1. Câu 4. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Giáo viên Mỹ thuật có vai trò gì trong việc xây dựng kế hoạch dạy học môn Mỹ thuật?
A. Giáo viên Mỹ thuật cần chủ động và có trách nhiệm xây dựng kế hoạch dạy học môn Mỹ thuật để đóng góp vào kế hoạch bài dạy của tổ, khối chuyên môn;
B. Giáo viên Mỹ thuật cần nắm vững các nguyên tắc, cấu trúc, quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy Mỹ thuật để đóng góp vào việc hoàn thiện kế hoạch (Tổ khối).
C. Giáo viên có thể cụ thể hóa kế hoạch môn học thành Kế hoạch cá nhân phù hợp với thực trạng các lớp học để đạt hiệu quả dạy học cao nhất.
Đáp án: Ý kiến A, B, C
2. Câu 5. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Cấu trúc của kế hoạch dạy học môn Mỹ thuật bao gồm mấy phần?
Đáp án: A. 2 phần
3. Câu 6. Chọn các đáp án chính xác
Cấu trúc của kế hoạch dạy học môn Mỹ thuật bao gồm những phần nào? (Có thể chọn nhiều đáp án)
Đáp án:
A. Phần căn cứ
B. Phần nội dung chính
D. Những đề xuất, kiến nghị liên quan đến phần căn cứ
4. Câu 7. Chọn đáp án chính xác nhất
Hãy sắp xếp theo thứ tự các vấn đề trong nội dung kế hoạch dạy học môn Mỹ thuật.
1 - Các mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu cơ bản
2 - Đặc điểm tình hình
3 - Xác định lộ trình thực hiện và phương pháp kiểm tra, đánh giá
4 - Các giải pháp thực hiện từng nhiệm vụ
5 - Những đề xuất, kiến nghị
Đáp án: B. 2,1,4,3,5
5. Câu 8. Lựa chọn đáp án đúng nhất
Quy trình để xây dựng kế hoạch dạy học môn Mỹ thuật gồm bao nhiêu bước?
Đáp án: D. 6 bước
6. Câu 9. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Hãy sắp xếp theo thứ tự các bước trong Quy trình xây dựng kế hoạch dạy học môn Mỹ thuật.
- Bước 1: Thông qua và thu thập ý kiến đóng góp của tập thể
- Bước 2: Soạn thảo kế hoạch
- Bước 3: Điều chỉnh và hoàn thiện dự thảo kế hoạch
- Bước 4: Gửi dự thảo để Hiệu trưởng phê duyệt
- Bước 5: Công bố và thực hiện kế hoạch
Đáp án: C. 2,1,3,4,5
7. Câu 10. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Các tiêu chí để đánh giá Kế hoạch dạy học môn Mỹ thuật bao gồm gì?
A. Tính phù hợp của kế hoạch với học sinh, điều kiện nhà trường và địa phương.
B. Tính logic trong cấu trúc kiến thức và sự thống nhất giữa các môn học cùng các hoạt động giáo dục. Thời gian học phải tuân theo quy định của chương trình GDPT 2018;
C. Đảm bảo kế hoạch hoàn thành đúng tiến độ và theo lịch học năm học.
Đáp án: Ý kiến A, B, C
8. Câu 11. Chọn đáp án chính xác nhất
Trong số các ý kiến dưới đây, ý kiến nào được xem là đầy đủ nhất theo đánh giá của các thầy cô?
Đáp án: D. Đây là một kế hoạch dạy học dự kiến do giáo viên thiết kế, bao gồm toàn bộ các hoạt động của giáo viên và học sinh cho một chủ đề cụ thể, nhằm giúp học sinh đạt được các yêu cầu của chương trình môn học và đồng thời phát triển năng lực cũng như phẩm chất của học sinh qua việc dạy học chủ đề bài học.
9. Câu 12. Chọn đáp án chính xác nhất
Các bước trong kế hoạch dạy học cho một chủ đề bài học bao gồm những giai đoạn nào?
Đáp án: B. Khởi động, hình thành kiến thức mới, luyện tập, áp dụng và mở rộng kiến thức
10. Câu 13. Chọn đáp án chính xác nhất
Những yếu tố nào cần được nêu rõ trong mỗi hoạt động dạy học Mĩ thuật?
Đáp án: C. Tên hoạt động, thời gian thực hiện, mục tiêu của hoạt động, thiết bị và phương tiện; cách tổ chức; dự kiến sản phẩm và phương pháp đánh giá.
