1. Giáo án dạy bài hát quà 8/3 (mẫu số 4)
I. Mục tiêu - yêu cầu:
1. Dạy hát: Trẻ có thể hát đúng và biểu cảm.
2. Dạy vận động theo nhạc:
- Nhớ các động tác, vỗ tay đúng nhịp kết hợp với bài hát.
- Tham gia trò chơi với sự hứng thú, hiểu và nói rõ luật chơi.
- Phát triển khả năng nghe nhạc, chú ý, tưởng tượng và trí nhớ.
- Yêu quý mẹ và cô giáo, nhận biết ngày 8/3 là ngày đặc biệt dành cho mẹ và cô giáo.
II. Chuẩn bị: Đàn, trống lắc, máy cassette, phách tre.
III. Thực hiện:
1. Dạy hát:
- Trẻ lắng nghe cô đàn bài hát gì? (Cô đàn bài quà 8/3).
- Cô hát mẫu một lần.
- Cô hướng dẫn cả lớp hát theo.
Giải thích nội dung: Bé đã làm một bông hoa để tặng mẹ nhân dịp 8/3 - ngày lễ của mẹ, và cô mời từng tổ - nhóm - cá nhân hát.
2. Dạy vận động theo nhạc:
Cô hỏi các con cách cô hát và vỗ tay như thế nào? (Vỗ tay theo nhịp).
Cô hát và vỗ tay theo nhịp bài quà 8/3.
Cô giải thích cách vỗ tay theo nhịp là vỗ liên tục và đều.
Cô hướng dẫn cả lớp hát và vỗ tay vài lần (cô quan sát và chỉnh sửa).
Mời tổ - nhóm - cá nhân tham gia.
3. Nghe hát:
Cô đàn một đoạn bài hát - hỏi tên bài và thể loại dân ca gì? (Ru con, dân ca Nam Bộ).
Cô hát diễn cảm và đàn.
Cô trò chuyện: Bài hát nói về điều gì? (Mẹ ru con ngủ).
Giáo dục: Yêu mẹ.
Cô bật máy, diễn phụ họa.
4. Trò chơi âm nhạc:
Giới thiệu tên trò chơi.
Cô cho trẻ chơi vài lần, mỗi lần thay đổi người và nâng cao yêu cầu (trẻ ôn lại luật chơi).
5. Nhận xét - khen thưởng.
2. Giáo án dạy hát quà 8/3 (mẫu số 5)
I. Mục tiêu - yêu cầu:
1. Dạy hát:
- Giúp trẻ hát chính xác lời và nhịp, thể hiện niềm vui và sự hứng thú.
- Trẻ cần nhớ tên bài hát và hiểu ý nghĩa của nó.
2. Dạy vận động theo nhạc:
- Trẻ học vỗ tay theo nhịp cùng cô.
- Nhớ các động tác phối hợp với nhạc.
3. Trò chơi âm nhạc:
- Trẻ chơi với hứng thú, hiểu rõ và nói đúng luật trò chơi, tên trò chơi.
- Trẻ chơi thành thạo và tự tin.
4. Nghe hát:
Trẻ yêu thích khi nghe cô hát và có thể thể hiện cảm xúc.
Nhớ tên bài hát và thể loại dân ca, hiểu nội dung bài hát.
* Phát triển khả năng nghe nhạc, sự chú ý và trí nhớ.
* Giáo dục:
- Hiểu ngày 8/3 là ngày tôn vinh các bà, mẹ, cô và chị - thể hiện tình cảm yêu mến.
- Nhận thức công ơn của mẹ trong việc nuôi dưỡng.
II. Chuẩn bị:
- Đàn, trống lắc, phách tre.
- Búp bê, gối...
- Bông hoa giả.
III. Thực hiện:
1. Dạy hát:
- Chơi trò 'Tập tầm vông'.
- Trẻ xem cô có gì trên tay! (gói quà). Cô mở quà ra.
- Gói quà này dành tặng mẹ nhân ngày 8/3, ngày tết của mẹ và cô.
- Sắp đến ngày 8/3, bạn có quà gì để tặng cô và mẹ không?
- Cô có một bài hát về các bé làm bông hoa đẹp để tặng mẹ, đó là bài 'Quà tặng 8/3' của chú... sáng tác.
- Cô hát mẫu lần đầu: hát rõ lời, sau đó cô hướng dẫn cả lớp hát theo.
- Các con vừa hát bài gì? 'Quà 8/3'
- Cô cho cả lớp hát lại 2 lần.
- Sau đó, cô mời từng tổ, nhóm, cá nhân hát.
