
1. Câu 4
Thầy/Cô có thấy hoạt động Khởi động đầu bài là cần thiết không? Vì sao?
Trả lời: Hoạt động Khởi động đầu bài là rất quan trọng. Nó giúp học sinh định hình sự chú ý vào nội dung mới của bài học dựa trên kiến thức đã có. Qua hoạt động này, học sinh sẽ cảm thấy nội dung mới gần gũi và dễ tiếp thu hơn, vì các em đã có sẵn những hiểu biết liên quan.
2. Câu 5
Thầy/Cô hãy phân tích các hoạt động Khởi động, Khám phá, Luyện tập, và Vận dụng trong một bài học Tiếng Việt theo sách giáo khoa Tiếng Việt 1 mà Thầy/Cô đang giảng dạy.
Trả lời: Bài: In; it
- Khởi động: Trò chơi: Đố bạn: (Sử dụng các vật thật như đèn pin, quả mít)
Đố bạn vật này là gì? (đèn pin), đèn pin dùng để làm gì?
Đố bạn đây là quả gì? Quả mít có công dụng gì?
- Khám phá: Phân tích từ đèn pin và quả mít để tìm ra âm mới
- Luyện tập: Ghép âm, vần và thanh điệu để tạo thành tiếng mới (đèn pin; quả mít), đọc trơn, tập viết các âm, từ mới học
- Vận dụng: Tìm tiếng có vần in, vần ít (ngoài bài học)
3. Câu 6
Bên cạnh các phương pháp và kỹ thuật dạy học đã được giới thiệu, Thầy/Cô còn áp dụng những phương pháp và kỹ thuật nào khác để giảng dạy đọc thành tiếng? Xin liệt kê các phương pháp hoặc kỹ thuật đó.
Trả lời: Có thể sử dụng các phương pháp như rèn luyện theo mẫu, học nhóm, tổ chức trò chơi đọc (như đọc truyền điện, bắt thăm đọc đoạn), thi đọc từng đoạn văn bản, và tập đọc phân vai trong nhóm. Các kỹ thuật bao gồm tổ chức cuộc thi đọc diễn cảm đoạn văn, đọc phân vai, và ngâm thơ.
4. Câu 7
Theo Thầy/Cô, phương pháp dạy học đóng vai nên được áp dụng ở những lớp nào để đạt yêu cầu về đọc hiểu trong chương trình mới?
Trả lời: Áp dụng từ lớp 1 đến lớp 5.
5. Câu 8
Thầy/Cô nghĩ phương pháp dạy học đã nêu nên được áp dụng ở những lớp học nào để đáp ứng đầy đủ yêu cầu về đọc hiểu theo chương trình mới?
Trả lời: Phương pháp dạy học đó nên được áp dụng từ lớp 1 đến lớp 5 để đảm bảo đáp ứng yêu cầu về đọc hiểu theo chương trình mới.
6. Câu 9
Theo Thầy/Cô, khi dạy đọc hiểu văn bản truyện, nên hướng dẫn học sinh kể lại các chi tiết quan trọng hay toàn bộ câu chuyện? Tại sao?
Trả lời: Nên hướng dẫn học sinh kể lại những chi tiết quan trọng của câu chuyện.
7. Câu 10
Thầy/Cô cho rằng phương pháp thảo luận, tranh luận phù hợp với yêu cầu nào trong các yêu cầu về đọc hiểu dưới đây?
Nhắc lại một chi tiết trong bài
Nêu ý nghĩa của một chi tiết như hành động, lời nói của nhân vật, hoặc hình ảnh trong thơ
Nêu bài học rút ra từ bài đọc
Vận dụng bài đọc để giải quyết một tình huống thực tiễn
8. Câu 11
Thầy/Cô nghĩ rằng những phương pháp và kỹ thuật dạy học đã được trình bày nên được áp dụng cho việc dạy đọc hiểu văn bản ở lớp nào là hợp lý? Tại sao?
Trả lời: Các phương pháp và kỹ thuật này phù hợp nhất với lớp 5, bởi vì đến lớp 5, học sinh đã có khả năng tiếp nhận và cảm thụ thơ tốt hơn.