11. Câu 14. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Những nguyên tắc nào cần lưu ý khi xây dựng kế hoạch bài dạy theo chủ đề?
A. Chủ đề cần dựa trên nội dung chương trình giáo dục phổ thông môn học và đặc điểm của các phương pháp dạy học tích cực.
B. Đảm bảo tổng thời gian học tập và các hoạt động giáo dục không ít hơn thời lượng quy định trong chương trình; Đảm bảo mạch kiến thức hợp lý và sự thống nhất giữa các môn học và hoạt động giáo dục; Phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của từng trường; Phù hợp với khả năng thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT và UBND tỉnh.
C. Đảm bảo tổng thời gian học tập và các hoạt động giáo dục không ít hơn thời lượng quy định; Đảm bảo mạch kiến thức và sự thống nhất giữa các môn học và hoạt động giáo dục; Phù hợp với đối tượng và điều kiện của từng trường, cũng như sở trường của giáo viên.
Đáp án: Ý kiến A, B
12. Câu 15. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Vai trò của kế hoạch bài dạy theo chủ đề trong việc đạt được mục tiêu môn Mĩ thuật là gì?
A. Định hướng cho giáo viên trong công tác dạy học, giúp thực hiện hiệu quả việc dạy học để đạt mục tiêu của từng chủ đề bài học; là cơ sở để giáo viên hàng năm xem xét, điều chỉnh mục tiêu, cập nhật nội dung và thiết kế lại các hoạt động dạy học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và năng lực của học sinh.
B. Giúp giáo viên nhận thấy sự kết nối hợp lý giữa kế hoạch bài dạy chủ đề này và các kế hoạch khác trong chương trình môn học, về nội dung, phương pháp dạy học và hình thức kiểm tra, đánh giá; đồng thời giúp giáo viên phát triển chương trình môn học của mình trong chương trình giáo dục của nhà trường.
C. Là minh chứng đánh giá chất lượng dạy học của giáo viên qua kế hoạch thiết kế; đồng nghiệp và nhà quản lý có thể thấy sự nhiệt huyết, cải tiến thường xuyên, tích lũy kinh nghiệm và sự phát triển cá nhân của giáo viên.
Đáp án: Ý kiến A, B, C
13. Câu 16. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Các căn cứ nào được sử dụng để xác định nội dung của chủ đề bài học môn Mĩ thuật?
A. Dựa trên các yêu cầu về năng lực chung cần đạt được.
B. Dựa trên các yêu cầu về năng lực đặc thù của môn Mĩ thuật tiểu học.
C. Dựa trên các mục tiêu dạy học của môn Mĩ thuật.
Đáp án: Ý kiến A, B, C
14. Câu 17. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Nội dung của mỗi chủ đề trong môn Mĩ thuật được thiết kế như thế nào?
A. Thiết kế từ 3-5 bài học, mỗi bài học bao gồm nhiều hoạt động học tập.
B. Các chủ đề có sự liên kết chặt chẽ với nhau.
C. Hệ thống bài học trong mỗi chủ đề liên kết thống nhất, với từng bài học là tiền đề cho bài học tiếp theo, và từng bài học làm rõ hơn chủ đề.
Đáp án: Ý kiến A, B, C
15. Câu 18. Lựa chọn các đáp án chính xác
Những yếu tố nào cần xem xét khi xác định mục tiêu cho chủ đề dạy học Mĩ thuật?
Đáp án: C. Dựa vào yêu cầu cần đạt của chủ đề; Dựa vào phẩm chất và năng lực hiện tại của học sinh lớp dạy; Dựa vào đặc điểm xây dựng nội dung kiến thức, phương tiện, thiết bị dạy học.
16. Câu 19. Chọn đáp án đúng nhất
Các hoạt động dạy học trong một chủ đề môn Mĩ thuật thường được tổ chức theo trình tự nào?
Đáp án: A. Hoạt động khởi động: Hoạt động hình thành kiến thức: Hoạt động luyện tập củng cố; Hoạt động vận dụng và mở rộng.
17. Câu 20. Chọn đáp án đúng nhất
Những nhiệm vụ nào cần được phân tích khi đánh giá kế hoạch bài dạy chủ đề/bài học Mĩ thuật?
A. Phân tích việc giao nhiệm vụ học
B. Phân tích việc thực hiện nhiệm vụ học tập
C. Phân tích việc báo cáo kết quả thảo luận
Đáp án: Các ý A, B, C
18. Câu 21. Chọn đáp án chính xác nhất
Những yêu cầu cần xem xét khi đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong bài dạy chủ đề/bài học Mĩ thuật là gì?