- Giải thích ý nghĩa ngày 8/3 là ngày lễ của mẹ và cô giáo.
2. Dạy vận động theo nhạc:
- Cô hát và vỗ tay theo nhịp bài 'Quà 8/3'.
- Cô yêu cầu cả lớp vỗ tay theo nhịp cùng cô, không hát.
- Giải thích cách vỗ tay theo nhịp là vỗ tay đều và liên tục.
- Kết hợp hát và vỗ tay, cô quan sát và chỉnh sửa lỗi.
- Mời tổ - nhóm tham gia.
3. Nghe hát:
- Cô hát diễn cảm và đàn lần đầu.
- Cô mở máy, diễn cảm và phụ họa bằng cách ẵm búp bê và đặt bé nằm trên gối.
- Các con vừa nghe bài 'Ru con' thuộc dân ca Nam Bộ. Bài hát thể hiện tình cảm mẹ đối với con như biển cả bao la. Các con có biết thương mẹ không? Bài hát mẹ đã ru con ngủ suốt đêm, và các con có thể giúp mẹ bằng cách nào? (Nhặt rau, quét dọn, xếp quần áo...)
- Các con rất ngoan. Cô tặng cả lớp một trò chơi 'Ai đoán giỏi'.
4. Trò chơi âm nhạc:
- Nhắc lại luật chơi.
- Cho trẻ chơi vài lần, thay đổi người chơi và nâng cao yêu cầu.
5. Nhận xét - khen thưởng.
3. Giáo án dạy hát quà 8/3 (mẫu số 1)
I. Mục đích và yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ nhận biết tên bài hát và thuộc lời bài hát.
- Hiểu được tình cảm của nhân vật trong bài hát “Quà 8/3” dành cho mẹ vào ngày 8/3.
2. Kỹ năng
- Trẻ hát đúng giai điệu bài hát.
- Tham gia trò chơi một cách vui vẻ.
3. Thái độ
- Giáo dục: Ngày 8/3 là dịp để tôn vinh bà, mẹ, cô và chị. Để thể hiện lòng biết ơn công nuôi dưỡng của các bà, mẹ và cô, các con cần phải ngoan ngoãn, học giỏi và biết vâng lời.
II. Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô: Các bài hát cần thiết.
- Đồ dùng của trẻ: Hoa màu đỏ và vàng, trống lắc, rỗ đựng.
* NDTH: Toán học về “Số lượng” và “Màu sắc”.
Hát: “Quà 8/3”
III. Cách tiến hành
1. Ổn định
- Cô hỏi các con về ngày lễ trong tháng 3 và đối tượng được tôn vinh vào ngày này.
- Các con đã chuẩn bị gì để tặng bà, mẹ, cô trong ngày lễ này chưa?
- Có một bạn nhỏ đã làm quà để tặng mẹ trong ngày 8/3. Hãy lắng nghe bài hát “Quà 8/3” để biết món quà của bạn nhỏ nhé!
2. Hát cho trẻ nghe
- Cô hát lần 1.
Tóm tắt nội dung: Bài hát kể về món quà mà bạn nhỏ tự làm để tặng mẹ vào ngày 8/3, đó là bông hoa dán tại lớp.
- Cô hát lần 2 và tiến hành đàm thoại:
+ Các con vừa nghe bài hát gì?
+ Trong bài hát có các nhân vật nào?
+ Bạn nhỏ đã làm món quà gì tặng mẹ trong ngày 8/3?
+ Các con thấy bạn nhỏ có thái độ như thế nào với mẹ?
+ Các con cần có thái độ ra sao đối với bà và mẹ của mình?
+ Khi thấy bà, mẹ làm việc vất vả, các con nên làm gì?
+ Các con giúp mẹ những việc gì hàng ngày?
* GD: Ngày 8/3 là dịp để vinh danh bà, mẹ, cô và chị. Để đáp đền công lao của bà, mẹ và cô, các con cần ngoan ngoãn, học giỏi và vâng lời.
+ Ngày 8/3 sắp đến rồi, các con đã chuẩn bị quà gì để tặng bà và mẹ chưa?
Cô thấy bài hát “Quà 8/3” rất ý nghĩa, các con có muốn học bài hát này để hát tặng bà, mẹ và chị vào ngày 8/3 không?
*Dạy hát
- Mời lớp, tổ, nhóm, cá nhân hát và sửa lỗi nếu có.
- Cô và các con vừa hát bài gì?
