1. Câu 4
Chọn phương án chính xác để điền vào chỗ trống (...) khi thiết lập khung kế hoạch thời gian cho chương trình trong năm học.
Dựa trên kế hoạch thời gian năm học do Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố và hướng dẫn của Sở GD&ĐT về nhiệm vụ giáo dục trung học hàng năm, Hiệu trưởng tổ chức họp với các bên liên quan để thiết lập khung kế hoạch thời gian cho các môn học bắt buộc, môn học tự chọn, hoạt động giáo dục bắt buộc, và nội dung giáo dục địa phương, đảm bảo tổng số tiết/năm theo chương trình quy định. Yêu cầu khi lập kế hoạch là (1) .........., phân tích (2) ........, xác định (3) ........, từ đó xây dựng (4) ........
Đáp án: (1) Nghiên cứu chương trình GDPT 2018; (2) điều kiện thực tiễn của trường; (3) mục tiêu giáo dục của trường; (4) khung thời gian thực hiện chương trình
2. Câu 5
Yếu tố nào sau đây KHÔNG PHẢI là thành phần trong cấu trúc kế hoạch giáo dục của trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh?
Đáp án: Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
3. Câu 6
Các loại kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn bao gồm những gì?
Đáp án:
- Kế hoạch giảng dạy
- Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục
4. Câu 7
Những phát biểu nào sau đây chính xác khi nói về lợi ích của việc lập kế hoạch giáo dục cho tổ chuyên môn?
Đáp án:
- Hỗ trợ tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
- Tăng cường quyền tự chủ cho tổ chuyên môn và giáo viên
- Cung cấp cơ sở quan trọng để phân công nhiệm vụ cho giáo viên bộ môn
5. Câu 8
Các yêu cầu cần lưu ý khi xây dựng kế hoạch giáo dục cho tổ chuyên môn là gì?
Đáp án:
- Xây dựng kế hoạch dựa trên các quy định pháp lý cụ thể và các kế hoạch cấp cao hơn
- Phân tích đặc điểm tình hình của tổ chuyên môn và nhà trường
- Đảm bảo sự đồng bộ với các môn học và hoạt động giáo dục khác
6. Câu 9
Các yêu cầu khi lập kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn là gì?
Đáp án:
- Xây dựng dựa trên các quy định pháp lý cụ thể và kế hoạch cấp cao hơn
- Phân tích đặc điểm tình hình của tổ chuyên môn và nhà trường
- Đảm bảo sự phối hợp với các môn học và hoạt động giáo dục khác
7. Câu 10: Kết nối cột bên trái với nội dung phù hợp ở bên phải
Kết nối các nguyên tắc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn với nội dung phù hợp:
Đáp án:
- Tính pháp lý: Dựa trên các quy định pháp lý và kế hoạch cấp cao hơn
- Tính logic: Sắp xếp bài học hợp lý theo thời gian và đảm bảo sự đồng bộ với các môn học và hoạt động giáo dục khác
- Tính linh hoạt: Kế hoạch có thể điều chỉnh khi cần thiết dựa trên yêu cầu thực tiễn
- Tính khả thi: Phân tích tình hình của tổ chuyên môn và nhà trường cùng các yếu tố liên quan
8. Câu 11
Phát biểu sau đây đúng hay sai: “Tất cả các giáo viên trong tổ chuyên môn đều phải tham gia vào việc lập kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn”?
Đáp án: Sai
9. Câu 12
Giáo viên bộ môn không phải là tổ trưởng chuyên môn không có nhiệm vụ nào dưới đây trong việc lập và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn?
Đáp án: Tổ chức lập kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn
10. Câu 13
Các nội dung cần có trong kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn bao gồm những gì?
Đáp án:
- Phân phối chương trình
- Kiểm tra và đánh giá định kỳ
11. Câu 14
Hãy chọn và nối các bước ở cột trái với các nội dung tương ứng ở cột phải theo đúng quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn.
Đáp án:
- Bước 1: Phân tích tình hình đặc điểm
- Bước 2: Xây dựng kế hoạch dạy học và kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn
- Bước 3: Rà soát và hoàn thiện khung kế hoạch giáo dục môn học
- Bước 4: Phê duyệt và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn
12. Câu 15
Việc phân chia số tiết cho các đơn vị bài học dựa trên nhiều cơ sở khác nhau, nhưng cơ sở quan trọng nhất là gì?
Đáp án: Số lượng yêu cầu cần đạt và mức độ cần đạt trong từng yêu cầu
13. Câu 16
Kế hoạch giáo dục của giáo viên có những vai trò gì?
Đáp án:
- Tăng cường sự phối hợp giữa giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường
- Giảm thiểu sự bất ổn trong công việc của giáo viên khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục
- Cung cấp cơ sở để đạt được các mục tiêu giáo dục của trường một cách hiệu quả
14. Câu 17
Các phần trong kế hoạch dạy học và giáo dục của giáo viên trong năm học được sắp xếp theo thứ tự nào?
Đáp án: (1) Tiêu đề, (2) Kế hoạch dạy học, (3) Nhiệm vụ khác
15. Câu 18
Các bước để xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên bao gồm những gì?
- Xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên
- Đặt ra nhiệm vụ và nội dung công việc
- Đánh giá và hoàn thiện kế hoạch
- Thực hiện kế hoạch
Xác định mục tiêu và chỉ tiêu cho các công việc đã giao
Đáp án: 2, 1, 4, 3
16. Câu 19
Điều nào sau đây KHÔNG phải là yêu cầu khi lập kế hoạch bài dạy nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh?
Đáp án: Mỗi hoạt động dạy học phải rõ ràng về mục tiêu, nội dung, hình thức, địa điểm, phương pháp và kiểm tra
17. Câu 20
Điểm khác biệt chính về mục tiêu của kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh so với kế hoạch hiện tại là gì?
