địa phương. Kế hoạch này phải phù hợp với thời gian thực hiện chương trình các môn học, hoạt động giáo dục và điều kiện cụ thể của trường, nhằm tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm và áp dụng những kiến thức đã học, phát huy khả năng đã đạt được trong thực tế.
4. Câu 7. Điền hoặc chọn từ phù hợp vào chỗ trống
Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào các chỗ trống
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 định nghĩa việc phát triển chương trình giáo dục là: “Các trường cần xây dựng kế hoạch giáo dục riêng của mình một cách linh hoạt và phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, đảm bảo mục tiêu và chất lượng giáo dục.”
5. Câu 8. Chọn đáp án chính xác nhất
Chọn khả năng nào dưới đây KHÔNG được cải thiện khi cán bộ quản lý tham gia vào việc xây dựng kế hoạch giáo dục của trường
Thích ứng với việc phân cấp, phân quyền, và tăng cường quyền tự chủ trong quản lý giáo dục
Nâng cao khả năng quản lý dạy học và giáo dục
Thiết lập tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ quản lý theo Chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông
Đạt được mức độ cao trong Chuẩn hiệu trưởng của cơ sở giáo dục phổ thông
6. Câu 9. Chọn đáp án chính xác nhất
Chọn Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Vai trò trực tiếp trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục của trường được thể hiện qua việc giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học môn mình phụ trách và các hoạt động giáo dục tại trường
7. Câu 10. Nối các cặp tương ứng bằng cách chọn ô bên trái và sau đó chọn ô bên phải tương ứng
Sắp xếp đúng thứ tự các bước trong quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của trường
Câu trả lời
Bước 1: Xác định các căn cứ để xây dựng kế hoạch giáo dục của trường
Bước 2: Đánh giá tình hình và điều kiện thực hiện chương trình trong năm học
Bước 3: Xác định mục tiêu giáo dục của trường
Bước 4: Xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục
8. Câu 11. Điền hoặc chọn từ phù hợp vào chỗ trống
Điền từ hoặc cụm từ phù hợp vào chỗ trống
Dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường, trường tiểu học lập thời khóa biểu cho từng học kỳ, cụ thể hóa kế hoạch giáo dục để thực hiện.
9. Câu 12. Điền hoặc chọn từ phù hợp vào chỗ trống
Trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, cần lồng ghép và tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào chương trình các môn học và hoạt động trải nghiệm. Điều này phải phù hợp với đặc điểm tâm lý và trình độ nhận thức của học sinh theo từng lớp, đảm bảo mục tiêu và yêu cầu của môn học mà không gây áp lực hay quá tải cho học sinh.
10. Câu 13. Chọn đáp án chính xác nhất
Các thành phần chính trong kế hoạch giáo dục tiểu học của trường có thể bao gồm
Căn cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, mục tiêu giáo dục, nội dung các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học, cùng các giải pháp và cách tổ chức thực hiện.
Căn cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, mục tiêu giáo dục, tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học, cùng kế hoạch và phương pháp tổ chức thực hiện.
Căn cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, yêu cầu cần đạt, tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học, cùng các giải pháp và cách tổ chức thực hiện.
Căn cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, mục tiêu giáo dục năm học, tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học, cùng các giải pháp và cách tổ chức thực hiện.
11. Câu 14. Điền hoặc chọn từ phù hợp vào chỗ trống
Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống
Khi xây dựng kế hoạch giáo dục, nguyên tắc phân hóa trong dạy học và giáo dục phải đảm bảo phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh, trình độ đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, đặc điểm địa phương, và điều kiện cơ sở vật chất, để các trường có thể linh hoạt, đa dạng trong việc áp dụng chương trình giáo dục cấp quốc gia.
12. Câu 15. Chọn đáp án chính xác nhất
Trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và các hoạt động giáo dục, giáo viên nên chủ động điều chỉnh những yếu tố nào?
Yêu cầu cần đạt và nội dung
Nội dung và nguồn học liệu
Nội dung và thời lượng thực hiện
Yêu cầu cần đạt và thời lượng thực hiện
13. Câu 16. Chọn đáp án chính xác nhất
Kế hoạch giáo dục cho trường tiểu học thuộc cấp phổ thông được ai phê duyệt?
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
Hiệu trưởng trường tiểu học
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
14. Câu 17. Chọn đáp án chính xác nhất
Nguyên tắc nào đảm bảo việc xây dựng kế hoạch giáo dục cho trường tiểu học được thực hiện hiệu quả?
Phải được thực hiện một cách chủ động, không có điều chỉnh nào về nội dung giáo dục
Phải được thực hiện một cách chủ động và linh hoạt, với các điều chỉnh cần thiết về nội dung giáo dục
Phải được thực hiện một cách chủ động, không điều chỉnh về hình thức tổ chức dạy học
Phải được thực hiện một cách chủ động và linh hoạt, với các điều chỉnh về yêu cầu cần đạt
15. Câu 18. Chọn đáp án chính xác nhất
Vai trò của giáo viên trong việc đánh giá hiệu quả của kế hoạch giáo dục hàng năm của nhà trường được thể hiện qua:
Việc đưa ra các nhận xét về các thuận lợi, khó khăn và những hoạt động không phù hợp với thực tiễn của nhà trường.
Việc đề xuất cách thức thực hiện kế hoạch.
Việc nêu rõ các thuận lợi, khó khăn và các giải pháp.
Việc báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch.
16. Câu 19. Chọn đáp án chính xác nhất
Chọn Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Một trong các mục tiêu của việc lập kế hoạch giáo dục cho trường tiểu học là tận dụng hiệu quả sách giáo khoa, tài liệu học tập và thiết bị dạy học, đồng thời phải phù hợp với thực tiễn.