3. Trò chơi: “Nghe giai điệu và đoán tên bài hát”
- Cách chơi: Cô chia lớp thành hai đội. Cô mở một đoạn nhạc, các con phải lắng nghe giai điệu và đoán tên bài hát. Đội nào đoán đúng sẽ nhận được một bông hoa.
- Luật chơi: Khi đoạn nhạc chưa kết thúc, đội nào lắc trống trước sẽ mất quyền ưu tiên. Đội nào có nhiều bông hoa nhất sẽ thắng (trẻ đếm hoa và xác định màu sắc).
- Trẻ chơi - cô nhận xét.
4. Kết thúc
Hát: “Quà 8/3”
IV. Hoạt động chuyển tiếp
Đọc đồng dao: “Dung đang dung dẻ”
V. Hoạt động ngoài trời
Lộn cầu vồng
* Cách chơi: Chia người chơi thành cặp, đứng đối diện nhau, hai tay nắm vào nhau.
- Khi chơi, tất cả cùng đọc: “Lộn cầu vồng, nước trong nước chảy, có cô mười bảy, có chị mười ba, hai chị em ta cùng lộn cầu vồng”, tay đung đưa qua lại.
- Khi đến từ “vồng”, quản trò đếm 1,2,3,4,5, các đôi phải lộn 1 vòng (xoay lưng vào nhau rồi lại xoay mặt vào nhau).
* Luật chơi: Khi số 5 được đọc xong mà đôi nào chưa lộn xong, sẽ thua. Đôi nào lộn trước khi chưa đọc đến từ “vồng” sẽ thua. Đôi nào rời tay khi lộn sẽ thua và chịu phạt.
- Trẻ chơi.
- Cô quan sát và nhận xét.
- Khi trẻ chơi, cô theo dõi để đảm bảo an toàn.
- Gần hết giờ, cô tập trung trẻ lại, rửa tay, xếp hàng và điểm danh vào lớp.
VI. Vệ sinh trưa và ngủ trưa
- Rửa tay và mặt trước và sau bữa ăn.
- Mời cô và các bạn cùng ăn trước khi ăn.
- Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc.
- Vệ sinh khi thức dậy và cho trẻ ăn nhẹ.
VII. Hoạt động chiều
* Ôn tập bài “Quà 8/3”
- Cho trẻ hát lại bài hát.
- Trò chuyện về nội dung bài hát.
- Yêu cầu trẻ nêu ý kiến và thái độ của mình về ngày 8/3.
VIII. Trả trẻ
- Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.
- Cô cho trẻ vệ sinh, nhận xét cuối buổi, tuyên dương, trao cờ và trả trẻ.
IX. Đánh giá cuối ngày
4. Giáo án dạy hát quà 8/3 (số 2)
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ có khả năng hát đúng giai điệu, rõ lời, thể hiện cảm xúc bài hát và hiểu nội dung bài hát.
2. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng ngôn ngữ và khả năng nghe nhạc.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu thích thiên nhiên mùa xuân, biết ơn người trồng cây hoa, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
- Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ:
- Đài đĩa, bài hát, trò chơi, mô hình.
- Mũ múa hoa.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Khơi dậy hứng thú:
- Các con sắp đến ngày gì rồi nhỉ?
- Có một bài hát rất hay về ngày 8/3, chúng ta cùng học để hát tặng bà và mẹ nhé.
2. Nội dung:
2.1. Dạy hát:
- Cô giới thiệu bài hát: Quà 8/3.
- Các con hãy lắng nghe cô hát nhé.
+ Cô hát lần 1: Không có đàn.
+ Cô hát lần 2: Có đàn kèm theo.
Bài hát Mùa xuân đến rồi nói về một bạn nhỏ làm một bông hoa đẹp để tặng mẹ nhân ngày 8/3.
- Các con có thích bài hát này không?
* Trẻ hát:
- Cô bắt nhịp cho cả lớp hát 2-3 lần.
- Tổ hát 3 lần.
- Nhóm hát: 2-3 nhóm.
- Cá nhân trẻ hát: 1-2 trẻ.
- Cô sẽ chỉnh sửa nếu có sai sót.
2.2 Nghe hát: Bông hoa mừng cô
- Mùa xuân đến, hoa nở khắp nơi, bướm bay lượn đầy màu sắc. Ôi mùa xuân thật đẹp. Cô muốn hát tặng các con một bài để chào mừng ngày 8/3. Các con có thích không?
- Cô hát lần 1:
- Cô hát lần 2: Kèm múa minh họa.
- Khuyến khích trẻ tham gia cùng cô.
2.3: Trò chơi: Ai nhanh nhất
- Cô tổ chức trò chơi cho trẻ 2-3 lần.