9. Câu 12
Thầy/Cô cho rằng kỹ thuật viết lại câu chuyện hoặc tóm tắt đoạn văn nên được áp dụng ở lớp học nào để dạy đọc hiểu? Tại sao?
Trả lời: Kỹ thuật viết lại câu chuyện hoặc tóm tắt đoạn văn nên được sử dụng ở lớp 4 và 5, vì học sinh ở các lớp này đã có khả năng tóm tắt nội dung câu chuyện một cách hiệu quả.
10. Câu 13
Thầy/Cô nghĩ rằng kỹ thuật kết hợp đọc và viết nên được áp dụng ở lớp nào để dạy đọc hiểu? Tại sao?
Trả lời: Kỹ thuật kết hợp đọc và viết nên được sử dụng ở lớp 3, 4, 5 vì học sinh ở các lớp này đã có khả năng thực hiện các yêu cầu đó một cách hiệu quả.
11. Câu 14
Thầy/Cô cho rằng kỹ thuật KWLH chỉ nên được áp dụng để chuẩn bị bài trước khi học trên lớp hay cũng có thể sử dụng để dạy đọc hiểu ngay trên lớp?
Trả lời: Kỹ thuật KWLH có thể được dùng để hướng dẫn học sinh khám phá văn bản trước khi học trên lớp, hoặc áp dụng trong quá trình học trên lớp, và cũng có thể dùng để giúp học sinh khám phá các văn bản khác ngoài sách giáo khoa theo sở thích cá nhân.
12. Câu 15
Thầy/Cô cho rằng kỹ thuật KWLH nên được áp dụng chỉ để dạy đọc hiểu các bài đọc chính trong sách giáo khoa hay cũng nên được sử dụng khi hướng dẫn học sinh đọc thêm các văn bản mở rộng không có trong sách giáo khoa?
Trả lời: Kỹ thuật KWLH không chỉ áp dụng cho việc dạy đọc hiểu các bài đọc chính trong sách giáo khoa mà còn có thể sử dụng để hướng dẫn học sinh đọc các văn bản mở rộng ngoài sách giáo khoa.
13. Câu 16
Theo ý kiến của Thầy/Cô, việc áp dụng kỹ thuật đặt câu hỏi trong việc dạy đọc hiểu văn bản nên bắt đầu từ lớp nào? Lý do là gì?
Trả lời: Kỹ thuật đặt câu hỏi trong dạy đọc hiểu văn bản nên được áp dụng từ lớp 1. Bởi vì ở lớp 1, học sinh đã có khả năng đặt những câu hỏi cơ bản.
14. Câu 17
Theo quan điểm của Thầy/Cô, kỹ thuật giải quyết tình huống nên được sử dụng trong trường hợp nào khi thực hiện các yêu cầu của đọc hiểu văn bản văn học?
Trả lời: Để đáp ứng yêu cầu áp dụng nội dung văn bản vào giải quyết các vấn đề thực tế
15. Câu 18
Theo ý kiến của Thầy/Cô, kỹ thuật giải quyết tình huống nên được áp dụng trong trường hợp nào khi thực hiện các yêu cầu của việc đọc hiểu văn bản văn học?
Trả lời: Kỹ thuật giải quyết tình huống nên được sử dụng để đáp ứng yêu cầu về nội dung khi đọc hiểu văn bản văn học.
16. Câu 19
Theo quan điểm của Thầy/Cô, kỹ thuật đặt câu hỏi trong dạy đọc hiểu văn bản thông tin nên được bắt đầu từ lớp nào? Lý do là gì?
Trả lời: Kỹ thuật đặt câu hỏi trong dạy đọc hiểu văn bản thông tin nên được áp dụng từ lớp 1. Vì học sinh đã có khả năng hiểu và nhận diện những văn bản thông tin cơ bản.
17. Câu 20
Theo ý kiến của Thầy/Cô, kỹ thuật lập sơ đồ tư duy nên được áp dụng để dạy đọc hiểu văn bản thông tin từ lớp nào? Và lý do là gì?
Trả lời: Kỹ thuật lập sơ đồ tư duy nên được sử dụng từ lớp 1 để dạy đọc hiểu văn bản thông tin. Bởi vì sơ đồ tư duy giúp học sinh dễ dàng nắm bắt và hiểu bài học một cách rõ ràng hơn.
