Danh sách 500 cách mở bài cho môn Ngữ văn lớp 12 (sôi động, ngắn gọn)
Dưới đây là tổng hợp 500 cách mở bài cho các tác phẩm Văn lớp 12 cực kỳ hấp dẫn và ngắn gọn, sẽ làm hài lòng giáo viên và giúp bạn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn với kết quả cao.
Đề bài: Nghị luận về chủ đề “Tình thương là hạnh phúc của con người”.
Cách mở bài về chủ đề Tình thương là hạnh phúc của con người 1
“Hoa trái của sự yên bình là hy vọng
Hoa trái của niềm tin là sự hy vọng
Hoa trái của lòng tin là niềm hạnh phúc
Hoa trái của niềm hạnh phúc là tình yêu thương.
Những dòng thơ trên làm lay động trái tim của người đọc. Có lúc bạn đã đi qua cuộc đời với vội vã chưa? Có phải bạn từng bỏ qua vẻ đẹp của một bông hoa? Có điều gì trong cuộc sống mà bạn chưa từng trân trọng? Đừng để ngày mai mới nhận ra rằng cuộc sống đã trao cho bạn biết bao nhiêu tình thương. Chúng ta không thể sống một mình. Chúng ta sinh ra để yêu thương. Và tình yêu thương là niềm hạnh phúc của con người.
Cách mở bài về chủ đề Tình thương là hạnh phúc của con người 2
“Nếu có một điều gì đó làm cho cuộc sống thêm ấm áp và ý nghĩa... đó chính là tình yêu thương. Nếu có một tình cảm sâu lắng giúp ta vượt qua mọi khó khăn... đó chính là tình yêu thương.” Tình thương là sự ấm áp và ý nghĩa! Với tình thương đó, chúng ta có thể chia sẻ cảm xúc và hiểu biết lẫn nhau. Tình yêu thương giúp ta vượt qua khó khăn bởi vì nó là ngôn ngữ của trái tim. Có tình thương, chúng ta sẽ luôn đồng hành cùng nhau trong mọi hoàn cảnh. Có tình thương, chúng ta cùng nuôi dưỡng những ước mơ và khát vọng trong lòng. Và qua đó, chúng ta sẽ nhận ra: 'Tình thương là hạnh phúc của con người'.
Cách mở bài về chủ đề Tình thương là hạnh phúc của con người 3
Khi ta trao đi tình thương, ta sẽ trở nên hạnh phúc, và càng hạnh phúc hơn khi ta nhận được tình thương từ người khác. Cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn nếu mỗi người đều biết chia sẻ và tạo ra tình thương cho nhau. Vì ý nghĩa của tình thương đối với cuộc sống, nhiều người cho rằng 'Tình thương là hạnh phúc của con người'.
Cách khai mạc về Tình thương là niềm hạnh phúc của con người 4
Bạn đã bao giờ tự hỏi: “Chúng ta đã đối xử ra sao với mọi người xung quanh?” hoặc “Bạn cảm thấy thế nào khi đối xử tốt với ai đó?”. Có lẽ bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vì “Tình thương là niềm hạnh phúc của con người”.
Cách bắt đầu về Tình thương là niềm hạnh phúc của con người 5
Trong giai đoạn thanh niên, chúng ta thường nhìn nhận hạnh phúc như là việc đạt được những mong muốn của bản thân. Nhưng khi bước vào cuộc sống, khi chúng ta thực sự khẳng định bản thân, tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống, chúng ta sẽ nhận ra rằng “Tình thương là niềm hạnh phúc của con người”. Đó cũng là một sự thật vĩnh hằng của cuộc sống.
Đề bài: 'Tất cả các phẩm chất tốt đẹp của đạo lý nằm trong việc hành động'
Quan điểm của M.Xi-nê-rông (nhà triết gia La Mã cổ đại) đã làm cho bạn nghĩ gì về việc tự trau dồi và học hỏi của bản thân?
Cách mở đầu về Tất cả các phẩm chất tốt đẹp của đạo lý nằm trong việc hành động 1
Có một danh ngôn nổi tiếng như sau:
' Ý nghĩa như là bông hoa
Lời nói giống như là cành hoa
Hành động như là quả ngọt'.