Đáp án: Xác định rõ yêu cầu cần đạt và mục tiêu về phẩm chất, năng lực cần phát triển cho học sinh
18. Câu 21
Trình tự hợp lý nhất để xây dựng kế hoạch bài dạy nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là gì?
(1) Xác định chuỗi hoạt động học và mục tiêu của từng hoạt động
(2) Xác định mục tiêu tổng thể của kế hoạch bài dạy
(3) Lập kế hoạch các hoạt động dạy học cụ thể
(4) Hoàn thiện kế hoạch bài dạy
(5) Chuẩn bị học liệu như phiếu học tập và phiếu đánh giá
(6) Rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện kế hoạch bài dạy
Đáp án: (2) → (1) → (3) → (4)
19. Câu 22
Các yếu tố nào sau đây được sử dụng để xác định mục tiêu dạy học cho một chủ đề/bài học khi lập kế hoạch bài dạy?
Đáp án:
- Các yêu cầu cần đạt của chủ đề/bài học
- Trình độ và đặc điểm của học sinh
- Cách xây dựng nội dung kiến thức, phương pháp và các phương tiện dạy học
20. Câu 23
Các mức độ được liệt kê dưới đây thuộc tiêu chí nào trong việc phân tích kế hoạch và tài liệu dạy học theo Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Đáp án: Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kỹ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được trong mỗi nhiệm vụ học tập.
21. Câu 24
Phần “Nội dung” trong các hoạt động dạy học của cấu trúc kế hoạch bài dạy (Phụ lục 4) theo Công văn 5512 ban hành ngày 18 tháng 12 năm 2020 bao gồm:
Đáp án: Nội dung nhiệm vụ mà giáo viên giao cho học sinh trong bước “Chuyển giao nhiệm vụ” hoặc nội dung hoạt động học của học sinh.
22. Câu 25
Nhận định sau đây là ĐÚNG hay SAI: Trong bước “Báo cáo kết quả và thảo luận” của mỗi hoạt động học, giáo viên chỉ cần yêu cầu học sinh trình bày kết quả và các học sinh khác đưa ra nhận xét, bổ sung ý kiến là đủ.
Đáp án: Sai
23. Câu 26
Câu nào dưới đây mô tả chính xác khái niệm “kế hoạch bài dạy”?
Đáp án: Kế hoạch bài dạy là tài liệu chi tiết mô tả mục tiêu, chuẩn bị, phương pháp, chuỗi các hoạt động dạy học và cách thức kiểm tra, đánh giá.
24. Câu 27
Kế hoạch bài dạy cần bao gồm chuỗi các hoạt động học tập nào sau đây?
Đáp án: Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/mở đầu, hình thành kiến thức mới/giải quyết vấn đề/thực hiện nhiệm vụ từ Hoạt động 1: luyện tập; áp dụng.
25. Câu 28
Vai trò của việc xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp đối với giáo viên cốt cán là gì?
Đáp án: Giúp giáo viên cốt cán tư duy hệ thống về các yếu tố trong quá trình tập huấn, chủ động thực hiện và nhận được những đánh giá quan trọng trong việc phát triển nghề nghiệp.
26. Câu 29
Để tạo lập kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp, giáo viên cốt cán cần thực hiện các bước nào dưới đây?
Đáp án: Phân tích nhu cầu hỗ trợ; Xác định mục tiêu hỗ trợ; Lên kế hoạch phương pháp và đánh giá kết quả; Thiết kế kế hoạch cụ thể.
27. Câu 30
Quá trình hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán bao gồm các giai đoạn chính nào?
Đáp án: Chuẩn bị cho học tập; Triển khai các hoạt động học tập; Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc tự học mô đun; Đánh giá kết quả học tập mô đun; Xác nhận hoàn thành mô đun trên hệ thống LMS.
28. Câu 31
Trong việc phân bổ thời gian cho kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn, giáo viên nên lưu ý điều gì?
Đáp án:
- Đảm bảo sự cân bằng hợp lý giữa việc cung cấp kiến thức và rèn luyện kỹ năng
- Đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các loại văn bản
- Đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe
29. Câu 32
Điểm khác biệt chính về nội dung trong Chương trình môn Ngữ văn 2018 so với Chương trình hiện hành là gì?
Đáp án: Chương trình mới tập trung vào việc phát triển các kỹ năng giao tiếp như trục chính.
30. Câu 33
Căn cứ quan trọng để quyết định nội dung, phương pháp và kỹ thuật dạy học trong môn Ngữ văn là:
Đáp án: Các yêu cầu cần đạt được
31. Câu 1
Văn bản kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của cơ sở nhằm thực hiện chương trình giáo dục được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành được gọi là gì?
Đáp án: Kế hoạch giáo dục của trường
32. Câu 2
Yêu cầu “Đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục của chương trình, giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành” trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường có nghĩa là gì?
Đáp án: Kế hoạch phải đáp ứng các mục tiêu của chương trình giáo dục quốc gia và các yêu cầu giáo dục của trường, phù hợp với điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục tại cơ sở giáo dục.
33. Câu 3. Chọn cặp tương ứng bằng cách nhấp vào bên trái và sau đó vào bên phải tương ứng
Kéo và ghép các bước ở cột bên trái với các nội dung tương ứng ở cột bên phải theo đúng trình tự xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Đáp án:
- Bước 1: Xây dựng khung kế hoạch thời gian cho chương trình trong năm học.
- Bước 2: Tổ chuyên môn lập kế hoạch dạy học và kế hoạch giáo dục, đồng thời xây dựng kế hoạch thời gian thực hiện chương trình.
- Bước 3: Hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường và thực hiện ban hành kế hoạch.