- Cô quan sát khi trẻ chơi.
3. Kết thúc:
- Cho trẻ hát bài: “Quà 8/3” và kết thúc hoạt động.
5. Giáo án dạy hát Quà 8/3 (số 3)
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức
- trẻ biết tên bài hát, hiểu nội dung bài hát.
- Phân biệt được âm thanh của hai dụng cụ âm nhạc.
2.Kỹ năng:
- Phát triển tình cảm cho trẻ.
- Rèn tai nghe cho trẻ
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú nghe cô hát.
- trẻ ngoan nghe lời người lớn.
II./Chuẩn bị:
- Cô: giáo án, GAĐT, nội dung bài hát quà mồng 8-3,sắc xô, phách.
- Trẻ: chỗ học trẻ ngồi ngế hình chữ u
III./Tiến hành:
Hoạt động của cô
1.Ổn định tổ chức lớp:
- Cho trẻ hát bài : “cô v” vào cà mẹ” vào chỗ ngồi.Cô trò chuyện:
+ Các con hát bài hát nói về ai?
+ Bài hát ca ngợi về mẹ và cô giáo rất là hay đấy. Bây giờ cô muốn các con cùng hướng lên màn hình cùng xem hình ảnh mẹ và cô giáo nhé.
( Hình ảnh bé tặng quà mẹ và cô giáo)
+ Các con vừa được xem gì?
=> Mẹ và cô giáo là những người than yêu gần gũi với các con. Mẹ rất vất vả chăm cho các con từng miếng ăn giấc ngủ, dành cho con những tình cảm tốt đẹp nhất mong các con khôn lớn trưởng thành vì vậy để tỏ long biết ơn mẹ cứ đến ngày mồng 8/3 hàng năm là ngày tết của mẹ của cô giáo các bé đã có những bông hoa tặng mẹ và cô giáo đấy.
2. Nội dung
* Hoạt động 1: Nghe hát “ Quà mồng 8/3”
- Có một bài hát rất hay ca ngợi tình cảm của một em bé dành tình cảm cho mẹ nhân ngày mồng 8/3 đó là bài “ Quà mồng 8/3” của nhạc sỹ Hoàng Long.
- Cô hát lần 1:
+ Cô vừa hát bài hát gì?
* À cô vừa hát bài hát “quà mồng 8/3” bây giờ các con lắng nghe cô hát lần nữa nhé.
- Cô hát lần 2+ Hát trên nền nhạc bài hát
- Giảng nội dung bài hát “quà mồng 8/3” nói về tình cảm của em bé giành cho mẹ, bé đã tự tay làm bông hoa xinh xắn mang về tặng mẹ nhân ngày 8/3 đấy.
-Đàm thoại: + Các con vừa nghe bài hát gì?
+ Bài hát do ai sáng tác?
+ Bài hát nói về ai?
+ Bé đã làm gì để tặng mẹ?
Bé đã làm bông hoa để tặng mẹ. Nhưng ngoài bông hoa quà các con dành cho mẹ thì chúng mình cũng phải luôn ngoan ngoãn nghe lời kính trọng người lớn để mẹ vui lòng.
- Cô hát lần 3: Cô khuyến khích trẻ vận động cùng cô
- Cô hát lần 4: cho trẻ xem trên màn hình
* Hoạt động 2: Nghe và phân biệt âm thanh khác nhau
- Cô thấy lớp mình rất ngoan cô quyết định thưởng cho lớp mình một món quà chúng mình cùng xem nhé.
+ Cô có gì đây?
* Sắc xô và phách là dụng cụ âm nhạc để giúp bài hát được hay hơn và sinh động hơn, khi gõ thì phát ra rất là hay đấy giờ các con hãy lắng nghe nhé.
- Cô gõ tiếng sắc xô hai lần và hỏi đó là âm thanh của dụng cụ gì?
* Phách cô làm tương tự và hỏi như sắc xô.
Để biết xem các con có phân biệt được âm thanh hai dụng cụ này không giờ cô con mình cùng chơi trò chơi “tai ai tinh” khi có hiệu lệnh” trời tối rồi” thì cac con hãy nhắm mắt và lắng nghe xem âm thanh của dụng cụ naò nhé.
“ Trời tối rồi” cô gõ sắc xô .
“ Trời sang rồi” đó là âm thanh của dụng cụ gì?
*phách tương tự như sắc xô.
3. Kết thúc.
- Hôm nay các con đã đươc nghe bài hát gì?
=> Hôm nay các con được nghe bài “ Quà mồng 8/