
1. Câu 4
Câu 4: Chọn đáp án phù hợp để điền vào chỗ trống (….) khi xây dựng khung kế hoạch thời gian thực hiện chương trình trong năm học.
Dựa vào kế hoạch thời gian năm học do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết định và hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học của Sở GD&ĐT, Hiệu trưởng nhà trường tổ chức họp các bên liên quan để xây dựng khung kế hoạch thời gian cho từng môn học bắt buộc, môn học tự chọn, hoạt động giáo dục bắt buộc và nội dung giáo dục địa phương, đảm bảo tổng số tiết/năm học theo chương trình. Yêu cầu khi xây dựng cần (1) ………….., phân tích (2) ……… để thực hiện chương trình, xác định (3)………., từ đó xây dựng (4) ………….
Đáp án: (1) Nghiên cứu chương trình GDPT 2018; (2) điều kiện thực tế của nhà trường; (3) mục tiêu giáo dục của nhà trường; (4) khung thời gian thực hiện chương trình.
2. Câu 5
Câu 5: Ý nào dưới đây KHÔNG LÀ một phần của cấu trúc (khung) kế hoạch giáo dục của trường theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh?
Đáp án: Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ học
3. Câu 6
Câu 6: Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn bao gồm những loại nào dưới đây?
Đáp án: Kế hoạch giảng dạy môn học
Kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục
4. Câu 7
Câu 7: Những phát biểu nào sau đây đúng về ý nghĩa của việc lập kế hoạch giáo dục cho tổ chuyên môn?
Đáp án: Tận dụng hiệu quả cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Cung cấp cơ sở quan trọng để phân công nhiệm vụ cho giáo viên bộ môn
Kích thích quyền tự chủ của tổ chuyên môn và giáo viên
Làm nền tảng cho tổ trưởng chuyên môn theo dõi, giám sát thực hiện và đánh giá
5. Câu 8
Câu 8: Những yêu cầu nào cần thực hiện khi xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn?
Đáp án: Xây dựng dựa trên các quy định pháp lý cụ thể và các kế hoạch cấp trên
Dựa vào phân tích tình hình thực tế của tổ chuyên môn và nhà trường
Đảm bảo sự đồng bộ với các môn học và hoạt động giáo dục khác
6. Câu 9
Câu 9: Kết nối các nguyên tắc bên trái với các mô tả bên phải để phù hợp với các nguyên tắc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn
Đảm bảo tính pháp lý: Dựa trên các quy định pháp lý cụ thể và các kế hoạch cấp cao hơn
Đảm bảo tính logic: Sắp xếp bài học theo thời gian một cách hợp lý, đồng bộ với các môn học và hoạt động giáo dục khác
Đảm bảo tính linh hoạt: Kế hoạch có thể điều chỉnh khi cần thiết theo yêu cầu thực tế
Đảm bảo tính khả thi: Dựa vào phân tích tình hình thực tế của tổ chuyên môn và nhà trường cũng như các yếu tố khác
7. Câu 10
Câu 10: Phát biểu sau đây đúng hay sai: “Tất cả các giáo viên bộ môn đều có thể tham gia vào việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn”?
Đáp án: Đúng
8. Câu 11
Câu 11: Những công việc nào dưới đây thể hiện vai trò của giáo viên bộ môn trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn?
Đáp án: Xây dựng kế hoạch cá nhân dựa trên nhiệm vụ được giao để thực hiện hiệu quả
9. Câu 12
Câu 12: Những nội dung nào cần trình bày trong phần đặc điểm tình hình của kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn?
Đáp án: Đặc điểm học sinh và đội ngũ giáo viên
Thiết bị dạy học
Cơ sở vật chất phòng học bộ môn
10. Câu 13
Câu 13: Sắp xếp các bước sau đây theo đúng trình tự quy trình lập kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn
Bước 1: Phân tích tình hình hiện tại
Bước 2: Lập kế hoạch giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục
Bước 3: Xem xét và hoàn thiện dự thảo, trình tổ chuyên môn
Bước 4: Phê duyệt và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn
11. Câu 14
Câu 14: Nối các bước và nội dung tương ứng trong việc lập kế hoạch giáo dục và thực hiện của tổ chuyên môn:
Đáp án:
Phân tích tình hình: Đánh giá tình trạng học sinh, giáo viên, thiết bị dạy học, phòng học và địa điểm tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục
Lập kế hoạch giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục: Xây dựng chương trình phân phối, kế hoạch các chuyên đề, bài kiểm tra, đánh giá định kỳ và các nội dung khác
Xem xét và hoàn thiện dự thảo, trình tổ chuyên môn: Rà soát các nhiệm vụ để có bản dự thảo hoàn chỉnh
Phê duyệt và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn: Đệ trình Hiệu trưởng để xem xét phê duyệt, tổ chức phân công nhiệm vụ để thực hiện
12. Câu 15
Câu 15: Vai trò của kế hoạch giáo dục của giáo viên
Đáp án: Hỗ trợ phối hợp nỗ lực giữa các giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường
Giảm thiểu sự biến động của giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục
Đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra của nhà trường.
13. Câu 16
Câu 16: Thứ tự các mục trong cấu trúc kế hoạch dạy học và giáo dục của giáo viên trong năm học được sắp xếp như thế nào?
Đáp án: (1) Tiêu đề, (2) Kế hoạch dạy học, (3) Nhiệm vụ khác
14. Câu 17
Câu 17: Các bước xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên bao gồm những nội dung nào sau đây?
- Xây dựng kế hoạch giáo dục
- Xác định nhiệm vụ và nội dung công việc
- Đánh giá và hoàn thiện kế hoạch
- Tổ chức thực hiện kế hoạch
- Đặt mục tiêu và chỉ tiêu thực hiện các công việc được giao
Đáp án: 2, 1, 4, 3
15. Câu 18
Câu 18: Điều nào dưới đây KHÔNG phải là yêu cầu khi xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tin học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh?