Đáp án: B. Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả nhiệm vụ và ý kiến thảo luận của học sinh; hiệu chỉnh các kiến thức học được qua hoạt động.
19. Câu 22. Chọn đáp án chính xác nhất
Để xây dựng kế hoạch bài dạy và giáo dục cá nhân trong năm học, cần tuân thủ các nguyên tắc nào?
Đáp án: A. Nguyên tắc tính đảng; Nguyên tắc khách quan; Nguyên tắc khoa học; Nguyên tắc đồng bộ.
20. Câu 23. Chọn đáp án chính xác nhất
Bản kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân trong năm học bao gồm những phần chính nào dưới đây?
Đáp án: D. Phần thông tin tổng quan: Kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân năm học; Kế hoạch tự học và phát triển thường xuyên; Kế hoạch dạy học và giáo dục theo tháng.
21. Câu 24. Chọn đáp án chính xác nhất
Trong các quan điểm về việc kiểm tra, đánh giá và hoàn thiện kế hoạch cá nhân, quan điểm nào là toàn diện nhất?
Đáp án: B. Đánh giá mức độ thực hiện và khả năng hoàn thành mục tiêu đúng hạn. Theo dõi, kiểm tra, đối chiếu các mục tiêu và kết quả đạt được; Cập nhật và điều chỉnh thường xuyên giúp giáo viên đánh giá chính xác chất lượng công việc theo từng giai đoạn: Định hướng các công việc tiếp theo, biện pháp khắc phục khó khăn, tìm kiếm hỗ trợ và phương án dự phòng để đảm bảo hiệu quả công việc và đạt mục tiêu.
22. Câu 25. Chọn đáp án chính xác nhất
Trong các ý kiến dưới đây, phẩm chất nào mà học sinh tiểu học cần đạt được qua mục tiêu của một bài học cụ thể?
Đáp án: A. Học sinh nhận thấy vẻ đẹp của hình ảnh thông qua sản phẩm mĩ thuật.
23. Câu 26. Chọn đáp án chính xác nhất
Thầy cô hãy xác định năng lực chung mà học sinh tiểu học cần hướng tới thông qua mục tiêu của một bài học cụ thể?
Đáp án: C. Học sinh biết cách giao tiếp, hợp tác và chia sẻ thông qua sản phẩm mỹ thuật cụ thể.
24. Câu 27. Chọn đáp án chính xác nhất
Thầy cô hãy xác định năng lực đặc thù mà học sinh tiểu học cần đạt được thông qua mục tiêu của một bài học cụ thể?
Đáp án: A. Học sinh nhận diện, tạo ra các nét và áp dụng trong trang trí sản phẩm mỹ thuật. Học sinh có thể hoàn thành một sản phẩm theo ý thích.
25. Câu 1. Chọn đáp án chính xác nhất
Trong hoạt động của tổ chuyên môn tại trường tiểu học, có nhiều loại kế hoạch được lập và thực hiện. Vậy, hai loại kế hoạch nào là phổ biến nhất?
Đáp án: C. Kế hoạch dạy học môn học, Kế hoạch giáo dục cá nhân
26. Câu 2. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Ý nghĩa của việc lập kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật là gì?
A. Kế hoạch dạy học Mĩ thuật giúp cụ thể hóa các chủ trương và kế hoạch từ mức khái quát.
B. Kế hoạch này được thiết lập và phát triển sao cho phù hợp với điều kiện và đặc điểm của nhà trường, địa phương và đối tượng học sinh.
C. Nó cũng là cơ sở để CBQL theo dõi và đánh giá việc thực hiện cũng như kết quả đạt được, đồng thời giúp GV xây dựng kế hoạch bài dạy, kết nối mục tiêu chương trình với từng bài học cụ thể.
Đáp án: Ý kiến A, B, C
27. Câu 3. Chọn đáp án chính xác nhất
Các nguyên tắc cơ bản trong việc xây dựng kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật là gì?
A. Đáp ứng mục tiêu giáo dục của chương trình GDPT 2018;
B. Đảm bảo sự logic trong mạch kiến thức và sự thống nhất giữa các môn học cũng như các hoạt động giáo dục.
C. Phù hợp với đối tượng và điều kiện cụ thể của từng trường và từng địa phương.
Đáp án: Ý kiến A, B, C