- S
- Đ
17. Câu 21. Điền hoặc chọn từ phù hợp vào chỗ trống
Điền từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống
Việc nghiên cứu các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn giúp quá trình xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường đảm bảo cơ sở pháp lý, đồng thời phù hợp với chỉ đạo của ngành và địa phương.
18. Câu 22. Chọn đáp án chính xác nhất
Chọn Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Chương trình tổng thể là nền tảng để xây dựng chương trình môn học và các hoạt động giáo dục, đảm bảo các mục tiêu và nội dung giáo dục có tính đặc thù về cấu trúc và phương pháp.
- Đ
- S
19. Câu 23. Chọn đáp án chính xác nhất
Chọn Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phải phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhận thức của học sinh, cũng như điều kiện địa phương, tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị của trường tiểu học.
- Đ
- S
20. Câu 24. Chọn đáp án chính xác nhất
Vai trò của giáo viên trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường được thể hiện qua các hoạt động sau:
- Đề xuất ý kiến với tổ chuyên môn để xây dựng và điều chỉnh các yêu cầu cần đạt và phương pháp dạy học của môn học.
- Đề xuất ý kiến với tổ chuyên môn để xây dựng và điều chỉnh cách thức thực hiện môn học.
- Đề xuất ý kiến với tổ chuyên môn để xây dựng và điều chỉnh nội dung môn học và phương pháp thực hiện môn học.
- Đề xuất ý kiến với tổ chuyên môn để xây dựng và điều chỉnh nội dung môn học và phương pháp dạy học.
21. Câu 25. Chọn đáp án chính xác nhất
Chọn Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Một trong những mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch giáo dục cho nhà trường tiểu học là khai thác và sử dụng hiệu quả sách giáo khoa, các nguồn học liệu và thiết bị dạy học phù hợp với thực tiễn.
- S
- Đ
22. Câu 26. Chọn đáp án chính xác nhất
Chọn Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Nguyên tắc đảm bảo sự chỉ đạo đồng bộ và phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường được thể hiện qua việc tuân thủ các chỉ đạo, hướng dẫn từ các cơ quan quản lý giáo dục và sự tham gia của các bên liên quan trong và ngoài nhà trường, từ thiết kế đến thực hiện kế hoạch.
- S
- Đ
23. Câu 27. Chọn đáp án chính xác nhất
Chọn Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Việc xây dựng kế hoạch giáo dục tại trường giúp nâng cao quyền tự chủ và trách nhiệm của trường tiểu học. Điều này thể hiện qua việc các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng tham gia vào quá trình xây dựng, triển khai và giám sát kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- S
- Đ
24. Câu 1: Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống
Điền từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống
Các mục tiêu của kế hoạch giáo dục cần phải được xác định rõ ràng, chi tiết và phù hợp; phản ánh đầy đủ các mức độ yêu cầu về tri thức, kỹ năng, thái độ và giá trị định hướng. Mục tiêu cụ thể nên tập trung vào kết quả cuối cùng, rõ ràng cần đạt, và có thể được đo lường qua các chỉ tiêu cụ thể.
25. Câu 2. Chọn các đáp án đúng
Chọn các đáp án KHÔNG đúng (chọn nhiều đáp án) liên quan đến mục đích xây dựng kế hoạch giáo dục của trường học
Thực hiện nguyên tắc phân hóa trong dạy học và giáo dục
Đảm bảo thực hiện đồng bộ và thống nhất chương trình giáo dục phổ thông ở mọi địa phương
Cải thiện năng lực của đội ngũ quản lý
Khuyến khích quyền tự chủ và trách nhiệm của trường tiểu học📷
Kích thích sự quản lý tập trung từ trung ương đến địa phương
Tăng cường năng lực của đội ngũ giáo viên và nhân viên
Huy động các nguồn lực hỗ trợ giáo dục của trường
Khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và dân chủ của giáo viên và học sinh
26. Câu 3. Nối cặp tương ứng bằng cách chọn ô bên trái và sau đó chọn ô bên phải tương ứng
Hãy nối các nội dung ở cột bên phải với các nội dung bên trái theo đúng nguyên tắc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
Đảm bảo mục tiêu giáo dục của môn học, lớp học và cấp học "> Kế hoạch giáo dục của trường tiểu học cần bổ sung, tổ chức, phát triển nội dung theo chương trình sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, đồng thời đảm bảo mục tiêu và yêu cầu của chương trình.
Đảm bảo tính logic của kiến thức "> Dựa trên yêu cầu chung của chương trình giáo dục quốc gia, nhà trường sẽ lựa chọn, xây dựng nội dung và phương pháp thực hiện phù hợp với thực tế của trường để đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, đạt được mục tiêu giáo dục.
Đảm bảo phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh "> Kế hoạch giáo dục của nhà trường cần phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhận thức của học sinh, và bối cảnh cụ thể của từng địa phương.
Đảm bảo thuận lợi trong tổ chức thực hiện tại trường "-> Nội dung các hoạt động giáo dục hàng tháng cần được cập nhật theo các sự kiện chính trị, kinh tế – xã hội, và được xây dựng từ những hoạt động đơn giản đến phức tạp dần theo các lớp và cấp học.
Đảm bảo huy động các nguồn lực để xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục "> Giáo viên cần tham gia vào việc xây dựng kế hoạch giáo dục và được đào tạo đầy đủ để thực hiện kế hoạch hiệu quả. Năng lực và tâm lý sẵn sàng của giáo viên quyết định sự thành công của kế hoạch giáo dục.
Đảm bảo sự chỉ đạo đồng bộ, phối hợp chặt chẽ "> Kế hoạch giáo dục của trường tiểu học cần tuân thủ chỉ đạo và hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục cấp trên, và sự tham gia của các bên liên quan từ thiết kế đến thực hiện.