Đáp án: Mỗi hoạt động dạy học cần đảm bảo rõ ràng về mục tiêu, nội dung, hình thức, địa điểm, phương pháp và kiểm tra đánh giá
16. Câu 19
Câu 19: Sự khác biệt nổi bật về mục tiêu của kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh so với kế hoạch bài dạy hiện tại là:
Đáp án: xác định rõ yêu cầu cần đạt và mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh
17. Câu 20
Câu 20: Thứ tự các bước hợp lý nhất trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh là:
(1) Xác định chuỗi hoạt động học và mục tiêu của các hoạt động đó
(2) Xác định mục tiêu tổng quát của kế hoạch bài dạy
(3) Xây dựng các hoạt động dạy học cụ thể
(4) Hoàn thiện kế hoạch bài dạy
(5) Soạn thảo học liệu như phiếu học tập và phiếu đánh giá
(6) Rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện kế hoạch bài dạy
Đáp án: (2) ➟ (1) ➟ (3) ➟ (4)
18. Câu 21
Câu 21: Những căn cứ nào dưới đây được áp dụng để xác định mục tiêu dạy học cho một chủ đề/bài học khi xây dựng kế hoạch bài dạy?
Đáp án: Yêu cầu đạt được của chủ đề/bài học
Đặc điểm và trình độ của học sinh.
Đặc điểm của nội dung kiến thức, phương pháp, phương tiện và thiết bị dạy học
19. Câu 22
Câu 22: Các mức độ dưới đây thuộc tiêu chí nào trong việc phân tích kế hoạch và tài liệu dạy học theo Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Đáp án: Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập.
20. Câu 23
Câu 23: Tại sao cần xây dựng Khung kế hoạch giáo dục môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018?
Đáp án: Đặc tính mở của chương trình
Chương trình môn học không quy định chi tiết nội dung và số tiết cụ thể.
Thực hiện định hướng giáo dục STEM và dạy học tích hợp.
21. Câu 24
Câu 24: Yêu cầu nào dưới đây KHÔNG phải là yêu cầu cần đạt của chủ đề E: “Ứng dụng tin học” trong nội dung “Sơ đồ tư duy và phần mềm sơ đồ tư duy” lớp 6 cấp THCS?
Đáp án: Diễn tả được khái niệm thuật toán, đưa ra một vài ví dụ minh hoạ
22. Câu 25
Câu 25: Chủ đề nào sau đây không thuộc nội dung giáo dục cốt lõi môn Tin học lớp 9 cấp THCS?
Đáp án: Xã hội tri thức
Mạng máy tính và Internet
23. Câu 26
Câu 26: Khái niệm “kế hoạch bài dạy” được hiểu như thế nào là chính xác?
Đáp án: KHBD là kịch bản chi tiết mà giáo viên soạn cho một bài học cụ thể với học sinh trong một khoảng thời gian và không gian nhất định. Đây là bản mô tả rõ ràng về mục tiêu, thiết bị, học liệu và tiến trình tổ chức hoạt động dạy học nhằm giúp học sinh đạt được các yêu cầu về năng lực và phẩm chất theo chương trình môn học.
24. Câu 27
Câu 27: Một kế hoạch bài dạy cần bao gồm các hoạt động học tập nào sau đây?
Đáp án: Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/mở đầu; hình thành kiến thức mới/giải quyết vấn đề/thực hiện nhiệm vụ từ Hoạt động 1; luyện tập; áp dụng.
25. Câu 28
Câu 28: Những phát biểu nào dưới đây là đúng khi xác định mục tiêu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018?
Đáp án: Mục tiêu phải dựa vào yêu cầu của chủ đề/bài học.
Không phải bài học nào cũng có thể hoàn thiện tất cả các năng lực thành phần của năng lực chung.
Có thể dựa vào cách tổ chức hoạt động để xác định mục tiêu năng lực chung.
26. Câu 29
Câu 29: Các tiêu chí dùng để đánh giá Kế hoạch và tài liệu dạy học (theo công văn 5555/BGDĐT-GDTrH) bao gồm:
Đáp án: Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được áp dụng.
Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu dùng trong tổ chức các hoạt động học.
Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kỹ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được trong mỗi nhiệm vụ học tập.
27. Câu 30
Câu 30: Khi xây dựng kế hoạch bài dạy, giáo viên cần thiết kế các hoạt động học tập theo hướng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, nhằm tạo điều kiện cho học sinh trải nghiệm, thực hành, tìm tòi và khám phá kiến thức. Đây là sự thể hiện của yêu cầu nào?
Đáp án: Yêu cầu về vai trò chủ đạo của giáo viên và sự tích cực trong học tập của học sinh
28. Câu 1
Câu 1: Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành được gọi là:
Đáp án: Kế hoạch giáo dục của trường học
29. Câu 2
Câu 2: Yêu cầu “Đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục theo chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành” trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường có thể được hiểu là:
Đáp án: Kế hoạch phải đáp ứng các mục tiêu của chương trình giáo dục quốc gia và yêu cầu về mục tiêu giáo dục của trường, đồng thời phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục của trường.
30. Câu 3
Câu 3: Kết nối các bước ở cột bên trái với các nội dung ở cột bên phải để phù hợp với quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Bước 1: Lập khung kế hoạch cho thời gian thực hiện chương trình trong năm học
Bước 2: Các tổ chuyên môn soạn thảo kế hoạch dạy học và kế hoạch giáo dục theo khung kế hoạch thời gian
Bước 3: Hoàn thiện và ban hành kế hoạch giáo dục của nhà trường