Thật là chính xác, cách thể hiện cuộc sống của chúng ta sẽ xác định ý nghĩa của nó ra sao. Một quan điểm tương tự như vậy là: 'Tất cả các phẩm chất của đức hạnh đều hiện diện trong hành động'. Vậy đức hạnh là gì? Và tại sao hành động lại là nơi chứa đựng tất cả các phẩm chất của đức hạnh?
Cách bắt đầu về Mọi phẩm chất của đức hạnh đều ẩn chứa trong hành động 2
Đối với Mạnh Tử, 'nhân nghĩa' không chỉ đơn thuần là tình yêu thương con người mà nó còn cần được biểu hiện thông qua những hành động cụ thể. Và những triết gia lớn dù ở thời điểm và không gian khác nhau vẫn thường có những quan điểm chung như vậy, như triết gia La Mã cổ đại M. Xi-xê-rông cũng nhận định: “Tất cả các phẩm chất của đức hạnh đều hiện diện trong hành động”.
Phương pháp khởi đầu Mọi phẩm chất của đức hạnh đều thể hiện trong hành động 3
M.Xi-xê-rông đã từng phát biểu: “Mọi phẩm chất của đức hạnh đều thể hiện trong hành động”. Thực sự đúng vậy, bởi một người có phẩm chất tốt hay xấu đều sẽ bộc lộ qua cách họ hành động và cư xử.
Phương pháp mở đầu Mọi phẩm chất của đức hạnh nằm ẩn trong hành động 4
Mỗi khi chúng ta thực hiện một việc tốt, bất kể là việc gì, việc đó đều là một biểu hiện của đức hạnh của chúng ta. Hoặc như M. Xi-xê-rông từng nói: 'Mọi phẩm chất của đức hạnh đều thể hiện trong hành động'.
Phương pháp mở đầu Mọi phẩm chất của đức hạnh hiện diện trong hành động 5
Khi nói về đức hạnh của con người, ta phải đề cập đến hành động vì đó là biểu hiện cao nhất, rõ ràng nhất của đức hạnh. Đúng như M. Xi-xê-rông đã nói: “Mọi phẩm chất của đức hạnh đều thể hiện trong hành động”.
Đề bài: Hãy chia sẻ quan điểm của bạn về mục tiêu học tập mà UNESCO đã đề xuất: 'Học để hiểu, học để làm, học để sống cùng nhau, học để tự khẳng định bản thân'.
Phương pháp mở đầu Học để biết, học để làm, học để chung sống 1
Với nền văn hiến hàng ngàn năm, Việt Nam luôn coi trọng việc học hành. Tuy nhiên, mỗi người lại có mục đích và phương pháp học tập riêng. UNESCO đã đề cập đến điều này khi nói: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình'. Lời khẳng định này tái khẳng định vai trò quan trọng của việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn cho mỗi cá nhân.
Phương pháp mở đầu Học để biết, học để làm, học để chung sống 2
Trong thời kỳ của công nghệ tiên tiến, giáo dục trở thành một chủ đề quan trọng của xã hội. Tại sao chúng ta cần học? UNESCO đã trả lời câu hỏi này bằng cách nêu rõ: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình'.
Phương pháp mở đầu Học để biết, học để làm, học để chung sống 3
Trong thời đại công nghệ cao, kiến thức là vô cùng quan trọng cho mọi lĩnh vực. Việc học trở nên cần thiết và có vai trò to lớn với mỗi cá nhân. Học không bao giờ ngừng và tri thức là không giới hạn. Vì vậy, việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn, như UNESCO đã đề xuất: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình', là cực kỳ quan trọng.
Phương pháp mở đầu Học để biết, học để làm, học để chung sống 4
Mỗi người trong chúng ta đều trải qua quá trình học tập, nhưng không phải ai cũng nhận thức đúng đắn về việc học và chưa nhận biết được mục đích chính đáng của việc học. Học tập đang là một vấn đề được quan tâm rộng rãi trong xã hội. UNESCO, tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc, đã đề xuất: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”, nhằm xác định mục tiêu học tập có tính toàn cầu.
Phương pháp khởi đầu Học để biết, học để làm, học để chung sống 5
Với sự phát triển của khoa học trong thế kỷ 21, cuộc sống ngày càng hiện đại hóa; việc học vẫn giữ vai trò rất quan trọng. Học không chỉ để nắm kiến thức mà còn để trở thành một công dân có ích cho xã hội. Mục đích học tập đã được UNESCO đề cập một cách rõ ràng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.”