18. Câu 21
Theo ý kiến của Thầy/Cô, kỹ thuật viết tóm tắt văn bản nên được áp dụng để dạy đọc hiểu văn bản thông tin từ lớp nào? Và lý do là gì?
Trả lời: Kỹ thuật viết tóm tắt văn bản nên được bắt đầu từ lớp 1. Bởi vì học sinh lớp 1 đã có khả năng tóm tắt những văn bản đơn giản.
19. Câu 22
Theo quan điểm của Thầy/Cô, việc dạy quy trình viết nên được bắt đầu từ lớp nào? Lý do là gì?
Trả lời: Quy trình viết nên được dạy từ lớp 1. Vì học sinh lớp 1 đã bắt đầu làm quen với việc viết âm, vần, và các yếu tố cơ bản khác.
20. Câu 23
Thầy/Cô có thể hướng dẫn học sinh làm gì khi áp dụng phương pháp dạy viết kỹ thuật vào dạy chính tả đoạn văn/thơ? Xin nêu một ví dụ cụ thể về bài học.
Trả lời: Để áp dụng phương pháp dạy viết kỹ thuật vào dạy chính tả đoạn văn/thơ, Thầy/Cô cần tổ chức cho học sinh thực hiện các bước sau: Xác định mục tiêu và nội dung viết; Thu thập thông tin, lập dàn ý; Viết nháp và chỉnh sửa bài; Dựa vào phản hồi của bạn bè và giáo viên để hoàn thiện bài viết.
Ví dụ cụ thể: Viết đoạn văn mô tả ngoại hình của một người mà em yêu quý.
Bước 1: Học sinh xác định mục tiêu và nội dung viết (mô tả ngoại hình, người yêu quý là ai)
Bước 2: Lập dàn ý (các đặc điểm của ngoại hình và mô tả chúng như thế nào?)
Bước 3: Viết nháp
Bước 4: Đổi bài với bạn, đọc đoạn văn của bạn, lắng nghe và cho ý kiến phản hồi.
Bước 5: Hoàn thiện bài viết.
21. Câu 24
Thầy/Cô có thể cho biết phương pháp và kỹ thuật nêu trên được áp dụng dạy viết đoạn văn, bài văn ở những lớp nào? (xem chương trình kỹ năng viết của các lớp)
Trả lời: Phương pháp và kỹ thuật này được sử dụng dạy viết đoạn văn, bài văn ở các lớp 2, 3, 4 và 5.
22. Câu 25
Thầy/Cô có thể cho biết kỹ thuật tóm tắt cốt truyện và lập sơ đồ tư duy để ghi nhớ câu chuyện nên được thực hiện từ lớp mấy? Xin đưa ra một ví dụ cụ thể.
Trả lời: Kỹ thuật tóm tắt cốt truyện và lập sơ đồ tư duy để ghi nhớ câu chuyện nên được thực hiện từ lớp 2.
Ví dụ: Kể về một việc tốt mà em đã làm để giúp đỡ mẹ.
23. Câu 26
Thầy/Cô cho biết phương pháp quan sát trong dạy viết bài miêu tả nên áp dụng ở các lớp nào? Xin đưa ra một ví dụ về cách tổ chức trò chơi để học sinh quan sát một đồ vật.
Trả lời: Phương pháp quan sát nên được áp dụng trong dạy viết bài miêu tả ở các lớp 4 và 5.
Ví dụ về trò chơi quan sát đồ vật: Quan sát cây bút
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng - Kể tên một bộ phận của cây bút và nêu tác dụng của nó. Hoặc giáo viên mô tả một bộ phận và học sinh đoán đó là bộ phận nào.
24. Câu 27
Thầy/Cô cho biết khi sử dụng kỹ thuật đặt câu hỏi để xác định nội dung và tìm ý cho bài nói, thì ai là người đặt câu hỏi - giáo viên hay học sinh? Ở các lớp nào thì nên để giáo viên đặt câu hỏi? Ở các lớp nào thì nên để cả giáo viên và học sinh cùng đặt câu hỏi?
Trả lời: Trong kỹ thuật đặt câu hỏi để xác định nội dung và tìm ý cho bài nói, cả giáo viên và học sinh đều có thể đặt câu hỏi.
Ở lớp 1 và 2, nên để giáo viên đặt câu hỏi.
Ở lớp 4 và 5, học sinh có thể đặt câu hỏi nhưng cần có sự hướng dẫn của giáo viên khi cần thiết.
25. Câu 28
Thầy/Cô cho biết cần tổ chức cho học sinh thực hiện những gì khi nói để thể hiện sự quan tâm đến người nghe?
Dừng lại sau mỗi ý để kiểm tra xem người nghe có hiểu rõ không hoặc có câu hỏi gì không.
Dừng lại để giải thích một chi tiết nếu thấy người nghe chưa hiểu.
Nói liên tục rồi mới dừng lại để trả lời các câu hỏi của người nghe.
Nói xong và trở về chỗ ngay.
Nói xong và hỏi người nghe có đồng ý với nội dung bài nói không.
26. Câu 29
. Thầy/Cô cho biết liệu các bước dạy kiến thức Tiếng Việt có tuân theo lý thuyết học tập kiến tạo không? Xin đưa ra một ví dụ về bài dạy kiến thức Tiếng Việt ở một lớp cụ thể.
Trả lời: Các bước dạy kiến thức Tiếng Việt đều có thể áp dụng theo lý thuyết học tập kiến tạo.
Ví dụ: Dạy kiến thức Tiếng Việt về từ ghép tổng hợp và từ ghép phân loại cho lớp 4.
27. Câu 30
Thầy/Cô hãy xác định nội dung dạy học cho 1 tiết, 2 tiết hoặc 3 tiết của một bài học cụ thể theo thời khóa biểu của trường mình.
Trả lời: Xác định nội dung dạy học cho 1 tiết, 2 tiết hoặc 3 tiết của bài học cụ thể theo thời khóa biểu của trường.
Ví dụ: Dạy bài “In, it” trong Tiếng Việt lớp 1 (Cánh diều)
Tiết 1: Dạy vần in, ít
Giới thiệu từ quả mít, đèn pin
Mở rộng vốn từ: Tìm từ có vần in, it trong các từ đã cho và từ ngoài bài
Hướng dẫn viết bảng con với các từ in, ít, đèn pin, quả mít.
28. Câu 1
Vui lòng liệt kê tối đa 5 thay đổi mà Thầy/Cô đã thực hiện trong giảng dạy của mình để nâng cao sự phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh qua môn Tiếng Việt sau khi hoàn thành mô đun 1: Hướng dẫn thực hiện CTGDPT - môn Tiếng Việt.
Các thay đổi này đã mang lại lợi ích gì cho học sinh?
Trả lời:
- Lợi ích 1: Học sinh trở nên tự tin và dạn dĩ hơn
- Lợi ích 2: Học sinh biết cách hợp tác hiệu quả trong nhóm
- Lợi ích 3: Học sinh biết chia sẻ kết quả học tập trong nhóm
- Lợi ích 4: Học sinh quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau
Lợi ích chung: Học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng bài và biết ứng dụng hiệu quả những gì đã học vào thực tiễn hàng ngày.
29. Câu 2
Thầy/Cô mong muốn tìm hiểu thêm điều gì liên quan đến việc thực hiện CTGDPT - MÔN TIẾNG VIỆT?
Trả lời: Tôi muốn tìm hiểu thêm về các phương pháp và kỹ thuật dạy học giúp phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh phù hợp với môn Tiếng Việt.
30. Câu 3
Điền từ hoặc cụm từ phù hợp vào chỗ trống sau đây.
Các quan điểm cơ bản về dạy học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh tiểu học là cơ sở để xác định các phương pháp và kỹ thuật dạy học, bao gồm:
- Kích thích tính tích cực của học sinh
- Dạy học theo hướng tích hợp và phân hóa
- Đa dạng hóa phương pháp, hình thức tổ chức và phương tiện dạy học
- Định hướng phương pháp dạy học và giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
- ...........................................................
- Cơ sở thực tiễn giáo dục tại Việt Nam
Trả lời: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.